Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
99 lượt xem
trong GD Công dân lớp 7 bởi H Joy Kbuor Học sinh (330 điểm)
So sánh điểm giống và khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo?

Nêu một số hiện tượng mê tín dị đoan?

(câu đầu mình tìm trên mạng rồi nhưng dài dòng với lại khó hiểu nữa. Vậy nên, ai giúp mình trả lời vừa ngắn gọn, vừa đầy đủ nhé)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)
sự khác nhau giữa tôn giáo và tín ngưỡng tôn giáo

Một là, nếu tôn giáo phải có đủ 4 yếu tố cấu thành, đó là: giáo chủ, giáo lý, giáo luật và tín đồ, thì các loại hình tín ngưỡng dân gian không có 4 yếu tố đó. Giáo chủ là người sáng lập ra tôn giáo ấy (Thích ca Mâu ni sáng lập ra đạo Phật, đức chúa Giê su sáng lập ra đạo Công giáo, nhà tiên tri Mô ha mét sáng lập ra đạo Hồi,…); giáo lý là những lời dạy của đức giáo chủ đối với tín đồ; giáo luật là những điều luật do giáo hội soạn thảo và ban hành để duy trì nếp sống đạo trong tôn giáo đó; tín đồ là những người tự nguyện theo tôn giáo đó.

 

Hai là, nếu đối với tín đồ tôn giáo, một người, trong một thời điểm cụ thể, chỉ có thể có một tôn giáo thì một người dân có thể đồng thời sinh hoạt ở nhiều tín ngưỡng khác nhau. Chẳng hạn, người đàn ông vừa có tín ngưỡng thờ cụ kỵ tổ tiên, nhưng ngày mùng Một và Rằm âm lịch hàng tháng, ông ta còn ra đình lễ Thánh. Cũng tương tự như vậy, một người đàn bà vừa có tín ngưỡng thờ ông bà cha mẹ, nhưng ngày mùng Một và Rằm âm lịch hàng tháng còn ra miếu, ra chùa làm lễ Mẫu,…

 

Ba là, nếu các tôn giáo đều có hệ thống kinh điển đầy đủ, đồ sộ thì các loại hình tín ngưỡng chỉ có một số bài văn tế (đối với tín ngưỡng thờ thành hoàng), bài khấn (đối với tín ngưỡng thờ tổ tiên và thờ Mẫu). Hệ thống kinh điển của tôn giáo là những bộ kinh, luật, luận rất đồ sộ của Phật giáo; là bộ “Kinh thánh” và “Giáo luật” của đạo Công giáo; là bộ kinh “Qur’an” của Hồi giáo,… Còn các cuốn “Gia phả” của các dòng họ và những bài hát chầu văn mà những người cung văn hát trong các miếu thờ Mẫu không phải là kinh điển.

 

Bốn là, nếu các tôn giáo đều có các giáo sĩ hành đạo chuyên nghiệp và theo nghề suốt đời, thì trong các sinh hoạt tín ngưỡng dân gian không có ai làm việc này một cách chuyên nghiệp cả. Các tăng sĩ Phật giáo và các giáo sĩ đạo Công giáo đề là những người làm việc chuyên nghiệp và hành đạo suốt đời (có thể có một vài ngoại lệ, nhưng số này chiếm tỷ lệ rất ít). Còn trước đây, những ông Đám của làng có 1 năm ra đình làm việc thờ Thánh, sau đó lại trở về nhà làm những công việc khác, và như vậy không phải là người làm việc thờ Thánh chuyên nghiệp.

một số hiện tượng là :

+ đi bói toán

+ chữa bệnh bằng phù phép

+ các hình thức kiêng cữ 
0 phiếu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

Điểm khác nhau cơ bản giữa ba phạm trù trên là: 
- Tôn giáo là niềm tin vào đối tượng siêu hình, mà những người cùng niềm tin này đã quy tụ lại thành tổ chức, có nhiệm vụ truyền giáo, có giáo luật chặt chẽ...Ví dụ: tôn giáo Cao đài. 
- Tín ngưỡng là niềm tin vào đối tượng siêu hình, chưa quy tụ thành tổ chức, chưa có người truyến giáo, chưa có giáo luật...Ví dụ: tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. 
- Mê tín dị đoan là những niềm tin mang tính chất mê muội, cực đoan, kỳ dị vào các đối tượng siêu hình. Ví dụ: niềm tin có ma. 
Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa, có nhiều thế lực trong xã hội và trên thế giới dựa vào tín ngưỡng, mê tín dị đoan và tôn giáo để xách động một số người chống đối lại quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ngoài ra, lực lượng của tín ngưỡng và tôn giáo trong xã hội chẳng những không nhỏ, mà còn có những ảnh hưởng nhất định đến sự yên bình của cuộc sống. Do đó, nhà nước xã hội chủ nghĩa phải quan tâm giải quyết vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 66 lượt xem
Thờ đức chúa, không thắp hương mà đi nghe giảng kinh đạo thuộc đạo nào? A. Đạo Tin lành. B. Đạo Thiên Chúa. C. Đạo Phật. D. Đạo Hòa Hảo.
đã hỏi 14 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
  • khang1000
+1 thích
2 câu trả lời 330 lượt xem
Với sự phát triển của khoa học, robot sẽ làm được mọi thứ. Tuy nhiên, robot sẽ không bao giờ có được những thứ quý giá nhất của con người? Theo em, đó là gì  
đã hỏi 1 tháng 11, 2019 trong GD Công dân lớp 7 bởi nhmk5678615 Học sinh (55 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 269 lượt xem
Khi gặp việc khó, bài khó em có nản lòng chùn bước không? Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu)kể một việc em đã làm được nhờ có lòng tin. GIÚP MÌNH VỚI MẤY BẠN ƠI!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! AI TRẢ LỜI MÌNH TICK NHA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! CHIỀU THI RỒI, GIÚP VỚI.
đã hỏi 24 tháng 1, 2018 trong GD Công dân lớp 7 bởi Phươngabc Học sinh (215 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 185 lượt xem
Công dân có những quyền nào đối với tài sản mà mình sở hữu? *P/s: Bạn nào nhanh + đúng thì mình tick cho!!! Cảm ơn nhiều 
đã hỏi 15 tháng 2, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi ☾๖ۣۜLộc➷Hàm☽ Cử nhân (3.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 126 lượt xem
Hãy viết 1 bài văn tả lại sơn tinh thủy tinh theo trí tưởng tượng của em.chus ý ko phải là kể     Ko lấy trên mạng nha.  
đã hỏi 25 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Raovatmienphi Học sinh (184 điểm)
+1 thích
5 câu trả lời 207 lượt xem
Tìm số y nguyên dương biết  3/y < y/7 < 4/y Giải chi tiết, nhanh mình tick cho
đã hỏi 12 tháng 2, 2017 trong Toán lớp 6 bởi JYPnation Thần đồng (734 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 172 lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 420 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 79 lượt xem
 Câu tục ngữ: Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại nói về điều gì ? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung.
đã hỏi 16 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời 140 lượt xem
 Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. D. Trêu tức bạn.
đã hỏi 16 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...