Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
1.4k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi
Hãy tả lại đêm trăng rằm ở quê em.Tả lại cảnh trăng lên và trăng đã lên cao.

 
đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi lf_ Thạc sĩ (8.7k điểm)
"Quê hương là chùm khế ngọt 
Cho con trèo hái mỗi ngày 
Quê hương là đường đi học 
Con về rợp bướm vàng bay."

Mỗi người đều có một quê hương. Quê hương in sâu trong tâm trí chúng ta bởi những hình ảnh quen thuộc của đồng ruộng, lũy tre, giếng nước, gốc đa, mái đình... Em yêu tất cả những gì đơn sơ mà đôn hậu của làng quê. Những đêm trăng sáng, khung cảnh quê hương em thật là thơ mộng.

Đêm rằm, trăng lên sớm lắm. Trăng vuốt ve đùa giỡn với những rặng tre xanh thẫm bao bọc quanh làng. Ánh trăng chênh chếch in bóng những ngôi nhà, hàng cây trên mặt đất ẩm sương. Trăng soi sáng từng ngõ xóm. Càng lên cao, trăng càng sáng, vầng trăng tròn vành vạnh như chiếc đĩa bạc treo lơ lửng trên bầu trời đêm thăm thẳm lấp lánh muôn vạn vì sao.

Trên sân phơi rộng rãi đầu làng, chúng em nối đuôi nhau chơi trò rồng rắn. Góc sân đằng kia, một tốp bạn gái chơi trò ú tim tìm bắt. Tiếng nói tiếng cười vang lên rộn rã. Mùi lúa chín thơm nồng tỏa lan trong đêm trăng sáng. Thảm rơm vàng êm ái như nâng đỡ bước chân tung tăng chạy nhảy của chúng em.

Trăng chiếu sáng khắp nơi. Trăng lung linh dát bạc trên dòng sông uốn khúc quanh làng. Trăng sóng sánh trong đôi thùng kĩu kịt trên vai chị gánh nước đêm. Trăng sà xuống lắng nghe câu chuyện làm ăn của con người. Trên chiếc chiếu hoa hay chiếc chõng tre đặt giữa sân, chén nước chè xanh ngào ngạt càng đậm đà nồng thắm hương vị quê hương. Cùng làn gió nồm nam mát rượi, ánh trăng làm dịu đi cái nóng đêm hè, lau khô những giọt mồ hôi vất vả lo toan trên gương mặt mẹ cha.

Trăng đêm nay sáng quá! Dưới ánh trăng, cảnh vật làng quê thật huyền ảo, nên thơ. Đêm khuya, trăng sáng, lòng em dậy lên tình yêu quê hương tha thiết.
0 phiếu
bởi maigoogle07 Học sinh (105 điểm)

Đề bài: Tả đêm trăng rằm.

Chỉ vì mải mê với những trò chơi điện tử, với truyền hình, ca nhạc...chúng ta dường như đã quên mất ở ngoài kia, thiên nhiên mới tuyệt vời làm sao! Đúng là thiên nhiên ban tặng cho chúng ta cái gì cũng quý hoá, cái gì cũng đẹp. Nhưng đối với em, vào giữa mỗi tháng, đó là những đêm trăng rẳm mới là món quà tuyệt diệu nhất quý hoá nhất mà tạo  hoá ban tặng cho loài người.

Đêm Trung thu hôm ấy, là cái lúc em được nhìn tận mắt thấy trăng to và tròn hơn mọi khi nhiều. Khi buổi chiều xế bóng, là cái lúc ông mặt trời dần dần biến mất, bong tối mờ nhạt bao trùm khắp thành phố, và cũng là cái lúc trăng hiện lên với vẻ tự nhiên. Những cơn gió biển thổi vào lồng lộng. Những người đi chơi Trung thu dường như quên mất cái đặc trưng của ngày này, bởi vậy họ không để ý lắm trăng đang từ từ nhô lên hoặc chỉ có vài người hồi hộp chờ đợi ngắm ánh trăng sáng như chờ bắn pháo bông chào năm mới. Ánh trăng ban đầu còn rất yếu, tưởng chừng như không đủ sức để đánh đuổi mặt trời, nhưng chỉ sau ít phút trăng lên cao hơn, lan toả ánh trăng khắp thành phố và trở thành thứ ánh sáng, sáng khắp bầu trời.

Bình thường, nhất là những đêm cuối tháng, trăng khuyết, vàng kim như chiếc thuyền nan nho nhỏ lạc giữa ngân hà. Nhưng hôm nay trăng mới đẹp làm sao! Trăng tròn vành vạnh như chiếc đĩa vàng kim lơ lửng giữa không trung. Trăng như gối đầu trên những tàu dừa bạc phất. Giờ đây, trăng thật sự đã làm cho mọi người phải ngước lên nhìn rồi ồ à thán phục, trăng giỏi thật đấy. Ánh trăng bạc nhuộm khắp cây cối, biển cả. Biển mỉm cười khi thấy mình đẹp hơn trong bộ áo bạc lấp lánh ánh sao. Rặng dừa như đang cảm nhận một thứ mà ánh trăng ban tặng cho chúng. Thảm cỏ xanh dập dờn trước gió nhấp nhô gợn sóng như từng lướt sóng nối đuôi nhau đến tận chân trời. Trăng ban phước ánh trăng cho con đường biển, đường biển sáng rực lên. Nếu để ý trăng kĩ hơn, ta sẽ thấy rõ hình bóng bác nông dân ngồi dưới gốc cây đa già. Vậy mà chỉ có đám trẻ con mới nhận ra nhanh hơn những người lớn. Chắc không những thế, chúng nghĩ ngay đến câu chuyện: “Chú cuội ngồi gốc cây đa” mà.Mọi người đang say sưa ngắm trăng. Lũ côn trùng cất tiếng kêu ra rả như viết lên khúc nhạc về đêm. Cây lá như được rắc lên nhưng hạt vàng từ trên trời rơi xuống vậy. Hương biển mặn chát tạo với hơi sương tạo nên hương thơm nhẹ dịu khó tả. Lác đác vài anh chị thanh niên đi dạo và ngắm trăng, họ cười nói râm ran và còn có các ông bà lão đi tập thể dục cho khoẻ người cũng tâm sự nho nhỏ thì thầm. Lũ trẻ con nô đùa, vui vẻ, ầm ĩ cả phố, đang chơi oẳn tù tì, nhảy dây, trốn tìm... Các bà, các cô ngồi dưới ánh trăng nói chuyện rôm rả. Mọi người tấp nập ngược xuôi như một ngày hội dưới trăng vậy. Nhưng không biết phép màu ở đâu mà cảnh đêm trăng lại yên tĩnh đến vậy.

Càng về khuya, trăng càng lên cao, càng rực rỡ, càng uy nghi, người ngắm trăng càng thưa thớt rồi về hết. Cảnh vật yên tĩnh hơn cả lúc trăng lên như đưa mọi vật vào giấc ngủ. Vậy mà những chú đom đóm vẫn miệt mài canh gác, đâu đó tiếng côn trùng kêu rôm rả. Không khí về đêm đúng là lạnh thật. Trên bầu trời giờ chỉ còn vầng trăng sáng. Trăng gần gũi với con người, trăng làm cho quê hương đất nước đẹp hơn, thơ mộng hơn,trăng ban phước thứ ánh sáng kì diệu vào ban đêm, trăng làm người ta gợi nhớ đến Tết trung thu, trăng gợi bao nỗi xúc cảm cho những nhà thơ.

Cảm ơn tạo hoá đã khéo tay tạo cho loài người một vầng trăng sáng và đẹp như lúc này. Em sẽ tự nhắc nhở bản thân hay mọi người chung tay góp sức bảo vệ môi trường để sau này và mãi mãi trăng luôn đẹp và sáng như đêm nay.

*Mình có pha một chút văn mẫu nhéwinkChúc bn thi tốt

 

 

 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 414 lượt xem
Hãy tả lại đêm trăng rằm ở quê em.Tả lại cảnh trăng lên và trăng đã lên cao.  
đã hỏi 29 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Thúy Nga
+1 thích
1 trả lời 222 lượt xem
Hãy tả lại đêm trăng rằm ở quê em.Tả lại cảnh trăng lên và trăng đã lên cao.  
đã hỏi 29 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Thúy Nga
0 phiếu
2 câu trả lời 1.3k lượt xem
Tả 1 đêm trăng rằm trung thu Các bn giúp mình với  Mình cảm ơn ạ 
đã hỏi 26 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Đỗ Lann 05 Thần đồng (750 điểm)
  • ngữ-văn-lớp-6-hsg
+1 thích
3 câu trả lời 121 lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 356 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Hoangmai05 Thần đồng (729 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 1.4k lượt xem
đã hỏi 25 tháng 4, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi nguyenvankhanh Cử nhân (2.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 11.5k lượt xem
Viết đoạn văn ngắn 8-12 câu tả cảnh đẹp đêm trăng ,Qua đó diễn tả tình yêu quê hương đoạn văn có sử dụng một soos từ láy từ chỉ màu sắc và biện pháp tu từ ,so sánh ,nhân hóa 
đã hỏi 16 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 1.4k lượt xem
hộ mình tý  
đã hỏi 19 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
+6 phiếu
34 câu trả lời 24.6k lượt xem
Lập dàn ý cho bài văn tả cảnh đêm trăng quê hương 
đã hỏi 3 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Diệp Hiểu Liên Cử nhân (2.0k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.4k lượt xem
tả 1 đêm trăng đẹp quê em  
đã hỏi 28 tháng 4, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hương

HOT 1 giờ qua

  1. vongochuy

    25 Điểm

  2. Darling_274

    15 Điểm

  3. chucngo18071041

    5 Điểm

  4. Chuong7a2

    3 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...