Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 6 bởi
Dựa vào bài thơ lượm em hãy tả lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng 

5 Trả lời

0 phiếu
bởi ➻❥Y༶A༶N༶A༶Y༶E༶ʚɞ Thần đồng (653 điểm)
một hôm vẫn như mọi lần , lượm bỏ thư vào bao , khoát lên vài, bước nhanh trên con đường quê. Lượm phải vượt qua nơi chiến trường ác liệt, bom đạn khói lữa mịt mù . Đạn bay qua đầu , nhưng chú vẫn không sợ . Bong đạn nổ 1 dòng máu tươi . lượm ngã xuông tay nắm chặt bông
bởi ngocximuoi17 Học sinh (15 điểm)
cái này là tả chuyến đi liên lạc và sự hi sinh của lượm
0 phiếu
bởi Lê Văn Hoàng Tấn Thạc sĩ (8.0k điểm)
Học bài thơ “Lượm” xong, trong lòng em đọng lại hình ảnh về chú bé Lượm vô cùng đáng yêu. Đặc biệt là chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm đã gây xúc động sâu sắc trong lòng em. 

Một hôm, vẫn như mọi lần, Lượm bỏ thư vào bao, khoác lên vai, bước nhanh trên con đường quê. Nhưng con đường Lượm đi đâu phải là con đường nắng vàng của chú chim chích trong buổi bình yên? Lượm phải vượt qua nơi chiến trường ác liệt, bom đạn khỏi lửa mịt mù. “Đạn bay vèo vèo” qua đầu nhưng chú vẫn “Sợ chi hiểm nghèo”. Bỗng đạn nổ, “một dòng máu tươi”… Lượm ngã xuống trong tay vẫn nắm chặt bông lúa. Lượm như đang chì vào giấc ngủ say sưa trên thảm lúa. Tưởng như Lượm vẫn để lại trên môi nụ cười mãn nguyện, thanh thản khi hi sinh… Lượm không chết. Lượm vẫn còn mãi trong lòng dân tộc, trong mỗi chúng em. 
bởi ngocximuoi17 Học sinh (15 điểm)
Cái này cũng vậy luôn lấy trên mạng cũng tả chuyến đi liên lạc và sự hi sinh của lượm ở trên ở trên mạng cũng có
0 phiếu
bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)

Ngày chiến tranh chống giặc Pháp bắt đầu, Lượm vào Huế và tình cờ gặp được người chú của mình. Tuy chỉ mới mười. mười một tuổi nhưng cậu đã xin được theo các chú bộ đội đi làm nhiệm vụ liên lạc và đã được các chú đồng ý. Lượm có vóc người nhỏ nhắn gầy gò nhưng lại dẻo dai, linh hoạt. Nhiệm vụ đi liên lạc là 1 nhiệm vụ nguy hiểm nhưng Lượm lúc nào cũng giữ được vẻ hồn nhiên yêu đời. Lượm mặc bộ đồ đội viên đã sờn cũ, bám bẩn bao nhiêu là khói bom, bụi đường.

Chiếc túi xắc Lượm đeo trên vai lúc nào cũng phồng lên vì đựng nhiều giấy tờ thư từ quan trọng. Chiếc mũ ca-lô được Lượm đội lệch sang một bên trông rất đáng yêu nhưng đồng thời cũng tôn thêm vẻ chững chạc cho cậu. Làn da của Lượm ngăm đen bởi những ngày chạy giữa trời nắng, vượt qua bao nhiêu mặt trận khói đạn mịt mù để giao những bức thư quan trọng cho đồng chí ta. Bởi thế, mái tóc đen của Lượm giờ đây cũng cháy vàng đi. Lượm có đôi mắt to, đen láy với ánh nhìn hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng không kém phần thẳng thắn, chững chạc. Mỗi khi cười, đôi mắt ấy híp lại làm vẻ lạc quan, yêu đời của Lượm càng hiện thêm rõ. Lượm có đôi má gầy gò, lại đỏ lên như trái bồ quân mỗi khi cậu cười. Nụ cười của Lượm rất tươi khoe ra hàm răng đã bị súng, bị sâu vài chỗ. Và hình như lúc nào nụ cười đó cũng hiện diện trên môi Lượm.

Khi khoe với chú mình về cuộc sống, công việc của mình ở Đồn Mang Cá, niềm vui thể hiện rõ qua giọng nói khỏe khoắn, hăng hái và đầy sức sống của Lượm.Cậu bé liên lạc nhỏ tuổi hạnh phúc khi được góp phần vào cuộc kháng chiến giành lại Tổ quốc. Thỉnh thoảng, những lúc rảnh rỗi, Lượm thường nhảy chân sáo trên cánh đồng vàng quen thuộc gần Đồn và huýt vang bài hát mà mẹ cậu đã hát ru cậu ngày nào. Lượm muốn được sống ở Đồn Mang Cá hơn là sống ở nhà dù cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu. Hằng ngày, Lượm làm nhiệm vụ đi liên lạc. Cậu nhanh tay xắp xếp thư từ, giấy tờ vào chiếc túi xắc của mình sao cho thật ngăn nắp, gọn gàng rồi lại tất bật lên đường đi giao liên. Không sợ bom, khói, Lượm chạy qua mặt trận dưới làn mưa đạn. Trông Lượm thật anh dũng. .

Khuôn mặt không một chút sợ sệt.Đôi chân hoạt động nhanh nhẹn không ngừng nghỉ, luồn lách qua những chỗ nguy hiểm. Lượm cẩn thận không để cho thư từ quan trọng không rơi ra khỏi cái túi xắc. Thỉnh thoảng, khi đến vùng an toàn, Lượm dừng lại nghỉ chân một lúc. Cậu cẩn thận kiểm tra lại giấy tờ rồi tiếp tục lên đường. Khi băng qua cánh đồng lúa,dù Lượm đang tập trung vào nhiệm vụ nguy hiểm nhưng trông cậu như trở lại vẻ hồn nhiên ngày nào. Cảnh thiên nhiên miền quê thanh bình càng làm người ta nhớ lại cậu bé Lượm lạc quan vui vẻ dạo chơi trên cánh đồng lúa chín ngày nào.

Thế rồi một tiếng súng nổ vang vọng cả trời đất. Lượm ngã xuống trên cánh đồng lúa. Dù đã ra đi nhưng hình ảnh cậu nằm trên thảm lúa,tay nắm chặt bông trông thanh thản như đang ngủ. Gió thổi nhè nhẹ làm đồng lúa gợn sóng, vang lên những âm thanh xào xạc như bài ca ru Lượm vào giấc ngủ. Thiên nhiên nhẹ nhàng mở rộng vòng tay ôm Lượm vào lòng. Lượm đã mãi mãi ra đi.
 
Dù dã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ nhưng hình ảnh cậu bé Lượm hồn nhiên ngày nào sẽ luôn sống mãi trong tim mọi người. Lượm đã truyền tình yêu dân tộc, yêu hòa bình vào mọi người.Lượm quả thật là tấm gương sáng về tình yêu quê hương, đất nước cho chúng em noi theo.

Chúc bạn học tốt.

0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

Trong học kì1 em đã đc học rất nhiều nhân vật .Nhưng trong tất cả các nhân vật đó em thích nhất là nhân vật Lượm trong bài thơ Lượm của Tố Hữu.Dưới ngòi bút tác giả ,Lượm là một chú bé ngây thơ hồn nhiên tinh nghịch và yêu đời .
Chiếc ca lô đội lệch với 1 cái túi đen của chú đã điểm thêm cho thân hình nhỏ bé nhanh nhẹn .Với đôi má đỏ hồng hào và nụ cười tươi của Lượm đã biêu lộ rõ dàng sự dễ gần với mọi người và dễ thương khiến ai cũng yêu quý cậu .lặng im nhìn cuốn thơ mang tên "Tố Hữu" lòng mang mác buồn. tự hỏi lòng tại sao?tại sao chú bé Lượm trong thơ kia hồn nhiên là vậy,vô tư là vậy dũng cảm như thế kia lại hi sinh , lại chết khi chú còn quá trẻ?viên đạn lạc nào nhẫn tâm cướp đi thân xác cậu để tâm hồn cậu phảng phất ôm lấy quê hương?tại sao?với những câu hỏi kia qunh quẩn trong đầu tôi thiếp đi. bỗng bên tai tôi vang lên bài thơ đó à không một bài đồng dao của lũ trẻ, chúng hát" chú bé loắt choắt................."
kìa cậu kia kìa,cậu chuẩn pị lên đường rồi đó!cái ca lô xanh lẹch trên đầu trông ngộ thật,trên vai cậu một cái xắc xinh lắm nặg ắp tài lịu, mang nó chắc cậu mệt lắm nhưng sao cậu vẫn cười cậu vẫn iu đời đến thếtrông cậu thật hạnh phúc.sắp sếp xong xuôi cậu ta hí hửng lên đường:đi liên lạc.với cậu việc đi liên lạc còn thú vị còn quan trọng hơn bất kì công việc nào khác. trên con đường lang quanh co uốn éo ôm lấy cánh đồng quê hương vàng óng,thoảng thơm mùi lúa chín kia cậu vừa đi vừa huýt sáo,hồn nhiên lắm kia........rồi "đoàng" một tiếng súng vang lên rung đọng cả một vùng rộng lớn mênh mông yên ắng kia . một viên đạn lạc từ đâu vô tình hay cố ý bay tới trúng vào con ng` bé nhỏ ấy của cậu.cậu ngã xuống nằm im hương lúa ôm lấy thân xác kia của cậu_quê hương ôm cậu vào lòng ru cậu vào giấc ngủ ngàn thu bất tận ấy.cậu đi rồi trên tay vẫn nắm chặt bông lúa của mảnh đất này.dau hok.
Chú đau lắm chứ_chú đau bởi chưa nhìn đc cảnh đất nc' độc lập, dân tộc tự do, đau vì mẹ già ở nhà mong con mà mỏi mắt, nỗi đau kia bình dị biết chừng nào.....hồn chú ôm lấy quê hương chú đi rồi ngưng chú vẫn ở kại_ở lại với một tinh thần thép_ở lại với một hình anh chú bé dũng cảm kiên cương

~ Chúc em học tốt! ~

0 phiếu
bởi duongldp1210 Học sinh (10 điểm)
"Hôm qua còn lấm tấm  
                                                                        Chen lẫn màu lá xanh    
                                                                        Sáng nay bừng lửa thẫm 
                                                                        Rừng rực cháy trên cành."

     Có người học trò nào lại không thương, không nhớ sắc màu đỏ rực của những cánh phượng hồng và âm thanh râm ran của những tiếng ve gọi hè da diết? Và như quy luật của tạo hóa muôn đời này, tuổi học trò, phượng vĩ và tiếng ve lạ kì luôn gắn với mùa thi, mùa hạ. Trường em cũng có 2 hàng phượng thân thương, mỗi dịp hè về những cây phượng đó lại nở hoa đua sắc đỏ rực cả sân trường cùng tiếng dạo nhạc kì thú của những chú ve làm tụi học trò chúng em càng nôn nao vì không nỡ rời xa trường, xa lớp. Em chẳng biết những cây phượng ấy có từ bao giờ chỉ biết khi em vào đã thấy chúng mọc lên cao lớn vậy rồi.

     Hàng phượng vĩ xếp hàng thẳng tắp hai bên lối vào, mỗi hàng chừng khoảng hơn 5 cây. Từ xa trông lại, hàng phượng vĩ như đôi môi đỏ tươi của bầu trời .Rễ cây dài ngoằn ngoèo trồi hẳn lên mặt đất.Thân cây to, màu nâu đen - màu của đất mẹ. Chạm vào thân cây, em thấy sần sùi, nham nhám, chai sần như bàn tay của những người nông dân lao động cần cù. Cành cây xum xuê và um tùm lá, tỏa ra khắp nơi như thể đang dang tay ôm cả khoảng sân trường vào lòng.Tán lá dày và xanh tới nỗi nắng hè có chói chang đến mấy cũng khó có thể xuyên qua được.  Lá phượng xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá ban đầu còn e ấp xếp lại rồi dần xòe ra cho gió đưa đẩy. Hoa phượng nở đỏ thắm, màu đỏ của sự may mắn, màu đỏ của những chiếc khăn quàng mà từng đứa học sinh chúng em đang đeo. Hoa mọc thành chùm, mỗi bông có 5 cánh hoa nhỏ li ti, 4 cánh đỏ tươi và 1 cánh lốm đốm trắng. Trên những tán lá, những cánh hoa phượng lấp ló như những nàng công chúa xinh đẹp trong 1 bộ váy màu đỏ thắm thanh thoát nhưng cx ko kém phần rực rỡ. Hoa phượng nở đỏ tươi, màu đỏ của sự may mắn, màu đỏ của những chiếc khăn quàng mà từng đứa học sinh chúng em đang đeo. Hoa mọc thành chùm, mỗi bông có 5 cánh hoa nhỏ li ti, 4 cánh đỏ tươi và 1 cánh lốm đốm trắng. 

    Chợt râm ran, râm ran.... Là bản hòa tấu của những nghệ sĩ ve sầu. Hàng trăm chú ve nhỏ đang lấp mình sau những tán lá xanh, miệt mà cho ra những tác phẩm nghệ thuật - bài hát của mùa hè. Tiếng ve rộ lên một lúc lâu rồi lại trầm xuống. Nhưng chỉ một lát sau, khi vài ba tiếng ve ngân lên nho nhỏ là cả dàn đồng ca lại râm ran tiếp nối. Tiếng ve ko hay như tiếng hát của chị Sơn ca hay chị Họa mi, mà đơn giản thôi. Tiếng ve râm ran, giục giã như muốn thôi thúc đám học trò tụi em chăm chỉ ôn thi cho kì thi sắp tới. 

    Em còn nhớ như in mỗi mùa hè về, khi hoa phượng nở rơi đầy gốc cây. Đám học trò tụi em thường tụ tập chơi đùa dưới những cây phượng, thật vui biết bao! Mấy bạn nữ thi nhau nhặt những cánh hoa tươi, đẹp nhất để tách thành chú bướm rồi ép vào trang vở. Mấy bạn nam thì nghịch ngợm hơn, thường lấy nhị hoa để chơi chọi gà. Ôi, tuổi học trò thật ngộ nghĩnh, dễ thương là bao khi có mặt những cây phượng!

    Mùa hè là mùa hoa phượng, là mùa của những chú ve. nhìn thấy cây phượng, nghe tiếng ve kêu thì lòng học trò sao nao nức quá. Chính và vậy mà cây phượng và tiếng ve luôn là kí ức tươi đẹp mà học trò còn giữ lại.  Em thật biết ơn hàng phượng vĩ và những chú ve đó đã mang lại cho một kỉ niệm thật trong sáng, đẹp đẽ. Dù sau này có lớn lên hay đi đâu xa thì những kỉ niệm gắn liền cùng với hàng phượng và tiếng ve đó sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí em.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời
Dựa vào bài thơ Lượm em hãy tả Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng 
đã hỏi 6 tháng 3, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ❤❤❤❤
+1 thích
4 câu trả lời
đã hỏi 27 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Kaito bá đạo Học sinh (301 điểm)
  • ngữ-văn-lớp-6
0 phiếu
2 câu trả lời
Viết một đoạn văn miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng của Lượm
đã hỏi 12 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nakamura Yukiko Học sinh (357 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời
Viết một đoạn văn tưởng tượng khoảng 10 dòng miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm.
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Đóng vai nhà thơ Tố Hữu hãy kể lại chuyến đi liên lạc cuối cùng của chú bé Lượm.
đã hỏi 31 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Bùi Vũ Quỳnh Thư
0 phiếu
1 trả lời
Từ bài thơ" Lượm", hãy lập dàn ý kể lại chuyến đi liên lạc cuối cùng của Lượm.
đã hỏi 17 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi comthiuvanngon Học sinh (178 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
tả lượm trong chuyến công tác cuối cùng  
đã hỏi 15 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi buithitam.bc978 Học sinh (20 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Nhanh tick nha@
đã hỏi 28 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi ♫๖ۣۜNamTào๖ۣۜ$_$ Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...