Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
104 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi
Viết 1 văn bản nêu cảm nhận về 1 khổ thơ sau:

 _bài ''ông đồ'': khổ 3,4,5

_bài ''quê hương'': khổ cuối

3 Trả lời

0 phiếu
bởi dat97tqt Tiến sĩ (12.7k điểm)
*Bài "Ông đồ": 

Thương ông đồ cũng là thương một lớp người đã vĩnh viễn lùi vào quá khứ. Thương ông đồ cũng là xót thương một nền văn hóa lụi tàn dưới ách thống trị của ngoại bang. Sự đồng cảm xót thương của Vũ Đình Liên đối với ông đồ đã trang trải và thấm sâu vào từng câu thơ, vần thơ. Thủ pháp tương phản, kết hợp với nhân hóa, ẩn dụ, đã tạo nên nhiều hình ảnh gợi cảm, thể hiện một bút pháp nghệ thuật điêu luyện, đậm đà.

Bài thơ "Ông đồ" chứa chan tinh thần nhân đạo. "Theo đuổi nghề văn mà làm được một bài thơ như thế cũng đủ. Nghĩa là đủ lưu danh với người đời" (Hoài Thanh). Đó là những lời tốt đẹp nhất, trân trọng nhất mà tác giả "Thi nhân Việt Nam" dã dành cho Vũ Đình Liên và bài thơ kiệt tác "Ông đồ".

* Bài " Quê hương":

Nếu không có mấy câu thơ này, có lẽ ta không biết nhà thơ đang xa quê. ta thấy được một khung cảnh vô cùng sống động trước mắt chúng ta, vậy mà nó lại được viết ra từ tâm tưởng một cậu học trò. từ đó ta có thể nhận ra rằng quê hương luôn nằm trong tiềm thức nhà thơ, quê hương luôn hiện hình trong từng suy nghĩ, từng dòng cảm xúc. Nối nhớ quê hương thiết tha bật ra thành những lời nói vô cùng giản dị: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá”. Quê hương là mùi biển mặn nồng, quê hương là con nước xanh, là màu cá bạc, là cánh buồm vôi. Màu của quê hương là những màu tươi sáng nhất, gần gũi nhất. Tế Hanh yêu nhất những hương vị đặc trưng quê hương đầy sức quyến rũ và ngọt ngào. Chất thơ của Tế Hanh bình dị như con người ông, bình dị như những người dân quê ông, khoẻ khoắn và sâu lắng. Từ đó toát lên bức tranh thiên nhiên tươi sáng, thơ mộng và hùng tráng từ đời sống lao động hàng ngày của người dân.

 

 
0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

Bài Quê Hương khổ cuối:

Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ 
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi 
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi 
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn qúa! 

Đây là đoạn thơ nói lên cảm xúc của tác giả - một người con xa quê đang hướng về quê hương, đất nước. Thì ra, nhà thơ không đứng trên mảnh đất quê hương để viết lên những cảm nhận ấy, mà bằng một cách vô hình nào đó, ông cảm nhận nó bằng cả trái tim, tâm hồn tha thiết yêu thương, lúc nào cũng nhớ về nguồn cội. Yêu quê hương là yêu những gì bình dị nhất, gần gũi nhất. Kí ức không những không mơ hồ mà còn rất rõ nét. Lúc này ta thấy những gì còn lại trong đôi mắt tác giả, là cái màu xanh của nước, màu bạc của cá, màu trắng của cánh buồm ngoài khơi xa, những thứ đơn sơ mà đẹp đẽ nhất của quê hương - cái nơi có con sông Trà Bồng uốn khúc chảy quanh. Đặc biệt không thể quên được trong tâm thức người con đang ở nơi đất khách quê người đó là cái vị mặn mòi của biển khơi, nó gắn bó với những người dân lao động vùng biển, nó như trở thành một phần máu thịt, một phần linh hồn của quê hương, mang một dấu ấn rất riêng biệt. Và cũng giống như chất thơ của Tế Hanh vậy: bình dị, sâu lắng nhưng cũng rất ngọt ngào.

Chúc em học tốt!!!

0 phiếu
bởi cgoto2005 Học sinh (223 điểm)

BÀI ÔNG ĐỒ:

Khổ thơ là một sự hụt hẫng trong ánh mắt kiếm tìm: "Người thuê viết nay đâu?”, là nhịp thời gian khắc khoải đến đau lòng: "mỗi năm mỗi vắng”. Sự tàn lụi của nền văn hoá Nho học là một điều tất yếu, cái mới sẽ thay thế cái cũ, ánh hào quang nào trước sau cũng dần một tắt, bị lãng quên, thờ ơ trong dòng đời vất vả với những kế mưu sinh, nhưng hiện thực phũ phàng cũng khiến cho lớp hậu sinh như Vũ Đình Liên không khỏi ái ngại, tiếc thương khi trước mặt mình là một cảnh vật hoang vắng, đượm buồn. Trong sắc phai bẽ bàng của giấy, sự kết đọng lạnh lòng của mực tự thân nó đã dâng lên một nỗi buồn tủi. Là ngoại cảnh nhưng cũng là tâm cảnh, một nỗi buồn thắm thía, khiến cho những vật vô tri vô giác cũng nhuốm sầu như chủ nhân của chúng "một mình mình biết, một mình mình buồn”, "trĩu nặng những ưu tư, xót xa trước thời thế đổi thay”. Và càng đáng buồn hơn, đến khổ thơ thứ tư thì còn lại cái hình ảnh của ông đồ lặng lẽ, cô đơn giữa quang cảnh lạnh lẽo.

Bài quê hương

Bốn câu thơ cuối bài cho thấy nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả. Trong xa cách, nhà thơ “luôn tưởng nhớ” tới quê hương. Niềm thương nỗi nhớ quê hương luôn canh cánh trong lòng. Quê hương luôn hiện lên bằng hình ảnh những con thuyền đánh cá “rẽ sóng chạy ra khơi” với “chiếc buồm vôi”, chiếc buồm đã trải qua bao gian lao mưa nắng, như những người dân chài, bằng ấn tượng “màu nước xanh” của biển, màu “bạc” của những con cá. Nỗi nhớ đó trào dâng niềm xúc động được thể hiện bằng lời, bằng những cảm giác sâu đậm nhất: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá”. Nếu nhà thơ không có một tình yêu chân thành, sâu nặng đối với quê hương thì không thể qua những câu miêu tả mà thể hiện được tình yêu quê hương sâu sắc như thế. Do đó, cảm xúc của tác giả thể hiện mạnh mẽ qua các hình ảnh, qua cách miêu tả. Qua miêu tả, nhà thơ làm nổi bật cái hồn của làng quê, cho thấy không chỉ qua những gì mà các giác quan thu nhận được mà còn bằng sự cảm nhận từ chiều sâu tâm hồn, vì thế “cánh buồm trắng” mới hóa thân thành “mảnh hồn làng” một cách tự nhiên nhất. Sự sáng tạo các hình ảnh để bộc lộ cảm xúc trữ tình tha thiết là nét độc đáo của bài thơ này.

 

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
2 câu trả lời 150 lượt xem
Suy nghĩ của em về câu nói của nhà thơ Pháp Phrăngxoa Côpê : " Người ta chỉ xấu xa trước đôi mắt ráo hoảnh của phường ích kỉ "
đã hỏi 3 tháng 2, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi さくら Thạc sĩ (6.6k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 108 lượt xem
thuyết minh về thể thơ thất ngôn bát cú
đã hỏi 8 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi anhaksvip Thần đồng (813 điểm)
  • can-gap
+1 thích
1 trả lời 63 lượt xem
Trong tác phẩm 'Chiếc lá cuối cùng' : Vì sao chiếc lá không rụng, Giôn-xi lấy lại nghị lực sống?
đã hỏi 9 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Trang
0 phiếu
2 câu trả lời 115 lượt xem
Các bạn nêu cho mk nguyên nhân, hậu quả và tác hại của nghiện ma túy nhé.
đã hỏi 13 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 8 bởi yoohyejung Cử nhân (1.6k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 148 lượt xem
Ai giúp mình viết thơ lục bát về thầy hiệu trưởng được không ạ
đã hỏi 28 tháng 10, 2022 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Mtnbkaka
0 phiếu
0 câu trả lời 45 lượt xem
Viết 1 đoạn văn 5-7 câu về cảm nghĩ của em đối với mùa xuân đất bắc (hà nội qua bài Muần xuân của em Vũ Bằng
đã hỏi 23 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi hang2910 Học sinh (10 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 26 lượt xem
Viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu theo cách quy nạp để làm rõ í sau: "Chị Dậu là một người phụ nữ đầy lòng yêu thương, dũng cảm vùng lên chống lại người nhà lí trưởng"
đã hỏi 15 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi le6803472865 Học sinh (5 điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 158 lượt xem
Mình cần rất gấp, mọi người giải giúp mình với, mình cảm ơn.
đã hỏi 1 tháng 7, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 40 lượt xem
a) Câu văn " Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo , thấy nước nhục mà không biết thẹn ". Thuộc kiểu câu gì ? b) Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của kiểu câu trên . Cho một ví dụ minh họa  
đã hỏi 25 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Khách
+2 phiếu
2 câu trả lời 166 lượt xem
Nêu sự giống nhau và khác nhau của 2 bài thơ Sông Núi Nước Nam và Nước Đại Việt Ta!!! Giúp mình với!!!
đã hỏi 5 tháng 5, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...