Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
440 lượt xem
trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Nêu những thú ăn chơi xa xỉ và kì dị của Từ Hy Thái Hậu
bởi _Nguyễn Thu Hương_ Thạc sĩ (6.1k điểm)
+1 cho bạn nè

2 Trả lời

+1 thích
bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Tí Vua Đệ Nhất
 
Hay nhất

Sở thích rửa chân xa xỉ

Từ Hy Thái hậu sống vào cuối triều Thanh, thời điểm mà tục bó chân vẫn còn rất thịnh hành. Tuy nhiên, bà không bó chân mà ung dung thưởng thức cuộc sống của mình.

Bà đi tất làm từ lụa mềm màu trắng với hoa văn tinh tế. Mỗi đôi tất mất 7,8 ngày để hoàn thành nhưng Từ Hy chỉ đi đúng một lần. Mỗi năm, bà tốn tới 3.000 công thợ và 10 vạn lạng bạc để làm tất.

Từ Hy là người rất chú trọng nước rửa chân và bà chọn nước cũng tinh tế không kém. Vào những ngày nóng ẩm, nước rửa chân phải đun bằng hoa cúc Hàng Châu. Vào ngày giá lạnh, nước rửa chân của bà phải nấu cùng đu đủ. Tùy vào tình hình thời tiết mà các ngự y phải gia giảm các dược liệu bên trong để Từ Hy Thái hậu cảm thấy thoải mái nhất.

Đoàn tàu “ngự dụng”

Trước khi sử dụng tàu hỏa, Từ Hy Thái hậu thường sử dụng kiệu với 16 người khiêng, bất kể đi xa hay gần. Năm 1902, bà lần đầu ngồi xe lửa và cảm thấy rất thích thú với loại hình di chuyển mới này. Sau đó, bà đặt mua đoàn tàu từ Đức về và thiết kế riêng như một cung điện thu nhỏ.

Đoàn tàu có 16 toa, sơn màu vàng hoàng tộc, nhìn từ xa như một con rồng vàng. Từ Hy ngồi riêng một toa, phần còn lại chia thành 2 toa lớn nhỏ khác nhau. Toa nhỏ có giường gỗ và là nơi Từ Hy nghỉ ngơi. Toa lớn có trải thảm, đặt ngai vàng và là nơi bà tiếp các quan viên.

Trượt tuyết trên băng

Vào mùa đông, Tử Cấm Thành trở thành sân băng bất đắc dĩ khi nước đọng trên đường đi và bị đông cứng. Lúc này, Từ Hy sẽ sai người hầu ra thực hiện trò tiêu khiển đặc biệt.

Bà ngồi trên xe trượt tuyết, sau đó thái giám sẽ dùng sức kéo chiếc xe di chuyển trên mặt băng. Số người tham gia trò vui trong 1 tiếng của thái hậu có thể lên tới 20-30 người vì chiếc xe rất nặng và mùa đông lạnh giá tốn rất nhiều sức lực.

Một thú tiêu khiển khác được Từ Hy Thái hậu rất thích đó là ném tiền vào mặt sân băng trơn trượt. Bà sẽ yêu cầu cung nữ, thái giam, nô tì ra giữa sân băng để tranh cướp tiền. Số tiền mỗi lần bà ném lên tới hàng trăm lượng bạc và điều khiến Từ Hy thích thú là nhìn gia nhân ngã dúi dụi trên mặt băng trơn.

Bữa tiệc xa hoa không tưởng

Trong số những bữa tiệc xa hoa nhất lịch sử Trung Quốc, quốc tiệc năm 1874 thết đãi phái đoàn từ phương Tây được cho là tốn kém hơn cả. Từ Hy Thái hậu tiêu 400 lượng vàng để đãi những thực khách từ phương Tây với hơn 400 thành viên.

Thực đơn hôm đó gồm 140 món, 1.750 người phục vụ, đầu bếp tuyển chọn khắp cả nước và kéo dài trong 1 tuần. Trong số những món sơn hào hải vị, có thể kể tới sâm thử, não hầu, nem công, chả phượng…

Sâm thử là món chuột nuôi bằng sâm, trải qua 3 đời nuôi như vậy sẽ ra một món “quốc hồn quốc túy”. Điều đặc biệt để ăn chuột sâm là thực khách phải ăn sống con chuột sơ sinh chứ không được sơ chế.

Não hầu là óc khỉ, trong đó những con khỉ ở vùng núi Thiên Sơn được nuôi bằng thức ăn bổ dưỡng, tắm gội mỗi ngày. Sau khi nuôi dưỡng tới tuổi trưởng thành, khỉ sẽ bị khoét lỗ trên đầu và dội nước sâm nóng. Thực khách lúc này sẽ dùng thìa ăn trực tiếp món óc khỉ tại bàn.

Chúc bạn học tốt

Thân ái

_Modsw_BTV-BQT

+1 thích
bởi _Nguyễn Thu Hương_ Thạc sĩ (6.1k điểm)

Từ Hy thái hậu, xuất thân từ bộ tộc Mãn Châu, mới đầu chỉ là một cung tần, nhưng nhờ hát hay, khéo ăn nói nên được vua Hàm Phong yêu, phong đến chức Ý Quý phi (chính nhị phẩm, chỉ đứng sau Hoàng hậu trong hậu cung). Năm 1856, bà sinh được một con trai, về sau là Hoàng đế Đồng Trị, từ đó càng được vua yêu mến. Đến nay, người ta nhắc tới Từ Hy không chỉ giống như một bạo chúa, là người phụ nữ (cùng Võ Tắc Thiên) nắm quyền triều chính đất nước Trung Hoa, mà còn bởi những câu chuyện về sự xa xỉ của bà!

Thú rửa chân xa xỉ

 

Vào cuối triều Thanh, người Hán vẫn giữ tục bó chân và coi bàn chân “tam thốn” là chuẩn mực cái đẹp, thì người Mãn lại ung dung hưởng thụ đôi chân trần thoải mái. Tuy nhiên là người phụ nữ rất biết hưởng thụ và quan tâm đến sức khỏe bàn thân, Từ Hy thái hậu chưa bao giờ “ngược đãi” bàn chân của mình. Bà rất coi trọng chuyện đi tất, tất của bà phải được làm từ lụa mềm trắng tinh, khâu thêu tinh tế. Để làm ra một đôi tất, người thợ phải tốn 7, 8 ngày, thế nhưng Từ Hy chưa bao giờ đi đến hai lần một đôi tất. Như vậy, tính ra mỗi năm việc làm tất cho bà phải mất đến 3000 công thợ và trên 10 vạn lạng bạc!

Nước rửa chân của Từ Hy thái hậu cũng phải “thay đổi như thời tiết”. Vào ngày “tam thục”, thời tiết nóng ẩm, nước rửa chân phải đun bằng hoa cúc Hàng Châu. Vào ngày “Tam cửu”, thời tiết giá lạnh, nước rửa chân của thái hậu là nước nấu với đu đủ. Đương nhiên, người trong cung còn phải căn cứ vào sự thay đổi của thời tiết bốn mùa để tăng giảm các thành phần dược liệu trong nước, giúp bà hoàng khỏe mạnh mà không cần nhờ tới thuốc thang.

Đoàn Tàu “ngự dụng” chẳng khác nào cung điện thu nhỏ

Năm 1876, Trung Quốc có tuyến đường sắt đầu tiên. Nhưng mãi đến năm 1902, Từ Hy thái hậu mới lần đầu ngồi xe lửa. Bà luôn duy trì thói quen ngồi kiệu 16 người khiêng dù đi xa hay đi gần, mãi cho đến một năm, vì phải đến tỉnh Phụng Thiên xa xôi, bà quyết định mua hẳn một đoàn tàu từ nước ngoài. Đoàn tàu này gồm 16 toa, sơn màu vàng đặc trưng của hoàng thất, nhìn từ xa không khác nào một con rồng vàng. Trong đó có riêng một toa dành cho Từ Hy thái hậu, lại được chia thành 2 toa lớn, nhỏ. Toa nhỏ được kê giường gỗ đỏ, là phòng ngủ của bà. Gian lớn trải thàm, kê ngai vàng, là nơi bà triệu kiến các quan viên trong đoàn, chẳng khác nào một triều đình thu nhỏ. Ngoài ra, kiệu của thái hậu, 2 chiếc kiệu vua Quang Tự, các vị đại thần, mỗi người chiếm một toa. Chiếc tàu “ngự dùng” này chế tạo tại Đức và có giá không hề rẻ!

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có lẽ chưa từng có bữa tiệc nào linh đình, trọng thể, vĩ đại như bữa tiệc Xuân năm Canh Tý (1874) của Từ Hy thái hậu. Để khoản đãi phái đoàn Sứ thần, tướng lãnh các quốc gia phương Tây, bà đã dùng đến gần 400 lượng vàng. Thực khách gồm 400 người, thực đơn 140 món, cần 1750 người phục dịch, đầu bếp được tuyển chọn từ khắp vùng miền cả nước, tiệc đúng 12h đêm giao thừa, kéo dài đến hết giờ Tý đêm mồng 7. Trong 140 món ăn ấy, có thể kể đến những món ăn kinh điển như: Sâm thử, não hầu, sơn Dương Trùng…

 Sâm thử là chuột sâm, chuột nuôi bằng sâm. Theo đó, chuột mới đẻ đem nuôi trong lồng kính cho ăn toàn sâm thượng hảo hạng và uống nước suối, đến khi đẻ ra con thì lấy những con đó nuôi riêng cũng theo cách thức đó để cho sinh ra một lớp chuột mới, nhưng lớp chuột mới này vẫn chưa dùng được. Cứ nuôi như thế đến đời thứ ba, chuột mới thực là "Thập Toàn Đại Bổ". Có lẽ “đặc biệt” hơn nữa chính là, con chuột này chưa được qua bất kỳ một khâu sơ chế nào, mà cần phải…ăn sống mới bổ. Nhìn Từ Hy thái hậu thong thả đưa con chuột còn đang kêu chít chít lên miệng, vừa nhai vừa thong thả cảm nhận vị béo ngậy…400 vị khách “chết lặng”!

Từ Hy Thái Hậu,Lịch sử Trung Quốc,Vua chúa Trung Quốc
Từ Hy thái hậu

Não hầu chính là món óc khỉ, cứ năm thực khách lại được ban một con khỉ. Những con khỉ vung Thiên Sơn mang về được nuôi bằng thức ăn tinh khiết, bổ dưỡng, ngoài ra còn được tắm gội sạch sẽ. Lại cho đóng 80 cái hộp tròn giống như cái trống nhỏ mở ra khép vào được, một mặt trống có khoét lỗ tròn vừa đủ diện tích cho cái đầu con khỉ ló lên kèm theo một cái gông làm con khỉ không thể cục cựa được. Óc khỉ được ăn lúc khỉ con đang sống và não được dội bằng nước sâm nóng cho tái bớt đi !...

Những câu chuyện kể trên chỉ là một vài trong vô số những câu chuyện về sự ăn chơi hưởng thụ của Từ Hy thái hậu. Ngoài thú vui tiệc tùng, bà cũng có những cách “độc” để giữ gìn nhan sắc, mà đến ngày nay vẫn là chủ đề được phụ nữ đưa ra để học tập và rút kinh nghiệm. Nhắc tới bà, có những người quy tội bà chính là nguyên nhân cho sự sụp đổ của nhà Thanh, là một người phụ nữ tàn nhẫn và khát máu, tuy nhiên cũng có những người có cái nhìn lạc quan hơn, nói rằng ít nhiều bà cũng là một nhà cải cách có hiệu quả, dù miễn cưỡng, trong những năm cuối đời!

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
6 câu trả lời 725 lượt xem
Thiên hà xa nhất vũ trụ có gì thú vị?
đã hỏi 29 tháng 1, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 286 lượt xem
Hãy nêu 1 số các món ăn xa xị và đắt nhất hành tinh!
đã hỏi 16 tháng 1, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 172 lượt xem
Người Hy Lạp cổ đại từng đặt chân đến Canada?
đã hỏi 7 tháng 2, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.6k lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 119 lượt xem
Trái đất đang ở xa Mặt trời nhất, nhưng tại sao lại nóng đến như vậy?
đã hỏi 11 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 428 lượt xem
Vì sao phụ nữ chơi bóng đá nguy hiểm hơn nam giới?
đã hỏi 6 tháng 8, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 118 lượt xem
Ít đồ chơi, trẻ dễ tập trung hơn?
đã hỏi 23 tháng 4, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 374 lượt xem
Tại sao các nhà trẻ ở Đức nói không với đồ chơi?
đã hỏi 11 tháng 2, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 154 lượt xem
Có gì thú vị trên sao Thổ?
đã hỏi 26 tháng 3, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 155 lượt xem
 - Sự mục nát của chính quyền họ Trịnh đã dẫn đến những hậu quả gì ?
đã hỏi 2 tháng 4, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...