Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
349 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi minhtiendailqa4a3324 Thạc sĩ (5.5k điểm)

3 Trả lời

0 phiếu
bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
Hiếu thảo là một trong những phẩm đức quan trọng nhất của con người. Đối với người Việt, phụng thờ cha mẹ (hiếu thảo), đó là gốc của đạo đức. Để thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, đầu tiên những người con cần nhận thức, thấu hiểu được công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ; sự hi sinh vất vả của cha mẹ. Tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ cẩn được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể: khi còn nhỏ: cố gắng tu dưỡng, học tập để hoàn thiện và phát triển bản thân; khi trưởng thành: chăm sóc cha mẹ khi cha mẹ già yếu, bệnh tật… Ở nhà phải hiếu thuận với cha mẹ, ra ngoài tôn kính người hơn tuổi, cẩn thận giữ điều tín, gần gũi thân cận với người nhân đức, ra sức thì học tập tri thức, đó mới là lối sống đúng đắn, hoàn thiện được nhân cách làm người và mở rộng con đường thành công. Sống không có lòng hiếu thảo, không những đi ngược lại văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đánh mất nhân cách làm người mà còn khiến cho người khác khinh bỉ, xa lánh. Người không có lòng hiếu thảo không thể nhận lấy tình yêu thương từ người khác, cả cuộc đời không thể có được hạnh phúc đích thực.

 
0 phiếu
bởi phingoclinh.vn1011 Cử nhân (2.2k điểm)

Đạo làm con là phải hết lòng phụng dưỡng, báo đáp mẹ cha, vì thế Hiếu Thảo là tình cảm tự nhiên và cũng là đạo đức của con người. Người con hiếu thảo là người con luôn biết kính trọng và yêu thương cha mẹ của mình. Cha mẹ nuôi con không bao giờ mong được đền đáp lại công lao ấy – nhưng nghĩa vụ của mỗi người con là phụng dưỡng khi cha mẹ tuổi già sức yếu. Lòng hiếu thảo luôn mang lại hạnh phúc cho gia đình, làm cho gia đình yên ấm. Hiếu thảo cũng mang lại một xã hội tốt đẹp văn minh. Bởi gia đình vốn là tế bào của xã hội. Nếu mỗi gia đình là những tấm gương hiếu thảo thì xã hội này sẽ tốt đẹp biết bao. Muốn vậy ta cần phê phán những kẻ bất hiếu, không vâng lời cha mẹ, ngược đãi cha mẹ mình, luôn làm cha mẹ đau lòng. Đúng như đức nhân Khổng Tử từng nói: “Tội ác lớn nhất của con người chính là tội bất hiếu”. Tóm lại, bổn phận làm con phải biết giữ tròn chữ hiếu với đấng sinh thành. Ngày nay, không chỉ hiếu thảo với cha mẹ, chữ hiếu còn được mở rộng ý nghĩa như trong lời Bác Hồ dạy: “Trung với nước, hiếu với dân”.

chúc bạn học tốt !

 

0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
    tham khảo

Từ bao đời nay, người Việt Nam ta luôn sống với nhau bằng những truyền thống tốt đẹp, đối xử nhân nghĩa giữa người với người. Một trong những đức tính tốt đẹp nhất của chúng ta đó chính là lòng hiếu thảo. Hiếu thảo là tình cảm yêu thương, kính trọng của con cái đối với ông bà, cha mẹ, những người thân trong gia đình; bên cạnh đó, còn là việc đối xử tốt với các thành viên và có hành động đền ơn đáp nghĩa, thờ cúng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ, ông bà lúc về già. Lòng hiếu thảo thể hiện phẩm chất đạo đức tốt mà chúng ta cần có, là nghĩa vụ mà chúng ta phải làm. Nhờ có lòng hiếu thảo giúp gắn kết các thế hệ trong một gia đình, mọi người sống trong môi trường tràn ngập lòng yêu thương, sự kính trọng cùng lòng biết ơn với các bậc sinh thành. Việc mỗi người sống có lòng hiếu thảo sẽ giúp chúng ta rèn luyện được những phẩm chất tốt đẹp khác và sống có ích hơn bởi lẽ chữ hiếu là cốt lõi gây dựng nên những giá trị tốt đẹp khác của con người. Hiếu thảo là yêu thương, kính trọng, biết ơn người có công sinh thành, dưỡng dục mình, thử hỏi người không có lòng hiếu thảo thì sao có những tình cảm tốt đẹp khác để giúp đời, yêu người? Hiếu thảo không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của mỗi người con, người cháu trong gia đình. Chúng ta cần ý thức được điều này, sống và làm việc có trách nhiệm, luôn yêu thương, kính trọng bề trên, không ngừng cố gắng để đền đáp công ơn, tình cảm to lớn của cha mẹ. Bên cạnh đó, cần lên án, phê phán những hành động bất hiếu, vô cảm, thậm chí là đánh đập người thân của một bộ phận người trong xã hội hiện nay. Trước khi trở thành người công dân có ích cho xã hội, chúng ta phải là một người con có hiếu trong gia đình. Hãy sống với tình yêu thương, kính mến, đền ơn đáp nghĩa đối với đấng sinh thành và rèn luyện bản thân, góp sức mình xây dựng một cuộc sống, một đất nước giàu đẹp, văn minh hơn.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 100 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 146 lượt xem
đã hỏi 11 tháng 8, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi _NoProblems_ Cử nhân (2.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 3.6k lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 139 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 77 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 99 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 116 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 114 lượt xem
đã hỏi 11 tháng 8, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi _NoProblems_ Cử nhân (2.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 163 lượt xem
+2 phiếu
2 câu trả lời 1.6k lượt xem
đã hỏi 20 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi _NoProblems_ Cử nhân (2.1k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...