Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+3 phiếu
trong Ngữ văn lớp 6 bởi quin Cử nhân (3.6k điểm)
đã sửa bởi quin
Kể tên một vài truyện cổ dân gian đã học ở lớp 6; 

Tả hình ảnh một nhân vật mà em ấn tượng trong một truyện cổ dân gian mà em yêu thích.

Thanks ~

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi quin Cử nhân (3.6k điểm)
 
Hay nhất
- Truyện cổ dân gian đã học ở lớp 6: Thánh Gióng, Thạch Sanh, Sơn tinh thủy tinh,...
- Tả hình ảnh nhân vật truyện cổ dân gian (Thạch Sanh)
Bài làm:
                            “Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện
                                 Sẽ được nhìn thấy các bà tiên
                                 Thấy chú bé đi hài bảy dặm
                               Quả thị thơm cô Tấm rất hiền…”
            Kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam vô cùng phong phú, trong đó có những truyện cổ tích mang vẻ đẹp nhân văn kỳ diệu, là nét truyền thống và đặc trưng không thể thiếu của người Việt Nam ta. Tuổi thơ em đắm chìm trong thế giới cổ tích màu nhiệm, những cuộc đời, số phận của nhân vật hiện lên sống động qua lời kể của bà. Bởi thế từ khi còn nhỏ, trong tâm trí hồn nhiên của em đã đầy những hình ảnh của các nhân vật trong truyện cổ tích Việt Nam: chàng Thạch Sanh tài ba mà nhân hậu thật thà, hai mẹ con Lý Thông độc ác nham hiểm, những ông Bụt, bà Tiên hiền từ với phép thuật nhiệm màu luôn giúp đỡ mọi người, hay cô Tấm xinh đẹp nết na thùy mị… Trong cái thế giới bao la với những con người xấu có, đẹp có, thiện có, ác có ấy hình ảnh của em bé thông minh trong câu chuyện cùng tên vẫn luôn để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất.
              Em bé thông minh hiện lên trong tâm trí em là một cậu vô cùng lanh lợi, hồn nhiên và đáng yêu. Cậu có gương mặt tròn trĩnh phúc hậu làm toát lên sự trong sáng của tuổi thơ. Trên người em bé chỉ để mình trần, đóng khố, bởi thế nước da của cậu có phần hơi rám nắng thể hiện sự khỏe khoắn của con nhà nông dân. Mái tóc đen nhánh, mềm mại như tơ của cậu bé nhìn như trái đào, chẳng khác mái tóc của những chú tiểu. Đôi môi xinh xắn, cùng với giọng nói thánh thót như tiếng chim hót buổi sớm mai, mỗi khi cậu nói điều gì cũng khiến mọi người cảm thấy rất thuyết phục. Đặc biệt, đôi mắt của cậu bé trong veo, tròn xoe và đen láy, lại long lanh và sáng như hai viên ngọc nước, lộ rõ vẻ thông minh hiếm có, nhưng đôi lúc đôi mắt ấy lại hơi trầm tư nghĩ ngợi về điều gì đó trông rất người lớn.
        Cậu bé không chỉ có vẻ ngoài lanh lợi mà bên trong con người ấy còn là một đứa con hiếu thảo, lễ phép. Cậu hay cùng với ba đi cày, giúp mẹ làm những công việc nhà... Cậu thường ra ngoài đồng rủ các bạn chơi những trò chơi dân gian thú vị, nhờ sự khôn lanh của mình nên cậu bé thường là người giành chiến thắng. Cách nói chuyện của cậu rất vui nhộn, vì vậy mỗi khi cậu bé nói lên ai cũng phải bật cười khen ngợi sự dễ thương của cậu. Thông minh là thế, nhưng đôi lúc cậu bé này lại đặt ra những câu hỏi vô cùng ngộ nghĩnh, ngây thơ khiến cho bà con làng xóm cảm thấy thật gần gũi đến kì lạ. Em rất yêu mến cậu bởi sự hồn nhiên và lém lỉnh mà bất cứ đứa trẻ nào cũng không thể thiếu được.
        Tuy cậu bé chỉ khoảng chừng bảy, tám tuổi nhưng lại rất mạnh dạn và nhanh trí. Cậu không hề rụt rè, nhút nhát như những đứa trẻ khác cùng tuổi mà còn dám đối thoại với viên quan và cả nhà vua. Khi viên quan đang trên đường tìm nhân tài cứu nước, bắt gặp hai cha con cậu bé, ông liền đi đến ra lời thách đố hóc búa rằng trâu của cha cậu bé một ngày cày được mấy đường, trong lúc cha mình đang ngơ người ra chưa biết trả lời thế nào thì cậu bé đã nhanh nhẹn hỏi ngược lại rằng ngựa của viên quan ấy một ngày đi được mấy bước, điều đó khiến cho viên quan ngạc nhiên vô cùng không biết đáp sao thì được. Có thể thấy, câu đố tưởng chừng khó khăn đến thế nhưng không ngờ cậu lại có thể đáp lại một cách đơn giản vô cùng. Những lần nhà vua thử thách khó hơn rằng bắt trâu đực đẻ con hay làm con chim sẻ thành ba mâm cỗ, cậu bé cũng vận dụng trí khôn dân gian của mình mà đáp lại rất hợp tình hợp lý. Trong những lần thử thách của cậu bé, em ấn tượng nhất là lần thử thách của sứ giả bên nước láng giềng rằng phải xâu được một sợi chỉ mảnh xuyên qua một đường ruột ốc vặn thật dài. Câu đố vô cùng hiểm hóc, có liên quan đến sự tự tôn của dân tộc. Trong khi các ông trạng, đại thần, nhà thông thái đều lắc đầu bó tay, ấy thế mà cậu lại giải đố một cánh dễ dàng bằng việc hát đồng dao, khiến cho sứ thần bên nước láng giềng vô cùng khâm phục trước sự thông minh của nhân tài nước ta. Để cảm ơn em bé, vua đã phong cho em làm trạng nguyên và xây hẳn một dinh thự hoành tráng ngay bên cạnh hoàng cung để tiện thăm hỏi. Đây là phần thưởng xứng đáng với sự thông minh, nhanh trí và đầy bản lĩnh của em bé. Em cảm thấy rất khâm phục em bé vì tuy còn nhỏ nhưng em ấy đã góp công cứu nước nhà, giữ được sự tự trọng cho đất nước, dân tộc.
              Mỗi khi đọc truyện Em bé thông minh, em lại thấy hiện lên trước mắt mình hình ảnh một cậu bé nhỏ nhắn thông minh lanh lợi…Cậu bé ấy thật đáng ngưỡng mộ làm cho em có cảm giác như cậu là một người tài giỏi mà ông trời đã phái xuống để giúp đỡ mọi người khỏi những khó khăn trong cuộc sống vậy. Tuy thông minh hơn người nhưng em bé vẫn là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ và đáng yêu. Em mong sau này nước ta sẽ có được nhiều nhân tài như nhân vật Em bé thông minh. Qua đây chúng ta có thể thấy, kỹ năng ứng xử thông minh là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thế kỷ hai mươi mốt. Nó được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp chúng ta thành công hơn trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy học hỏi và rèn luyện các kỹ năng sống để có thể xử lí các tình huống khó khăn thường nhật một cách lạc quan và thông minh nhất nhé!

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
1 trả lời
- Kể tên một số truyện cổ gian gian đã học trong lớp 6 - Tả hình ảnh một nhân vật trong truyện cổ dân gian mà em yêu thích.
đã hỏi 5 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi quin Cử nhân (3.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
đóng vai nhân vật thạch sanh kể lại truyện thạch sanh ( mn viết cho mk kết bài thôi ạ)
đã hỏi 17 tháng 2, 2022 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi nguyenvanhungthptmc445 Học sinh (405 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
tình bạn tuổi học tro la ki niệm đẹp nhất .Hãy kê lại một ki niệm sâu sắc nhất của em Giúp mk với Mk đang cần gấp
đã hỏi 8 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi kembofan Học sinh (271 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Kể về một người bạn 10 năm sau mới gặp lại
đã hỏi 12 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Trần Nam Phong Học sinh (159 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
kể lại một cuộc gặp gỡ với 1 nhân vật trong truyện dân gian đã học
đã hỏi 23 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi mật mật Học sinh (110 điểm)
+1 thích
1 trả lời
kể tên các truyện truyền thuyết và cổ tích đã học
đã hỏi 9 tháng 12, 2019 trong Ngữ văn lớp 6 bởi cindymiicute Học sinh (298 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
1.Nêu cảm nhận của em về một số nhân vật sau(khoảng 10 đến 12 dòng) 1.Dế Mèn 2.Dế Choắt 3.Dượng Hương Thư 4.Ngườ ... Có mấy kiểu ẩn dụ 4.Hoán dụ là gì?Có mấy kiểu hoán dụ
đã hỏi 27 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kaito bá đạo Học sinh (301 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...