Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
86 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

3 Trả lời

+2 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Trong tất cả các loại cây ăn quả thì em như thích nhất là cây xoài. Cây xoài chính là một loài cây thật quen thuộc và nó đã gắn bó với em trong những tháng ngày ấu thơ.

Nhà em có một cây xoài rất to ở ngoài cổng. Cây xoài như chính là nhân chứng chứng kiến những kỷ niệm thân thương của tuổi thơ em. Theo như lời bố thì em cũng được biết cây xoài là loại cây ăn quả thân gỗ. Cây xoài này nhà em rất lớn có những chiếc lá xoài nhỏ và dài rất đẹp. Thế rồi khi quan sát những quả xoài khi chưa chín màu xanh nhạt hơn những chiếc lá, cho nên nhìn những trái xoài như vẫn thật rõ ràng trong một rừng xanh của lá cây. Khi trái xoài chính thì lại có vị chua chua giòn giòn. Quả xoài xanh này khi ăn xoài xanh chấm bột canh cũng rất ngon. Nếu như không muốn ăn chua thì đợi một thời gian nữa khi chín, xoài nhà em lại ăn rất mềm có màu vàng và những đốm đen ở vỏ. Không ai có thể cưỡng lại được mùi xoài thơm rất ngậy. Cây xoài ở cổng như luôn cho chúng em bóng râm để có thể vui đùa. Có những hôm chúng em còn chơi đồ hàng dưới gốc cây bàng, tiện tay còn lấy cả lá xoài để đựng đồ hàng nho nhỏ như những chiếc đĩa vậy.

Em không thể nào quên được cây xoài vẫn như xòe tán rộng trước cổng nhà em. Cây xoài giống người bạn thân thiết của lũ trẻ chúng em. Em cũng sẽ chăm sóc thật tốt cho cây xoài thêm tươi tốt.

+1 thích
bởi Zake Tiến sĩ (18.3k điểm)
Em hay được ông ngoại dẫn ra vườn chơi. Vườn không rộng nhưng có nhiều loại cây đa dạng lắm: cây ăn quả, cây cảnh, rau, hoa,... Cây nào cũng được ông chăm sóc tỉ mẩn. Nhưng có lẽ em ấn tượng nhất với cây xoài tượng giữa vườn.

Ông em nói đây là cây xoài mà một người bạn của ông trong miền Tây gửi tặng. Cây đã ở cùng ông ngót nghét cũng gần năm năm rồi. Nhìn từ xa cây xoài như chiếc ô xanh khổng lồ che mát một khoảng vườn. Lại gần mới thấy cây cũng không lớn lắm, nhưng tỏa bóng che mát. Thân cây to, màu nâu sẫm, gần bằng một vòng tay trẻ em. Thân cây nhẵn, không xù xì như cây mít, cũng không có những nốt sần như cây bàng. Trong thân cây tưởng như khô cằn ấy là dòng nhựa trắng ngày đêm hút chất dinh dưỡng từ rễ vận chuyển lên, đi đến các thân cành, hoa lá để nuôi cây. Từ thân lên tầm gần một mét, cây đâm ra cành to, cành bé đan xen nhau như mạng nhện. Lá xoài không rộng bản, thon dài chừng gang tay người lớn. Lá cây xanh thẫm, nếu để ý kĩ có thể thấy rõ những đường gân xếp đối xứng với nhau.

Xoài ra hoa kết quả vào độ hè sang. Khi cái nắng ngọt chảy đều xuống trần gian, cơn gió nồm nam nào thổi lướt qua, cây xoài mới bung ra những chùm hoa nhỏ li ti màu trắng sữa. Khi hoa tàn để lộ ra những chùm quả xanh tí hon vui đùa trong gió. Xoài khi còn nhỏ màu xanh, lẫn màu với lá. Khi lớn, quả to, hình bầu dục, có quả nặng gần một cân. Khi chín, vỏ xoài mỏng, quả mềm, vỏ chuyển sang màu vàng.

Ông thường dẫn em ra vườn thu hoạch xoài. Những quả xoài to, mọc thành chùm, lúc la lúc lỉu. Xoài tượng vốn là giống xoài quả to, cùi dày, ngọt và nhiều nước. Xoài khi chín thơm lắm, mùi hương ngất ngây lan tỏa trong miệng. Ngày hè oi nóng có miếng xoài ngọt lịm như xua tan những ngột ngạt, cắn một miếng mà vị ngọt thanh vẫn còn đọng lại nơi đầu lưỡi. Trẻ con chúng em thích hái những quả xoài xanh về chấm muối ớt, vị chua và độ giòn của xoài thật kích thích vị giác trẻ nhỏ.

Em rất thích cây xoài tượng nhà ông nội. Hi vọng cây luôn xanh tốt và năm nào cũng đều sai trĩu quả.
0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Vườn nhà em có một cây xoài rất lâu năm. Cây xoài ấy do chính đôi bàn tay của ông em trồng. Cây xoài rất to, tán sum suê như một chiếc ô để hằng ngày toả bóng mát cho khu vườn. Thân cây sù sì, phải hơn một vòng tay người lớn ôm mới xuể. Từ thân cây ấy, có biết bao nhiêu cành đã toả ra. Rồi cả những chiếc lá xoài nữa, chúng có màu xanh đậm, trên lá có nổi rõ những đường gân. Cây xoài nhà em năm nào cũng nở rất nhiều hoa. Hoa xoài màu vàng nhạt, nhỏ li ti, được kết thành từng chùm. Những quả xoài khi bé thì chỉ bằng bàn tay của trẻ em nhưng khi loén lên rồi thì phải to hơn rất nhiều. Khi chưa chín thù chúng có màu xanh còn khi trưởng thành rồi thì chúng nó màu vàng. Những quả nào hơi chua mà chấm với muối ớt thì rất ngon. Còn những quả nào chín ngọt, mẹ em thường hái để thắp hương và mang đi biếu mọi người. Cả nhà em, đặc biệt là ông em đã nuôi dưỡng cây xoài để hằng năm cây lại ra hoa, kết trái, đem đến những trái ngọt thơm. Cây xoài còn trở thành một kỉ niệm đặc biệt với riêng ông của em. Em mãi quý cây xoài do ông em trồng

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 184 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 125 lượt xem
+2 phiếu
3 câu trả lời 122 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 74 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 102 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 60 lượt xem
+2 phiếu
11 câu trả lời 281 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 125 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 100 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 210 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    70 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...