Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
303 lượt xem
trong GD Công dân lớp 12 bởi Phạm Ngọc LAM Thần đồng (577 điểm)

Câu 1: Em hiểu câu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về AIDS” như thế nào? Nêu những việc làm của bản thân, tập thể lớp và nhà trường để tham gia vào chiến dịch phòng chống AIDS?

Câu 2: Theo Báo Tuổi Trẻ online ra ngày 23/ 03 / 2018 đưa tin: “ Toàn cảnh vụ cháy kinh hoàng chung cư Carina làm 13 người chết”.Khoảng 1h ngày 23-3, khi dân cư chung cư Carina còn say giấc ngủ, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm, khói đen lan nhanh lên các tầng trên. Chỉ đến khi tiếng nổ lớn vang từ tầng hầm thì người dân mới thao chạy trong hoảng loạn.

   Đa số mọi người lần mò trong đêm tối chạy xuống cầu thang bộ thoát hiểm. Quần áo, mền, mùng được thấm nước quấn lên mặt để phòng ngạt khí. Nhiều người cột chăn, rèm cửa sổ thành dây đu thoát xuống mặt đất. Có 2 người hoảng loạn, leo thang dây và bị té chết.

   Ước tính thiệt hại về người gồm 13 người thương vong ( trong đó có 11 người chết ngạt do khói, 2 người chết vì chấn thương do ngã), 28 người bị thương. Về tài sản, cháy khoảng 300m2 diện tích tầng hầm block A, cháy 15 xe ô tô ( trong đó có 10 xe cháy hoàn toàn, 5 xe cháy xém) và cháy hoàn toàn 150 xe gắn máy các loại….

  1. Cho biết ý kiến của em sau khi đọc được thông tin trên?
  2. Theo em, khi gặp tình trạng cháy, nổ xảy ra chúng ta cần phải làm gì ?
  3. Em biết gì về tình hình thực hiện các quy định phòng ngừa tai nạn vũ khí,cháy nổ và các chất độc hại ở địa phương?

Câu 3: Khoản 3 điều 30 Hiến pháp 2013 quy định: “ Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dùng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác”. Theo em, việc quy định này có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi công dân?

Câu 4: Nhà anh Công ở gần một cơ sở giữ trẻ. Anh thường xuyên chứng kiến cảnh bảo mẫu có những hành vi bạo hành với các cháu bé được trông giữ tại cơ sở đó. Anh đang phân vân không biết nên sử dụng quyền khiếu nại hay tố cáo để ngăn chặn hành vi bạo hành của các bảo mẫu đối với các cháu bé. Theo em, anh Công nên dùng quyền nào? Tại sao?

Câu 5:  Tình huống

         P và H mới 14 tuổi nhưng đã ham mê cờ bạc và thường sang nhà bà Tâm đánh bạc. Ở đây, P và H bị bà Tâm dụ dỗ hút thuốc phiện và trở thành con nghiện. Một lần, công an bắt quả tang P và H đang hút thuốc phiện tại nhà bà Tâm. Cả 3 người đều bị lập biên bản và đưa về trụ sở công an phường cùng với tang vật.”

  1. Theo em P, H và bà Tâm có vi phạm pháp luật không và phạm tội gì?
  2. Vì sao chúng ta cần phải phòng chống tệ nạn xã hội?

Câu 6: Theo hợp đồng lao động đã kí thì anh Tân làm bảo vệ cho công ty. Nhưng khi bắt đầu vào làm việc, anh Tân lại thấy mình được phân công nhiệm vụ không đúng như nội dung hợp đồng. Ngoài viêc bảo vệ anh phải kiêm thêm nhiệm vụ lao công mà không được trả thêm lương hay bất kỳ khoản nào.

  1. Theo em việc phân công cho người lao động của công ty trong tình huống trên đúng hay là sai? Vì sao?
  2. Trong trường hợp này anh Tân có thể sử dụng quyền gì của công dân để bảo vệ quyền lợi của mình như hợp đồng đã kí?Em hãy nêu khái niệm về quyền đó?

Câu 7: Từng mất con vì ma túy, không muốn những người mẹ khác phải trải qua nỗi đau như mình, bà đến từng ngõ ngách bắt ma túy, đánh án cướp giật, nâng đỡ kẻ lầm lỡ, bảo bọc người đói khổ….người mẹ đó chính là bà Lê Kim Chung ( 62 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) và trở thành “thần tượng” của người dân khu phố 6 ( phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

      a) Theo em, ma túy có được xem là tệ nạn xã hội nguy hiểm hay không?

Vì sao?

      b)  Tác hại mà ma túy gây ra cho con người như thế nào?


2 Trả lời

0 phiếu
bởi ➻❥Y༶A༶N༶A༶Y༶E༶ʚɞ Thần đồng (653 điểm)
1.Em hiểu câu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về AIDS” là

Nếu biết phòng tránh đúng phương pháp ( HIV chỉ lây nhiễm qua 3 con đường : Đường máu, Quan hệ tình dục và Mẹ truyền sang con trong giai đoạn mang thai và cho con bú ) thì người bình thường không bao giờ bị lây nhiễm HIV/AIDS, và tất cả chúng ta vẫn có thể sống chung với HIV/AIDS. Khi và chỉ khi tất cả chúng ta có sự hiểu biết về HIV/AIDS một cách đúng đắn thì mới thực hiện được điều này, và khi ấy xã hội sẽ không còn xảy ra những cái chết đáng tiếc do thiếu hiểu biết về HIV/AIDS.

Biện pháp Phòng bẹnh

Phòng nhiễm HIV/AIDS lây qua đường máu:

- Không tiêm chích ma túy.

- Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu khi thật cần thiết, và chỉ nhận máu và các chế phẩm máu đã xét nghiệm HIV.

- Chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng. Không dùng chung bơm kim tiêm. Sử dụng dụng cụ đã tiệt trùng khi phẫu thuật, xăm, xỏ lỗ, châm cứu...

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người nhiễm HIV

- Dùng riêng đồ dùng cá nhân: dao cạo, bàn chải răng, bấm móng tay,...

. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây truyền từ mẹ sang con:

- Người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai vì tỷ lệ lây truyền HIV sang con là 30%, nếu đã có thai thì không nên sinh con.

- Trường hợp muốn sinh con, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng lây nhiễm HIV cho con.

- Sau khi đẻ nếu có điều kiện thì nên cho trẻ dùng sữa bò thay thế sữa mẹ.     

 
0 phiếu
bởi Nguyễn Cao Khánh Học sinh (40 điểm)
câu 7:

a,ma túy là tệ nạn xã hội 

 V ì người nghiện ma túy mà không được cải tạo không được cách ly thì lan nhanh trong xã hội và người nghiện ma túy khi cơn nghiện nổi lên có thể gây nhiều tội phạm khác như giết người cướp của để có tiền mà mua thuốc phiện để hút , để chích . Tệ nạn ma túy trong xã hội mà khônmg được cải tạo chấm dứt thì làm hư hết lớp thanh niên lớp người rường cột của đất nước . Ma Túy không những hủy hoại cơ thể con người mà còn hủy hoại luôn tinh thần của con người .

b,Về sức khỏe, ma túy gây ra các bệnh khôn lường cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị hư hại niêm mạc mũi nếu dùng ma túy theo dạng hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng. Còn dùng theo dạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Người tiêm đâu có biết rằng trên mũi kim là hàng vạn quả cầu gai gây căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo, cứ thế họ truyền tay nhau tiêm chúng, đưa virus vào máu của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm các chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là các con nghiện phải cưa cụt tay chân hay nhiễm trùng máu.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 87 lượt xem
  Bài 16 1) Quyền sở hữu tài sản bao gồm những quyền nào? Lấy VD 2) Công dân có quyền sở hữu những tài sản nào? Liệt kê 5 tài sản .
đã hỏi 10 tháng 2, 2018 trong GD Công dân lớp 8 bởi Phạm Ngọc LAM Thần đồng (577 điểm)
+1 thích
5 câu trả lời 208 lượt xem
 Dạo này trời nắng nóng khiến ai cũng than vãn : Nếu cứ như thế này thì cây cối sẽ chết, đất sẽ nứt nẻ hết mất thôi và cũng mong muốn có một trận mưa thật lớn để xua tan bớt đi cái nóng do ông Mặt trời gây ra. Trời từ đâu kéo đến một đám mây đen khổng lồ. Gió thổi ... mới được ai tưới vậy. Mưa là thế, đem lại sự mát dịu cho cây cối, con vật và giúp mọi người xua tan được cái nắng nóng oi ả.  
đã hỏi 13 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nico Robin Thần đồng (708 điểm)
  • danh-gia-giup-minh-nhe
  • cu-danh-gia-that-long-nha
  • minh-se-khac-phuc
+1 thích
1 trả lời 98 lượt xem
Cho tam giác ABC cân tại A.Đường cao AH và E ,M thứ tự là trung điểm AB và AC  a)Chứng minh AH là trục đối  xứng của tam giác ABC? b)Các tứ giác EMCB,BEMH,AEHM là hình gì?Vì sao? Nhớ vẽ hình nha! Càng nhanh càng tốt. Ai nhanh nhất hay và đúng nhất mik  tick cho!
đã hỏi 4 tháng 1, 2018 trong Toán lớp 8 bởi tien74ctv Thần đồng (1.0k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 69 lượt xem
* Hãy nêu vài nét về tác giả Hồ Xuân Hương , tác phẩm bánh trôi nước , và hoàn cảnh sáng tác ? * Hãy nêu hoàn cảnh ... ;ang cần gấp , các bạn giúp mình vs nha !!! Mình cảm ơn !!!
đã hỏi 22 tháng 12, 2019 trong Ngữ văn lớp 7 bởi quanpham1307641083 Học sinh (125 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 277 lượt xem
Đề bài: Bạn em chỉ ham thích trò chơi điện tử, truyền hình, ca nhạc,... mà tỏ ra thờ ơ, ko quan tâm đến thiên nhiên. Em ... thế chúng ta cần gần gũi với thiên nhiên, yêu mến thiên nhiên.
đã hỏi 2 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nina Kyung Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 69 lượt xem
Một con ong và bạn Dũng cùng xuất phát từ A đến B, Biết rằng mỗi giây con ong bay được 5 m và mỗi giờ Dũng đạp xe đi được 12 km. Hỏi con ong hay bn Dũng đến B trước
đã hỏi 2 tháng 4, 2017 trong Toán lớp 6 bởi Song Tử Lucy Thần đồng (801 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 97 lượt xem
"Người theo hương hoa mây mù giăng lối Làn sương khói phôi phai đưa bước ai xa rồi Đơn côi mình ta vấn vương hồi ... ;ng điệp mà đoạn trên muốn gửi tới mọi người là gì?
đã hỏi 9 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi TheLord Học sinh (280 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 77 lượt xem
Lần lượt viết các đoạn văn ( 8-10 câu ) trình bày cảm nghĩ về: 1. Một người thân 2. Một người bạn 3. Lớp học của em 4. Ngôi trường của em Giúp mik nhaaaaa Please >_<</p>
đã hỏi 30 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hyynhbaongoc2008451 Học sinh (69 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...