Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
1.2k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi HuyenNguyenCute123 Thần đồng (895 điểm)

các bạn soạn cho mình văn bản BÀI HỌC CUỐI CÙNG nhé

1. câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian,địa điểm nào?

2.tóm tắt văn bản bài học cuối cùng

giúp mình nhé angelangelangel

đã đóng

4 Trả lời

0 phiếu
bởi HuyenNguyenCute123 Thần đồng (895 điểm)
 
Hay nhất

1.  Câu chuyện được kể diễn ra tại lớp học ở một xã thuộc vùng An-dát của nước Pháp. Thời gian sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ nước Pháp thua trận phải cắt vùng An-dát cho nước Phổ. Theo lệnh của chính quyền Phổ, trường học ở đây không được dạy tiếng Pháp nữa. "Buổi học cuối cùng" là buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, chứ không phải là buổi học kết thúc niên học.

2.có rất nhiều cách để tốm tắt:

cách 1:Câu chuyện kể về một buổi sáng - như thường lệ, cậu bé Phrăng đến lớp. Dọc đường cậu thấy có những điều khác hẳn mọi hôm. Phrăng vào lớp càng thấy ngạc nhiên hơn. Thầy Ha-men ăn mặc tề chỉnh như trong ngày lễ. Thầy không quở mắng mà còn nói với Phrăng bằng giọng dịu dàng. Không khí trong lớp trang trọng. Cuối lớp có cụ già Hô-de, bác phát thư và nhiều người khác. Hoá ra đó là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Phrăng ân hận vì mình đã không thuộc bài - nhất là khi thầy Ha-men giảng bài học cuối cùng thật xúc động. Kết thúc buổi học thầy Ha-men viết lên bảng dòng chữ thể hiện lòng yêu nước của mọi người: "Nước Pháp muôn năm".

cách 2:Chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng. Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng đến lớp hơi muộn và ngạc nhiên khi thấy lớp học có vẻ khác thường. Cậu thực sự choáng váng khi nghe thầy Ha-men nói đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Cậu thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn học đi chơi và ngay sáng nay cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến trường. Trong buổi học cuối cùng đó không khí thật trang nghiêm. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp, đã giảng bài say sưa cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ. Kết thúc buổi học, thầy nghẹn ngào không nói nên lời, thầy cố viết thật to lên bảng: "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM".

smileyyesangel

0 phiếu
bởi ♫๖ۣۜNamTào๖ۣۜ$_$ Cử nhân (2.9k điểm)
1.Câu chuyện được kể diễn ra tại lớp học ở một xã thuộc vùng An-dát của nước Pháp. Thời gian sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ nước Pháp thua trận phải cắt vùng An-dát cho nước Phổ

2.Phrăng đi học muộn và định trốn học nhưng rồi em vẫn đến trường dù đã trễ giờ. Em đi qua trụ sở xã, thấy có nhiều người đứng trước bảng cáo thị nhưng em không để ý. Em vào lớp muộn và rất ngạc nhiên khi thầy Ha-men không mắng như mọi khi. Em còn ngạc nhiên vì trong lớp có cả ông xã trưởng, cụ Hô-de và những người khác, họ ăn mặc rất trang trọng.Thầy Ha-men đã thông báo cho cả lớp biết đó là bài học tiếng Pháp cuối cùng bởi quân Phổ đã ra lệnh chỉ được dạy tiếng Đức ở các trường trong vùng An-đát và Lo-ren. Phrăng choáng váng, ân hận vì mình đã lười học tiếng Pháp. 

 

Trong buổi học cuối cùng đó, thầy Ha-men đã nói với tất cả mọi người trong lớp về tiếng Pháp, khuyên mọi người giữ lấy nó bởi "Một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác nào nắm được chìa khoá chốn lao tù". Thầy đã cho học sinh tập viết tên quê hương An-dát, Lo-ren. Trong tâm trạng ân hận, Phrăng và cả lớp đã tập trung hết sức vào bài học.

Đồng hồ nhà thờ điểm 12 tiếng, tiếng kèn của bọn lính Phổ vang lên. Thầy Ha-men dùng hết sức viết lên bảng bốn chữ “Nước Pháp muôn năm” và kết thúc buổi học trong nỗi xúc động tận cùng

                                 ~~~~~~~~~~~~~~~~~Good luck~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
0 phiếu
bởi Shu Kurenai Thần đồng (768 điểm)
I. Tìm hiểu chung:

1. tác giả: SGK

2. Tác phẩm:

a) Hoàn cảnh ra đời: - Trong cuộc chiến tranh Pháp- Phổ, 1870-1871, nước Pháp thua trận, vùng An-dát và Lo-ren bị nhập vào nước Phổ, các trường không học tiếng Pháp mà học tiếng Phổ.

b) Nhan đề:

- Đó là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp (tiếng dân tộc).

c) Tóm tắt:  Bạn cứ copy trên mạng í.

 d) Bố cục: 3 phần

 phần 1 : Từ đầu đến vắng mặt con: Quang cảnh trên đường tới trường và quang cảnh đầu đến cuối buổi học.

Phần 2: tiếp đến cuối cùng này : Diễn biến buổi học cuối cùng.

Phần 3: Còn lại: Cảnh kết thúc buổi học cuối cùng.

 
0 phiếu
bởi NGUYỄN PHÚC THIỆN Cử nhân (2.6k điểm)

Cách 2:Chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng. Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng đến lớp hơi muộn và ngạc nhiên khi thấy lớp học có vẻ khác thường. Cậu thực sự choáng váng khi nghe thầy Ha-men nói đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Cậu thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn học đi chơi và ngay sáng nay cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến trường. Trong buổi học cuối cùng đó không khí thật trang nghiêm. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp, đã giảng bài say sưa cho đến khi đồng hồ điểm 12 giờ. Kết thúc buổi học, thầy nghẹn ngào không nói nên lời, thầy cố viết thật to lên bảng: "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM".

1.  Câu chuyện được kể diễn ra tại lớp học ở một xã thuộc vùng An-dát của nước Pháp. Thời gian sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ nước Pháp thua trận phải cắt vùng An-dát cho nước Phổ. Theo lệnh của chính quyền Phổ, trường học ở đây không được dạy tiếng Pháp nữa. "Buổi học cuối cùng" là buổi học bằng tiếng Pháp cuối cùng, chứ không phải là buổi học kết thúc niên học.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
4 câu trả lời 4.2k lượt xem
Ý nghĩa bài "Buổi học cuối cùng" là gì vậy mina???? Bạn nào nhanh và đúng mk tick cho nha!
đã hỏi 15 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ♥_Laura_chan_♥ Học sinh (319 điểm)
+1 thích
7 câu trả lời 984 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 3.7k lượt xem
Nêu ý nghĩa và yếu tố nghệ thuật của bài Buối học cuối cùng.
đã hỏi 19 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ngố ngây ngô Thạc sĩ (8.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 407 lượt xem
Kể tóm tắt lại truyện Buổi học cuối cùng.
đã hỏi 17 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 168 lượt xem
Sau khi học xong văn bản Buổi học cuối cùng . Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ những suy nghĩ của em về tiếng việt
đã hỏi 23 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Giúp học tập
0 phiếu
1 trả lời 122 lượt xem
ý- nghĩa- của- tên- văn- bản- buổi- học- cuối -cùng
đã hỏi 6 tháng 3, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Phạm
0 phiếu
1 trả lời 285 lượt xem
Viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật mà em yêu thích trong bài: "Buổi học cuối cùng"
đã hỏi 1 tháng 7, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hayho1977737 Học sinh (114 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 413 lượt xem
Nêu nội dung của bài buổi học cuối cùng một cách ngắn nhất
đã hỏi 14 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 107 lượt xem
Viết đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha-mem trong văn bản Buổi học cuối cùng ( ngắn gọn)
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi nguyentanphat.leon993 Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 467 lượt xem
  Viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu tả lại hình ảnh thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng. Đoạn văn có sử dụng ít nhất một phép tu từ so sánh (gạch chân, chú thích).    
đã hỏi 29 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nguyễn Thế Hiếu

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...