Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
105 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

3 Trả lời

+2 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Trong vườn nhà ông em hay cả nhà các bác em ở quê thì nhà ai cũng có nhãn, nhãn được trồng rất nhiều ở trong vườn và cây nào cũng rất tươi tốt.

Ở quê em thì những cây nhãn mọc trong vườn, trước sân, sau nhà và ngay dọc hai bên con đường không còn xa lạ nữa. Thế rồi khi mà mùa xuân đến mưa bay lất phất, muôn vật như tỉnh giấc, và lúc này đây thì cây nhãn cũng vậy. Cây nhãn trong vườn nhà ông em dường như nó đang hân hoan trút bỏ những tàn lá cuối đông theo làn gió nhẹ. Thế rồi những cây nhãn dường như cũng đang say sưa uống những hạt mưa xuân, đồng thời nó cũng như sẽ xòe ra những chồi non xanh. Ta cũng như thấy được đó cũng chính là những lá xanh non mịn màng. Và đặc biệt hơn đó chính là khi đã uống no những giọt mưa thì nhãn bắt đầu đơm hoa và kết quả. Hàng ngày em dường như cũng đã thấy được có từng chùm hoa tranh nhau tỏa hương thơm nức, dường như nó cũng đã dụ đến hàng đàn ong vờn qua vờn lại thật đáng yêu.

Khi thời gian thấm thoát đi thì em thấy được những bông hoa nhãn rụng đầy quanh gốc. Đặc biệt hơn ta như cũng đã thấy được ngay trên tán lá lại chi chít những quả nhãn non. Thoạt đầu, nếu như ta quan sát ta như cũng đã thấy được những quả nhãn và cùi chưa phân chia gì cả mà lúc này đây thì cũng chỉ có một màu trắng. Về sau khi lớn lên chút nữa thì lại được chia ra hạt, ra cùi và hạt nhãn dần dần đen lại.

Thế rồi cũng chính vào giữa mùa hè thì quả nhãn chín, từng chùm quả mọng nước, ngọt lịm. Em như thấy được các bạn cùng trang lứa như cũng thật là háo hức tận hưởng vị ngọt của nhãn. Không thể nào mà không trầm trồ lên mà khen được vị ngon ngọt của quả nhãn thì bạn chớ có quên rằng chính cây nhãn mới là nguồn cung cấp hương vị đó.

Em cũng rất yêu thích cây nhãn, vì cây đã cho em ăn những trái chín như cũng thật là mát lành biết bao nhiêu.

 
+1 thích
bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

Có thể nói được rằng không biết cây nhãn ở trong vườn nhà ông nội đã có từ bao giờ mà em dường như cũng đã thấy được cây nhãn này rất lâu năm rồi. Cây cũng như đã chứa biết bao nhiêu kỷ niệm của em.

Quê em là xứ sở của nhãn lồng – Hưng Yên. Có lẽ chính vì thế mà ta như đi khắp quê hương tôi không nơi nào thiếu vắng bóng cây nhãn cả. Nhận thấy được màu xanh của nhãn bao trùm khắp nẻo đường quê. Thế rồi em như cũng đã nhận thấy đực cây nhãn đã gắn bó với người dân quê em từ biết bao đời nay. Thế rồi em như thấy được những buổi trưa hè nắng như đổ lửa. Lúc này đây em mới như thấy được những cây nhãn tỏa bóng mát cho người dân đi làm đồng về. Thật lạ khi em sờ tay vào cái lớp vỏ sần sùi, nâu nâu, gợn gợn của cây nhãn.

Cây nhãn đã gắn bó với tuổi thơ em một cuộc hành trình thật dài. Và em như thấy được rằng, cứ mỗi lần em mà đến trường, cây nhãn xòe bóng rợp đường cho em đi. Khi mà mùa xuân về, em như cũng đã thấy được rằng chính hoa nhãn nở khắp trời, thế rồi nó dường như cũng đã tung cái màu vàng ươm mỡ màng phủ kín cả làng quê. Và hương hoa nhãn không như cái loài hoa khác, cũng thơm đó những phải tận hưởng thật kỹ thì mới có thể cảm nhận hương thơm như mộc mạc này. Chẳng thế mà hương thơm của hoa nhãn như cũng đã thu hút được rất nhiều những chú ong đến lấy nhụy hoa mang về.

Thế rồi khi nắng bắt đầu vàng vọt trên mỗi lùm cây, đặc biệt hơn đó chính là khi em cũng đã thấy được những tiếng sấm ầm ù báo hiệu những cơn mưa đầu hạ là lúc nhãn dồn những ngọt ngào từ rễ, từ thân, từ trên quả. Lúc này khi những quả nhãn đã có hạt như lại bắt đầu chuyển sang màu đen bóng, cùi dày mọng lên để vỏ dần căng ra, mịn hơn. Để rồi khi mà cho đến tháng sáu, tháng bảy, đặt quả nhãn lên môi, dùng răng cắn nhẹ. Lúc này đây thì em cũng như thấy được vỏ nứt ra và một dòng nước ngọt ngào thấm dần lên miệng thơm ngon.

Có thể thấy được rằng, cứ mỗi khi đi xa, và cứ mỗi khi nhớ quê hương thì những người dân nơi xứ nhãn như lại cùng nhớ về quê hương mình.

0 phiếu
bởi buithitam.bc978 Học sinh (20 điểm)

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
3 câu trả lời 104 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 69 lượt xem
đã hỏi 18 tháng 5, 2020 trong Khác bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 106 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 477 lượt xem
+2 phiếu
3 câu trả lời 125 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 78 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 87 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 66 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 93 lượt xem
+2 phiếu
11 câu trả lời 296 lượt xem
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...