Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
122 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là từng khoảnh khắc trôi qua, mẹ cha luôn ở bên yêu thương, che chở. Hạnh phúc là được tự do, làm những điều mình thích. Hay hạnh phúc là được sống và ngẩng đầu dưới bầu trời trong xanh? Hạnh phúc với em đơn giản là mỗi sớm mai thức dậy, được nhìn ngắm khung cảnh phu phố nơi em đang ở. Khung cảnh ấy thật thân thương, gần gũi biết bao.

Nhớ ngày còn bé xíu, em theo bố mẹ rời vùng quê bình dị, êm đềm để đến với khu phố này, đầy bỡ ngỡ, không quen. Vậy mà hôm nay, từng cảnh vật trong khu phố lại in đậm trong tâm trí. Khu phố ấy nằm ở một góc nhỏ giữa lòng Hà Nội ồn ào, náo nhiệt. Đó là những dãy nhà mang trên mình nét cổ kính, rêu phong, dường như gợi nhắc về một Hà Nội xưa rất xưa. Không phải những tòa nhà chọc trời cao chót vót, cũng không phải những ngôi nhà cao tầng lộng lẫy. Những ngôi nhà xếp san sát bên nhau nơi đây, là những ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, có gác xếp và những cây cầu thang cũ kĩ, giản dị vô cùng. Nhà sơn màu vàng ẩm, rêu xanh loáng thoáng sau những bức tường giống như những căn nhà trong cổ tích.

Xen kẽ giữa những ngôi nhà ấy là những quán xá khác nhau. Quán thì bán nước, quán bán hàng tạp hóa. Cũng có cả những quán cà phê nho nhỏ, nép mình giữa lòng khu phố. Hai bên con đường quanh khu phố, rợp bóng những cây hoa sữa xanh mát. Mỗi mùa hoa sữa nở, cả không gian ngập tràn trong hương hoa thoang thoảng, đặc trưng cho Hà Nội.

Ngày mới về trên khu phố thân yêu từ khi trời tờ mờ sáng. Tiếng xe buýt chạy sớm, xe taxi và tiếng rao bán hàng đã trở nên thân thuộc với người dân nơi đây khi bắt đầu ngày mới. Ánh điện bừng sáng lên từ cửa sổ những quán ăn, quán bún, quán phở. Gánh hàng rong dựa nhẹ trên vỉa hè, nào xôi xéo, xôi lạc, bánh giò, thơm nức mũi. Học sinh đi học buổi sáng thường ghé gánh hàng cụ già hay ngồi dưới gốc hoa sữa cổ thụ, mỗi đứa chọn một món rồi tung tăng đến trường. Giờ cao điểm, con đường nhỏ trong khu phố cũng đông đúc người xe, tiếng còi xe inh ỏi cả góc đường.

Những người sống tại khu phố đã quen thuộc, không phàn nàn, than thở, họ lặng lẽ làm công việc của chính mình. Rồi thời điểm ồn ào ấy qua đi, khu phố lại quay về trạng thái yên tĩnh thường ngày. Thỉnh thoảng, lắng tai nghe sẽ nghe thấy tiếng trò chuyện rất khẽ, tiếng mua hàng, và những âm thanh của thiên nhiên. Một ngày dài trôi qua, khu phố im lìm trong lòng Hà Nội. Ánh điện vẫn sáng, nhưng không ồn ào, huyên náo như những nơi xa kia. Tiếng xe vẫn đều đều lăn bánh và con người vẫn bình thản sinh sống. Khi thành phố chìm vào màn đêm, nơi này đã chìm vào giấc ngủ.

Mỗi mùa trôi qua, khu phố nơi em ở vẫn yên bình như thế, nhưng màu áo lại thay mới. Mùa xuân, sức sống cũng rục rịch trỗi dậy, khung cảnh nơi đây dường như tràn trề nhựa sống. Người qua kẻ lại cũng đông đúc, những gam màu rực rỡ bao phủ khắp mọi ngõ ngách. Mùa hạ, hoa sữa theo chân về trên phố vắng. Những cánh hoa trắng theo gió lìa cành, xoay tít trong nắng hạ và tiếng ve ngân. Mùa thu về mang theo cái se se lạnh, lá vàng rơi trải thảm cả con đường. Khung cảnh khu phố chợt toát lên vẻ đẹp nên thơ, mộng mơ vô cùng. Thu qua, đông đến, gió lạnh rít gào qua khe cửa, khu phố thu mình tránh băng giá mùa đông, yên tĩnh và êm ả lạ thường.

Con người nơi đây thanh lịch, hiền lành mà chăm chỉ. Trong cái vội vã của thành thị, nhịp sống của họ vẫn bình thản. Họ chân thành quan tâm nhau như những người hàng xóm, láng giềng thân thiết. Mỗi khoảnh khắc trôi đi tại khu phố này là mỗi khoảnh khắc quý giá, đáng trân trọng.

Qua nhiều năm tháng sinh sống và gắn bó, khung cảnh khu phố nơi em đang ở mang ý nghĩa rất đặc biệt đối với em. Em yêu khung cảnh nơi đây như yêu những gì bình dị đời thường, yêu những nét đẹp hiếm hoi của Hà Nội phồn hoa, náo nhiệt.

0 phiếu
bởi nguyentanphat.leon993 Thần đồng (1.4k điểm)

Mùa thu đến với tiết trời lành lạnh, với hương cúc ngào ngạt và với những tia nắng vàng dịu. Nắng vàng khoác cho khu phố Nguyễn Đình Thi nhà tôi một màu tươi mới, riêng biệt. Mỗi sớm mai, vẻ tươi mới, riêng biệt lại đẹp đến lạ kì.

 

Tờ mờ sáng, ông mặt trời chưa thức giấc, dường như ông còn lười biếng trốn sau dãy núi xa xa nên vạn vật cũng im lìm, lặng lẽ. Khu phố choàng một tấm áo bằng sương mỏng manh. Những giọt sương đêm long lanh đọng lại trên vòm cây, kẽ lá. Hàng liễu, bằng lăng, hoa sữa,… chưa tỉnh ngủ nên im ắng mặc cho sương vui đùa. Sương thu lạnh lắm! Có lẽ vì thế mà lòng đường còn thưa thớt người. Vài chiếc xe chạy chầm chậm dưới ánh đèn đường sáng chói. Các dãy nhà im lìm. Trong làn sương, các dãy nhà cùng một màu xám bạc, mờ mờ, trăng trắng. Một vài ngôi nhà le lói ánh đèn ngủ. Một vài ngôi nhà thì đã có tiếng lách cách nấu nướng. Chị gió ào qua mang theo cái lành lạnh buổi sớm. Gió đem cái lạnh từ hồ Tây vào đây mà. Hồ Tây cũng vắng vẻ. Những đợt sóng nhấp nhô đua nhau gợn. Trên mặt nước, mấy chú chim chẳng biết tỉnh từ bao giờ, cứ nghiêng cánh chao liệng. Các chú thức dậy sớm chắc bởi những thanh âm vang rộn của bác gà trống gáy.

Một hồi sau, ông mặt trời ló rạng sau làn mây trắng xóa. Những đám mây có vẻ ủ rũ, nặng trịch. Nhưng ông mặt trời vẫn vàng rực, hắt muôn tia nắng xuống trần gian. Nắng đem đến một vẻ tươi mới cho khu phố. Khu phố hiện ra với muôn sắc màu. Bên vệ đường, hàng cây mùa thay lá cũng có nhiều màu vẻ, lá xanh ngọc, lá vàng ươm, lá tía đỏ. Một vài cành khẳng khiu đã rụng hết lá. Con đường nhựa ngoằn ngoèo, nâu xám vẫn lặng lẽ ưỡn mình cho dòng người qua lại. Vài ngôi nhà lâu năm màu sơn đã sờn màu, loang lổ vệt trắng đục hay vàng úa. Vài ngôi nhà khác lại tươi mới. Các ô cửa xanh sẫm, nâu gạch, vàng cam đã mở. Mấy gánh phở, quán bún đã nghi ngút khói. Mùi thơm phưng phức của bún, phở Hà Nội bay đi khắp ngõ ngách. Cũng vì thế mà con người đông đúc, rộn rã hẳn lên. Người chạy bộ ven hồ, người vội vã đi làm, người vội vã đi học, người lại vội vã ra chợ. Mấy chú sơn ca biết dòng người vội nên líu lo hót như hòa vào dòng vội vã đó.

 

Bao năm qua, khu phố buổi sớm vẫn đẹp như vậy. Các cửa hàng, cửa hiệu ngày một nhiều càng điểm cho khu phố vô vàn những sắc màu. Tôi yêu khu phố này, yêu con đường ngoằn ngoèo, yêu hàng liễu thướt tha và yêu cả hồ Tây lộng gió.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 100 lượt xem
đã hỏi 10 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 84 lượt xem
đã hỏi 12 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 197 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 220 lượt xem
Em hãy tả lại khu phố hay thôn xóm nơi em ở trong ngày nghỉ dịch COVID-19.
đã hỏi 10 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Cow_xynk_xell Cử nhân (3.8k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 842 lượt xem
Viết 1 đoạn văn tả cảnh khu phố nơi em ở vào buổi sáng. Giúp mik vs nhé   
đã hỏi 4 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 131 lượt xem
Hãy viết thư cho bạn em ở nơi xa tả lại khu phố nơi em ở vào những ngày dịch covid-19
đã hỏi 4 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi lop67.tk
  • ngữ-văn-lớp-6
0 phiếu
0 câu trả lời 254 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 417 lượt xem
Giúp mình với mình cần rất rất gấp
đã hỏi 6 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi diep2005 Thần đồng (1.1k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 4.9k lượt xem
Help me!!! Đây là bài KT học kì đó, sắp thi rồi (CHÚ Ý: VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN BAO GỒM NHỮNG THỨ ĐÃ NÊU TRÊN) 
đã hỏi 2 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi phmthngcdung Học sinh (365 điểm)
  1. PTG

    288 Điểm

  2. tnk11022006452

    85 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    70 Điểm

  4. lamloc

    40 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...