Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
180 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi phatnguyen25 Thần đồng (1.4k điểm)
Nêu diễn biến tâm lí và thái độ của Dế Mèn trong việc trêu chọc chị Cốc, dẫn đến cái chết thảm thương của Dế Choắt. Qua sự việc ấy, Dế Mèn đã rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình. Bài học ấy là gì?

4 Trả lời

+1 thích
bởi Isaki Domino Học sinh (297 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi phatnguyen25
 
Hay nhất

Dế Mèn trêu chọc chị Cốc vì sự ngông cuồng tường mình tài ba và muốn chứng tỏ cho Dế Choắt biết, mình không sợ bất kì ai trên đời. Từ lúc bắt đầu trêu chị Cốc đến lúc Dế Choắt bị chị Cốc mổ chết, diến biến tâm lí của Dế Mèn có nhiều sự thay đổi khác nhau:

  • Lúc bắt đầu trêu:
    • Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa !.
    • Giương mắt ra mà xem tao trêu con mụ Cốc đây này.
  • Lúc trêu xong: sợ hãi, hèn nhát.
    • Chị trợn tròn mắt, giương cánh lên…Tôi chui tọt vào hang
    • Nép tận đáy mà tôi cũng chết khiếp, nằm im thin thít.
  • Lúc Dế Choắt bị chị Cốc đánh chết: Thì khóc thảm thiết hốt hoảng ăn năn, hối hận.
    • Nào tôi biết đâu cơ sự lại ra nông nỗi này.
    • Tối hối lắm! tôi hối hận lắm.

- Qua sự việc ấy, Dế Mèn đã rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình. Đó là: Không được kiêu căng, tự phụ. Không được cậy vào sức khỏe của mình mà hung hăng làm bậy. Nếu không suy nghĩ cẩn thận trước khi làm sẽ mang họa vào thân.

+1 thích
bởi Hàn Thiên Dii Học sinh (162 điểm)
Bài học đường đầu tiên chính là: Không được kiêu ngạo, hung hắng hay hống hách. Đó chĩnh là những tâm lí tuổi teen của chúng ta nhưng chính những điều đó làm ta đã vô tình gây ra những hậu quả dáng tiếc. Hãy thân thiện với mọi người, bạn sẽ được yêu quý hơn
+1 thích
bởi hongkien123 Cử nhân (1.6k điểm)
Đoạn văn kể về quan hệ giữa Dế Mèn và Dế Choắt thuộc chương I truyện Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài. Đây là đoạn văn hay, có nhiều ý nghĩa giáo dục.

Dế Choắt là láng giềng của Dế Mèn. Cái tên Dế Choắt là do Dế Mèn đặt ra với thái độ mỉa mai, chế giễu. Dế Mèn nhìn Dế Choắt bằng con mắt khinh thường và cho rằng Dế Choắt thật xấu xí: Cái chàng Dế Choắt người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã là thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn ngủn đến giữa lưng… Đôi càng bè bè, nặng nề. Râu ria cụt có một mẩu và mặt mũi lúc nào cũng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ… Dế Mèn nói năng với Dế Choắt bằng cái giọng rất trịch thượng, kẻ cả. Tuy bằng tuổi nhưng Dế Mèn gọi Dế Choắt là chú mày và lên giọng dạy đời:

 

– Ôi chú mày ơi! Chú mày có lớn mà không có khôn.

Khi nghe Dế Choắt than thở về sự ốm yếu của mình và muốn nhờ Dế Mèn đào giúp cho cái ngách thông qua hang Dế Mèn phòng khi bất trắc thì Dế Mèn giận dữ, mắng chửi Dế Choắt như mưa:

– Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hút mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!

Đúng như Dế Mèn tự nhận: Ngẫm ra thì tôi chỉ nói lấy sướng miệng tôi. Dế Mèn không muốn nghe ai và cũng chẳng cần để ý rằng có ai nghe mình nói. Qua thái độ và lời nói của Dế Mèn đối với Dế Choắt, ta thấy Dế Mèn là kẻ kiêu ngạo, coi nhẹ tình nghĩa xóm giềng và thiếu tình thương đồng loại.

Tuổi trẻ có nhiều tính tốt và cũng không ít tật xấu. Dế Mèn cũng vậy. Chú hay nghĩ ra những trò nghịch ngợm ranh mãnh, có khi gây hậu quả đáng tiếc. Lúc thấy bóng chị Cốc đậu trước cửa hang, Dế Mèn nẩy sinh ý định rủ Dế Choắt trêu chọc chị. Dế Choắt tỏ ra nhát gan không dám và can ngăn thì Dế Mèn quắc mắt quát: – Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa?
+1 thích
bởi
Khi trêu chị Cốc, Dế Mèn thật hung hăng, kiêu ngạo: “Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa!”. Thậm chí, hát trêu xong, Dế Mèn vẫn tự đắc, thách thức: “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu !”. Nhưng khi chứng kiến chị Cốc đánh Choắt, Dế Mèn khiếp hãi “nằm im thin thít”. Biết chắc chị Cốc đi rồi, mới dám “mon men bò lên”. Từ hung hăng, kiêu ngạo, Dế Mèn trở nên sợ hãi, hèn nhát.

Bài học đường đời đầu tiên Dế Mèn rút ra chính là sự trả giá cho những hành động ngông cuồng thiếu suy nghĩ. Bài học ấy thể hiện qua lời khuyên chân tình của Dế Choắt: “ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”. Đó cũng là bài học cho chính con người.

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 362 lượt xem
Em hiểu thế nào là ''hiệp sĩ''
đã hỏi 9 tháng 2, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi trangnguyent528840 Học sinh (26 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 57 lượt xem
Tôi chui tọt vào hang, lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ. Bụng nghĩ thú vị: &Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu !& Một tai hoạ đến mà đứa ích kỉ thì không thể biết trước được. Đó ... cho những động từ, tính từ in đậm: không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang. (Tô Hoài)
đã hỏi 22 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hyynhbaongoc2008451 Học sinh (69 điểm)
  • can-gap-lam
  • please-help-me-chiều-nay-mình-nộp-rùi
+3 phiếu
4 câu trả lời 364 lượt xem
viết-đoạn-văn-miêu-tả-cảnh-thiên-nhiên-trong-bài " Vượt-Thác" 
đã hỏi 3 tháng 5, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi gianggiang211206 Học sinh (8 điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 249 lượt xem
Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu dưới đây: a)Thầy thuốc như mẹ hiền. b) Này, cô bé áo vàng kia! c)Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. d) Anh chị nhà kiến mối thật chăm chỉ.
đã hỏi 23 tháng 4, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi NTHTrang Học sinh (209 điểm)
+1 thích
1 trả lời 505 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 121 lượt xem
Giải nghĩa của từ "chín" trong các câu sau: a) Vườn cam chín đỏ. b) Trước khi quyết định phải suy nghĩ cho chín chắn. c) Ngượng chín cả mặt. Các cậu giúp mình đặt câu nữa nha.
đã hỏi 23 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Giang Đỗ
+2 phiếu
1 trả lời 159 lượt xem
Trong thời gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đ ... ; địa phương em và cho biết nguyên nhân mắc các lỗi ấy?
đã hỏi 12 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Sally Harris Học sinh (170 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 132 lượt xem
Tả người mẹ kính yêu của em
đã hỏi 8 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Lesiro232 Thần đồng (808 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 156 lượt xem
Hạy nêu sự khác và giống nhau giữa ẩn dụ và hoán dụ Tả quang cảnh trường em giờ ra chơi Tả quang cảnh trường em trong một buổi chào cờ đầu tuần Tả dòng sông ở quê hương em Tả ông tiên theo trí tưởng tượng
đã hỏi 8 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi phuonguyen052 Học sinh (228 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 77 lượt xem
1. Diễn biến tâm trạng của chú bé Phrăng như thế nào? Tìm dẫn chứng minh hoạ 2. Dựa vào bài "Lòng yêu nước", em hãy giới thiệu đất nước em Các bạn không copy mạng nha!!! Chỉ cần làm một trong hai bài là được!!! Thank you!!!
đã hỏi 13 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kazumi Thần đồng (532 điểm)
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    160 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...