Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
267 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi killer Học sinh (124 điểm)
soạn hộ mk bài con hổ có nghĩa
đã đóng
bởi Gin Cử nhân (4.2k điểm)
lên Viet Jack ấy bạn

2 Trả lời

0 phiếu
bởi ๖ۣۜß.ŠöÇiµ彡 Cử nhân (2.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi killer
 
Hay nhất

Câu 1: Văn bản Con hổ có nghĩa thuộc thể văn gì? Có mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì?

Trả lời:

Văn bản Con hổ có nghĩa thuộc loại truyện trung đại.

*   Có thể chia truyện thành hai đoạn:

-   Đoạn 1: từ đầu đến "... bà mới sông qua được" -* Truyện con hổ và bà đỡ họ Trần ở huyện Đông Triều.

-   Đoạn 2: còn lại -> Truyện con hổ và bác tiều Mỗ ở Lạng Sơn.

Câu 2: Với văn bản này, biện pháp nghệ thuật cơ bản, bao trùm được sử dụng là biện pháp gì? Tại sao lại dựng lên truyện "Con hổ có nghĩa" mà không phải "con người có nghĩa"?

Tra lời:

*   Trong văn bản này, biện pháp nghệ thuật cơ bản, bao trùm được sử dụng là biện pháp nhân hoá, làm cho hình tượng con hổ trở nên như một con người, không chỉ biết đền ơn đáp nghĩa với người làm ơn cho mình mà còn mang nhiều tính người đáng quý: hết lòng với hổ cái trong lúc sinh đẻ, vui mừng khi có con...

*    Nếu người viết dùng con người để nói về cái nghĩa thì chắc chắn ý nghĩa giáo dục của truyện sẽ giảm đi phần sâu sắc. Hổ là một con vật nổi tiếng hung dữ, tàn bạo nhưng nó vẫn có nghĩa thì huống hồ gì con người?

Câu 3: Chuyện gì đã xảy ra giữa bà đỡ họ Trần và con hổ thứ nhất và giữa bác tiều với con hổ thứ hai? Trong mỗi chuyện, chi tiết nào em cho là thú vị? Chuyện con hổ với bác tiều so với chuyện con hổ với bà đỡ họ Trần có thêm ý nghĩa gì?

Trả lời:

*  Con hổ thứ nhất với bà đỡ họ Trần:

-  Hổ xông đến cõng bà đỡ Trần đến đỡ đẻ cho hổ cái và sau khi được bà đỡ Trần giúp dỡ, đã đền ơn bằng cách tặng bà một cục bạc để bà sông qua năm mất mùa đói kém.

*  Con hổ thứ hai với bác tiều:

-   Hổ bị hóc xương được bác tiều móc xương cứu sông. Hổ đền ơn đáp nghĩa bác tiều. Bác tiều qua đời, hổ còn đến bên quan tài tỏ lòng thương xót và sau đó, mỗi dịp giỗ bác tiều, hổ lại đem dê hoặc lợn đến tế.

*  Trong mỗi truyện, các chi tiết kể chuyện hổ đền ơn con người đều thú vị đốì với người đọc.

*   Việc trả nghĩa của con hổ sau có sự nâng câp so với con hổ trước. Hổ trước đền ơn một lần là xong; hổ sau đền ơn mãi mãi, lúc ân nhân còn sống và cả lúc ân nhân đã chết.

Câu 4: Truyện Con hổ có nghĩa đề cao, khuyến khích điều gì cần có trong cuộc sống con người?

Trả lời:

Truyện Con hổ có nghĩa đề cao, khuyến khích ân nghĩa trong đạo làm người

tik nha bn

0 phiếu
bởi Selena2005 Cử nhân (2.7k điểm)

1. Văn bản này thuộc thể loại truyện trung đại. Truyện có hai đoạn. Đoạn một kể chuyện xảy ra giữa hổ và một bà đỡ, đoạn thứ hai kể chuyện con hổ với bác tiều phu.

2. Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong Con hổ có nghĩa là biện pháp nhân hoá. Kể chuyện loài hổ có nghĩa là để tạo ra sự so sánh tương phản, nâng cao hiệu quả giáo dục. Con hổ vốn là loài cầm thú rất hung dữ, vậy mà trong cách cư xử còn có nghĩa tình. Con người hơn hẳn loài cầm thú, trong cuộc sống càng phải cư xử có nghĩa hơn.

3. Trong truyện thứ nhất, bà đỡ Trần đỡ đẻ cho hổ nên được hổ biếu cục bạc, lại còn đưa ra tận cửa rừng. Trong truyện thứ hai, bác tiều gỡ xương cho hổ, hổ không những biếu bác nai mà khi bác mất còn về viếng, mỗi ngày giỗ còn đem thú rừng đến biếu gia đình bác.

Bà đỡ Trần nửa đêm bị hổ cõng đi, tưởng bị hổ ăn thịt, té ra là hổ nhờ bà giúp hổ cái sinh con. Hổ biếu bà cục bạc, tiễn bà ra tận cửa rừng. Bác tiều phu sau khi gỡ xương cho hổ, chỉ nói chơi rằng: “hễ được miếng gì lạ thì nhớ nhau nhé”, không ngờ hổ mang nai đến thật, lại còn đến viếng và nhớ đến bác mỗi khi đến ngày giỗ. Đó là những chi tiết hay, thú vị, có tính chất gợi mở cho câu chuyện.

Con hổ thứ nhất chỉ trả ơn bà đỡ Trần có một lần, con hổ thứ hai mang ơn nghĩa và trả nghĩa suốt đời, ngay cả khi bác tiều đã mất.

4. Truyện Con hổ có nghĩa đề cao cách sống nghĩa tình trong cuộc sống của con người. Làm người phải biết giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, ngược lại, khi được người khác giúp đỡ phải biết ghi nhớ ơn nghĩa, tìm cách báo đáp ơn nghĩa ấy.

 

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
0 câu trả lời 844 lượt xem
Đọc văn bản "BÀ RỊA" trong sgk NGỬ VĂN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA VUNG TÀU THCS trang 10 , 11 VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI: 1. Từ khổ̉ thơ hai đến hết bài thơ, chữ "Bà" được viết hoa là ngẫu nhiên hay hữu ý ? Vì sao ? 2. Tìm các chi ... doc-truc-tuyen/sach/Tai-lieu-day-hoc-Ngu-van-dia-phuong-Trung-hoc-co-so-tinh-Ba-Ria-Vung-Tau-(su-dung-trong-cac-truong-THCS)-MUMwOTQ0MkY  
đã hỏi 24 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
4 câu trả lời 3.5k lượt xem
giúp mk một bài thơ về thầy cô giáo
đã hỏi 18 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kagome
0 phiếu
2 câu trả lời 600 lượt xem
soạn hộ mk bài con rồng cháu tiên
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ๖ۣۜß.ŠöÇiµ彡 Cử nhân (2.7k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.9k lượt xem
Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho những động từ, tính từ in đậm: a) Bởi tôi ăn uống điều dộ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. b)Em xin vái cả sáu tay.Anh đừng trêu vào....anh phải sợ..... c) không trông thấy tôi ,nhưng chị cốc đã trông thấy dế choắt đang loay hoay trong cửa hang. Các bn chịu khó trả lời giúp mình nha
đã hỏi 9 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Linh RiPy Học sinh (226 điểm)
+1 thích
7 câu trả lời 242 lượt xem
Viết đoạn văn ghi hộ tâm trạng của dế Mèn, sau khi gây ra cái chết cho dế Choắt
đã hỏi 4 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Vân Anh Học sinh (298 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 386 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 240 lượt xem
Tìm BPTT sau, nêu tác dụng của chúng :'Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại cây khác nhau , nhưng cùng 1 mầy non măng mọc thẳng. Vào đâu trẻ cx sống. Ở Dr Âu trẻ cx xanh tốt. Đang trẻ vươn mộc mạc, màu trẻ tươi nhũn nhặn. Rồi trẻ lớn lên. Cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Trẻ trông thành cao, giản dị, chí khí như người."
đã hỏi 22 tháng 11, 2022 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nguyễn Thị Mỹ Duyên
0 phiếu
1 trả lời 53 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 102 lượt xem
giúp mik với!!!! tả 1 khu vườn trong trí tưởng tượng của em chép mạng nha 
đã hỏi 27 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...