Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
192 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi Tiểu Lạc Học sinh (231 điểm)
Lập dàn bài văn sau

Giải thích câu tục ngữ Một cây làm chẳng lên non Hai câu chụm lại lên hòn núi cao.

Nhớ tick mik nhé
đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Song Tử Lucy Thần đồng (801 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Tiểu Lạc
 
Hay nhất

Từ ngàn xưa, con người đã nhận thức được rằng để có thể tồn tại và phát triển cần phải đoàn kết. Có đoàn kết mới vượt qua được những trở lực ghê gớm của thiên nhiên, xã hội… Chính vì thế, ông cha ta đã khuyên con cháu phải đoàn kết bằng câu ca dao giàu hình ảnh:

Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Đoàn kết tạo ra sức mạnh, giúp ta làm nên những công việc lớn lao. Thực tế cuộc sống chiến đấu và lao động của dân tộc ta từ xưa đến nay đã chứng minh hùng hồn điều đó.

 

Đất nước Việt Nam có được như ngày hôm nay là do đâu? Non sông Việt Nam ta đẹp đẽ như ngày hôm nay là nhờ đâu ? Phải chăng chính là nhờ tinh thần đoàn kết tương trợ, thương yêu đùm bọc lẫn nhau của nhân dân ta từ Nam chí Bắc, mấy chục triệu người chung một lòng, chung một chí hướng đánh giặc. Trải qua mấy chục thế kỉ, đất nước ta nhiều lần bị các triều đại phong kiến phương Bắc như Tống, Nguyên, Minh, Thanh… xâm lược. Chúng muốn cướp đất nước ta, bắt nhân dân ta làm nô lệ. Chúng ỷ quân đông, thế mạnh, mưu đồ thống trị lâu dài nhưng dân tộc ta đã đoàn kết vùng dậy đấu tranh, làm nên chiến thắng. Đế quốc Nguyên – Mông nức tiếng hùng mạnh, đi đến đâu cỏ không mọc được đến đấy, đã từng thu phục bao nhiêu chư hầu, nhưng ba lần xâm lược nước ta là ba lần đại bại. Quân dân nhà Trần đoàn kết nhất trí, đồng tâm giết giặc. Từ các vị bô lão trong hội nghị Diên Hồng đến thiếu niên Trần Quốc Toản, từ lão tướng Trần Hưng Đạo đến chàng trai đan sọt làng Phù ủng… Tất cả đều đồng lòng Sát Thát và đã làm nên chiến thắng oanh liệt muôn đời.

 

 

 

Đến thế kỉ XX, dân tộc Việt Nam tuy đất không rộng, người không đông nhưng đã đánh bại hai đế quốc to là Pháp và Mĩ. Nếu chỉ tính sức mạnh quốc gia bằng sự giàu có, bằng trình độ kĩ thuật hiện đại, bằng vũ khí tối tân, bằng số lượng binh lính… thì Việt Nam ta đã tiến hành một cuộc chiến tranh không cân sức. Nhưng nhân dân ta đã đoàn kết thành một khối bền vững, cùng nhau chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Hơn nữa, dân tộc ta đã đoàn kết với các dân tộc yêu lẽ phải trên khắp năm châu, trong đó có nhân dân tiên bộ Pháp và Mĩ… Vì thế, chúng ta đủ sức mạnh để làm nên chiến thắng vĩ đại.

 

Trong cuộc sống lao động, đoàn kết cũng giúp ta có sức mạnh phi thường. Nhìn con đê bên bờ sông Hồng làm nhiệm vụ ngăn lũ lụt cho cả vùng châu thổ Bắc Bộ, bảo vệ vựa lúa nuôi sống bao người, ta càng thấy rõ sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Công trình thủy điện sông Đà đưa ánh sáng đến cho mọi nhà không thể náo hoàn thành được nếu thiếu bàn tay, khối óc của hàng vạn kĩ sư, công nhân Việt Nam và chuyên gia các nước bạn. Những giàn khoan trên biển Đông đưa dầu khí lên làm giàu cho đất nước cũng là công trình của sức mạnh đoàn kết. Chúng ta có thể kể thêm rất nhiều ví dụ khác nữa để chứng minh.

 

Câu ca dao giản dị nhưng chứa đựng bài học sâu sắc về sự đoàn kết. Đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh, là yếu tố hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh sinh tồn và phát triển của con người. Bác Hồ đã từng căn dặn chúng ta: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công.
Nối tiếp truyền thông đoàn kết của cha ông, chúng em đã xây dựng tinh thần đoàn kết trong tổ, trong lớp, trong trường. Tình đoàn kết sẽ tăng thêm sức mạnh cho chúng em, giúp chúng em đạt được những kết quả tốt đẹp trong học tập và rèn luyện.

Mk Công 1 phiếu nha

 

bởi Tiểu Lạc Học sinh (231 điểm)
Cám ơn bạn nhìu!!!
0 phiếu
bởi SophiaFT(~.^) Cử nhân (3.5k điểm)
Trg những câu ca dao tục ngữ thì có lẽ câu ca dao nói lên tinh thần đoàn kết của người dân VN chỉ có 1 mà thôi đó chính là câu ca dao tục ngữ mà người xưa đã truyền lại cho chúng ta:"1 cây làm chẳng lên non 2 cây chụm lại nên hòn núi cao."Với câu ca dao này thì chắc hẳn là chỉ có những người mang tinh thần đoàn kết thù ms có thể hiểu đc mà thôi.Đối vs chúng ta,liệu rằng 1 con người có thể đứng lên chống giặc ngoại xâm hay ko,liệu 1 con người có thể tạo ra 1 công ty to lớn hay ko hay hay chỉ 1 con người có thể bể gãy đc 1 chiếc đũa hay ko.Chắc rằng bây gio72 mọi người đã có thể trả lời đc rồi đúng ko nào.Chúng ta cần phải có sự đoàn kết của nhân dân,phải cần có sự đồng lòng trg công ty thì ms có thể tạo nên 1 sự nghiệp cho công ty làm cho công ty teo73 nên thành dạt hơn và phải có sự đoàn kết ms có thể bẻ gãy đc 1 bó đũa.Ở đâu cx cần phải có suu75 doàn kết cả.Thế nên câu ca dao này muốn khuyên chúng ta rằng khi làm 1 mk thì sẽ chẳng thể làm đc những việc gì cả còn nếu chúng ta đoàn kết thì ms có thể làm đc mọi vuệc trở nên hoàn hảo mà thôi

Nhớ tick chi mk nha!!!^_*
bởi Tiểu Lạc Học sinh (231 điểm)
Cám ơn bạn nhìu nha!!!

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 280 lượt xem
Viết đoạn văn 7 câu nêu suy nghĩ của em về nv tên quan phủ trg truyện ngắn Sống chết mặc bay. Trg đó có sử dụng câu đặc biệt và phép liệt kê( gạch chân )
đã hỏi 23 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Tiểu Lạc Học sinh (231 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 105 lượt xem
Văn bản tinh thần iu nước của nhân dân ta, đức tính giản dị của Bác Hồ, sự giàu đẹp của tiếng Việt, ý nghĩa văn chương, sống chết mặc bay thuộc kiểu văn bản nào. giúp tớ nha mấy pn.
đã hỏi 6 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Joenkookie Học sinh (272 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 96 lượt xem
1.So sánh cách triển khai luận điểm của bài văn lập luận giải thích chứng minh 2.Từ câu1 hãy triển khai cho đề văn sau a)Chứng minh câu tục ngữ đói cho sạch rách cho thơm b)Giải thích câu tục ngữ Đói cho sạch rách cho thơm
đã hỏi 9 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
8 câu trả lời 159 lượt xem
mn lm cho mik nhé
đã hỏi 4 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 161 lượt xem
C1: dựa vào kết quả quan sát mẫu vật của chim bồ câu, nhận biết thành phần của bộ xương và nêu những điểm thích nghi ... nhiên và tác dụng đối với con người, cho ví dụ minh họa?
đã hỏi 17 tháng 4, 2017 trong Học tập bởi manga Học sinh (210 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 135 lượt xem
Hãy viết dòng cảm xúc của chính mình trong ngày đầu tiên đi học (viết đoạn văn)
đã hỏi 10 tháng 9, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi quin Cử nhân (3.6k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 126 lượt xem
Sán dây có những đặc điểm nào đặc trưng do kí sinh trong ruột người???  Ai bt giúp mik với... Mik sẽ bt ơn lắm vì mik đag cần gấp nha! Thanks nhìu! 
đã hỏi 21 tháng 12, 2016 trong Sinh học lớp 7 bởi Legiang2004 Học sinh (105 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 98 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...