Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
293 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi Eripinykiki2007 Học sinh (168 điểm)

                  Nhiễu điều phủ lấy giá gương                               Người trong một nước phải thương nhau cùng                Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy.

 


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Eripinykiki2007
 
Hay nhất

Lật lại những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam, ta thấy rằng ông cha ta đã để lại cho thế hệ trẻ ngày nay nhiều bài học quý giá về sự đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong lao động, trong cuộc sống cũng như trong công cuộc chống giặc ngoại xâm. Những câu tục ngữ đậm đà bản sắc dân tộc đã nói lên điều đó. Mà một trong số đó chúng ta phải nhắc đến câu tục ngữ:   

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng.  

Nhân dân ta là những người có chung tổ tiên, được sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ, là con rồng cháu tiên cùng chung một nguồn gốc. Vì vậy mà chúng ta phải biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.  

Từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành, vấp ngã, sai lầm và thất bại cũng là điều không thể tránh khỏi đối với bất kì ai. Vì lẽ đó mà chúng ta phải biết cảm thông với những người có hoàn cảnh rủi ro, không may gặp trắc trở trong cuộc sống. Con người sống là để yêu thương lẫn nhau. Khi bạn biết chia sẻ, quan tâm đến người khác thì dù có thể bạn không nhận được gì, thế nhưng niềm vui, sự hạnh phúc sẽ đến với bạn. Sống tình cảm là việc cần có ở mỗi người, nó là phẩm chất đạo đức không thể thiếu ở mỗi chúng ta. Nếu sống ích kỉ, chỉ biết cho bản thân, bạn sẽ cô đơn, lạc lõng. Cuộc sống này sẽ chỉ toàn mưu tính, xã hội trở nên vô cảm nếu ai cũng chỉ sống ích kỉ như thế. Hãy biết yêu thương để bạn có thể cảm nhận được sức mạnh của tình thương mang lại. Chính tình thương là động lực lớn lao nhất giúp con người có những động lực mạnh mẽ để vượt qua thử thách của cuộc sống.  

Trong lao động, sản xuất ngày nay cũng vậy. Những người dân nghèo, nếu như không có sự giúp đỡ của mọi người thì chẳng thể nào họ có thể thoát khỏi cảnh nghèo túng, khó khăn. Vì vậy, chúng ta phải trải lòng mình để yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh, dù là một việc nhỏ nhất. Thế nhưng, vẫn còn đâu đó những con người mang trái tim sắt đá, thờ ơ trước những cảnh đời bất hạnh, khốn khổ. Vâng, họ không bao giờ hiểu được giá trị của hai chữ "yêu thương" mà lẽ ra họ cũng có thể nhận được. Yêu thương là biết quan tâm, giúp đỡ người khác với tấm lòng nhân ái. Đưa một em nhỏ hay cầm tay một cụ già, giúp họ qua đường một cách nhanh chóng hơn cũng là một biểu hiện đơn giản của tình thương. Bạn biết chia sẻ nỗi buồn, niềm vui cùng những người khác. Thấu hiểu nỗi niềm như chính mình là người trong cuộc thì bạn là người xứng đáng nhận hai chữ yêu thương từ người khác.  

Vậy nên, hãy biết quan tâm đến người khác để cuộc sống thêm ý nghĩa và đầy màu sắc tình yêu. Câu tục ngữ trên là bài học vô giá giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc sống, về tình thương, sự đùm bọc giữa con người với con người. Hãy học cách để yêu thương và nắm chặt tay nhau cùng vững tin bước qua thử thách của cuộc sống. Chúng ta phải làm điều đó vì chúng ta cùng chung nòi giống con Rồng cháu Tiên hay chỉ đơn giản vì chúng ta là con người!

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 77 lượt xem
Vì sao chúng ta cần phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau?
đã hỏi 2 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoavavan09506 Học sinh (37 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 107 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 81 lượt xem
đẻ khuyên người ta :đừng sợ vấp ngã  bài văn dừng sợ vấp ngã đã lập luận như thế nào
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 384 lượt xem
HÃY LẬP LUẬN CHỨNG MINH LỚN LÊN CÙNG SÁCH.
đã hỏi 9 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi totonai123 Học sinh (202 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 85 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 206 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 278 lượt xem
ĐỀ BÀI: giải thích nội dung lời khuyên của Lê Nin: " học, học nữa, học mãi" từ dàn ý hãy viết đoạn văn ứng với từng phần:  phần 1: giải thích ngắn gọn:  - học là thừa kế những kiến thức mà ông cha ta đã để lại.  - khi đc học, chúng ta đc tìm hiểu, mở rộng kiến ... biếng, ko chăm chỉ học hành, kiến thức dở dang. - trong xã hội: nhiều người tự mãn với những gì mình đã làm đc, ko tìm tòi, học hỏi.
đã hỏi 26 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoanglinh2814 Tiến sĩ (12.8k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 204 lượt xem
ĐỀ BÀI: ca dao xưa có câu:                    công cha như núi đất trời            nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển đông hãy giải thích câu ca dao trên. Em hãy làm gì để đền đáp công ơn của cha mẹ
đã hỏi 16 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoanglinh2814 Tiến sĩ (12.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 2.8k lượt xem
-Trăng quầng thì han trăng tán thì mưa - Mống đông vồng tây, chẳng mưa dây cũng bão giật. -Mưa tháng 3 hoa đất, Mưa tháng 4 hư đất -Tháng 2 trồng và, tháng ba trồng đô -Người đẹp vì lua lúc tốt vì phân -Nuôi lợn ăn cơm nằm nuôi tằm ăn cơm đứng -Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông Giải nghĩa nha
đã hỏi 13 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi lehoanganh962004 Thần đồng (1.4k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 340 lượt xem
  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...