Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
2.4k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi linh69 Cử nhân (4.7k điểm)
Trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao nhiêu khó khăn mà chúng ta phải vượt qua. Những khó khăn đó như một định luật tự nhiên, để ta có thể phát triển và thẳng tiến đến thành công, ta phải vượt qua nó nhưng để vượt qua được những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta phải có sự kiên trì, bền bỉ. Câu chuyện nhỏ “ngọn gió và cây sồi”đã để lại cho người đọc nhũng suy nghĩ sâu xa về sự vượt khó, biết vươn lên.

Câu chuyện kể về một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng. Nó cuốn phăng, thổi tung các sinh vật trong rừng, quật gãy các cành cây. Nhưng cây sồi giá vẫn hiên ngang, sừng sững dù ngọn gió có giận dữ điên cuồng muốn lật đổ . Cây sồi biết ngọn gió có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây, cuốn sạch những đám  lá và làm thân cây lay động nhưng nó vẫn bám chặt đất im lặng chịu đựng và không hề gục ngã. Cuối cùng ngọn gió dành chịu thua cây sồi dũng cảm vì đã quá mệt, câu chuyện tuy giản dị, ngắn gọn gió nhưng bức thông điệp nó gửi tới người đọc rất sâu sắc.”Ngọn gió” ngao nghễ, dữ dội trong chuyện là hình ảnh tượng trưng cho những khó khăn, phong ba bão tác, những nghịch cảnh trong cuộc sống. Bên cạnh đó hình ảnh”cây sồi già” tượng trưng cho con người dũng cảm, dám đối đầu với thử thách và không trốn tránh ,gục ngã trước hoàn cảnh. Câu chuyện muốn đề cao lòng dũng cảm, sự chiến thắng của cây sồi trước ngọn gió để nói về con người cuộc đời mỗi người ít hay nhiều đều phải trải qua những khó khăn, thử thách. Điều quan trọng là chúng ta đối mặt với nó như thế nào, vượt qua hay để nó vùi đập cuốn trôi.

Cuộc sống luôn ẩn chữa muôn vàn trở ngại, khó khăn và thách thức nếu con người không có long dũng cảm, sự tự tin, để đối mặt sẽ đi đến thất bại vậy long dũng cảm là gì? Dũng cảm chính là nghị lực, là sức mạnh, là ý chí kiên cường để con người vượt lên mọi gian lao, thử thách khi gặp khó khăn thì phải đương đầu với nó, không được lùi bước. Lòng dũng cảm, ý chí niềm tin cùng lòng quyết tâm sẽ là bí quyết chiến thắng trong tầm tay bạn, là chìa khóa thành công.

Lòng dũng cảm, nghị lực và bản lĩnh vững vàng sẽ tiếp thêm sức mạnh giúp con người tự tin trước khó khăn, trở ngại những nghịch cạnh của cuộc đời. nên không có lòng dũng cảm, dám đối mặt với khó khăn, trở ngại thì khó hoặc chẳng thể vượt qua được.Chắc hẳn chúng ta, không ai là không biết tới Nick Vujicic anh là một người truyền giáo Australia. Anh bị mắc hội chứng bẩm sinh te-tra-amelia một loại rối loạn di truyền hiện gây ra tình trạng không có tay chân, khi còn nhỏ anh đã gặp phải muôn vàn trở ngại tâm lý tình cảm và khó khăn, nhưng anh không hề gục ngã, khi mới 17 tuổi Vujicic đã tự mình lập lên một tổ chức phi chính phủ mang tên “cuộc sống không giới hạn”. Không nói đâu xa xôi, ngay Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng là một người có lòng dũng cảm, niềm tin và nghị lực phi thường. Tuy cuộc đời cách mạng của người  gặp vô vàn khó khăn, thử thách sóng gió hơn ba mơi năm bôn ba ở nước ngoài, nơi đất khách quê người những bác vẫn luôn nung  nấu niềm tin sắt đá là sẽ tìm được con đường cứu nước, cứu dân. Nhờ vậy người đã giúp dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách kìm kẹp của hai dế quốc đem lại ánh sáng tự do, độc lập cho nhân dân.

Muốn thành công trong cuộc sống; con người cần phải có lòng dũng cảm, nghị lưc vững vàng; có khát vọng vươn lên để  chiến thắng, nghịch cảnh đó chính là nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao để con người tư tin, đối đầu và vươt qua khó khăn, thử thách của cuộc đời. Chỉ khi gặp những khó khăn , thử thách của cuộc đời thì con người chúng ta mới trưởng thành, mạnh mẽ hơn, là điều kiện để chứng tỏ bản thân. Những con người dũng cảm và chiến thắng thách thức như cây sồi sẽ luôn được mọi người yêu quí, kính trọng.

Trong cuộc sống hiện nay vẫn còn không ít người nhút nhát, không đương đầu với khó khăn thử thách. Khi mà con người ta được ăn sung mặc sướng nhất là giới trẻ ngày nay cũng được nuông chiều quá mức sinh ra ỷ lại, dựa dẫm, thiếu ý chí, niềm tin, thiếu nghị lực vươn lên trong cuộc sống , không dám đối diện và trốn tránh khó khăn. Những con người ấy, khi gặp khó, trở ngại họ chỉ biết kêu ca, trốn chạy và không hề biết tìm cách vươn lên và ngày càng bị nhấn chìm trong bể tuyệt vọng.

Sống trong cuộc sống, chúng ta không nên nhút nhát, hèn yếu, luôn có niềm tin vững chắc, lòng dũng cảm và bản lĩnh phi thường vượt khó khăn. Khi gặp khó , mỗi người cần bình tĩnh để tìm ra cách giải quyết để từng bước vươt khó khăn, trở ngại và hơn tất cả cần nuôi dưỡng niềm tin chiến thắng, để chiến thắng chính bản thân mình. Đó là chiến thắng vinh quang nhất, chiến thắng những ngoại cảnh của cuộc sống.

Có thể nói, câu chuyện “ Ngọn gió và cây sồi” mang môt ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nó là bài học quý báu, bức tranh thông điệp dành cho tất cả mọi người hay buông xuôi thiếu ý chí , nghi lực.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 137 lượt xem
Tập lập ý cho bài văn biểu cảm (kết hợp với yếu tố miêu tả, tự sự) với đề: Cảm nghĩ về mái trường mến yêu.
đã hỏi 14 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
  • khang1000
0 phiếu
0 câu trả lời 187 lượt xem
Cấu trúc của 1 đoạn văn tả miêu tả cảm xúc với một bài thơ có yếu tố miêu tả tự sự gồm mấy phần gồm những phần nào
đã hỏi 29 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hoangktr8991011 Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 169 lượt xem
Yếu tố cơ bản của các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận là gì? (không có yếu tố đó thì không có văn bản đó)
đã hỏi 19 tháng 1, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi vannahnsmile99627 Học sinh (110 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 588 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
Đề 1:Kể về 1 kỉ niệm đáng nhớ đối với 1 con vật nuôi mà em yêu thích(con chó) Đề 3:Kể về 1 việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng. -Kg chép sách giải và mạng ạ 
đã hỏi 3 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 8 bởi dophong2k4 Học sinh (379 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 825 lượt xem
soạn văn bài " Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm".
đã hỏi 20 tháng 10, 2017 trong Thông tin từ BQT bởi Khánh Linh 254 Học sinh (186 điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 494 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 163 lượt xem
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc có yếu tố tự sự và miêu tả "Chuyện cổ tích về loài người"?  
đã hỏi 21 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi minhquangphung19012010612 Cử nhân (4.9k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 397 lượt xem
Viết đoạn văn tự sự chủ đề nói về tình bạn , trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm . Gạch 1 gạch dưới yếu tố miêu tả . Gạch 2 gạch dưới yếu tố biểu cảm   
đã hỏi 15 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 107 lượt xem
trong 2 ngày ai làm được bài văn đúng ngôn ngữ , ko chép mạng , bài văn hay sẽ tick :D
đã hỏi 9 tháng 10, 2021 trong Toán tiểu học bởi idog480430 Thần đồng (1.0k điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...