Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
118 lượt xem
trong Khác bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Kamado
 
Hay nhất

 Cạnh ao cá nhà bà ngoại, cậu Chiêm trồng một vườn chuối, phần lớn là chuối tiêu. Chuối mẹ, chuối con mọc kề bên nhau, che chở cho nhau giữa vùng đất đầy nắng gió. Thân chuối tròn, có nhiều bẹ cuộn lại. Bẹ ngoài cùng có màu tía hoặc màu tím sẫm. Lá chuối to, thuôn dài, tựa như những tấm lụa màu xanh biếc, phấp phới bay. Đọt chuối cuộn lại như một cây bút lông khổng lồ, mập mạp, lúc nào cũng rung rung như đang vẽ lên trời. Dưới gốc, chuối con ngoan ngoãn đứng núp bên chuối mẹ. Cây chuối mẹ dịu hiền, dang cánh tay to lớn ra bảo vệ cho đàn con đông đúc của mình. Bông hoa chuối màu đỏ sẫm, ấp ủ bên trong biết bao nhiêu nải chuối non bé xíu như ngón tay em bé. Lúc nào ra thăm vườn em cũng thấy ong bướm dập dìu, lượn vòng hút mật hoa. Có nhiều cây chuối mẹ thân còng lại vì mang một buồng chuối hàng chục nải, quả to bằng cổ tay. Bà ngoại sống nhờ vào vườn rau, vườn chuối. Chuối xanh bà nấu bún ốc, bún đậu ngon tuyệt. Nải chuối chín bà dành phần cho con cháu. Quanh năm suốt tháng, cây chuối thảo hiền đã đền đáp công ơn khó nhọc chăm bón của bà bằng bao nhiêu trái ngọt lành.

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

 

 

Mùa xuân đã về rồi. Mưa xuân phơi phới bay. Những tàu lá chuối hớn hở ngửa bàn tay xanh lên trời đón những làn mưa bụi. Những tàu lá chuối phập phồng ngời lên như ngọc bích.Góc vườn nhà bà ngoại cạnh ao cá, cậu Chiêm trồng nhiều chuối, phần lớn là chuối tiêu (chuối lùn). Chuối mẹ, chuối con, chuối anh, chuối chị, chuối em mọc kề bên nhau, che chở cho nhau cùng đón mưa nắng.

Thân chuối tròn có nhiều bẹ cuộn lại, kết lại. Bẹ ngoài cùng mốc đen hoặc xanh nhạt. Tàu chuối mọc đều trên ngọn cây. Tàu lá chuối to nhỏ, dài ngắn khác nhau, tựa như những tấm lụa màu xanh thẫm, xanh biếc, xanh xanh, xanh ngọc bích phấp phới đung đưa cùng làn gió. Đọt chuối cuộn lại như một cái bút lông khổng lồ màu xanh ngọc rất xinh, lúc nào cũng rung rung như đang vẽ lên trời.

Chuối con núp bên chuối mẹ màu tím thẫm lúc nào cũng tưởng như vểnh tai lên nghe ngóng vợ chồng đôi chim chìa vôi trò chuyện. Có nhiều hoa chuối trong vườn màu tím thẫm, màu đỏ tươi lấp ló trên ngọn, hoặc nhọn hoắt, hoặc nở xoè. Những nải chuối non màu vàng nhạt, bé tí, xinh xinh hiện ra. Lúc nào em thăm vườn cũng thấy ong bướm dập dìu, lượn vòng hút mật hoa. Có nhiều cây chuối mẹ thân còng lại vì mang một buồng chuối hàng chục nải, quả to bằng cổ tay trẻ em lên hai. Những lá chuối già cụp xuống như những bàn tay người mẹ hiền che chở đàn con thơ.

Bà ngoại sống nhờ vào vườn rau, vườn chuối. Chuối xanh bà nấu bún ốc, bún đậu cho con cháu ăn. Nải chuối chín bà bày lên bàn thờ. Buồng chuối chín bà dành cho các cháu. Năm nào bà cũng có mấy chục buồng chuối hàng trăm nải chín đem bán. Cây chuối thảo hiền đã đền đáp công ơn khó nhọc chăm bón của bà. Đêm đêm nằm ngủ, em thường thao thức nghe tiếng thì thầm của vườn chuối.

0 phiếu
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
Nhà em có trồng rất nhiều loại cây ăn trái, cây nào cũng xanh tốt, sum suê và cho nhiều trái ngọt, nào là cam, bưởi, sầu riêng, rồi xoài, mít,... ăn mãi không hết. Trong số đó, bố em có dành riêng một góc vườn để trồng một bụi chuối, vì chuối rất tốt cho sức khỏe lại dễ ăn.

Bụi chuối nhà em mới được bố em trồng cách đây 6 tháng, nên chưa có nhiều cây lắm, thế nhưng, hôm nay em phát hiện ra có một cây chuối to vượt hơn hẳn những cây chuối khác mọc chung quanh. Và trên ngọn cây có một cái buồng con con, xanh lè đang đung đưa theo gió, hóa ra cây đã đang trổ buồng rồi, thế là sắp có chuối ăn rồi, em nghĩ thế. Thân cây mọc thẳng đuột, cao chừng 2m, lá tỏa ra trông như cái dù xanh lớn. Thân cây to chừng bằng bắp đùi của một người lớn, có khi còn to hơn thế nữa, có màu xanh lục nhạt, được ghép tại từ nhiều lớp bẹ mọng nước, bề ngoài bóng láng, trơn tuột như bôi mỡ. Cây có rất nhiều lá, tàu nào tàu nấy to bản, mỡ màng, tràn đầy sức sống. Lá chuối xanh thẫm, dày dặn, mặt trên thì nhẵn nhụi, mặt dưới thì có màu xanh nhạt hơn chút, được phủ một lớp phấn trắng mỏng nhẹ, sờ vào thấy mềm và mịn. Trên ngọn cây trồi ra một cái hoa chuối to bự màu tím sẫm, thuôn nhọn như cái búp sen chưa nở. Cuống hoa màu xanh tươi, to bằng cái cổ tay người lớn, đỡ cả cái buồng chuối tương lai to nặng, trên đó cũng đã gắn sẵn mấy nải chuối xanh non mơn mởn, mỗi quả chỉ to tầm ngón tay cái, vẫn còn chưa rụng rốn. Mỗi nải chuối bé con ấy cũng mang chừng hơn hai chục quả non, xếp thưa thớt, áng chừng đủ đến khi chúng già là vừa khít vào nhau. Càng về phía búp chuối các nải chuối càng nhỏ dần, có nải còn đang nằm khép nép dưới cánh hoa đang bung ra, mang một màu trắng sữa mỡ màng. Cuối cùng là búp chuối to tím thẫm vẫn đang treo lơ lửng, dự là đến khi nào bị ngắt đi nó mới thôi không mở cánh, tạo quả nữa vậy.

Hằng ngày em vẫn đều đặn ra trông nom cây chuối đang trổ buồng ấy, em muốn quan sát thật kỹ càng buồng chuối lớn lên từng ngày, cho đến ngày có quả chín trên cây, đó là một công việc thật thú vị biết mấy. Hi vọng cây sẽ thật xanh tốt cho đến ngày bố em hạ buồng chuối, để chúng em được thưởng thức những quả chuối thơm ngọt, bổ dưỡng.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 108 lượt xem
Viết đoạn văn ngắn qua câu sau" mẹ già như chuối chín cây" có sử dụng thao tác lập luận so sánh
đã hỏi 14 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Lê Phương Anh
  • ngữ
  • văn
+1 thích
6 câu trả lời 4.7k lượt xem
Viết một đoạn văn tả về cây chuối Đề bài: Biểu cảm về loài cây em yêu (cây chuối). Vườn nhà tôi có trồng một hàng chuối, vì vườn rộng nên trồng chuối cũng dễ dàng, chuối sinh trưởng nhanh và mang lại nhiều lợi ích nên gia đình nào ở quê nhà nào cũng trồng chuối. ... Cây chuối giân giả như người dân quê hương nhưng sẽ mãi mãi là loài cây có sức neo đậu, bền chặt trong tâm hồn của người dân Việt Nam
đã hỏi 29 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Mai Đức Hùng 2005 Học sinh (125 điểm)
–1 thích
1 trả lời 494 lượt xem
Đề bài: Biểu cảm về loài cây em yêu (cây chuối). Vườn nhà tôi có trồng một hàng chuối, vì vườn rộng nên trồng chuối cũng dễ dàng, chuối sinh trưởng nhanh và mang lại nhiều lợi ích nên gia đình nào ở quê nhà nào cũng trồng chuối. Thân chuối tròn nhẵn. Tàu lá chuối ... chuối giân giả như người dân quê hương nhưng sẽ mãi mãi là loài cây có sức neo đậu, bền chặt trong tâm hồn của người dân Việt Nam
đã hỏi 30 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Mai Đức Hùng 2005 Học sinh (125 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 605 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Mai Đức Lợi Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 179 lượt xem
đã hỏi 27 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi idog480430 Thần đồng (1.0k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 34 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi idog480430 Thần đồng (1.0k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 504 lượt xem
Giúp mk với nhé!
đã hỏi 29 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Mai Đức Hùng
0 phiếu
1 trả lời 30 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 129 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 93 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    53 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...