Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
167 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất
Không ai là người hoàn hảo. Cô giáo tôi từng nói như thế. Nghĩ lại tôi ngẫm nghĩ nó thật đúng. Chúng ta không ai hoàn hảo cả, bởi vậy có đôi lần sai sót cũng là điều bình thường. Tôi cũng có những lần mắc khuyết điểm. Và có lẽ lần mắc lỗi với cô giáo lớp 7 dạy văn của tôi khiến tôi nhớ mãi không quên.

Tôi đã từng là đứa học sinh ghét học văn. Tôi ghét văn vì nó khiến tôi phải nhớ một lượng khổng lồ kiến thức với những con chữ dài ngoằng ngoẵng. Tôi luôn học văn trong trạng thái thờ ơ, không quan tâm, học đối phó. Nhưng éo le thay, tôi đang ngồi lớp Văn. Trường tôi từ lớp 6 đã phân chuyên, và khéo làm sao tôi lại ngồi lớp văn mặc dù tôi ghét văn.

Cô giáo chủ nhiệm của tôi tên Lan. Cô dạy văn chúng tôi. Tôi không ghét cô, nhưng tôi ghét văn thành ra tiết của cô tôi luôn chán nản. Cô cũng biết, cũng có nhắc nhở nhưng tôi không quan tâm. Tôi vẫn vâng dạ cho có lệ, thâm tâm thì luôn trốn tránh, ghét bỏ môn văn

Rồi một lần, cô dặn chúng tôi về học bài, ngày mai kiểm tra. Như mọi lần, tôi vẫn học bài, vẫn làm được bài. Vì quả thực tôi ghét văn vậy nhưng tôi vẫn viết được chỉ là tôi lười và không muốn viết. Nhưng lần này tôi không về học bài, vì tối hôm đó phim hay quá khiến tôi quên mất việc đấy. Sáng hôm sau, cô vào lớp thì tôi mới nhớ ra, hôm nay kiểm tra Văn hai tiết.

- Bài kiểm tra này quan trọng nên cô đã dặn các em học bài rồi. Nhớ làm bài cẩn thận. Dạo này tình hình học tập không khả quan đâu nhé cả lớp.

Nghe cô nói vậy, tôi đâm ra lo lo. Chép đề mà đầu trống rỗng không kiến thức. Mất 5-10 phút tôi vẫn không thể viết. Tôi nhìn cô, cô đang cặm cụi đánh máy. Một ý nghĩ xoẹt qua. Tôi định giở vở xem lại. Vừa sợ vừa run, tôi giở sách xem bài giảng. Đọc lại bài, tôi có thêm chút kiến thức, cũng đủ để viết tạm. Ôi, nhưng không, hình như cô đã thấy. Tôi thấy cô nhìn tôi, ánh mắt đầy nghi ngờ xen cái gì đó buồn lắm. Tôi vội cụp mắt xuống, không dám nhìn cô. Tôi viết bài, viết mà chẳng nghĩ. Tôi không biết tôi đã viết gì. Trong đầu tôi khi ấy trống rỗng, chỉ ngập một nỗi lo. Hết hai tiết làm bài. Tôi nộp bài mà không hề có cảm giác mình đã viết. Tôi nhìn cô lấm lét. Cô không nói gì, cô ra khỏi lớp đi về phía phòng giáo viên.

Mấy ngày sau đó tôi không dám gặp cô. Tôi sợ cô sẽ mắng. Nhưng chuyện gì cũng đến. Cô gặp tôi bảo tôi hết giờ học gặp cô. Cuối buổi, tâm trạng đầy lo lắng, tôi lên phòng giáo viên gặp cô. Tôi thấy cô đang ngồi trầm tư. Trên mặt bàn là tập bài kiểm tra. Tôi run run chào cô.

- Em chào cô ạ!

- Ừ. Có mấy điều cô cần trao đổi với em Nhiên ạ.

Tôi giật thót mình nghe cô nói vậy

- Bài kiểm tra của lớp đây. Em có thể xem và trả các bạn hộ cô. Nếu xem, em hãy thử nhìn bài bạn và mình. Em khiến cô thật sự buồn. Cô biết em không thích văn. Nhưng một cô gái là lớp trưởng, em phải gương mẫu, nhưng không, em thái độ sai. Cô thấy nhưng cô không muốn nhắc trước lớp sợ em bị các bạn chê cười. Em có năng lực. Các bài em viết trước giờ dù em ghét văn nhưng em vẫn viết rất tốt. Ngay cả bài này. Mặc dù kiến thức văn bản không kĩ nhưng ý em có, em viết rất sáng. Nhưng tại sao em lại ghét văn vậy Nhiên? Em đang lãng phí tài năng em biết không? Cô gái, hãy suy nghĩ đi. Thử một lần chú tâm, em sẽ thay đổi tích cực. Cô chỉ muốn em tự hỏi mình Có phải mình ghét văn thật không?

- Dạ...

- Bài lần này cô sẽ để em điểm 5 với đúng những gì em bỏ công sức. Cô không muốn trách nhiều vì cô biết em là cô bé ngoan và hiểu chuyện. Hãy suy nghĩ và trả lời cô câu hỏi kia!

Tôi im lặng không biết nói gì. Nhìn đôi mắt cô mang mang bao nỗi buồn. Cô thất vọng về tôi lắm. Ngay cả tôi cũng thấy chán ghét bản thân mình. Câu hỏi của cô khiến tôi không biết nói sao cho phải

- Cô sẽ chờ câu trả lời của em bằng hành động. Thôi muộn rồi, em về nghỉ ngơi chiều còn đi học tiếp

Tôi cúi đầu chào cô. Ngày hôm ấy, tôi nghĩ mãi về cô và câu hỏi ấy. Càng nghĩ tôi càng nhận ra, quả thực tôi không ghét văn như tôi nghĩ. Tôi viết văn tốt, tôi nhận thức tốt. Chỉ là tôi lười nhác và tự cho rằng mình ghét. Tôi quyết định, tôi sẽ suy nghĩ sâu sắc về vấn đề theo đuổi văn. Từ hôm đó, tôi chuyên cần hơn. Tôi chăm đọc sách, chăm chú nghe giảng hơn. Và tôi bắt đầu thấy yêu văn. Bài kiểm tra cuối tháng, cô cho tôi 9 điểm và lời phê " Cô đã nhận được câu trả lời"

Bài kiểm tra ấy tôi vẫn giữ. Nó như một minh chứng với tôi rằng phải có những lần mắc khuyết điểm tôi mới biết sửa sai và mới giúp tôi nhận ra đích đến thực sự của sự lựa chọn.

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
3 câu trả lời 270 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 4, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ericdat2005 Học sinh (301 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 10.4k lượt xem
 lập dàn ý kể về 1 lần em mắc lỗi
đã hỏi 11 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nakamura Yukiko Học sinh (357 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.1k lượt xem
0 phiếu
0 câu trả lời 150 lượt xem
Có sử dụng yếu tố nội tâm #nguvan9 #kelai
đã hỏi 12 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi cagimang951057 Học sinh (5 điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 3.9k lượt xem
Kể lại một lần em mắc lỗi với bạn.
đã hỏi 16 tháng 9, 2017 trong Ngữ văn lớp 8 bởi ❤️~Minh_Thư~❤️ Thạc sĩ (6.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 218 lượt xem
Kể về 1 việc làm mà em mắc lỗi  
đã hỏi 15 tháng 12, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Toàn
+1 thích
3 câu trả lời 372 lượt xem
Kể về một lần em mắc lỗi ( giúp mik nha , mik sắp kiểm tra văn rồi ...)
đã hỏi 27 tháng 10, 2017 trong Yêu cầu hỗ trợ bởi Linhkem
0 phiếu
1 trả lời 340 lượt xem
cứu mình với~~Help me~~
đã hỏi 16 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi diep2005 Thần đồng (1.1k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 173 lượt xem
hãy tả một việc làm tốt hoặc một lần mắc lỗi của bạn.
đã hỏi 16 tháng 11, 2019 trong Ngữ văn lớp 6 bởi minhvu2432000 Thần đồng (706 điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 329 lượt xem
Hãy tưởng tượng một lần em bị mắc õi và biến thành động vật
đã hỏi 6 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi uchihasasuke Học sinh (270 điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...