Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 7 bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ Thạc sĩ (7.2k điểm)

Hãy viết một bài văn nghị luận về việc hút thuốc lá .

Giúp mik với nhé !crying

đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Yuki Uyên Thần đồng (655 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ
 
Hay nhất

Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp thì lại xuất hiện nạn thuốc lá. Có thể nó rằng bên cạnh các tệ nạn khác, thuốc lá đã gây ra tác hại rất lớn đối với đời sống con người.

Hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Hút thuốc lá có thể gây ra bệnh về phổi, gan, tim, khoa học và thực tế đã chứng minh rằng nếu một người hút thuốc lá thường xuyên trong vòng nhiều năm thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều so với những người không hút thuốc lá. Vì sao vậy. Trong thuốc lá có côcain dễ gây nghiện, khu hút có thể nó kích thích sự hưng phấn cho người hút nhưng nó lại gây ra tác hại rất lớn. Nó làm thành màng đen bao lấy phổi, hút càng nhiều thì diện tích màng đen càng lớn gây bệnh cho người hút. Không chỉ cá nhân người hút mà hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải khói độc. Vợ con, những người xung quanh… cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, ung thư… đặc biệt người hít phải khói thuốc còn có khả năng bị bệnh cao gấp mười lần người hút thuốc. Hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai quả là một tội ác.

Nạn hút thuốc ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế mỗi người và nền kinh tế xã hội. Một người mới bắt đầu làm quen với thuốc lá có thể hút rất ít không tốn là bao nhưng thuốc lá rất dễ gây nghiện nên số lượng và số lần hút sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Vì vậy, số tiền đáng lẽ một người chồng cha mẫu mực phải lo cho gia đình, một cậu thanh niên dành quyên góp đồng bào lũ lụt… thì lại nướng vào hút thuốc lá. Thật tai hại! Đặc biệt trên phong bì ngoài bao thuốc nào cũng có ghi “hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” nên việc nhập khẩu thuốc lá với thuế quan rất đắt ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước. Do vậy có thể nói thuốc lá làm nền kinh tế cá nhân, cả nước và cả thế giới thiệt hại.

Nhiều thanh niên (trong đó có cả nữ) ngày nay muốn tỏ vẻ ta đây là người lớn, lên mặt đàn anh đàn chị bèn tìm đến thuốc lá. Họ coi lúc nào cũng phì phèo điếu thuốc lá trên tay mới là dân sành điệu. Suy nghĩ vậy thực là nguy hiểm! Quả thuốc lá đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách con người. Bố và anh hút, chú bác hút… không những đầu độc con em mà còn nêu gương xấu. Một điều đáng chê trách của nền điện ảnh Việt Nam và cả thế giới là những chiến sĩ cảnh sát mẫu mực nhất, những cán bộ được yêu kính nhất… trước một vấn đề đau đầu cần suy nghĩ để tìm hướng giải quyết thì lại trầm ngâm cùng điếu thuốc. Điều đó càng khuyến khích việc hút thuốc lá. Tệ nạn thuốc lá không chỉ giới hạn trong phạm vi của nó. Từ điều thuốc đến cốc bia, đến ma tuý thực là khoảng cách không xa mấy. Mọi tệ nạn dường như đều có thể mở đầu bằng điếu thuốc.

Thuốc lá – Môi trường ngỡ không liên quan đến nhau nhưng thực ra có liên quan mật thiết đến nhau. Hút thuốc lá, khói thuốc lá làm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh khói nhà máy, khói xe cộ… khói thuốc lá hủy hoại môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Vì những tác hại ảnh hưởng đến sức khoẻ kinh tế, nhân cách, đời sống con người như vậy nên mỗi cá nhân cộng đồng, toàn thế giới cần phải tích cực chống việc hút thuốc lá. Không chỉ là lời nói, khẩu hiệu suông mà ai cũng phải tự ý thức thực hiện bằng hành động. Người người nhắc nhở nhau, nhà nhà nhắc nhở nhau… nếu tất cả cùng đồng tâm hiệp lực không hút – không mua – không bán thuốc lá thì tốt biết mấy.

 

Mình làm không được hay cho lắm !

Nếu đúng thì bạn tick cho mình nha

Chúc bạn học tốt

yes

 

bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ Thạc sĩ (7.2k điểm)

Cảm ơn 2 bạn nhiều lắm !laugh

0 phiếu
bởi hungytbg Thần đồng (1.0k điểm)

TICH NHA

Xã hội hiện đại giúp cho con người trở nên văn minh hơn, song nó cũng luôn ẩn chứa những mặt trái với các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng. Hút thuốc lá chưa phải là một tệ nạn mang tính chất nguy hiểm như cướp của, giết người hay buôn bán thuốc phiện nhưng hiện tại, nó đang là một vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện nay.

Với những nghiên cứu khoa học và những cảnh báo được tuyên truyền phổ biến, ai trong chúng ta cũng đều biết hút thuốc lá chỉ có hại chứ không có lợi ích gì. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến những người xung quanh. Mặc dù trên các vỏ bao thuốc lá hiện nay đều có dòng chữ “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” nhưng hầu như những người hút thuốc lá đều bỏ qua lời cảnh báo này.

Vì sao đã có những lời cảnh báo về tác hại ghê gớm của thuốc lá mà nhiều người vẫn hút thuốc? Nguyên nhân hút thuốc lá thì có nhiều và có lẽ chủ yếu là do giao tiếp. Bên cạnh tục lệ mời trầu tiếp khách của dân gian ngày xưa thì nay người ta mời nhau nước chè, thuốc lá để thể hiện sự “hiện đại, tân tiến”. Với một số người thì hút thuốc lá để giải tỏa cảm xúc. Hoặc với những phần tử thanh niên hư hỏng hiện nay thì hút thuốc lá là để “khẳng định ta đây đã là người lớn”. Chính vì thế mà ta rất dễ dàng bắt gặp những bao thuốc lá nằm trên bàn làm việc, trong các buổi gặp gỡ trò chuyện hay trong những đám hiếu, đám hỉ… ngày nay.

Như đã nói ở trên, ai trong chúng ta cũng đều biết thuốc lá có hại cho sức khỏe, thậm chí là người hút thuốc cũng biết nhưng lại không có ý thức ngừng sử dụng nó. Trong thuốc lá có chứa chất nicotin gây nghiện, khiến cho người hút thuốc lá rất khó bỏ, khó cai. Điều này lại làm gia tăng tỉ lệ hút thuốc lá cũng như gia tăng tần suất hút thuốc lá. Hút thuốc lá nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh tật cho người hút như hen suyễn, ho, khó thở, tức ngực, ung thu phổi, ung thư vòm họng. Có thể thấy những hệ lụy mà nó gây ra rất khủng khiếp nhưng mãi đến sau này con người chúng ta mới nhận ra dù đã được cảnh báo. Khi ấy, mọi sự cố gắng chữa trị đều trở nên vô nghĩa.

 

nghi-luan-xa-hoi-ve-hut-thuoc-la

Nghị luận xã hội về hút thuốc lá – Văn lớp 9

 

Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến người hút thuốc lá mà nó còn là một “kẻ giết người” vô hình đối với những người xung quanh. Trong khói thuốc lá cũng chứa nhiều chất độc hại và do đó, khi người hút thuốc không chỉ làm giảm sức khỏe cho bản thân mình mà còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá cũng có thể mắc những bệnh tật đã trên như ho, tức ngực, khó thở hay thậm chí nghiêm trọng hơn là ung thư phổi. Đối với phụ nữ đang mang thai nếu hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc nhiều sẽ dẫn đến dị tật thai nhi và kéo theo những hậu quả rất đáng buồn.

Biết rằng tác hại của thuốc lá rất ghê gớm như vậy thì chúng ta cần làm gì để ngăn chặn việc hút thuốc lá trong xã hội hiện nay? Đối với những người hút thuốc lá thì hãy từ bỏ hút thuốc ngay giờ. Thuốc lá rất khó bỏ, vì rằng thuốc lá có chứa chất gây nghiện nhưng không phải không thể bỏ được. Sự ý thức cao độ cùng với những nỗ lực của bản thân kết hợp với các phương pháp cai thuốc lá hiệu quả hiện nay (như là dùng thuốc uống, các bài thuốc dân gian,…) sẽ giúp cho bạn kiềm chế được cơn thèm muốn hút thuốc lá. Điều quan trọng nhất đó chính là ý thức và ý chí của con người. Nếu biết đến tác hại của thuốc lá và quyết tâm cai thuốc thì nhất định chúng ta sẽ làm được.

Đối với những cơ sở sản xuất thuốc lá và các cơ quan chức năng cần có những kế hoạch sản xuất phối hợp với tuyên truyền để giảm thiểu tỷ lệ người hút thuốc lá. Xây dựng môi trường không khói thuốc lá không chỉ giúp bảo vệ chúng ta mà còn giúp môi trường trở nên trong lành, khỏe mạnh hơn, nhất là ở các môi trường công cộng đông người như cơ quan, trường học, sảnh chờ sân bay, trên xe bus….

Sự giúp đỡ của mọi người xung quanh đối với người hút thuốc lá và của tất cả chúng ta trong mọi trường hợp có khói thuốc lá cũng là điều vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp bảo vệ chính chúng ta, bảo vệ người hút thuốc lá mà còn góp phần xây dựng môi trường văn hóa, văn minh lịch sự và lành mạnh hơn. Bởi vậy mọi người hãy cùng nhau chung tay bài trừ hành vi hút thuốc lá ẩn chứa nhiều hậu họa này để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN VỀ RỪNG CÓ LỢI ICH TRONG ĐỜI SỐNG
đã hỏi 3 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi NAKROTH Cử nhân (2.6k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời
Em hãy chứng minh ý nghĩa 2 câu tục ngữ sau đây : " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây " " Uống nước nhớ nguồn " ( Làm chung 1 bài nhek ) Ai làm xong trước mk tick cho !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!  
đã hỏi 16 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ Thạc sĩ (7.2k điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời
Viết một đoạn văn ngắn nghị luận tóm tắt về câu tục ngữ :                             " Một cây làm chẳng nên non                             Ba cây chụm lại nên hòn núi cao " Ai xong và đúng mình tặng một tick nhé !!!!!!!!!!^^^^^^^^^^^^^^
đã hỏi 13 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ Thạc sĩ (7.2k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
cách làm văn nghị luận hay?
đã hỏi 7 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi thuyvtsd Thạc sĩ (5.1k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Bài Hai Biển Hồ (theo quà tặng cuộc sống )( SGK/lớp 7/trang 10, tập 2) là văn bản tự sự hay nghị luận?
đã hỏi 28 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi kieuthivanhong1702 Thần đồng (518 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời
Đề 1: Em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê - nin: Học, học nữa, học mãi. Đề 2: Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công. Đề 3: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy.
đã hỏi 18 tháng 3, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi lamdiemtrang Thần đồng (1.0k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
chứng minh câu tục ngữ " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây " . Mình sẽ tick cho ai có câu trả lời nhanh nhất.  Chú ý : Câu trả lời phải hay nhé!
đã hỏi 4 tháng 1, 2017 trong Toán tiểu học bởi Diệp Ngọc Lạc Học sinh (199 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
nêu dẫn chứng làm sáng tỏ luận điểm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu của văn chương
đã hỏi 22 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Phạm Thị Phương Thùy
+2 phiếu
1 trả lời
1,  A, Lấy 5 từ ghép đẳng lập  B, Lấy 5 từ ghép chính phụ  2, Lấy 5 từ láy bộ phận ? 5 từ láy phụ âm 3, Viết đoạn văn ( 5-7 ) câu miêu tả cảnh sân trường ra chơi có sử dụng từ láy, từ ghép ( gạch chân )
đã hỏi 29 tháng 9, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi KenKi Haisen Học sinh (137 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    686 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    168 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...