Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
120 lượt xem
trong Lịch sử lớp 8 bởi tuyen135305 Thần đồng (699 điểm)
Câu 1: Tên các cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu, ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản

Câu 2: Các mâu thuẫn cơ bản trong xã hội tư bản chủ nghĩa

Câu 3: Vì sao cách mạng Pháp là cuộc đại cách mạng

Câu 4: Kinh tế Mĩ, Nhật Bản

Câu 5: Nguyên nhân hậu quả chiến tranh thế giới thứ nhất, thứ hai

Câu 6: Nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á
đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Alex Nguyễn Học sinh (173 điểm)

1.Cách mạng Hà Lan(tháng 8-1566) là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới. KQ: lật đổ ách thống trị của vương triều Tây Ban Nha 
Cách mạng TS Anh:(1640-1688) Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển, đem lại quyền lợi chi quý tộc mới và tư sản 
Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ(1775-1783). Kq: giành độc lập ra đời Hợp chủng quốc Hoa Kì 
Cách mạng tư sản Pháp(1789-1794). Kq: lật đổ chế độ pk, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển

2.  mâu thuẫn cơ bản là giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất. lực lượng sản xuất chính là gia cấp công nhân và các tầng lớp lao động khác với quan hệ sx tbcn .gia cấp công nhân bị áp bức bóc lột nặng nề , mặt khác giai cấp công nhân ngày càng phát triển có tính xã hội hóa ngày càng cao. nhưng quan hệ sx tbcn mang tính chất tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất

3.Cách mạng tư sản Pháp được gọi là đại cách mạng vì nó đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của một cuộc CMTS và dân chủ: 
_Lật đổ chế độ phong kiến, thủ tiêu tàn dư phong kiến. 
_Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân. 
_Mở đường cho TBCN phát triển 
_Hình thành thị trường dân tộc thống nhất 
_Do giai cấp tư sản lãnh đạo, quần chúng nhân dân đóng vai trò quyết định. 
_Củng cố nền kinh tế TBCN 
_Thức tỉnh lực lượng tri thức tiến bộ đấu tranh chóng chế độ chuyên chế, chế độ thực dân => có ý nghĩa quốc tế lớn lao. 
=> Lenin gọi CMTS Pháp là "Đại Cách Mạng" 
4.

a. Nước Mĩ : Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nền kinh tế nước Mĩ phát triển nhanh chóng. Trong khoảng nửa sau những năm 40, tổng sản phảm quốc dân tăng trung bình hằng năm là 6%.

– Công nghiệp: sản lượng công nghiệp Mĩ chiếm hơn nửa sản lượng công nghiệp t0àn thế giới (56,5% năm 1948).

– Nông nghiệp: Sản lượng nông nghiệp tăng 27% so với trước chiến tranh. Sản  lượng nông nghiệp gấp 2 lần sản lượng của Anh + Pháp + Tây Đức + Italia + Nhật Bản.

– Tài chính: Nắm ¾ trữ lượng vàng trên toàn thế giới. Là nước chủ nợ thế giới.

–  Hơn 50% tàu bè đi lại trên biển.

– Nền kinh tế Mĩ chiếm gần 40% tổng sản phẩm kinh tế thế giới.

-> Trong khoảng hai thập niên đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ là trung tâm kinh tế – tài chính duy nhất của thế giới. Từ thập kỉ 70 đến nay, địa vị của Mĩ trong thế giới tư bản giảm đi song vẫn là cường quốc số một thế giới.

b. Nhật Bản :

– Chiến tranh thế giới thứ hai để lại cho Nhật Bản những hậu quả nặng nề, bị Mĩ chiếm đóng dưới danh nghĩa Đồng minh (1945 – 1952). Từ năm 1950 – 1951, dựa vào nổ lực của bản thân và viện trở của Mĩ, Nhật Bản đã khôi phục được nền kinh tế, đạt mức trước chiến tranh.

– Sau khi nền kinh tế phục hồi và đạt mức trước chiến tranh, từ năm 1952 đến năm 1960, Nhật Bản có bước phát triển nhanh. Đặc biệt là từ 1960 – 1970 có sự phát triển thần kỳ (tốc độ tăng trưởng bình quân là 10,8% – năm). Năm 1968, vươn lên hàng thứ hai thế giới tư bản (sau Mĩ). Đầu những năm 70, Nhật trở thành một trOng ba trung tâm kinh tế – tài chính thế giới.

5.Chiến tranh thế giới thứ nhất: 
Nguyên nhân: 
Cuối thế kỉ thứ XIX đầu thế kỉ XX, những mâu thuẫn quyền lợi giữa các đế quốc Anh và Đức, Pháp và Đức, Nga và Áo - Hung đưa tới sự thành lập hai khối quân sự kình địch nhau : khối liên minh Đức - Áo - Hung và khối Hiệp ước Anh - Pháp - Nga. Cuộc đấu tranh giữa hai khối dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất. 
Diễn biến: 
Thế chiến thứ nhất diễn ra chủ yếu trên 3 chiến trường chính: Mặt trận phía Tây, mặt trận phía Đông và mặt trận phía Nam. Trong đó mặt trận phía Tây giữa liên quân Pháp – Anh chống lại quân Đức có vai trò chính yếu quyết định số phận chiến tranh vì ở đây tập trung binh lực lớn nhất có chất lượng cao nhất của cả hai phía. Mặt trận phía Đông là chiến trường giữa quân Nga chống Đức và Áo – Hung, mặt trận này có quy mô và tầm quan trọng không bằng mặt trận phía Tây và quân Nga thường thất bại trước quân Đức nhưng luôn làm quân đội Đức, Áo phải chiến đấu trên hai mặt trận không thể huy động tổng lực lực lượng khả dĩ cho một chiến thắng quyết định trong chiến tranh. Mặt trận phía Nam có tầm quan trọng thấp chủ yếu với một lực lượng quân đội nhỏ bé và chỉ có ý nghĩa khu vực. Mặt trận phía Nam lại phân nhỏ thành các chiến trường: Mặt trận Ý-Áo – đối chọi của quân Ý – Áo tại vùng biên giới hai nước; chiến trường Balkans: liên quân Đức, Áo – Hung, Bulgaria chống Serbia và về sau có trợ giúp của Anh, Pháp cho Serbia; chiến trường Trung Cận Đông: Liên quân Anh, Pháp chủ yếu là Anh chống Ottoman; chiến trường Kavkaz: Nga chống Ottoman. 
Chiến tranh thế giới có thể chia làm hai giai đoạn : 
- Giai đoạn đầu 1914-1916, nói chung ưu thế thuộc về phe Đức-Áo . 
- Trong giai đoạn thứ hai 1917-1918, ưu thế chuyển sang phe Hiệp ước. 
Kết quả: 
Chiến tranh thế giới thứ nhất đã gây ra những tàn phá vô cùng to lớn, làm 10 triệu người chết, gần 20 triệu người bị thương. Những thiệt hại khác về cơ sở vật chất do chiến tranh gây nên cũng rất khủng khiếp. Chiến tranh làm cho các đế quốc châu Âu, thắng trận cũng như bại trận, bị suy yếu. Mĩ trở thành nước chủ nợ chính của Tây Âu, nhờ việc bán vũ khí cho các nước trong cả hai nước tham chiến. 
Cũng từ trong chiến tranh thế giới thứ nhất nổi lên một sự kiện lịch sử vĩ đại: Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga thành công. Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười mở đầu thời kì tổng khủng hoảng của chủ nghĩa tư bản. Bên cạnh xã hội tư bản, xuất hiện một xã hội mới, xã hội xã hội chủ nghĩa, đối lập với xã hội tư bản chủ nghĩa và sớm muộn sẽ thay thế nó. 
Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga thắng lợi và chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc đã chấm dứt thời kì cận đại và mở đầu một kỉ nguyên mới trong lịch sử loài người. 
Tính chất,ý nghĩa: 
Chiến tranh 1914 là một cuộc chiến tranh đế quốc xâm lược, phi nghĩa. Mỗi nước tham gia chiến tranh, bất cứ ở phe nào, đều có mục đích trục lợi, khuếch trương thế lực, chiếm thêm thuộc địa, cướp giật thuộc địa của phe kia. Chiến tranh đó tiến hành giữa hai khối đế quốc để chia lại thế giới. Trong cuộc chiến tranh đó, sự xung đột giữa hai đế quốc Anh và Đức có tác dụng chính quyết định. 
CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ( 1939-1945 ) 
- Sau chiến tranh thế giới thứ nhất và sau Cách mạng tháng Mười Nga, chủ nghĩa tư bản thế giới bước vào một thời kì khủng hoảng trầm trọng. Các nước đế quốc Ý, Đức, Nhật trở thành những nước phát xít, muốn đánh bại bọn đế quốc Anh, Pháp, Mĩ để tranh cướp thị trường, thuộc địa và thực hiện cái mộng làm bá chủ thế giới. Nhưng cả hai bọn đế quốc ấy lại rất thù địch với Liên Xô và các lực lượng cách mạng trên thế giới. Trong một thời gian, Anh, Pháp, Mỹ đã tìm cách nhượng bộ bọn phát xít về phía Liên Xô. 
Nhưng không dám tấn công Liên Xô ngay, Đức, Ý, Nhật đã quay sang đánh bọn Anh, Pháp... trước và do đó đã mở đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. 
- Giai đoạn thứ nhất của cuộc chiến tranh ( Tháng 9-1939 đến Tháng 6-1941 ): Phát xít Đức tấn công xâm chiếm các nước châu Âu. 
- Giai đoạn thứ hai của cuộc chiến tranh ( Tháng 6-1941 đến Tháng 11-1942 ) : Đức tấn công Liên xô, Đức, Ý, Nhật mở rộng chiến tranh xâm lược. 
- Giai đoạn thứ ba của cuộc chiến tranh ( Tháng 11-1942 đến Tháng 12-1943 ) : Giai đoạn chuyển biến căn bản trong quá trình đại chiến thế giới thứ hai. 
- Giai đoạn thứ tư của cuộc chiến tranh ( Tháng 1-1944 đến ngày 2-9-1945 ) : Phát xít Đức, Nhật tan rã - Chiến tranh thế giới kết thúc. 
Kết thúc: 
- Tất cả có hơn 50 triệu người chết và hàng chục triệu người bị tàn tật; hàng ngàn thành phố và công trình văn hóa bị tiêu huỷ; rất nhiều tiền của dốc vào chiến tranh và các cơ sở sản xuất bị phá hoại không kể xiết. Đó là một tai họa ghê gớm mà bọn phát xít gây ra cho loài người. 
- Làm cho phe đế quốc yếu đi rất nhiều. Ba nước đế quốc hung hãn nhất là Đức, Ý, Nhật đã bị ngã gục; Pháp, Anh thì suy yếu, chỉ còn Mĩ giữ được lực lượng và trở thành trung tâm phản động quốc tế. Trái lại, vị trí của Liên Xô trên thế giới được nâng cao thêm. Nhiều nước ở châu Âu và châu Á sau khi thoát khỏi ách phát xít đã trở thành những nước xã hội chủ nghĩa; đồng thời phong trào cách mạng thế giới có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn.

6.Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga và sự kết thúc cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất đã mở ra một thời kì phát triển mới trong phong trào độc lập dân tộc ở châu Á. Phong trào lên cao và lan rộng khắp các khu vực : Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á và Tây Á, tiêu biểu là phong trào cách mạng ở Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và In-đô-nê-xi-a.
Phong trào Ngũ tứ ở Trung Quốc đã mở đầu cho cao trào cách mạng chống đế quốc, chống phong kiến ở châu Á. Cuộc cách mạng của nhân dân Mông Cổ (1921 - 1924) giành được thắng lợi, đưa đến việc thành lập Nhà nước dân chủ nhân dân Mông cổ, ở Đông Nam Á, phong trào độc lập lan rộng khắp các nước, Ở Ấn Độ đã đã diễn ra những cuộc bãi công với quy mô lớn của công nhân và khởi nghĩa của nông dân chống thực dân Anh.Đảng Quốc Đại dưới sự lãnh đạo của Ma-hát-ma Gan-đi đã động viên  nhân dân đấu tranh đòi quyền độc lập, tẩy chay hàng hóa của Anh, phát triển kinh tế dân tộc. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ở Thổ Nhĩ Kì (1919 -1922) kết thúc thắng lợi, dẫn tới việc thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhì Ki. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong cả nước.

Trong cao trào cách mạng này, giai cấp công nhân tích cực tham gia đấu tranh giành độc lập dân tộc. Các đảng cộng sản được thành lập và giữ vai trò lãnh đạo phong trào cách mạng ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam.

 

Các câu hỏi liên quan

+3 phiếu
7 câu trả lời 264 lượt xem
Tại sao Mĩ lại ném bom 2 thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản?
đã hỏi 3 tháng 1, 2018 trong Lịch sử lớp 8 bởi mincin Thần đồng (1.1k điểm)
+4 phiếu
2 câu trả lời 176 lượt xem
Câu 1: Tên các cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu, ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản  Câu 2: Các mâu thuẫn cơ bản trong xã hội tư bản chủ nghĩa Câu 3: Vì sao cách mạng Pháp là cuộc đại cách mạng Câu 4: Kinh tế Mĩ, Nhật Bản Câu 5: Nguyên nhân hậu quả chiến tranh thế giới thứ nhất, thứ hai Câu 6: Nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á
đã hỏi 26 tháng 12, 2017 trong Lịch sử lớp 8 bởi tuyen135305 Thần đồng (699 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 85 lượt xem
Các nhà tư tưởng kiệt xuất Sác-lơ-mông-te-ki-e , Vôn -te và Rút -xô đóng vai trò gì trong việc chuẩn bị cách mạng? (những câu trích dẫn trong Sgk/11 để trả lời câu hỏi này) M.n giúp mik nha mình đang cần gấp lắm 
đã hỏi 5 tháng 10, 2017 trong Lịch sử lớp 8 bởi Khách
  • can-gap-lam
  • cố_lên_dễ_mà_đúng_hông
+2 phiếu
3 câu trả lời 133 lượt xem
Thế nào là nền cộng hòa thứ 3 ở Pháp?
đã hỏi 10 tháng 9, 2017 trong Lịch sử lớp 8 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 94 lượt xem
1) trình bày diễn biến , kết quả cuộc kháng chiến của nhân dân ta khi pháp chiếm bắc kì lần 1 2) trình bày diễn biến , kết quả cuộc kháng chiến của nhân dân ta khi pháp chiếm bắc kì lần 2 3) cuối thế kỉ 19-20 xã hội vn ở nông thôn có những giai cấp nào , nghề ngiệp ... 4)cuối thế kỉ 19-20 xã hội vn ở thành thị có những giai cấp nào , nghề ngiệp và thái độ của họ đối với độc lập dân tộc như thế nào
đã hỏi 5 tháng 4, 2017 trong Lịch sử lớp 8 bởi Kazumi Thần đồng (532 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 98 lượt xem
Các bạn ơi giúp mình với mình cần gấp ạ (lịch sử 8) 1. Thế nào là cách mạng tư sản? Cách mạng tư sản diễn ra dưới nhưng hình thức nào. Hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa cách mạng tư sản và cách mạng vô sản. 2. hãy nêu kết cục của chiến tranh thế giới ... tháng 10 như mặt trời chói lọi chiếu rọi khắp năm châu thức tỉnh hàng triệu đồng bào bị áp bức. GIÚP MÌNH ĐI Ạ MÌNH CẦN GẤP NGAY HÔM NAY 
đã hỏi 27 tháng 12, 2017 trong Học tập bởi maidunganime Học sinh (110 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 52 lượt xem
cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân đà nẵng cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX diễn ra như thế nào? nêu ý nghĩa của phong trào
đã hỏi 18 tháng 4, 2021 trong Lịch sử lớp 8 bởi khoadgdcn Học sinh (436 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 212 lượt xem
mục tiêu của trung quốc đồng minh hội là gì? nêu điểm hạn chế trong cường lĩnh đấu tranh của trung quốc đồng minh hội
đã hỏi 7 tháng 11, 2017 trong Lịch sử lớp 8 bởi setsuna Thần đồng (567 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 207 lượt xem
Câu 1 Chứng minh cách mạng tháng Mười Nga là một sự kiện lịch sử vĩ đại nhất của nhân loại thế kỉ XX? Câu 2  Trình bày nguyên nhân, phạm vi và tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đối với các nước tư bản chủ nghĩa? Để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, ... mới của Ph.Rudoven : hoàn cảnh, nội dung, tác dụng. Câu 5. Phân tích những điểm mới của phong trào độc lập dân tộc ở châu Á.
đã hỏi 6 tháng 1, 2022 trong Lịch sử lớp 8 bởi Tung7878
0 phiếu
0 câu trả lời 74 lượt xem
Căn cứ vào đoạn trích trong SGK lịch sử 8/17 của Hồ Chí Minh nhận xét về cách mạng tư sản Mĩ và cách mạng tư sản Pháp. Liên hệ tình hình các nước tư bản hiện nay trên thế giới (yêu cầu viết 1 đoạn tiểu luận)
đã hỏi 18 tháng 9, 2021 trong Lịch sử lớp 8 bởi vannahnsmile99627 Học sinh (110 điểm)
  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...