Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
2.8k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kudo Shinichi Học sinh (217 điểm)
 Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Gióng.

4 Trả lời

+1 thích
bởi kakashi Cử nhân (2.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Kudo Shinichi
 
Hay nhất

Trong truyền thuyết Thánh Gióng, Thánh Gióng là hình tượng tiêu biểu của người anh hùng chống giặc ngoại xâm. Chàng được sinh ra từ một người mẹ nông dân nghèo, điều này chứng tỏ Gióng sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng. Gióng đã chiến đấu bằng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của nhân dân. Sức mạnh của Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân, đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ (tre) và hiện đại (roi sắt). Từ truyền thống đánh giặc cứu nước, nhân dân ta đã thần thánh hoá những vị anh hùng trở thành những nhân vật huyền thoại, tượng trưng cho lòng yêu nước, sức mạnh quật khởi. Bên cạnh giá trị biểu tượng, tác phẩm cũng có một số sự thật lịch sử. Thời kì lịch sử được phản ánh trong tác phẩm là thời đại Hùng Vương. Trên cơ sở một nền kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước đã khá phát triển, người dân Văn Lang đã tạo nên cả một nền văn minh rực rỡ, đồng thời cũng luôn luôn phải chống giặc ngoại xâm phương Bắc để bảo vệ đất nước. Bên cạnh việc cấy trồng lúa nước, nhân dân thời bấy giờ đã có ý thức chế tạo vũ khí chống giặc từ chất liệu kim loại (bằng sắt). Truyền thuyết cũng phản ánh: trong công cuộc chống ngoại xâm, từ xa xưa, chúng ta đã có truyền thống huy động sức mạnh của cả cộng đồng, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.

Xem thêm tại: http://loigiaihay.com/em-hay-viet-doan-van-neu-y-nghia-cua-hinh-tuong-thanh-giong-trong-truyen-thuyet-cung-ten-cua-nguoi-viet-nam-dong-thoi-cho-biet-su-that-lich-su-duoc-phan-anh-trong-tac-pham-la-gi-c33a2164.html#ixzz5Bi5fyvgL

+1 thích
bởi dat97tqt Tiến sĩ (12.7k điểm)

Hình tượng Thánh Gióng mang trong mình sức mạnh của cả thiên nhiên và con người, của sự hiện đại lẫn thô sơ, sức mạnh đó như dung hòa và kết tinh lại tạo thành sức mạnh to lớn đủ sức quật ngã mọi kẻ thù to lớn.

Từ thực tế trong công cuộc đánh giặc bảo vệ đất nước của cha ông ta, hình tượng Thánh Gióng được thần thánh hóa và trở thành nhân vật anh hùng, với tinh thần ý chí quật khởi trong cuộc chiến chống giặc ngoại bang xâm lược. Bên cạnh đó hình tượng Thánh Gióng cũng nói lên một thời đại lịch sử của đất nước – Vua Hùng với nền nông nghiệp trồng lúa nước phát triển, người dân luôn phải chống giặc ngoại xâm để bảo vệ đất nước.

Truyền thuyết Thánh Gióng dù mang yếu tố kỳ ảo, hoang đường nhưng cũng nói lên sự đoàn kết của nhân dân khi có kẻ thù xâm lược và lòng yêu nước tinh thần quật khởi sẵn sàng chiến đấu chiến thắng mọi kẻ thù. Đồng thời nhân dân cũng mong muốn một hình tượng lý tưởng để chống lại kẻ thù mạnh gấp nhiều lần.

+1 thích
bởi duyanhfade Học sinh (106 điểm)
  • Gióng được sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng. Gióng đã chiến đấu bằng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của nhân dân. Sức mạnh của Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân, đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ và hiện đại.
  • Gióng mang nhiều nguồn sức mạnh:
    • Thần linh (vết chân)
    • Cộng đồng (nuôi cơm)
    • Vũ khí bằng sắt (thành tựu kỹ thuật)
    • Thiên nhiên, đất nước (tre làng)
  • Hình tượng Thánh Gióng với nhiều màu sắc thần kì, hoang đường song là biểu tượng về lòng yêu nước và sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. Thể hiện quan niệm và ước mơ cùa nhân dân ta về hình mẫu lí tưởng của người anh hùng chống giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó, truyền thuyết cũng nói lên sức mạnh tiềm tàng, ấn sâu bên trong những con người kì dị.laugh
0 phiếu
bởi kinomoto2006 Thần đồng (1.0k điểm)
  • Gióng được sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng. Gióng đã chiến đấu bằng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của nhân dân. Sức mạnh của Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân, đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ và hiện đại.
  • Gióng mang nhiều nguồn sức mạnh:
    • Thần linh (vết chân)
    • Cộng đồng (nuôi cơm)
    • Vũ khí bằng sắt (thành tựu kỹ thuật)
    • Thiên nhiên, đất nước (tre làng)
  • Hình tượng Thánh Gióng với nhiều màu sắc thần kì, hoang đường song là biểu tượng về lòng yêu nước và sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. Thể hiện quan niệm và ước mơ cùa nhân dân ta về hình mẫu lí tưởng của người anh hùng chống giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó, truyền thuyết cũng nói lên sức mạnh tiềm tàng, ấn sâu bên trong những con người kì dị.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 787 lượt xem
Đã ba năm rồi kể từ khi tôi không gặp Gióng con trai tôi. Mỗi năm, làng lại tổ chức ngày hội Gióng làm cho tôi nhớ đến con trai mình.   Tôi nhớ đó là vào thời Hùng Vương thứ sáu. Hồi ấy, vợ chồng tôi đã về già mà vẫn chưa có con. Hằng ngày, ngoài ... thành những ao hồ liên tiếp. Người ta còn nói khi con ngựa sắt của Gióng thét ra lửa, lửa đã thiêu cháy một làng nên làng đó được gọi là làng Cháy.
đã hỏi 12 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi alili Học sinh (335 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 803 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 8, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
+1 thích
2 câu trả lời 4.8k lượt xem
đã hỏi 28 tháng 8, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 478 lượt xem
I - Từ nhiều nghĩa 1. Đọc bài thơ sau:                                                          Những Cái Chân                                                        Cái gậy có một chân                                      ... nước. 2. Tra từ điển để biết các nghĩa của từ chân. 3. Tìm thêm một số từ khác cũng có nhiều nghĩa như từ chân  4. Tìm một số từ chỉ có một nghĩa, ví dụ: com-pa, kiềng,...
đã hỏi 2 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Mai Đức Lợi Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 658 lượt xem
kể tóm tắt và nêu ý nghĩa của truyện THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG
đã hỏi 30 tháng 12, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi trung546 Học sinh (183 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 2.8k lượt xem
nêu ý nghĩa của câu người lái đò
đã hỏi 4 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi duyupu (-126 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 2.9k lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 14.8k lượt xem
Nhanh thì sssssssssssstick! Tả quang cảnh 1 phiên chợ theo tưởng tượng của bạn! Có thể xem mạng!
đã hỏi 5 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi <<*Snow White*>> Cử nhân (2.8k điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời 1.9k lượt xem
Em hãy tưởng tượng nếu có nhiều người vứt rác bừa bãi thì trái đất và môi trường sống của chúng ta sẽ như thế nào ?
đã hỏi 21 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Phạm Tuấn Anh Học sinh (285 điểm)
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...