Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
122 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Wibu Cử nhân (1.6k điểm)
bởi Wibu Cử nhân (1.6k điểm)
Nhanh lên nha, lưu ý là miêu tả từ hình dáng đến tâm trạng nha.

2 Trả lời

0 phiếu
bởi KhanhKhanhh Cử nhân (4.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Wibu
 
Hay nhất

Tác phẩm “Buổi học cuối cùng” với  hình ảnh người thầy giáo yêu nước Ha-men hiện lên thật nghiêm khắc mà mẫu mực. Tinhf yêu nước tha thiết đã trỗi dậy trong thầy vào buổi học tiếng Pháp cuối cùng: thầy mặc chiếc áo Gơ-đanh-gốt vốn chỉ dùng trong những hôm quan trọng, giọng nói thầy tha thiết hơn bao giờ hết và chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến vậy. Người thầy tội nghiệp như muốn truyền hết tri thức của mình và một lúc nhét hết nó vào đầu tụi học trò thơ ngây. Đồng hồ đã điểm mười hai giờ, thầy đứng trên bục, người thầy tái nhợt, bất lực ra hiệu cho tụi học trò: “kết thúc rồi…đi đi thôi!”. Tuy nhiên, trong điểm tột cùng của sự đau xót, thầy Ha-men đã có một hành động thật anh dũng, cao cả thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu thiết tha tiếng mẹ đẻ đó là cầm phấn dằn hết sức, thầy cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”

0 phiếu
bởi Truongvuong Học sinh (153 điểm)

Trong buổi học cuối cùng, hình ảnh thầy Ha-men (văn bản Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê) hiện lên thật khác với những ngày thường.

Thầy mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu. Đó là bộ lễ phục chỉ dùng vào những ngày đặc biệt khi có thanh tra hoặc phát thưởng. Mái tóc đã lốm đốm hoa râm của thầy được chải gọn gàng. Thầy đi đôi giày đen rất hợp với sự trang trọng của bộ lễ phục.

Thầy chuẩn bị bài học rất chu đáo. Giáo án được viết bằng thứ mực đắt tiền; những dòng chữ nghiêng nghiêng, rõ ràng, nắn nót, kẻ tiêu đề cẩn thận nổi bật trên nền giấy trắng tinh. Thầy giảng bài bằng giọng nói dịu dàng; lời nhắc nhở của thầy cũng hết sức nhã nhặn, trong suốt buổi học người không giận dữ quát mắng học sinh một lời nào. Ngay cả với cậu bé đến muộn Phrăng, thầy cũng chỉ nhẹ nhàng mời vào lớp. Tất cả học sinh trong lớp đều thấy rằng: Chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng bài như vậy.

Trong bài giảng của mình, thầy luôn ca ngợi tiếng Pháp – tiếng nói dân tộc - và tự phê bình mình cũng như mọi người có lúc đã sao nhãng việc học tập và dạy tiếng Pháp. Mỗi lúc thầy nói đến những điều đó, giọng thầy như nghẹn lại, lạc đi và gương mặt hằn lên những nếp nhăn đau đớn. Thầy còn nhấn mạnh rằng, chính tiếng Pháp là vũ khí, là chìa khóa trong chốn lao tù, giúp mỗi người tù vượt tù "vượt ngục tinh thần", nuôi dưỡng lòng yêu nước.

Buổi học kết thúc, những tiếng kèn hiệu khiến thầy Ha-men xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu. Thầy đã viết thật to lên bảng: "Nước Pháp muôn năm".

Những thay đổi của thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng đã khẳng định một điều chắc chắn: Thầy là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 270 lượt xem
0 phiếu
6 câu trả lời 5.0k lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 3.5k lượt xem
giúp mk một bài thơ về thầy cô giáo
đã hỏi 17 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kagome
+2 phiếu
0 câu trả lời 849 lượt xem
Đọc văn bản "BÀ RỊA" trong sgk NGỬ VĂN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA VUNG TÀU THCS trang 10 , 11 VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI: 1. Từ khổ̉ thơ hai đến hết bài thơ, chữ "Bà" được viết hoa là ngẫu nhiên hay hữu ý ? Vì sao ? 2. Tìm các chi ... doc-truc-tuyen/sach/Tai-lieu-day-hoc-Ngu-van-dia-phuong-Trung-hoc-co-so-tinh-Ba-Ria-Vung-Tau-(su-dung-trong-cac-truong-THCS)-MUMwOTQ0MkY  
đã hỏi 24 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 279 lượt xem
soạn hộ mk bài con hổ có nghĩa
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi killer Học sinh (124 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 226 lượt xem
"Rễ siêng không ngại đất nghèo Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù Vươn mình trong gió tren đu Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm" a) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên. b) Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên bằng một bài viết ngắn gọn.  
đã hỏi 31 tháng 7, 2019 trong Ngữ văn lớp 6 bởi PhungKhanhLinh2k8 Thần đồng (1.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 10.9k lượt xem
+1 thích
1 trả lời 747 lượt xem
Dựa vào văn bản "Buổi học cuối cùng" của An-phông-xơ Đô-đê em hãy nhập vai thầy giáo Ha-men miêu tả lại diễn biến tâm trạng của mk trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.
đã hỏi 16 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Bánh Bao Thạc sĩ (8.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 4.6k lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29748 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...