Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Ngữ văn lớp 6 bởi ๖ۣۜß.ŠöÇiµ彡 Cử nhân (2.7k điểm)
Hãy tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết
đã đóng

5 Trả lời

0 phiếu
bởi ● ɭ¡ղɦ ℜ¡β¡ ● Cử nhân (1.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi ๖ۣۜß.ŠöÇiµ彡
 
Hay nhất

Tả mai nhé :>

Văn này mình nộp rồi :)) Bạn tham khảo nha, nhưng nếu văn hay thì mình tự làm sẽ hay thêm đó

Mỗi loài hoa có một nét đẹp riêng, một ý nghĩa riêng, mỗi loài đều có vẻ đẹp làm cho con người đam mê, thích thú, xóa tan đi cơn mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng. Vào mỗi dịp Tết đến, xuân về thì  hoa mai - hoa đào cũng là một thành phần không thể thiếu đã từ thời xa xưa. Hoa mai đem lại cảm giác ấm cúng, đầm ấm cho gia đình. Còn hoa đào đặc biệt đối với miền Bắc tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương cho gia đình. Nhưng trong hai loại hoa, tôi vẫn thích ngắm hoa mai nở, bung ra những cánh mai vàng tuyệt đẹp.

Đúng vậy ! Vào ngày hai mươi chín Tết, bố và tôi đi chợ hoa và đã mua được một cây mai. Cây có chiều cao tương đối thấp, nhỏ nhưng có rất nhiều nụ nhỏ li ti. Thân cây nhỏ nhắn nhưng dưới bàn tay chăm sóc của những người trồng hoa, họ đã tạo ra một hình ảnh một cây mai thật đẹp. Những cành mai xòe ra nhiều phía, nụ mai đang dần nở chào đón Tết sắp đến. Bố tôi mang cây mai vào phòng khách để trưng, tối hôm đó tôi cùng mẹ treo những món đồ nhỏ để trang trí cây mai, mẹ tôi bảo cây mai sẽ đẹp hơn khi có những món đồ này.

Sau khi  đón giao thừa xong cả nhà cùng vào phòng khách trò chuyện thì ai cũng bất ngờ vì cây mai nở quá đẹp. Những nụ mai nhỏ li ti hôm bữa đã thay bằng những bông mai vàng tươi, những cánh mai đầy đặn, to và đặc biệt là khi ngắm kĩ sẽ có cảm giác ấm cũng đến bất ngờ, những cành mai đã vươn cao hơn sau mấy ngày tôi chăm chút. Nhìn từ xa, cây mai nở theo một trình tự như đã sắp đặt từ trước, nhờ sự sắp đặt đó hoa mai nở bao trùm cả thân cây, trông lộng lẫy đến mê hồn.

Sau ngày mồng 3 thì hoa mai cũng đã rụng dần, hoa mai là loại hoa rất đặc biệt, chúng chỉ nở khi Tết đến xuân về, chúng không thơm nhưng những cánh mai như những cánh tay vẫy gọi mọi người hãy về nhà để sum vầy cùng gia đình.Tôi yêu mai.

:> Chúc may mắn :>

0 phiếu
bởi andanh99 Cử nhân (3.4k điểm)
Hôm nay là 29 Tết,em được bố mẹ cho đi chơi chợ hoa.Em thật ngạc nhiên khi đứng trước một khu chợ toàn là hoa đào,hoa mai. Hai sắc hồng,vàng hòa với nhau tạo nên một không gian thật lộng lẫy.Em cảm tưởng như mình đang bị lạc vào xứ sở của mùa xuân.Ngày Tết ở miền Bắc thì không thể thiếu được hoa đào.Em đã giúp bố họn được một cành đào thật đẹp để trang trí cho ngôi nhà trong dịp xuân này.
Cành đào được bố đặt giữa gian nhà. Những người thợ trồng cây cảnh đã tạo cho cành đào hình dáng giống như mọt con rồng bay lên bầu trời.Vỏ cây đào màu nâu sậm như sắc màu của đất đai màu mỡ,màu của mình Tổ Quốc.Từ một cành chính tỏa ra rất nhiều nhánh nhỏ cùng ở thế vươn lên.Nếu như mỗi nụ đào là một ngọn đèn nhỏ thì cành đào ấy giống như một chiếc đèn lồng lớn,thắp sáng gian nhà em.
Lá đào xanh mướt mát, hình dáng giống con thuyền tí xíu bồng bềnh trên dòng sông hoa.Hoa đào nhìn đẹp lắm.Mỗi bông hoa có nhiều lớp cánh mỏng,mịn màng, xếp trồng lên nhau.Nhụy hoa nho nhỏ,xinh xinh màu vàng tươi.Cây đào còn đẹp hơn khi được em khoác cho một tấm áo sặc sỡ sắc màu.Miền Nam có mai và bánh Tét,còn miền Bắc có đào và bánh chưng.Thế là mỗi miền lại có một hương vị riêng để đón Tết.
Mai,đào năm nay lại nở,mảnh đất Việt ta chợt bừng sáng lên bởi hai sắc hồng và vàng.Thế là một năm mới lại đến.Nhưng người con làm xa nhà cũng đã đoàn tụ bên mâm cỗ để cùng nhau đón Xuân về.

Không biết cây mai người ta trồng từ bao giờ mà thân cây đã bự bằng bắp tay của người lớn.Tán lá tròn tự nhiên xoè rộng ở phần gốc thu nhỏ dần ở phần ngọn. Để cho cây ra hoa vào đúng dịp Tết, người ta đã tuốt lá. Giờ cây chỉ toàn là búp, hoa và vài chồi lá non xanh mơn mởn. Những nụ hoa no tròn ẩn bên trong chiếc đài màu ngọc bích. Từng chùm, từng chùm với hàng loạt cánh hoa bung ra nở rộ toàn thân cây một màu vàng rực rỡ. Hoa mai xoè ra năm cánh mịn như lụa. Dưới nắng xuân ấm áp, cánh mai mỏng manh như bướm đang nghiêng mình khoe sắc. Thỉnh thoảng một vài làn gió nhẹ thổi qua, những cánh mai nhè nhẹ rơi phủ vàng một vùng quanh gốc.
Em rất thích cây hoa mai này, nó không toả hương thơm và lộng lẫy như hoa hồng nhưng nó mang đến cho mọi người sự ấm áp, dịu dàng và đằm thắm của mùa xuân. Mùa xuân đến là mùa mai nở hoa. Những bông hoa vàng xinh xắn giống như một bàn tay vẫy gọi mọi người đi xa hãy trở về sum họp gia đình.
0 phiếu
bởi Lưu An Tiến sĩ (10.8k điểm)

Không biết từ bao giờ trước sân nhà em bố đã trồng một cây mai. Cao khoảng từ 1 đến 2 mét. Gỗ cây to bằng bắp tay em, nó có màu nâu sậm. Thân cây được chia làm nhiều nhánh, mỗi nhánh tỏa ra nhiều cành, các cành trông rất nhỏ nhắn uốn lượn đan vào nhau tạo thành một hình dáng thanh tao đầy dang trọng và quí phái. Lá của cây mai thon dài trông giống như lá trúc hay lá trà nhưng ngắn hơn bán ở ngoài chợ.Mép của nó có răn cưa. Lúc lá non có màu xanh tươi phơn phớt hồng, càng về sau lá càng dày và đậm hơn.Hằng năm cứ trước tết nữa tháng em cùng bố vặt hết là đi.Lúc ấy trông cây mai thật khẳng khiu còn lại toàn thân với cành.Chỉ vài hôm sau, giữa những tán cây, những nụ hoa no tròn đã ẩn trong chiếc đài màu xanh ngọc bích. Các nụ hoa đầu nhọn màu xanh non, từng chùm từng chùm đã bung ra nở rộ. Một màu vàng rực rỡ như một tấm thảm nhung. Hoa mai có năm cánh xòe ra mịn màng như lụa. Dưới ánh nắng của màu xuân thật ấm áp cánh mai mong manh như cánh bướm lượn giữa trời xanh. Giữa màu vàng của hoa, lác đát trên cành đã bắt đầu xuất hiện những lộc non màu xanh pha hồng. Hoa mai có hương thơm lộng lẫy như hoa hồng, nhưng hoa mai có vẻ đẹp dịu dàng đầm ấm.
Hoa mai tượng trưng cho vẻ đẹp mảnh mai dịu dàng, nó là hình ảnh đẹp của mùa xuân. Em ước hình ảnh của hoa mai sẽ nở quanh năm để em được thưởng thức vẻ đẹp của nó. Cây mai như bàn tay vẫy gọi mọi người ở xa về để sum họp gia đình. Không những thế nó còn đem lại nguồn thu nhập cao cho những người trồng cây cảnh.

0 phiếu
bởi hahaha Cử nhân (1.6k điểm)

Mùa xuân về ngập tràn sắc mai vàng thanh nhã, sắc cúc vàng rực rỡ, hay sắc ly kiêu hãnh.... Nhưng đặc trưng nhất của ngày Tết miền Bắc là sắc đào đỏ với nhiều niềm may mắn...kèm những lời chúc tết cực kỳ ý nghĩa trong dịp tết nguyên đán.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, trong gia đình tôi lại có một cây đào. Được cắt tỉa gọn gàng nên cây đào có hình chóp trông như một cái nón rất đẹp mắt. Đào được trồng trong một cái chậu cành rất to và trang trí nhiều hoa văn. Vẻ đẹp của cây đào như được tôn thêm nhờ vẻ đẹp của cái chậu cảnh ấy. Cây đào cao ngang đầu tôi nên thỉnh thoảng đứng gần, tôi thủ thỉ bên tai đào như hai người bạn. Thân cây nhỏ nhưng cứng cáp, mặc một cái áo gilê màu nâu sậm. Từ thân ấy đâm ra không biết bao nhiêu cánh tay tí hon. Những cành nhỏ vươn ra như khoe những nụ đào chúm chím, còn đang e ấp. Từng ngày trôi qua, những nụ hoa ấy cũng khẽ cựa mình khoe sắc thắm, khoe những cánh hoa màu hồng mềm mại, mỏng manh. Khi những cánh hoa xoè rộng, nhị vàng bên trong hé mình nhìn ngắm bên ngoài. Xen lẫn với nụ hoa là những mầm xanh nhú lộc nhưng có khi đã bật mình thành những chiếc lá xanh. Để thêm phân hấp dẫn, bố con tôi còn quàng lên mình cây đào những chòm đèn xanh đỏ nhấp nháy. Buổi tối, khi bật đèn nhìn cây đào càng thêm phần rực rỡ, kiêu sa.....

Cây đào dường như trở thành tâm điểm của sư chú ý. Cả gia đình tôi ai cũng thích cây đào. 

0 phiếu
bởi summertimebaby Học sinh (105 điểm)
Thành phố Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến xuân về lại chan hòa trong ánh nắng ấm áp. Những tia nắng đầu năm tươi mới ấy như càng làm đẹp thêm cho cây hoa mai đón Tết của gia đình em.

Cây mai ấy bố và em đã đi mua trong ngày hai mươi tám Tết. Đó là một cây nhỏ, chỉ cao chừng bảy mươi xen-ti-mét nhưng có rất nhiều nụ, nụ hoa lại mập mạp rất đáng yêu. Thân cây ở phía gốc to bằng cổ tay em, càng lên cao càng nhỏ dần. Vỏ cây nâu mốc, xù xì chứng tỏ nó đã khá già. Đặc biệt, thân mai được uốn sao cho cây vươn lên xoắn theo hình trôn ốc rất độc đáo. Những cành mai vì thế mà mọc xòe ra nhiều phía, tạo thành tán tròn ôm lấy thân cây làm tâm điểm. Nhìn cây mai, chẳng khác nào một ngọn tháp tí hon. Lá cây rất nhỏ và thưa, cành rất nhiều những chiếc nụ nho nhỏ, xinh xắn. Nụ mai được bao bên ngoài bởi một lớp vỏ màu nâu, khi bông đã đến khi nở, lớp vỏ ấy sẽ rụng đi. Bố em nói rằng cây mai này rồi sẽ nở hoa rất đẹp. Bố cẩn thận đặt cây vào một chậu sứ màu gan gà rồi mang vào giữa phòng khách.

Sáng ngày mùng một Tết. Khi cả nhà em bước ra phòng khách, ai cũng ngỡ ngàng nhìn cây mai với ánh mắt say mê. Hoa đã nở rất nhiều, màu hoa mai vàng tươi như ánh nắng ban mai (có phải vì thế mà hoa có cái tên là "hoa mai"?). Cái tháp nhỏ ngày hai mươi tám thoắt đã vụt trở thành một chiếc tháp vàng rực rỡ. Từ đỉnh tháp đến chân tháp, những bông hoa xòe cánh bao phủ. Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào ngoài Bắc nhưng cánh mai to hơn một chút. Ngoài ra, hoa mai có thể có bảy hoặc chín cánh trên một bông. Cánh hoa vàng tươi được nâng đỡ bởi đài hoa xanh non trông thật đẹp mắt. Ở giữa bông hoa là nhị hoa dài và nhụy hoa cũng mang màu vàng tươi như cánh. Nhìn bông hoa mai xoe tròn, ai ai cũng thích thú muốn ngắm mãi không thôi!

Em cẩn thận đem những phong bao lì xì màu đỏ kèm bên trong là những lời chúc tết, những chiếc đèn lồng đỏ nhỏ xíu xiu treo lên cây mai. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự trù phú, sung túc. Giữa những ngày Tết, ngày xuân màu hoa mai chan hòa với ánh nắng của đất trời, làm xôn xao lòng người khiến ai ai cũng thêm phấn chấn, vui vẻ. Màu đỏ lại tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc. Vậy nên màu vàng của hoa, màu đỏ của những vật trang trí hẳn là những sắc màu đem lại may mắn cho năm mới.

Gần trưa mồng một, nhà em đón những vị khách đầu tiên của năm mới. Đó là cô chủ và hai em họ. Mọi người đều trầm trồ khen cây mai sao mà đẹp! Riêng hai bé em họ cứ thích thú chạy vòng quanh cây và ngắm nghía mãi không thôi những bông hoa xinh xắn và những phong bao nho nhỏ. Cơn gió xuân thoảng qua, cánh hoa rung rinh thật nhẹ, như mơn man đùa giỡn với gió. Còn những chiếc phong bao, những chiếc đèn lồng thì xoắn tít dây, khẽ bay bay như vỗ tay reo mừng.

Cây hoa mai trong những ngày Tết đến, xuân về thật đẹp đẽ và quan trọng biết mấy. Em rất mong, nhờ vẻ đẹp của hoa mà năm tới gia đình em gặp nhiều may mắn.
đã hỏi 4 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Tuan tai Học sinh (108 điểm) Tả cây mai trong tết?

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
5 câu trả lời
Lập dàn ý tả cây mai hoặc cây đào vào dịp Tết đến, xuân về.
đã hỏi 8 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hoanganhngoc Học sinh (127 điểm)
+6 phiếu
8 câu trả lời
đã hỏi 27 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Loclovethinh Học sinh (114 điểm)
  • ngữ-văn
  • 6
+1 thích
3 câu trả lời
bạn hay tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây  đào ngày tết
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ngocuong365daband1021 Học sinh (59 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
tả một cây mai hoặc cây đào mà emm từng thấy  
đã hỏi 11 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi buồn quá Học sinh (123 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
đã hỏi 28 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi idog480430 Thần đồng (1.0k điểm)
+1 thích
5 câu trả lời
Như mk đã nêu ở trên cảm ơn các bn Đúng mk tick cho 
đã hỏi 16 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Song Tử Lucy Thần đồng (801 điểm)
+3 phiếu
3 câu trả lời
Tả cây đào dịp Tết đến Xuân về
đã hỏi 14 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi kakashi Cử nhân (2.7k điểm)
+3 phiếu
4 câu trả lời
tả cây đào ngày Tết mình ko muốn chép trên mạng nha! cảm ơn nhiều!  
đã hỏi 26 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi aka
+1 thích
2 câu trả lời
đã hỏi 12 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Bảoo Anhh

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    43 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...