Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
1.8k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
đã sửa bởi chibao ● Ban Quản Trị
Thái độ và hành động của hai nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trong (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long) và anh chiến sĩ lái xe trong (Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật) gợi cho em suy nghĩ gì về tuổi trẻ ngày nay.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
Nhà thơ Thanh Hải từng viết:

“…Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.”

Sống ở trên đời, chúng ta phải biết cống hiến cho xã hội, cống hiến cho tổ quốc không phân biệt tuổi tác. Có những nốt nhạc trầm ngâm đến gần như câm lặng nhưng lại mang một ý vị sâu xa, có những con người cống hiến thầm lặng vô danh nhưng lại mang đến những chiến công bất diệt. Văn chương với sứ mệnh thiêng liêng và cao cả đã khắc ghi rõ nét những con người vẻ vang với những cống hiến thầm lặng của họ qua nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long và những người lính xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Thái độ và hành động của họ đã gợi cho tôi rất nhiều về tuổi trẻ ngày nay: hăng say cống hiến, góp hết sức mình cho đất nước lên đỉnh huy hoàng.

Nhắc tới anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa”, ta thấy ở anh có một cách sống giản dị nhưng cao đẹp: yêu quý thiên nhiên, hết lòng với mọi người, trách nhiệm với công việc. Anh cho ta thấy anh là một chàng trai trẻ chân thật, hồn hậu và trong sáng. Nhìn thấy nhân vật anh thanh niên hiện lên qua tác phẩm của Nguyễn Thành Long, ta thấy tuổi trẻ ngày nay phải biết sống khiêm nhường, quý trọng lao động và luôn phải tràn đầy lòng tin yêu cuộc sống. Tuổi trẻ là đóng góp sức trẻ của mình một cách bình dị, thầm lặng, không màng ca tụng. Chúng ta có thể làm việc nhỏ, việc lớn đều không quan trọng, quan trọng là cách chúng ta đặt cái tâm ở trong công việc. Có như thế mới có thể góp phần xây dựng đất nước ngày một phát triển. Cũng như anh thanh niên thầm lặng làm công tác khí tượng ở nơi xa xôi hẻo lánh kia, tuổi trẻ chúng ta cũng phải không màng khó khăn để góp sức mình cho đất nước. Qua đó ta thấy rằng anh thanh niên đã truyền cảm hứng sâu sắc cho lớp trẻ về cách lao động hăng say, cống hiến một cách thầm lặng.

Khi ta nhớ tới hình ảnh những người lính Trường Sơn trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật, ta không thể nào không nghĩ tới tinh thần bất diệt của những anh chiến sĩ trẻ. Họ là lớp trẻ chiến đấu bảo vệ khúc ruột miền Nam thân thương. Ở độ tuổi xuân xanh ấy, họ - những người lính không sợ trời, không sợ đất luôn giữ trong mình trái tim nhiệt huyết hướng về nền độc lập của nước nhà. Vậy thì chúng ta – tuổi trẻ ngày nay cũng phải học được tinh thần bất khuất ấy của thế hệ cha anh. Tuổi trẻ ngày nay phải tiếp giữ ngọn lửa anh hùng ấy, phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt, để bất cứ mọi lúc đất nước cần, chúng ta đều sẵn sàng có mặt. Như trong lúc đại dịch COVID-19 ập tới, tuổi trẻ không ngần ngại xung phong lên tuyến trên chống dịch. Đó cũng là tinh thần nhiệt huyết bảo vệ đất nước mà lớp trẻ đã học được từ một thế hệ anh hùng. Chính những anh chiến sĩ không tên ấy đã giúp tuổi trẻ ngày nay sôi sục ý chí bảo vệ sự an yên của đất nước.

Công nhận những mặt tốt, ta cũng phải tự nhìn lại những khuyết điểm của tuổi trẻ ngày nay. Một số bộ phận bạn trẻ vẫn còn đang suy nghĩ thiển cận. Họ không đam mê với công việc cống hiến cho đất nước, chỉ biết vui chơi sa đọa, không chú tâm học tập. Những người đó là tấm gương xấu, một hiện thực đáng buồn mà chúng ta phải khắc phục, không nên học theo.

Cảm ơn hai tác gia Nguyễn Thành Long và Phạm Tiến Duật, cảm ơn anh thanh niên và những anh chiến sĩ lái xe, cảm ơn vì đã giúp thế hệ tuổi trẻ ngày nay có động lực để sống cống hiến không ngừng cho tổ quốc. Chính thế hệ trước là tấm gương chói lọi cho thế hệ sau tiếp bước những đức tính cao đẹp. Tôi sẽ luôn cố gắng học tập và phấn đấu để có thể giúp cho đất nước ngày một giàu đẹp.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 289 lượt xem
Tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) được chức vào tối 29/1/2018 ở thành phố Đà ... về khát vọng sáng tạo của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay?
đã hỏi 18 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
đoạn văn 200 chữ suy nghĩ về cách đối phó với những khó khăn và thách thức của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện đại
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 573 lượt xem
Viết đoạn văn ( 6 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước của thế hệ trẻ hiện nay, trong đó có sử dụng trạng ngữ, liệt kê
đã hỏi 4 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyen_haianh ● Quản Trị Viên Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 310 lượt xem
Phân tích vẻ đẹp tuổi trẻ của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa. Từ đó liên hệ tới nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi.
đã hỏi 9 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 317 lượt xem
Đọc truyện "Tấm Cám", anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc sống đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay?
đã hỏi 26 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 319 lượt xem
Trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm sau: “Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được, con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi.”
đã hỏi 16 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 356 lượt xem
Em có suy nghĩ gì về câu nói: "Đừng sống theo điều ta ước muốn, hãy sống theo điều ta có thể".
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 3.2k lượt xem
Trình bày suy nghĩ của em về câu nói để trưởng thành những thử thách hay thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết
đã hỏi 15 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 256 lượt xem
Nêu suy nghĩ về chân lí cái thiện chiến thắng cái ác
đã hỏi 30 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ngsongnhi
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...