Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
439 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi hungpham7658 Cử nhân (2.0k điểm)

1 Câu trả lời

+1 thích
bởi xmak1208 Cử nhân (3.2k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi hungpham7658
 
Hay nhất

Ở trường tôi, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học phát triển năng lực cho học sinh. Bản thân tôi đã được tham dự nhiều tiết dạy chuyên đề với nhiều hình thức và các phương pháp dạy học mới. Nhưng tiết học để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất khi được quan sát việc học tập của các em là tiết dạy của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến ngày 23 tháng 1 năm 2018 môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 bài “Thân cây”.
Ngay từ những phút đầu tiên của tiết học, trong hoạt động bộc lộ quan điểm ban đầu, các em được tự mình viết ra giấy những hiểu biết của mình về đặc điểm của thân cây. Tôi thấy học sinh bắt đầu thể hiện sự trầm tư, suy nghĩ. Nhìn các em say sưa, mải miết viết, tôi cảm nhận được sự suy nghĩ tích cực của mỗi em trong học tập này. Đặc biệt với học sinh lớp 3 ở vùng quê chúng tôi thân việc nhìn thấy cái cây, nhiều loại cây chẳng còn xa lạ gì, nhưng viết lại những hiểu biết về thân cây lại thực sự khó. Cái khó là do các em không biết sử dụng từ ngữ thế nào cho phù hợp vì khả năng vốn từ của các em đang còn nhiều hạn chế. Hiểu đấy nhưng nếu cô cho nói thì chắc bạn nào cũng giơ tay, còn yêu cầu viết thì lại khó. Nhìn những từ ngữ, những dòng chữ ngắn cùng những điệu bộ “bặm môi, tay che vở” tôi biết các em đang gặp khó khăn và không biết dùng từ thế nào về thân cây cho câu văn hợp lí. Tôi thấy các em vừa viết vừa dò xem các bạn viết về những thân cây liệu có giống mình không? Cả lớp im phăng phắc, từ một nhóm có số học sinh đông nhất tôi nhìn thấy cô Tuyến đang cúi sát xuống 2 em học sinh chống bút hỏi nhỏ “Em nhớ đến cây gì?”


Khi đến hoạt động chia sẻ để thống nhất kiến trong nhóm, tôi thấy rõ sự hứng thú học tập của các em mà phương pháp bàn tay nặn bột đem lại. Các em chụm đầu vào nhau, lắng nghe từng bạn đưa ra đọc kết quả của mình. Em Hiếu chăm chú từng chữ trong bài của các bạn để rồi say nghĩ, đưa ra sự thống nhất trong nhóm. Nhìn những nét mặt chăm chú, háu háu nhìn mỗi khi có bạn trong nhóm trình bày hiểu biết cá nhân của mình, rồi trau mày suy nghĩ. Ôi! Trong những nhà khoa học nhí của chúng tôi thật ngộ. Một sự lắng nghe nghiêm túc, một sự thống nhất chọn lựa rất quan trọng để có được thống nhất chung của nhóm để cuối cùng các em đã đưa ra những hiểu biết chính xác về đặc điểm của thân cây: Có cây thân mọc đứng, thân leo, thân bò, có cây thân lại phình to thành củ. Phương pháp bàn tay nặn bột giúp các em bộc lộ hiểu biết của mình, rồi qua việc chia sẻ trong nhóm, các em được khắc sâu hơn qua việc chia sẻ với bạn. Nhờ có phương pháp bàn tay nặn bột đã giúp các em có phương pháp học tập tốt hơn, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, đem lại niềm vui và hứng thú học tập.
Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy với trò, trò với trò trong khi học tập thực hành, một lớp học đậy sự chia sẻ tôn trọng, một không gian học tập mở.
 
Học sinh thống nhất ý kiến để ghi vào phiếu nhóm.
Sau khi các em được cùng nhau đưa ra những thắc mắc, nghi vấn của mình về đặc điểm của thân cây. Đây cũng là hoạt động rất hay, kích thích tính tò mò, ham tìm hiểu tự nhiên làm cho các em thích khám phá khoa học tự nhiên.
 
Học sinh cùng nhau kiểm chứng từ những thân cây thực tế.
Trước mặt các em là một khay các loại cây: nào là su hào, hành, tỏi, rau mơ, cây vải, rau muống,….Mỗi loại cây có thân cây mang đặc điểm riêng. Từ những hiểu biết ban đầu đến việc chia sẻ trong nhóm và bây giờ được tận mắt nhìn, tay được cầm nắm, sờ,…các em có cảm nhận chính xác về đặc điểm của thân cây. Tôi vui sướng trong niềm vui của một người thầy khi thấy học trò ham học. Những ánh mắt sáng ngời, những sự cẩn thận, tỉ mỉ của học sinh khi truyền tay nhau từng thân cây do chính mình đã chuẩn bị.
Tiết học kết thúc, trong tôi rộn lên một cảm xúc khó tả. Cảnh tượng học sinh say mê, hứng thú, hợp tác, tự tin,..trong tiết học này đã làm tôi hiểu được cái hay của phương pháp bàn tay nặn bột: Phương pháp này giúp học sinh yêu thích môn học, kích thích tính tò mò, say mê nghiên cứu khoa học. Do đó giáo viên cần khơi dậy trong các em từ kiến thức thực tế, gần gũi để lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin hơn. Đặc biệt với các em học sinh lớp 3, việc chuyển từ văn nói đơn giản sang viết lôgic là cả quá trình rất cần sự trợ giúp kịp thời có hiệu quả của mỗi giáo viên trong giờ lên lớp. Làm được điều này là mỗi giáo viên đã thực sự vận dụng tốt sự đổi mới trong giáo dục của mình, đánh giá đúng học sinh tại một thời điểm sẽ cho ta muôn vàn phương án trợ giúp để kết quả học tập, thái độ, kết quả học tập của các em tích cực hơn nhiều.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 14.1k lượt xem
hãy viết bài văn nêu cảm nghĩ về 1 tấm gương vượt khó học giỏi ở lớp em hoặcở trường
đã hỏi 12 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi goukazaru Học sinh (185 điểm)
  • ngữ-văn
0 phiếu
4 câu trả lời 4.6k lượt xem
Em hãy viết 1 bài văn biểu cảm về cây bàng trường em. Giúp mk nha ai giúp mk mk lm bn vs ng` đó.
đã hỏi 26 tháng 10, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Takanashi Rikka Học sinh (157 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 187 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 160 lượt xem
Bài thơ sông núi nước Nam ngoài việc biểu ý, thì có biểu cảm, đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
đã hỏi 18 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 8.5k lượt xem
đã hỏi 11 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 951 lượt xem
So sánh cách thể hiện tình yêu quê hương, chủ đề và hoàn cảnh giữa 2 bài thơ "Tĩnh dạ tứ" và "Hồi hương ngẫu thư"
đã hỏi 13 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Standy Marastor
+1 thích
3 câu trả lời 2.6k lượt xem
Làm ơn trả lời nhanh, mai tôi kiểm tra rồi.
đã hỏi 22 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Đinh Nhật Hạnh Nguyên
+1 thích
1 trả lời 1.7k lượt xem
đã hỏi 13 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 122 lượt xem
đã hỏi 22 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 6.6k lượt xem
Câu 1: Hãy viết một bài văn biểu cảm về ngôi nhà của em Câu 2: Hãy viết một bài văn biểu cảm về môn  Ngữ Văn
đã hỏi 9 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi kieuthivanhong1702 Thần đồng (518 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    53 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...