Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
1.9k lượt xem
trong Lịch sử lớp 6 bởi Kaito bá đạo Học sinh (301 điểm)

- Nêu những hiểu biết của mình về 1 trong những khu di tích : Mĩ Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo

-Em biết gì về nước Cham-pa và nước Phù Nam? Nêu những hiểu biết của em về các nhà nước đó.

đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Gin Cử nhân (4.2k điểm)

Sa Huỳnh   tên gọi một cửa biển. Địa danh nầy dần về sau còn dùng để chỉ một vùng đất,  khu vực địa lý nằm ở cực Nam tỉnh Quảng Ngãi, thuộc địa phận các xã Phổ Thạnh, Phổ Khánh và Phổ Châu, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Là nơi khép lại của dãi đồng bằng ven biển Nam Ngãi, chạy dọc và đứt đoạn liên tục từ chân rặng Hải Vân phía bắc đến chân núi Đá Đen – đèo Cung Quăng ở phía nam.

Ở đây, những nhánh rẽ của hệ núi Trường Sơn Nam ngoài ra biển, theo hướng tây bắc – đông nam, để trở thành những mũi đá (mũi Sa Huỳnh, mũi Kim Bồng), cù lao (hòn Đụn, hòn Châu Me, hòn Dù, hòn Son,...) đồng thời  các yếu tố khác về địa hình, khí hậu, thuỷ văn (sóng, gió, cát biển, …) để tạo ra các đầm nước, bàu nước

 

Thánh địa Mỹ Sơn  xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách  Đà Nẵng khoảng 69 km và gần  Trà Kiệu, bao gồm nhiều đền đài Chăm Pa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

Óc eo là một khu di tích cổ rộng lớn, gắn liền với vết tích vật chất của vương quốc Phù Nam, một quốc gia hùng mạnh ở vùng Đông Nam Á cách nay khoảng hai nghìn năm.Ngoài khu vực được xem là “thành phố Óc Eo” có diện tích 4.500ha, còn có một vài vùng ở miền Tây Nam Bộ như: Đồng Tháp Mười, Châu Đốc, … mà cho đến nay vẫn còn nhiều điều bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu, khảo cổ.
Hiện nay, khu di chỉ Óc Eo không những đón được rất nhiều nhà sưu tầm, khảo cổ đến nghiên cứu, tìm hiểu mà còn hấp dẫn được rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây để xem di vật, vết tích được phát hiện để biết thêm về một thời kỳ phát triển rực rỡ của vùng đất An Giang ngày xưa nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

 

Chăm Pa là một quốc gia cổ từng tồn tại độc lập liên tục qua các thời kỳ từ năm 192 đến năm 1832. Cương vực của Chăm Pa lúc mở rộng nhất trải dài từ dãy núi Hoành Sơn, Quảng Bình ở phía Bắc cho đến Bình Thuận ở phía Nam và từ biển Đông cho đến tận miền núi phía Tây của nước Lào ngày nay.Qua một số danh xưng Lâm Ấp, Panduranga, Chăm Pa trên phần đất nay thuộc miền Trung Việt Nam. Văn hóa Chăm Pa chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn ĐộJava đã từng phát triển rực rỡ với những đỉnh cao nghệ thuật là phong cách Đồng Dương và phong cách Mỹ Sơn A1 mà nhiều di tích đền tháp và các công trình điêu khắc đá, đặc biệt là các hiện vật có hình linga vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay cho thấy ảnh hưởng của Ấn giáoPhật giáo là hai tôn giáo chính của chủ nhân vương quốc Chăm Pa xưa.

 

Phù Nam  là một quốc gia cổ trong lịch sử Đông Nam Á, xuất hiện khoảng đầu Công Nguyên, ở khu vực hạ lưu và châu thổ sông Mê Kông. Theo nhiều thư tịch cổ Trung Quốc, thì trong thời kỳ hưng thịnh, vương quốc này về phía Đông, đã kiểm soát cả vùng đất phía Nam Trung Bộ (Việt Nam), về phía Tây đến Thung lũng sông Mê Nam (Thái Lan), về phía Nam đến phần phía Bắc bán đảo Mã Lai.

Yếu tố sắc tộc-ngôn ngữ của cư dân Phù Nam vẫn còn đang được tranh luận, chưa thể đưa ra được kết luận cụ thể từ các bằng chứng hiện có.  giả thuyết khác cho rằng Phù Nam là một xã hội đa sắc tộc.

 

 

bởi Gin Cử nhân (4.2k điểm)
tick nha bạn

mik trả lời cái câu hỏi của bn hơi bị cực tick nha

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 1.7k lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 409 lượt xem
Những điểm giống và khác nhau trong đời sống kinh tế, văn hóa, tín ngưỡng của cư dân Văn Lang – Âu Lạc, cư dân Lâm Ấp – Cham-pa và cư dân Phù Nam
đã hỏi 7 tháng 6, 2019 trong Lịch sử lớp 10 bởi Xuhoa13 ● Cộng Tác Viên Thạc sĩ (7.4k điểm)
  • lịch-sử-10
  • dễ
  • bài-14
0 phiếu
1 trả lời 94 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 278 lượt xem
Nước Cham-pa ra đời như thế nào?? 
đã hỏi 6 tháng 5, 2021 trong Lịch sử lớp 6 bởi Help me
0 phiếu
1 trả lời 274 lượt xem
đã hỏi 6 tháng 5, 2021 trong Lịch sử lớp 6 bởi Help me
0 phiếu
1 trả lời 164 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 448 lượt xem
Nêu những thành tựu về văn hóa của Cham-pa.
đã hỏi 28 tháng 4, 2020 trong Lịch sử lớp 6 bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 842 lượt xem
Nêu sự khác và giống giữa kinh tế Giao Châu và Cham-Pa ?
đã hỏi 6 tháng 5, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi Charlie Puth Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 608 lượt xem
văn hóa của nước Cham-pa lich-su-6
đã hỏi 29 tháng 4, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 821 lượt xem
Em hãy nêu tình hình phát triển kinh tế của nhà nước Chăm-Pa?
đã hỏi 8 tháng 4, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi Nguyễn văn kiên

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    123 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...