Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Ông ngoại em là một người rất yêu hoa. Trong căn nhà nhỏ nơi ông bà sống có trồng rất nhiều hoa. Và em thích nhất là những giỏ phong lan của ông trước hiên nhà.

 

Trước hiên nhà, dưới mái hiên râm mát của ông có 3 giỏ phong lan rất đẹp. Mỗi giỏ không quá to, nhỏ thôi. Chậu màu nâu đất, chỉ to cỡ khoảng một chiếc bát tô. Trên chậu có những lỗ tròn như bị ai đó khoét ra vậy. Ông em nói những lỗ đó là để cho cây lan hô hấp, hấp thụ khí oxy. Trong giỏ của ông, mỗi giỏ chỉ trồng có 1 cây phong lan thôi, nhỏ lắm. Mỗi cây vươn ra làm 3 nhánh, thân cây màu xanh, mềm mại tạo thành một đường cong duyên dáng.

 

Lá hoa màu xanh, lá dài, đầu lá hơi nhọn. Hồi còn bé nghịch ngợm, em còn bắc ghế đứng lên sờ thử lá phong lan ra sao. Một cảm giác mềm mịn thích tay vô cùng. Ba nhánh nhưng mỗi cây lại chỉ ra 2 nhánh hoa mà thôi. Bởi vậy nên hoa phong lan quý lắm.

 

Hoa phong lan ông em trồng có màu trắng. Mỗi nhánh có khoảng từ 5 đến 7 bông hoa nho nhỏ, giông giống như chuỗi hoa chuông vậy. Cánh hoa thuôn dài, xếp cạnh nhau che chở ôm ấp nhụy hoa bên trong. Hương hoa dịu nhẹ thoang thoảng trong không gian khiến lòng người dễ chịu và mê mẩn.

 

Thi thoảng em lại thấy có vài anh chị học sinh đi học ngang qua, hương phong lan như níu giữ đôi chân, đôi mắt tò mò ngẩn ngơ mà tìm kiếm nơi mang tới hương thơm kia rồi lại vội vã chạy đi về. Người ta nói, người trồng hoa phong lan là người có tâm hồn thanh cao và liêm khiết, giản dị, lại rất yêu hoa. Quả thật vậy. Hàng ngày, ông ngoại đều cầm một bình xịt nước nhỏ, tưới nước cho cây, nên hoa luôn rất đẹp và tươi lâu. Ai động đến giỏ hoa, ông đều lo lắm.

 

Em rất yêu loài hoa này. Dường như em cũng được ông truyền cho tình yêu hoa, sắc trắng của phong lan luôn thấp thoáng trong tâm trí em mỗi lần thấy mái hiên nhà ngoại.

0 phiếu
bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

Ông em là một người sành chơi cây cảnh đã lâu. Ngôi nhà nhỏ ông đang sống trồng rất nhiều loại cây, loại hoa tạo cho con người cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Dạo gần đây, giò phong lan đương ra hoa, được ông chăm sóc tỉ mẩn. Em rất thích giò phong lan đó.

Đây là giò phong lan mà một người bạn của ông trên Đà Lạt mang về tặng. Nó là loại phong lan tím. Ông chăm sóc giò lan này cẩn thận lắm. Cây được trồng trong một chậu sành màu nâu đất với những lỗ to tròn như hòn bi ve, treo vào một sợi dây đồng lơ lửng ở trước hiên nhà. Ôm lấy chậu là những chiếc rễ trắng tinh nghịch, dài, tròn như những con giun đất. Phong lan bám vào một khúc gỗ nhỏ đặt trong chậu cây để phát triển. Lan thuộc loại thân mềm. Lá cây thuôn dài như lá hoa loa kèn nhưng to và mỏng hơn một chút. Lá cây màu xanh sẫm, bao quanh hai, ba nhành lan tinh nghịch mọc ngoi hẳn ra ngoài. Chậu cây có ba nhành lan, nhành nào cũng dài hướng về phía mặt trời mọc. Mỗi nhành hoa có bảy, tám bông hoa mọc đối xứng với nhau. Cánh hoa lan màu tím biếc, xòe nở đầy kiêu hãnh dưới ánh nắng mặt trời. Cánh hoa tròn, xếp chồng và đan vào nhau. Khi hoa nở rộ, để lộ ra nhụy hoa màu vàng tươi với những hạt phấn to.

Giò phong lan này đương độ ra hoa. Hoa nở to và đẹp. Hương hoa thơm ngan ngát, dễ chịu. Khi màn đêm buông xuống, hương hoa quyện vào trong gió, lan tỏa khắp gian nhà. Hương phong lan không nồng mà thanh, không gắt mà ngọt, hương hoa thoang thoảng lay động lòng người. Chẳng ai đứng trước giò lan mà không lưỡng lự dừng bước bởi thứ hương thanh thanh đó. Hoa lan chơi được rất lâu. Hoa lâu tàn, hương hoa lại khó phai.

Ông em mỗi sớm đều đứng trước giò lan để ngắm, để quan sát và ông cười hạnh phúc khi nhìn những nhành lan nở rộ. Hiên nhà dường như đẹp hơn khi có giò lan ở đó. Ông chăm sóc giò phong lan này kĩ lắm. Ông tưới nước cho cây mỗi ngày. Ông cắt bỏ những lá héo úa của cây đi. Ông còn bổ sung khoáng cho cây để cây phát triển nữa. Nhìn cái cách ông chăm sóc giò phong lan mới thấy hết được sự say mê với thú chơi cây cảnh của ông.

Em hay sang nhà ông, cùng ông chăm sóc giò phong lan ấy. Ngày cây ra hoa, em thích thú mượn máy ảnh chụp lại như muốn lưu giữ hết thảy vẻ đẹp vẹn toàn của hoa. Hoa lan là loài hoa kiêu sa, yêu kiều. Người chơi lan phải có hiểu biết mới có thể chơi được. Cây ưa sáng nên luôn được trồng ở nơi đón nắng, đón gió là thế.

Em rất thích giò phong lan ông trồng. Mai này, em cũng sẽ như ông, tự tay chăm sóc những giò lan đẹp như thế.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời
đã hỏi 22 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời
đã hỏi 27 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
đã hỏi 27 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
đã hỏi 22 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
đã hỏi 22 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời
đã hỏi 4 tháng 12, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
+2 phiếu
3 câu trả lời
+1 thích
3 câu trả lời
+2 phiếu
1 trả lời
đã hỏi 4 tháng 12, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...