Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
206 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
chứng minh tính dúng đắn của câu tục ngữ :ráng mỡ gà có nhà thì giữ

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi GENOS
 
Hay nhất
Kể từ khi con người Việt Nam xuất hiện, có miếng trầu xanh, quả cau nhỏ, có tiếng ru à ơi, có tên gọi bình dân mộc mạc thì khi đó cũng có những câu tục ngữ được hình thành. Văn hóa Việt Nam không chỉ dừng lại ở những phong tục tập quán mà nó còn là một hệ thống văn học mà trong đó văn học dân gian với những câu tục ngữ khúc chiết giàu ý nghĩa là một văn hóa bậc nhất. Nói về tục ngữ thiên nhiên có câu: “Ráng mỡ gà có nhà thì giữ”

Bầu trời trên đầu chúng ta cũng có muôn hình muôn trạng, muôn màu muôn vẻ. Khi thì trong xanh mây trắng, khi u ám đen sì, khi lại vàng vọt, khi đỏ âu, đặc biệt có lúc nó còn có màu mỡ gà. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên trời thay đổi màu sắc như con người thay quần áo mỗi ngày vậy. Màu trời như màu da người có, người khỏe thì da đẹp, trời yên bể lặng thì trong xanh cao vút. Trái lại thì sẽ tồi tệ. Màu mỡ gà theo kinh nghiệm của ông cha là màu trời báo bão. Vậy nên nếu nhìn trời ráng mỡ gà thì phải lo dựng nhà cho chắc, che đậy những chỗ hỏng hóc, chỗ tụt mái để không bị bão làm cho sập nhà.

Có thể nói chỉ có một câu thôi nhưng cả một ý nghĩa lớn về cách nhìn hiện tượng thiên nhiên. Con người Việt Nam không tài giỏi đến mức có thể chế tạo ra những chiếc máy hạng tầm cỡ như Mỹ, như Nga những việc đúc kết kinh nghiệm và sống hòa hợp với thiên nhiên thì chúng ta luôn có.
0 phiếu
bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)
Nhà nông, dân chài lưới, dân đi rừng ở ta chỉ có nhìn mây, nhìn ráng, nhìn mống cụt, cầu vồng mà đoán được gió bão, lũ lụt,… Câu tục ngữ: ‘Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ’ là một kinh nghiệm quý báu về dự báo thời tiết. Ráng là gì? Cuốn ‘Từ điển Tiếng Việt’ do Văn Tân chủ biên đã giải nghĩa như sau: ‘Ráng là đám mây màu sắc hồng, hoặc vàng… do ánh mặt trời buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tà chiếu vào’. Ráng mỡ gà là ráng vàng tươi óng ánh. Có ráng mỡ gà xuất hiện ở trên bầu trời, nhân dân ta biết trời sắp nổi gió to, sắp bão, cần phải chuẩn bị giữ gìn, chằng buộc, chống đỡ, nhất là nhà gianh vách đất. Còn có những câu tục ngữ khác cũng nói về ráng:

‘Ráng vàng thì gió, ráng đỏ thì mưa’.

‘Ráng vàng thì gió, ráng mỡ chó thì mưa’.
0 phiếu
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Ráng là màu vàng xuộm của mây do mặt trời chiếu vào. Ráng mỡ gà thường xuất hiện ở phía chân trời trước khi có giông bão. Nó như điềm báo trước để con người biết mà lo chống giữ nhà cửa cho chắc chắn nhằm giảm bớt tác hại ghê gớm do bão gây ra.

Hiện nay, ngành khí tượng đã có nhiều phương tiện khoa học hiện đại để dự báo bão khá chính xác nhưng những kinh nghiệm dân gian vẫn còn tác dụng.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 72 lượt xem
Em hãy viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nghĩ về tình yêu thương con người trong xã hội hiện nay. Trong đó có sử dụng những trạng ngữ đã học.
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi khanhhuyendo Thần đồng (1.5k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 122 lượt xem
hãy lập dàn ý chứng minh câu tục ngữ sau : không thầy đố mày làm nên
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 96 lượt xem
em hãy viết 1 dàn ý cho câu tục ngữ sau :có công mài sắt có ngày nên kim
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 55 lượt xem
Viết đoạn văn ngắn khoảng 10 câu chứng minh Đức tính giản dị của Bác Hồ qua vb: Đức tính giản dị của Bác Hồ
đã hỏi 2 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nonameisreal!
0 phiếu
0 câu trả lời 63 lượt xem
" Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả ... thấy mình cần làm gì để thể hiện tình thần yêu nước?? c) Chỉ ra phương pháp liệt kê và nêu tác dụng của phép liệt kê có trong đoạn văn??
đã hỏi 17 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nguyễn Ngọc Hải Anh
0 phiếu
1 trả lời 109 lượt xem
Nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ "No bụng, đói con mắt" và "Mật ngọt chết ruồi"
đã hỏi 10 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Sunny
0 phiếu
1 trả lời 91 lượt xem
Viết một đoạn văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ "Lòng tham vô đáy"
đã hỏi 10 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Sunny
0 phiếu
1 trả lời 98 lượt xem
    Cho câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" a. Câu tục ngữ trên rút gọn thành phần nào? Vì sao trong tục ngữ hay sử dụng kiểu rút gọn thành phần này? b. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu tục ngữ trên. Lấy ví dụ câu tục ngữ khác có nội dung tương tự.
đã hỏi 27 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Sunny
0 phiếu
1 trả lời 193 lượt xem
     Từ ý nghĩa của câu tục ngữ "Tấc đất tấc vàng", em rút ra bài học gì về việc bảo vệ đất đai trong cuộc sống hiện nay? Hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn khoảng 10 câu?
đã hỏi 27 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Sunny
+1 thích
2 câu trả lời 415 lượt xem
Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 8 - 10 câu, nêu cách rèn thói quen tốt của em trong sinh hoạt hằng ngày. Đoạn văn có sử dụng câu rút gọn ( gạch chân, chú thích).
đã hỏi 27 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Sunny
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...