Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
6.6k lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi hieu52000 Thần đồng (563 điểm)
đã đóng bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị
đã đóng lại với ghi chú: Câu hỏi đã được trả lời đầy đủ và chính xác.

4 Trả lời

0 phiếu
bởi ๖ۣۜAngelica (-13,611 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi hieu52000
 
Hay nhất
Thành ngữ: 
Thành ngữ dùng để chỉ những kết cấu ngôn ngữ rất ổn định, phổ thông, cô đọng về mặt ngữ nghĩa thịnh hành trong tiếng Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam và sử dụng rộng rãi từ xưa đến nay. 

Tục ngữ: 
Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền. 
Nội dung tục ngữ thường phản ánh những kinh nghiệm về lao động sản xuất, ghi nhận các hiện tượng lịch sử xã hội, hoặc thể hiện triết lý dân gian của dân tộc.
bởi hieu52000 Thần đồng (563 điểm)
bạn chép trên mạng đúng ko

bạn cho mình một phiếu mình chọn bạn là câu trả lời hay nhất
bởi ๖ۣۜAngelica (-13,611 điểm)
Xl bạn nhé !!! Mình chưa xác nhận email nha !!!
0 phiếu
bởi le van dung Học sinh (8 điểm)
-Tục ngữ là một câu nói hoàn chỉnh, diễn đạt trọn vẹn một ý mang nội dung nhận xét quan hệ xã hội, truyền đạt kinh nghiệm sống, cho bài học luân lý hay phê phán sự việc. Do đó, một câu tục ngữ có thể được coi là một “tác phẩm văn học” hoàn chỉnh vì nó mang trong mình cả ba chức năng cơ bản của văn học là chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ và chức năng giáo dục.

Ví dụ như câu tục ngữ Việt Nam “Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn” diễn đạt một nhận xét về sức mạnh đoàn kết, một kinh nghiệm sống và làm việc có hoà hợp thì mới đem lại kết quả, một luân lý trong quan hệ vợ chồng.

- Chức năng nhận thức trong câu tục ngữ này là giúp cho con người hiểu được cơ sở của quan hệ vợ chồng là bình đẳng, dân chủ và thông cảm với nhau.

- Chức năng giáo dục của nó là góp phần đưa tình cảm giữa người và người theo hướng tốt đẹp trong quan hệ vợ chồng nói riêng và trong quan hệ xã hội nói chung.

- Chức năng thẩm mỹ của nó là để truyền tải nội dung nên người ta đã dùng cách nói cường diệu và có hình ảnh khiến người đọc dễ bị thuyết phục và tiếp thu.

-Thành ngữ là một cụm từ cố định đã quen dùng. Xét về mặt ngữ pháp thì nó chưa thể là một câu hoàn chỉnh, vì thế nó chỉ tương đương với một từ. Thành ngữ không nêu lên một nhận xét, một kinh nghiệm sống, một bài học luân lý hay một sự phê phán nào cả nên nó thường mang chức năng thẩm mỹ chứ không có chức năng nhận thức và chức năng giáo dục, mà thiếu hai chức năng này thì nó không thể trở thành một tác phẩm văn học trọn vẹn được. Cho nên, thành ngữ thuộc về ngôn ngữ.

Ví dụ trong tiếng Việt, thành ngữ “mặt hoa da phấn” chỉ nói lên vẻ đẹp yêu kiều của người phụ nữ, nhưng nó không nêu lên được một nhận xét, một lời khuyên hay một sự phê phán nào cả. Vì thế, dù được diễn đạt một cách bóng bảy, có hình ảnh (chức năng thẩm mỹ), thành ngữ trên không mang lại cho người ta một hiểu biết về cuộc sống và một bài học nào vể quan hệ con người trong xã hội (chức năng nhận thức và chức năng giáo dục).
0 phiếu
bởi minhanh_19112004 Tiến sĩ (13.4k điểm)
 Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh, thể hiện kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt (Tự nhiên, lao động, sản xuất, xã hội), được nhân dân ta vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hằng ngày đây là 1 thể loại văn học dân gian 
VD : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 
Thành ngữ hoặc là những cụm từ mang ngữ nghĩa cố định (phần lớn không tạo thành câu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp) (không thể thay thế và sửa đổi về mặt ngôn từ) và độc lập riêng rẽ với từ ngữ hay hình ảnh mà thành ngữ sử dụng, thành ngữ thường được sử dụng trong việc tạo thành những câu nói hoàn chỉnh. 
VD : An cư lạc nghiệp
0 phiếu
bởi ☾๖ۣۜLộc➷Hàm☽ Cử nhân (3.6k điểm)

- Thành ngữ: Thành ngữ dùng để chỉ những kết cấu ngôn ngữ rất ổn định, phổ thông, cô đọng về mặt ngữ nghĩa thịnh hành trong tiếng Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam và sử dụng rộng rãi từ xưa đến nay. 
- Tục ngữ: Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền. 
Nội dung tục ngữ thường phản ánh những kinh nghiệm về lao động sản xuất, ghi nhận các hiện tượng lịch sử xã hội, hoặc thể hiện triết lý dân gian của dân tộc.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 140 lượt xem
 Văn  Phân biệt tục ngữ và thành ngữ? Cho ví dụ minh họa. *Ko sao chép nhé các bạn ><</div>    
đã hỏi 20 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi KhanhKhanhh Cử nhân (4.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 84 lượt xem
+2 phiếu
1 trả lời 574 lượt xem
Mỗi câu tục ngữ dưới đây nói lên phẩm chất gì của phụ nữ Việt Nam: a) Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn. b) Nhà khó cậy vợ hiền, nước loạn nhờ tướng giỏi. c) Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh.
đã hỏi 16 tháng 4, 2019 trong Tiếng Việt tiểu học bởi NamikazeMinato Thần đồng (1.4k điểm)
  • help-me
  • can-gap-lam
  • cố_lên_dễ_mà_đúng_hông
+1 thích
4 câu trả lời 780 lượt xem
đã hỏi 24 tháng 5, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi ▁▁❤๖ۣۜNhã๖ۣۜMinh✿▁▁ Tiến sĩ (11.0k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.7k lượt xem
Các câu ca dao tục ngữ nói về biết ơn tổ tiên
đã hỏi 19 tháng 10, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi pinhpinh57845 Học sinh (5 điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 13.1k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 1.7k lượt xem
Hãy viết một bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ: " Lá lành đùm lá rách" ( ko coppy mang thì càng tốt)
đã hỏi 4 tháng 5, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi nguyenlevangvang Học sinh (198 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 214 lượt xem
Em hãy giải thích câu tục ngữ: "Thất bại là mẹ thành công"
đã hỏi 2 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoavavan09506 Học sinh (37 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 135 lượt xem
+2 phiếu
2 câu trả lời 374 lượt xem
Văn lập luận giải thich: Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ '' Thách bại là mẹ thành công''
đã hỏi 22 tháng 3, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Tuấn Tú
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...