Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
16.3k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi
đã đóng

3 Trả lời

+3 phiếu
bởi htmhhtmh Cử nhân (3.7k điểm)

Câu tục ngữ như một lời nói hết sức bình dị hàng ngày. Nó là một câu so sánh với hai vế: a và b. Thương người như thể thương thân. Vậy muốn hiểu thương người phải hiểu thương thân là gì ? Thân tức là thân thể hay thân xác; là phần vật chất sấng của mỗi người, được cha mẹ ban cho mà có. Thương thân là từ hết sức hàm súc, nó diễn tả tâm trạng của người tự lập, cô đơn phải biết thương lấy mình, tự mình chăm sóc, giữ gìn và chia sẻ vui buồn với chính mình. cũngchính vì thế thương thân thể hiện một tình thương dồi dào nhất, một sự chăm sóc tích cực nhất, vì “vị kỉ” và “ích kĩ” là bản tính của con người. Nhất là khi con người ta cô đơn. Tóm lại, thương thân là tình thương đậm đà nhất, sự giữ gìn, chăm sóc tích cực và cảm thông sâu xa nhất của mỗi người với chính mình. Thương người như thể thương thân chứa đựng một lời khuyên : hãy thương yêu, chăm sóc thông cảm và chia sẻ vui buồn, hoạn nạn với người khác như chính mình vậy.

+1 thích
bởi thinhlukaku Cử nhân (2.3k điểm)
Câu tục ngữ là một khởi nguồn cho những tình cảm cao đẹp mà con người ta đã tích tụ lại bao nhiêu đời nay. Đó là một truyền thông không thể thiếu nó được thể hiện qua bao nhiều đời nay và được con người Việt Nam ta tích lũy học tập một cách hiệu quả và chọn lọc.

Đầu tiên phải xét đến tình thương thân vì chính ta biết qusy trọng bản thân ta thì bạn sẽ biết quý trọng người khác. Chứ bản thân mình mà không biết qusy thì không thể nào quý được ai.

Thương thân đó là bản thân mình, mình biết chăm lo cho bản thân mình, biết sữ soạn biết làm đẹp nhưng cái hình thức bên ngoài thì không thể nào che đạy được tâm hồn  của bạn bên trong vì vậy bạn cần phải chăm chuốt từ trong ra ngoài. Thương người tức là yêu thương mọi người, không được gét bỏ hay làm những điều mà xấu về họ đi. Mà bạn phải gắng bó che chở, giúp đỡ họ. cũng coi như bản thân mình vậy.

Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta phải biết thương yêu, trân trọng mọi người như chính bản thân mình. Trong cuộc sống phải biết đoán kết giúp đỡ nhau, thể hiện được tình tương thân tương ái trong xã hội Việt Nam. Một cá nhân không thể sống thiếu gia đình, một gia đình không thể tách riêng khỏi xã hội, nhất là những lúc cơ nhỡ, khó khăn.

Không chỉ có vậy mà chúng ta cần phải biết quan tâm chia sẽ giúp đỡ lẫn nhau. Nâng cao tinh thần vận động mọi người giúp đỡ, san sẽ cũng nhau, nêu cao được tình thương thân ái mà chia sẽ cũng nhau. Thay vào đó là loại bỏ những tính kì thị, phân biệt giữa con người với con người.

Câu tục ngữ là một lời răng dạy, khuyên bảo rất hay và triết lý của ông cha ta. Nó đã làm sáng nên tâm hồn của bao người không chỉ vậy đó cũng là một bài học cho chính bản thân bạn về tình thương tình người với nhau. Xây dựng một khối đại đoàn kêt, truyền thông quý báu ấy của con người Việt Nam với nhau.
+1 thích
bởi
Tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau là một truyền thống quý báu của dân tộc. Mối quan hệ tương thân tương ái, giúp đỡ nhau là điều giản dị nhưng vô cùng thiêng liêng. Từ xa xưa, nhân dân ta đã có truyền thống tương trợ, đoàn kết với nhau. Sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau tạo nên sức mạnh to lớn đánh bại kẻ thù xâm lược. Ngày nay, nhân dân ta tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Khi thiên tai ập đến, nhân dân cả nước cùng chung sức, đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng. Các em nhỏ, các em học sinh cũng có thể tham gia bằng những chương trình phù hợp như: mua tăm ủng hộ người nghèo, quyên góp sách cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Đó chính là truyền thống "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 337 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 383 lượt xem
Nhanh cái các bạn mk đang gấp học online.
đã hỏi 6 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi duongluc369215 Cử nhân (2.4k điểm)
  • nhanh
  • -
  • đúng
  • tick
0 phiếu
5 câu trả lời 7.6k lượt xem
Giải thích tục ngữ thương người như thể thương thân.
đã hỏi 9 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Sofia
+1 thích
2 câu trả lời 757 lượt xem
Em hãy giải thích câu tục ngữ '' Thương người như thể thương thân '' .
đã hỏi 20 tháng 10, 2018 trong GD Công dân lớp 7 bởi Dragon555 Học sinh (43 điểm)
+1 thích
1 trả lời 454 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 1.1k lượt xem
Viết một đoạn văn khoảng 5 -7 câu giải thích ý nghĩa câu tục ngữ “Có chí thì nên”
đã hỏi 19 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi phamphuongthao Thạc sĩ (6.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.1k lượt xem
Viết đoạn văn ngắn giải thích nghĩa của một câu tục ngữ mà em thích
đã hỏi 29 tháng 3, 2018 trong Toán tiểu học bởi Phan Thị Vân Hạnh Học sinh (31 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 363 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 181 lượt xem
+1 thích
0 câu trả lời 3.0k lượt xem
Viết một đoạn văn khoảng 5-7 dòng, kể về người thân trong gia đình có dùng từ đồng nghĩa từ trái nghĩa
đã hỏi 25 tháng 1, 2017 trong Khác bởi Nguyễn Đăng Khoa
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29748 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...