Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
238 lượt xem
trong Vật lý lớp 6 bởi ༻✿๖ۣۜ Sakura✿༻ Thạc sĩ (5.9k điểm)
đã đóng

5 Trả lời

0 phiếu
bởi ▁▁❤๖ۣۜNhã๖ۣۜMinh✿▁▁ Tiến sĩ (11.0k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi ༻✿๖ۣۜ Sakura✿༻
 
Hay nhất
Rải đá Ballast trên đường sắt có 2 mục đích chủ yếu: Thứ nhất là tạo một nền đàn hồi để giảm xung chấn lên ray, tránh nứt vỡ và tăng cường tuổi thọ ray, thứ hai là cố định ray và tà vẹt, ổn định hướng tuyến, tàu chạy
0 phiếu
bởi Bwi Nochu Tiến sĩ (11.8k điểm)
0 phiếu
bởi linh69 Cử nhân (4.7k điểm)

Hẳn không ít người trong chúng ta thắc mắc tại sao đường ray xe lửa lại luôn có một lớp đá dăm trải đều bên dưới đường ray. Thiết kế đường ray như đã biết gồm 2 thanh ray được đặt song song nhau và được gắn cố định trên các thanh tà vẹt (Traverse) và tất cả đều được đặt trên một lớp đá ba lát(ballast). Lớp đá này quan trọng như thế nào và tại sao phải có thì chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong chuyên mục Tại sao? hôm nay.

Thuật ngữ ba lát (ballast) kì thực bắt nguồn từ việc sử dụng đá để dằn những con thuyền buồm và chức năng của nó trên đường ray cũng tương tự. Khi một đoàn tàu đi qua, đường ray sẽ chịu ứng suất lực rất lớn. Cần lưu ý rằng 99% thời gian đường ray chỉ nằm im không chịu áp lực nhưng 1% thời gian còn lại là lúc nó phải "cõng" cả một đoàn tàu. Thử lấy ví dụ như đoàn tàu chở quặng sắt của BHP Iron Ore tại miền Tây nước Úc, nó dài 7,353 km, gồm 682 toa trần, 8 đầu máy GE AC6000 và nặng đến gần 100.000 tấn với 82.262 tấn quặng và đây cũng là đoàn tàu dài nhất và nặng nhất thế giới theo sách kỷ lục Guinness. Thanh tà vẹt bên dưới giúp cố định đường ray tạo nên khổ ray đồng thời có chức năng truyền áp lực từ ray xuống mặt đất bên dưới. Để đảm bảo áp lực được truyền đều xuống bên dưới trong khi vẫn giữ cho đường ray ổn định dưới tải trọng động của một con tàu đang chạy, các thanh tà vẹt được đặt trên một lớp đá dằn. Thêm vào đó, đường ray thường nằm lộ thiên vì vậy chúng phải đối mặt với các yếu tố thời tiết như co giãn nhiệt, chuyển động của mặt đất, địa chấn, mưa và nhiều yếu tố thiên nhiên khác như cỏ dại, cây dại mọc lên từ bên dưới.

Nguồn:[Tại sao] Người ta lại rải đá dọc theo đường ray xe lửa? | Tinhte.vn

0 phiếu
bởi mai loan Thạc sĩ (9.1k điểm)

Hẳn không ít người trong chúng ta thắc mắc tại sao đường ray xe lửa lại luôn có một lớp đá dăm trải đều bên dưới đường ray. Thiết kế đường ray như đã biết gồm 2 thanh ray được đặt song song nhau và được gắn cố định trên các thanh tà vẹt (Traverse) và tất cả đều được đặt trên một lớp đá ba lát(ballast). Lớp đá này quan trọng như thế nào và tại sao phải có thì chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong chuyên mục Tại sao? hôm nay.

Thuật ngữ ba lát (ballast) kì thực bắt nguồn từ việc sử dụng đá để dằn những con thuyền buồm và chức năng của nó trên đường ray cũng tương tự. Khi một đoàn tàu đi qua, đường ray sẽ chịu ứng suất lực rất lớn. Cần lưu ý rằng 99% thời gian đường ray chỉ nằm im không chịu áp lực nhưng 1% thời gian còn lại là lúc nó phải "cõng" cả một đoàn tàu.

0 phiếu
bởi ☃๖ۣۜTammyTanya☃ Cử nhân (3.5k điểm)

Lớp đá dăm đó chính là lớp đá Ba lát (Ballast). Nếu các thanh ray đóng vai trò như các phiến dầm thì các thanh tà vẹt đóng vai trò như các trụ. Khi một đoàn tàu đi qua, đường ray sẽ chịu ứng suất lực rất lớn, thanh tà vẹt bên dưới giúp cố định đường ray tạo nên khổ ray đồng thời có chức năng truyền áp lực từ ray xuống mặt đất bên dưới. Để đảm bảo áp lực được truyền đều xuống bên dưới trong khi vẫn giữ cho đường ray ổn định dưới tải trọng động của một con tàu đang chạy, các thanh tà vẹt được đặt trên một lớp đá ba lát. Lớp đá Ba lát giúp tăng độ cứng, độ bền và độ linh hoạt cho đường ray khi có tàu đi qua.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 1.3k lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 256 lượt xem
TẠI SAO GIỮA CÁC THANH RAY CỦA ĐƯỜNG RAY XE LỬA CÓ CÁC KHE HỞ HẸP ?
đã hỏi 25 tháng 2, 2020 trong Vật lý lớp 6 bởi Khách
+1 thích
8 câu trả lời 14.5k lượt xem
Vì sao đường ray xe lửa lại có các khe hở?
đã hỏi 9 tháng 11, 2017 trong Vật lý bởi thiện phát
  • hhhhh
0 phiếu
2 câu trả lời 399 lượt xem
Hai xe lửa chuyển động trên các đường ray song song, cùng chiều với cùng vận tốc. Một người ngồi trên xe lửa thứ nhất sẽ: A ... chuyển động so với xe lửa thứ hai. D. chuyển động ngược lại.
đã hỏi 8 tháng 6, 2021 trong Vật lý lớp 8 bởi Do_anhThu159 ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (9.3k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 115 lượt xem
Lý do nhân viên xe lửa Nhật ngồi bên đường ray xem tàu chạy
đã hỏi 6 tháng 9, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 523 lượt xem
+3 phiếu
6 câu trả lời 225 lượt xem
+1 thích
7 câu trả lời 3.5k lượt xem
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...