Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
165 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 12 bởi
Viết dàn ý chi tiết phân tích khổ 4 Tây Tiến

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất

I. MỞ BÀI

Có một bài ca không bao giờ quên…”

Cũng có những năm tháng không bao giờ quên, không phai mờ trong ký ức của nhiều thế hệ đã qua, hôm nay và mai sau. Đó chính là những ngày tháng kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, khi toàn dân tộc ta vừa qua nạn đói, vừa giành được độc lập thì thực dân Pháp trở lại xâm lược. Vậy là tự do hay trở về với cuộc đời cũ? Trong những năm tháng đáng nhớ ấy, văn học dù chưa dám nói là đã ghi lại trọn vẹn bộ mặt đất nước, nhưng cũng đã khắc họa một cách vĩnh cửu vào tâm hồn người đọc hình ảnh những người anh hùng của đất nước đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc trong suốt trường kỳ lịch sử. Với chất lãng mạn đa tình của nghệ sĩ song hành với chất anh hùng của những người chiến sĩ Tây Bắc hiểm trở, đã cho ra đời thi phẩm “Tây Tiến” với âm hưởng bi tráng, hào hùng. Bài thơ trích tập “Mây đầu ô”, được Quang Dũng sáng tác năm 1948, sau khi tác giả rời đơn vị và nhớ về kỉ niệm gắn bó một thời với đoàn binh “Tây Tiến”. Với khổ thơ thứ ba, thi nhân không chỉ hướng về nội tâm của người lính chiến, cũng chính là bản thân mình với bao nỗi nhớ tha thiết miền đất Tây Bắc mà còn là bản hùng tráng ca về hình tượng người lính oai phong, lẫm liệt hay chăng cũng là người nghệ sĩ tạc nên dáng hình đất nước:

 “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành.”

II. THÂN BÀI

1. Giải thích nhan đề:

Nhắc đến Quang Dũng là nhắc đến một nhà thơ đa tài với hồn thơ đôn hậu, phóng khoáng. Ông là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tham gia vào cuộc kháng chiến ngay độ tuổi đôi mươi. Quang Dũng viết “Nhớ Tây Tiến” rồi bỏ chữ “Nhớ” đi chỉ còn lại Tây Tiến. Đành rằng cả bài thơ là một nỗi nhớ lớn về Tây Tiến. Thật ra, khi bỏ chữ “Nhớ” đi là một nhan đề hàm súc, cô đọng, nhưng vẫn thể hiện rõ ràng cảm xúc chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ. Mặt khác, không chỉ có nỗi nhớ, mà ở đấy còn có sự ngợi ca, sự tôn vinh và vĩnh viễn hóa đoàn quân Tây Tiến, khiến cho hình ảnh người lính Tây Tiến trở thành bất tử trong thơ ca kháng chiến Việt Nam. Có thêm “Nhớ” hóa ra lại thu hẹp mạch cảm xúc của bài thơ.

2. Giới thiệu về đoàn binh Tây tiến:

Đoàn quân Tây Tiến là một đơn vị quân đội được thành lập năm 1947, có nhiệm vụ phối hợp với quân đội Lào chống quân đội của thực dân Pháp. Địa bàn hoạt động của lính Tây Tiến rất rộng, từ tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, miền Tây Thanh Hóa, Sầm Nứa (Lào). Họ phải sống trong những hoàn cảnh rất gian khổ, vô cùng thiếu thốn, bệnh sốt rét hoành hành dữ dội, nhưng họ sống rất lạc quan và chiến đấu dũng cảm. Chiến đấu được một thời gian thì đoàn binh Tây Tiến trở về Hòa Bình tại trung đoàn 52, khi ấy Quang Dũng là đại đội trưởng sau đó ông chuyển sang đơn vị khác. Điều đó đã thúc đẩy ở Quang Dũng một nỗi nhớ chiến khu, đồng đội đến cồn cào và da diết, tại làng Phù Lưu Chanh, ông đã viết bài thơ Tây Tiến.

Người lính trong “Tây Tiến” phần lớn là thanh niên, học sinh vừa rời ghế nhà trường “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”. Vì thế, họ đều có tâm hồn nhạy cảm với cái đẹp, say mê sự hào hùng của lí tưởng mình đang theo đuổi. Chính nguồn gốc xuất thân ấy đã tạo nên nét lãng mạn, vẻ đẹp hào hoa, kiêu hùng của người lính trong “Tây Tiến”. Quang Dũng cũng là thanh niên sinh viên mặc áo lính nên có thể nói bài thơ ra đời từ sự mộng mơ của người cầm bút. Tây Tiến hiện lên khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ với núi cao, vực thẳm, dốc đứng, thác gầm cùng cồn mây heo hút, dòng lũ hoa đong đưa với khói lên, sương lấp, mưa xa khơi…

3. “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm”

- “không mọc tóc”: Chiến sĩ Tây Tiến phải hoạt động ở những vùng núi rừng hiểm trở, rừng thiêng nước độc, có những con suối rửa chân rụng lông, gội đầu rụng tóc, khiến họ chết trận thì ít mà chết vì bệnh tật thì nhiều.

- Liên hệ với thơ Chính Hữu:

“Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”

- Họ không ở tư thế bị động mà lại hoàn toàn chủ động bởi cụm từ “không mọc tóc” khiến cho họ luôn trong tâm thế sẵn sàng cạo trọc đầu để thuận tiện đánh giặc chứ không phải bị rụng tóc.

- “Quân xanh màu lá”: căn bệnh quái ác khiến đoàn binh trở nên xanh xao. Hay chăng đó là nghệ thuật ẩn dụ nói đến xanh màu áo, xanh màu lá ngụy trang?

- “dữ oai hùm”: luôn giữ khí thế hừng hực, dù ốm nhưng không hề yếu.

Quang Dũng không trốn tránh hiện thực mà mà chấp nhận cái hiện thực để biến nó thành dáng dấp hiên ngang của người chiến sĩ.

bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
4. “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”
- Quang Dũng thổi vào câu thơ luồng không khí lãng mạn qua hình ảnh “mắt trừng”.
→ Đó là sự trằn trọc, nhớ nhà, nhớ quê, nhớ người thương của người chiến sĩ. Hay đó là cũng là biện pháp hoán dụ chỉ sự tức giận với bọn giặc tàn ác.
- “dáng kiều thơm”: vầng sáng lung linh trong kí ức, “tố cáo” nét đa tình của người lính.
→ Nỗi nhớ ấy là sự cân bằng, thư thái trong tâm hồn sau mỗi chặng hành quân vất vả, chứ không phải để thối chí nản lòng.
5. “Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc trời xanh”
- Từ láy “rải rác” xuất hiện cùng hai từ Hán Việt “biên cương”, “viễn xứ” cho thấy thực trạng tàn khốc của chiến tranh.
- Nhưng câu thơ sau như một lực nâng vô hình đã đưa câu thơ đầu lên cao, hiện thực khốc liệt ấy không khiến câu thơ rơi vào trạng thái bi quan mà là vẻ bi tráng sinh ra từ tầm vóc cao đẹp của sự hi sinh.
- Phép đảo ngữ “chiến trường đi” và hoán dụ “đời xanh” càng ca ngợi công lao của những người đã viết lên trang sử vàng cho dân tộc Việt Nam.
- Họ ra đi “chẳng tiếc đời xanh” bởi quãng đời tươi đẹp ấy đã hiến dâng cho một lý tưởng cao đẹp.
6. “Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
- Hai câu thơ mới đọc qua tưởng như chỉ làm nhiệm vụ miêu tả, thông báo bình thường nhưng sức gợi thật lớn.
- “Áo bào” của Quang Dũng làm cho câu thơ trở nên cổ kính, áo bào chứ không phải chiến bào. Người chiến sĩ như những danh tướng thời xưa, “da ngựa bọc thây” là một điều vinh quang.
- Người lính đặt nhẹ việc hi sinh trên chiến trường và thanh thản “về đất“. Đất sinh ra anh và lại đón nhận anh về sau khi làm tròn nghĩa vụ. Anh “về đất” như một hành động tựu nghĩa của những anh hùng.
- Nghệ thuật nói giảm “về đất” chỉ cái chết nhẹ nhàng vì lí tưởng của người chiến sĩ cách mạng.
- Sự ra đi của họ qua nghệ thuật nhân hóa “Sông Mã gầm lên” khiến dòng sông Mã oai hùng cũng cúi chào vĩnh biệt người lính bằng những tiếng gầm đau đớn, uất hận. Tiếng gầm của dòng sông ấy sẽ trường tồn mãi mãi đến muôn đời.
7. Đánh giá nghệ thuật:
Khép lại đoạn thơ như khép lại những thăng trầm đã qua của thời kì kháng chiến hào hùng. Quang Dũng đã dựng lên bức tượng đài uy phong về người lính vô danh trong khổ thơ thứ ba của bài thơ Tây Tiến. Ta có thể xem đây là những nét bút cuối cùng hoàn thiện bức t¬ượng đài về chân dung người lính Tây Tiến hào hùng, hào hoa. Chính sự khéo léo trong cách lồng ghép những biện pháp ẩn dụ, hoán dụ,… cùng bút pháp lãng mạn đã giúp Quang Dũng khắc họa thành công chân dung người lính có sự kết hợp nhuần nhị giữa vẻ đẹp tâm hồn, lí tưởng chiến đấu và phẩm chất hi sinh anh dũng. Có thể nói cả đoạn thơ là một tượng đài đầy màu sắc bi tráng về một đoàn quân trên một nền cảnh hùng vĩ.
III. KẾT BÀI
“Tây Tiến” thật sự là cuộc sống, là tấc lòng rất thực của Quang Dũng, “là một tượng đài bất tử về người lính vô danh”. Đó là bức tượng đài được kết tinh từ âm hưởng bi tráng của cuộc kháng chiến. Đó là bức tượng đài được khắc tạc bằng cả tình yêu của Quang Dũng đối với những người đồng đội, đối với đất nước của mình. Chiến tranh đã đi qua, đau thương cũng đã khép lại nhưng công lao cao cả của những ngươi chiến sĩ cách mạng vẫn được lưu truyền ngàn đời qua bài thơ “Tây Tiến” mặc cho gió bụi thời gian. Hơn hết, bài thơ như lời nhắc nhở nhẹ nhàng đối với thế hệ sau này, phải biết kính trọng và biết ơn những người đã ngã xuống cho Tổ Quốc đứng lên, những người mà:
“Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước”.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 147 lượt xem
Viết dàn ý chi tiết nhất phân tích hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc qua bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 102 lượt xem
Viết kết bài hay nhất cho bài văn phân tích tính dân tộc của bài thơ Việt Bắc
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 629 lượt xem
Viết mở bài hay nhất cho bài văn phân tích 9 câu đầu bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 168 lượt xem
Viết kết bài hay nhất cho bài văn phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 261 lượt xem
Viết mở bài hay nhất cho bài văn phân tích bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 191 lượt xem
Mở bài hay nhất cho bài văn phân tích hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 124 lượt xem
Kết bài hay nhất cho bài văn phân tích hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 76 lượt xem
Viết dàn ý chi tiết phân tích hình tượng nhân vật Lorca thể hiện qua bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 249 lượt xem
Viết dàn ý chi tiết phân tích vẻ đẹp tình yêu truyền thống và hiện đại thể hiện qua bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 371 lượt xem
Viết dàn ý chi tiết phân tích vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ thể hiện qua bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh?
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhchi2002 Thần đồng (1.3k điểm)
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    64 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...