Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
271 lượt xem
trong GD Công dân lớp 6 bởi Ái Ngân Thần đồng (508 điểm)
Nêu quy định của pháp luật về quyền được đảm bảo về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi ♫ ๖ۣۜChuyên ๖ۣۜ ♫ Cử nhân (2.5k điểm)
Câu 80: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm được Hiến pháp quy định như thế nào?(06/03/2016 09:47 PM)

Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm được quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Hiến pháp năm 2013 như sau:

-  Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo        hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.

-  Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

- Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định.

- Mọi người có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác theo quy định của luật. Việc thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất kỳ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải có sự đồng ý của người được thử nghiệm.

Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự của nước ta đã có những điều khoản cụ thể hóa những quy định này của Hiến pháp. Chẳng hạn, trong Bộ luật dân sự hiện hành:

- Điều 31 quy định về quyền cá nhân đối với hình ảnh, theo đó: “Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”.

- Điều 32 quy định về quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể, theo đó: “ Việc thực hiện phương pháp chữa bệnh mới trên cơ thể một người, việc gây mê, mổ, cắt bỏ, cấy ghép bộ phận của cơ thể phải được sự đồng ý của người đó; nếu người đó chưa thành niên, mất năng lực hành vi dân sự hoặc là bệnh nhân bất tỉnh thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người giám hộ của người đó đồng ý; trong trường hợp có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân mà không chờ được ý kiến của những người trên thì phải có quyết định của người đứng đầu sơ sở y tế. Việc mổ tử thi được thực hiện trong các trường hợp sau đây: có sự đồng ý của người quá cố trước khi người đó chết; có sự đồng ý của cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người giám hộ khi không có ý kiến của người quá cố trước khi người đó chết; theo quyết định của tổ chức y tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết”.

- Điều 33, Điều 34 quy định về quyền hiến bộ phận cơ thể; quyền hiến xác, bộ phận cơ thể sau khi chết.

- Điều 37 quy định về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân.

Trong Bộ luật hình sự hiện hành đã dành hẳn một chương với 29 điều quy định về tội danh liên quan đến hành vi trực tiếp hay gián tiếp, vô tình hay cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và danh dự của con người như: tội giết người, tội làm chết người, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, tội hành hạ người khác, tội hiếp dâm, tội làm nhục người khác, tội vu khống…

Như vậy có thể hiểu quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân như sau:

- Mọi người đều được pháp luật bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; mọi hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm người khác đều là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo pháp luật.

- Không một ai, dù ở cương vị nào có quyền tra tấn, dùng bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm đến thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác dù người đó là công dân bình thường hay phạm tội.

- Không một ai, dù ở cương vị nào có quyền tự ý bắt và giam, giữ người vì lý do không chính đáng hoặc do nghi ngờ không có căn cứ; việc, bắt, giam, giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật.

-  Mỗi cá nhân đều có quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình, đồng thời có nghĩa vụ tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người khác. Điểm đặc biệt của quyền nhân thân về danh dự, nhân phẩm so với các quyền nhân thân khác ở chỗ quyền này được tôn trọng và bảo vệ một cách tuyệt đối. Đối với danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì dù bất kỳ trường hợp nào, pháp luật cũng không cho phép bất kỳ cá nhân, tổ chức nào xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân khác, dù người đó là công dân bình thường hay người đang bị kết án tù.

- Việc khám nghiệm tử thi, thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất kỳ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải có sự đồng ý của người được khám nghiệm, thử nghiệm.

0 phiếu
bởi Nguyễn Diệu Thu Học sinh (229 điểm)
Pháp luật nước ta quy định :
- Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể . Không ai được xâm phạm tới thân thể người khác.Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật
-Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể,sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. 
-Mọi việc làm xâm phạm đến tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 581 lượt xem
trách nhiệm của học sinh đối với việc thực hiện trật tự an toàn giao thông
đã hỏi 26 tháng 3, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi lethanhdat Học sinh (217 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 378 lượt xem
vì sao phải biết ơn? ai làm nhanh mình cho 1 phiếu
đã hỏi 6 tháng 12, 2019 trong GD Công dân lớp 6 bởi cindymiicute Học sinh (298 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 630 lượt xem
An thường xuyên bỏ bữa sáng, lười vận động và rất thích ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ. Thấy vậy, Nam đã khuyên nhủ An rằng bạn nên chú ý thay đổi các thói quen xấu đó để bảo vệ sức khoẻ. An bĩu môi, cho rằng: "Sức khỏe là của trời cho". a. Em có đồng ý với ý kiến của An không? Vì sao? b. Nếu em là An, em sẽ trả lời Nam như thế nào?
đã hỏi 3 tháng 12, 2019 trong GD Công dân lớp 6 bởi daothihang1551969 Học sinh (62 điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 577 lượt xem
Qua truyện Bác Hồ tự học ngoại ngữ, em thấy Bác Hồ đã tự học tiếng nước ngoài như thế nào ? ( Nêu những chi tiết cụ thể trong truyện ) ( trang 5/ SGK GDCD lớp 6 )
đã hỏi 3 tháng 9, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi Khách Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 660 lượt xem
 Quân có tật ở khoèo ở chân, vì vậy một số bạn trong lớp 6A hay trêu chọc và không chơi với Quân.  Câu hỏi: a/ Theo em, hành vi của một số bạn trong lớp 6A đã vi phạm quyền gì của trẻ em? b/ Nếu là một thành viên trong lớp 6A, em sẽ làm gì?
đã hỏi 10 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi Yona Học sinh (152 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 232 lượt xem
Câu 1 (0,5 điểm) Trường hợp nào dưới đây không phải là công dân nước Cộng hoà XHCN Việt Nam? (khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Người dưới 18 tuổi có quốc tịch Việt Nam. B. Trẻ em được t́m thấy ở Việt Nam mà không rơ cha ... thông là do phương tiện cơ giới tăng nhanh. C Thư của người thân nhất dù để ngỏ cũng không được tự ý xem. D. Không ai được phép khám xét chỗ ở của người khác. 
đã hỏi 28 tháng 4, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi Cậu bé ngu ngơ Học sinh (142 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 192 lượt xem
1a, Nêu quyền và nghĩa vụ học tập của công dân b, Nêu 3 biểu hiện thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân và 3 biểu hiện ko thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân 2. a, Pháp luật quy điịnh như thế nào vầ quyền được bảo hộ, tính mạng, thân thể, sức khoe, danh ... của công dân b, Giả sử em bị xâm hại về thân thể, sức khỏe danh dự, tính mạng, nhân phẩm em sẽ dự kiến hành động như thế nào?
đã hỏi 20 tháng 4, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi phuonguyen0523 Học sinh (321 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 751 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 3, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi Mai Đức Hùng Học sinh (298 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 197 lượt xem
  1.Với sự phát triển của khoa học, robot sẽ làm được mọi thứ. Tu nhiên, robot sẽ không bao giờ có được những thứ quý giá nhất của con người? Theo em, đó là gì 2.Em hiểu thế nào là "Tiên học lễ hậu học văn"?Bản thân em đã học và thực hiện điều đó như thế nào ? 3. ... có mẹ Trong cuộc sống của em, mẹ đóng vai trò như thế nào? Chúng ta phải đối xử với mẹ như thế nào để không bao giờ phải ân hận?  
đã hỏi 1 tháng 11, 2019 trong GD Công dân lớp 6 bởi nhmk5678615 Học sinh (55 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 75 lượt xem
a, Hãy kể một việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân. b, Em biết gì về tác hại của việc nghiện thuốc lá, rượu, bia đến sức khỏe con người?
đã hỏi 13 tháng 4, 2019 trong GD Công dân lớp 6 bởi luulytk Học sinh (131 điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    79 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. tngnhatganh117

    40 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...