Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+3 phiếu
trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Chứng sợ độ cao là gì?

3 Trả lời

+2 phiếu
bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (13.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Tí Vua Đệ Nhất
 
Hay nhất

Hội chứng sợ độ, tên khoa học là Acrophobia, là một nỗi sợ hãi hoặc ám ảnh cực đoan về độ cao, đặc biệt đối với những người có chiều cao bình thường. Nó là một loại ám ảnh về không gian và sự khó chịu khi chuyển động. Hầu hết mọi người đều có một mức độ sợ hãi tự nhiên khi tiếp xúc với độ cao, được gọi là cảm giác sợ rơi. Những người bị chứng sợ độ cao có thể trải qua một cuộc hoảng sợ ở những nơi cao và trở nên quá kích động để tìm cách giúp bản thân được an toàn. Khoảng 2-5% dân số nói chung mắc hội chứng sợ độ cao, số nữ giới mắc phải hội chứng này gấp đôi nam giới.[1] Thuật ngữ này xuất phát từ tiếng Hy Lạp: ἄκρον, ákron, có nghĩa là "đỉnh, đỉnh, cạnh" và φόβος, vicebos, "sợ hãi".

0 phiếu
bởi _Nguyễn Thu Hương_ Thạc sĩ (6.1k điểm)

Acrophobia là một nỗi sợ hãi về chiều cao. Ám ảnh này thuộc về loại sợ hãi liên quan đến sự không thoải mái về không gian và chuyển động. Nỗi sợ hãi được coi là một chứng bệnh thần kinh dễ dàng, thường không gây ra hậu quả nào. Tuy nhiên, chứng liệt tả vẫn còn là cảnh báo rằng có một sự mất cân bằng trong cơ thể và có xu hướng rối loạn tâm thần.

Hầu hết mọi người, ở độ cao cao, cảm thấy sợ hãi và chóng mặt. Và ở những người bị chứng sợ hãi, nỗi sợ hãi được biểu lộ rõ ​​nét hơn. Ở độ cao, họ cảm thấy buồn nôn và kinh dị không kiểm soát được, có nhiều nước bọt, hô hấp và nhịp tim trở nên chậm hơn, nhiệt độ cơ thể giảm, hoạt động của đường tiêu hóa trở nên tích cực hơn.

Sự sợ hãi của nguyên nhân

Acrophobia là bẩm sinh và được điều kiện bởi những hoàn cảnh khác nhau từ quá khứ. Sự ám ảnh này hoàn toàn không liên quan đến chiều cao mà một người sống và lớn lên. Thường bị chứng sợ bị cưỡng bức được hình thành trong các đối tượng rất ấn tượng có trí tưởng tượng khá phong phú. Những người như vậy, thậm chí đang ở trong trạng thái ngủi, cảm thấy sợ độ cao. Thú vị là thực tế là chứng tự kỷ có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực và một cuộc tấn công của sự sợ hãi ngay cả khi không ở độ cao. Những người bị chứng sợ hãi thường chỉ tưởng tượng ra một cái ngã từ trên cao.

Hầu hết các nhà tâm lý học tin rằng tuyệt đối bất kỳ ám ảnh được xác định bởi những kinh nghiệm tiêu cực kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng các nghiên cứu gần đây đã bác bỏ một lý thuyết như vậy. Nhiều người trong quá khứ không có những sự kiện khó chịu có liên quan trực tiếp đến chiều cao. Acrophobia có thể có mặt trong một cá nhân từ khi sinh ra và thường có thể được kết hợp với sự không khoan dung của âm thanh sắc nét và to.

Các nhà khoa học khác lập luận rằng chứng thủy triều là một hiện tượng thời tiền sử đã được điều chỉnh cho hiện thực, dựa trên thực tế là xác suất rơi xuống từ độ cao đã đủ lớn trước đây. Nghĩa là, sự áp thấp bắt nguồn từ cơ chế an ninh tiến hóa.

Vô số các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đã chứng minh rằng chứng sợ bịt chặt là đặc tính không chỉ của con người mà còn của tất cả các động vật có thị giác.

Một lý do khác cho sự xuất hiện của áp lực là thiết bị tiền đình yếu của một người, điều chỉnh sự cân bằng vị trí của cơ thể trong không gian và nhận ra sự liên quan giữa thị lực và tiểu não.

Tổng kết, cần kết luận rằng ngày hôm nay không có lý thuyết thống nhất giữa các nhà tâm lý học về nguyên nhân gây ra chứng cay đắng.

Triệu chứng Acrophobia

Lo sợ về chiều cao không thể được biểu hiện theo cùng một cách. Thường thì những người bị áp lực, lập luận rằng mặc dù họ đang ở độ cao, họ không thể kiểm soát được mình và những hành động tiềm ẩn của họ. Cùng với điều này, họ có thể mong muốn nhảy xuống, mặc dù họ không có khuynh hướng tự tử.

Thêm vào đó, chứng sợ bị chứng tỏ sợ hãi, trầm cảm, chóng mặt, kèm theo buồn nôn, có thể nôn mửa. Hơn nữa, có thể có những rối loạn từ đường tiêu hóa, tiêu chảy nhanh, và xung có thể chậm lại cũng như gia tăng, mồ hôi tăng lên, đau tim và run của các chi trên, và các em mở rộng. Cũng có thể quan sát thấy sự tăng trương lực cơ, hoạt động của động cơ tăng lên, được thể hiện dưới hình thức các chuyển động hỗn loạn, được thực hiện để tránh khỏi nguy hiểm rõ ràng.

Trong những trường hợp đó, khi nỗi sợ hãi biểu hiện một cách có hệ thống, đôi khi thậm chí mỗi ngày, ngay cả khi không có lý do, thì đây là một lý do nghiêm trọng để chuyển sang các chuyên gia. Có mặt hàng ngày trong cuộc sống hàng ngày của chủ thể, các triệu chứng như vậy có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tinh thần. Một người đau khổ do bịnh áp lực cao bị hạn chế đáng kể trong tự do di chuyển, sở thích vị giác và mong muốn thay đổi.

Tất cả các triệu chứng của chứng bịnh liệt có thể được chia thành hai nhóm: các triệu chứng thể chất và các dấu hiệu tâm lý của bệnh. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, các triệu chứng có thể có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Các dấu hiệu nhẹ, bao gồm tăng nhịp tim nhẹ, sợ phải gần rìa vực thẳm, không nên coi là biểu hiện của bệnh. Vì nó là bình thường và tự nhiên cho người ta sợ độ cao.

Các triệu chứng tâm lý của bệnh bao gồm sự xuất hiện của các cuộc tấn công hoảng loạn không kiểm soát được đối với các đối tượng trong quá trình lên xuống cao, và trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, hoảng loạn có thể xảy ra ngay cả khi suy ngẫm các vật thể cao hoặc tưởng tượng sự lên xuống ngay lập tức. Trong trường hợp này, một người bị chứng thủy triều hoàn toàn ngừng kiểm soát hành động của mình, anh ta từ chối di chuyển lên, anh ta có thể ngồi xuống sàn, nhắm chặt mặt hoặc hoàn toàn bằng tay. Trong trường hợp này, thiếu sự tiếp xúc hiệu quả với một người như vậy.

Acrophobia ở trẻ em

Acrophobia là loại ám ảnh phổ biến nhất. Đương nhiên, ở một nơi cao, người ta phải cư xử rất cẩn thận, nhưng nhiều người chỉ lo sợ khi nghĩ rằng họ có khả năng ở đó. Tuy nhiên, chứng thái nhân cách trở nên trầm trọng hơn khi nó cần phải được khắc phục bởi một đứa trẻ. Với một đứa trẻ mới biết đi chỉ học cách diễn đạt suy nghĩ của mình, nó khó làm việc và giao tiếp hơn là với những người lớn bị chứng cay đắng. Tình hình càng trầm trọng hơn nếu bạn phải giúp đỡ một đứa trẻ đã bị bỏ rơi từ độ cao trước đó khi còn nhỏ hoặc nếu bản thân nó đã rơi khỏi nó. Trong trường hợp này, các em bé phát triển một cảm giác khá ổn định của sự sợ hãi của các đối tượng cao, sợ độ cao nói chung. Nó thường xảy ra rằng cha mẹ không muốn nó chính nó, chúng tạo ra sự sợ hãi ở trẻ em với sự quan tâm quá mức và chăm sóc quá mức. Về nguyên tắc, chứng tự kỷ xuất hiện ở hầu hết trẻ em, nhưng điều này không có nghĩa là họ có nỗi ám ảnh này.

Chứng bốc hơi ở trẻ em có biểu hiện nhất định, biểu hiện trong cảm giác khó chịu của đứa trẻ, thậm chí đứng ở độ cao thấp, ví dụ trên ghế. Cũng có thể là các tình trạng hoảng loạn và ngất xỉu, bao gồm nhịp tim tăng lên, tăng thân nhiệt, khó thở, chóng mặt, và buồn nôn. Nhưng điều tồi tệ nhất là mất kiểm soát hành động của bạn. Vì sợ hãi không kiểm soát được, đứa trẻ không thể đưa ra quyết định về cách chạy trốn đúng cách và được an toàn.

Để đảm bảo rằng trẻ em không phát triển chứng liệt não, chúng cần được phát triển đầy đủ. Trượt trên xe tay ga, xe đạp, nhảy trên các dây nhảy hoặc trên tấm bạt - tất cả những điều này và nhiều hơn nữa giúp học trẻ để di chuyển trong không gian, giúp tăng cường bộ máy tiền đình, ngăn ngừa sự phát triển của chứng sợ. Vì vậy, cha mẹ không nên dứt khoát cấm các lớp học liên quan đến định hướng trong không gian, leo dây và cầu thang thể thao. Không nên thường xuyên truyền cảm hứng cho trẻ em rằng nó là nguy hiểm. Điều này sẽ chỉ làm tăng nỗi sợ hãi về chiều cao.

Nếu một đứa trẻ có kinh nghiệm tiêu cực từ trên cao xuống, và do đó, cậu ấy sợ, sau đó những bộ phim hoạt hình hay sách hay, những anh hùng vượt qua nỗi sợ hãi và những trở ngại tương tự sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Cần phải giải thích một cách không thuyết phục với con bạn rằng không có gì đáng sợ. Bạn có thể thử để mô phỏng một tình huống trong đó đứa trẻ sẽ cần phải học cách đối phó với nỗi sợ hãi của mình. Ví dụ, bạn có thể đặt chiếc xe yêu thích của mình lên kệ cao hơn một chút so với chiều cao của mình.

Điều trị chứng mất ngủ

Theo hầu hết các nhà tâm lý học và chuyên gia về tâm thần học, chứng bệnh sợ hãi là một trong những loại bệnh mà người ta không thể đương đầu nhiều nhất nếu biểu hiện của bệnh được phát âm. Do đó, để thoát khỏi các cuộc tấn công hoảng loạn vì sợ hãi, có thể với sự trợ giúp của các chuyên gia có thẩm quyền trong lĩnh vực tâm lý học hoặc tâm thần học và sau đó chỉ sau khi chẩn đoán sơ bộ. Chẩn đoán có thể được thực hiện trên cơ sở câu chuyện chủ quan của bệnh nhân về cảm giác và tình trạng của họ khi leo đến độ cao, cũng như theo dõi nó trong khi thực hiện các xét nghiệm chức năng. Các mẫu này nên được thực hiện với sự cẩn thận tối đa để tránh tình trạng xấu của bệnh nhân.

Acrophobes thường xuyên phải trải qua các cuộc tấn công hoảng sợ do sợ hãi, ví dụ bởi vì họ sống trên tầng cuối cùng của một tòa nhà chọc trời hoặc liên tục cố gắng để ngăn chặn các cuộc tấn công sợ hãi, họ có nguy cơ bị trầm cảm trầm trọng, hậu quả của nó có thể không thể đảo ngược được. Những người bị chứng tự kiêu căng, thường xuyên phải vật lộn với nỗi sợ hãi của họ, theo thống kê, trung bình sống ít hơn trong khoảng 20 năm. Sự sợ hãi liên tục trải qua bởi họ nhanh chóng làm hỏng hệ thống tim mạch và thần kinh.

Với sự trợ giúp của thuốc men, chứng tự kiêu căng hầu như vô dụng để điều trị. Các loại thuốc chỉ giúp tạm thời loại bỏ hoặc tạm thời làm giảm nỗi sợ hãi về độ cao, trong khi cho phép những người bị chứng sợ hãi, ví dụ, bay máy bay hoặc leo cao xuống các ngọn núi. Tuy nhiên, kinh nghiệm như vậy không vượt qua nỗi sợ hãi về chiều cao và không thể nhận thức bằng tiềm thức của họ là tích cực, và do đó không cố định.

Vì vậy ngày hôm nay chỉ có một trăm phần trăm phương pháp đáng tin cậy để giúp loại bỏ căn bệnh này là liệu pháp có sự trợ giúp của một phần hoặc toàn bộ ảnh hưởng điều chỉnh lên ý thức của bệnh nhân bằng cách đưa anh ta vào trạng thái thôi miên sâu thôi miên. Đó là lý do tại sao những người bị chứng đau nửa đầu chỉ có thể được giúp đỡ bởi các nhà tâm lý trị liệu hoàn thiện kỹ năng thôi miên.

Ngoài ra, có một liệu pháp dựa trên việc dạy bệnh nhân cách kiểm soát trạng thái tâm lý và phương pháp thư giãn của họ. Đồng thời, nỗi sợ hãi bị chặn ở mức độ hoóc môn. Liệu pháp này có ba giai đoạn. Đầu tiên là trực tiếp dạy các kỹ thuật kiểm soát và thư giãn mà không cần dùng thuốc chống trầm cảm. Giai đoạn thứ hai là một bài học thực tế, diễn ra ở độ cao thấp, cùng với bác sĩ chăm sóc. Mục đích của giai đoạn này là kích động sự sợ hãi. Nếu bệnh nhân từ chối giữ một phiên ở độ cao, thì người ta có thể mô phỏng chiều cao bằng thực tế ảo. Sau khi kích hoạt sự sợ hãi chiều cao, giai đoạn thứ ba bắt đầu, bao gồm trong thực tế là bệnh nhân bắt đầu áp dụng kiến ​​thức đã có cho đến khi mức độ khó chịu của nhà nước biến mất mà không có dấu vết. Sau đó dần dần chiều cao tăng, và tất cả các giai đoạn được lặp lại trong một trình tự tương tự.

Cùng với điều này, nếu những biểu hiện của chứng thái quá không được thể hiện rõ ràng, thì để đối phó với chúng và dần dần vượt qua nỗi sợ hãi về chiều cao có thể thực hiện được với sự trợ giúp của chương trình đào tạo độc lập đặc biệt.

Cách duy nhất và hiệu quả nhất để chống lại sự sợ hãi về chiều cao, nếu căn bệnh vẫn chưa đi xa, là phương pháp va chạm mặt đối mặt.

Điều đầu tiên cần làm là đánh giá mức độ sợ hãi và kiểm soát nó. Rốt cuộc, nếu bạn đang hoảng sợ trên tầng ba mươi của tòa nhà chọc trời - điều này là bình thường, nhưng nếu ở độ cao mét mét từ sàn - đây là một cơ hội để suy nghĩ nghiêm túc. Thiền sư hoặc các cách thư giãn khác. Đừng tránh những nơi cao. Cần phải trở thành một khuôn mặt trước khi sự sợ hãi, nghĩa là, để có được ra khỏi mái nhà của một tòa nhà cao tầng hoặc trên một ban công, bạn có thể nhảy với dù. Có rất nhiều lựa chọn. Khi bạn ở độ cao, bạn nên phân tích nỗi sợ hãi của bạn, chia thành các phần của nó, đồng thời giảm thiểu nó và hủy bỏ nó. Dần dần, quen với những nơi cao, một người có thể học cách kiểm soát cơn bốc hỏa. Và trong tương lai nỗi ám ảnh sẽ biến mất.

0 phiếu
bởi ducanh2007 Cử nhân (1.9k điểm)

Những triệu chứng và dấu hiệu của say độ cao (sợ độ cao) là gì?

Triệu chứng của say độ cao có thể là nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, khó thở, khó ngủ, chóng mặt, mệt mỏi. Các triệu chứng này thường kéo dài từ 6-48 tiếng sau khi lên cao.

Trong một số trường hợp hiếm, chứng say độ cao có thể làm tích tụ dịch lỏng ở não và phổi (phù não và phù phổi), gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Nghe một âm thanh như tiếng giấy bị vò lại khi hít thở;
  • Khó thở nghiêm trọng;
  • Ho ra chất lỏng màu hồng, sủi bọt;
  • Vụng về và đi lại khó khăn;
  • Lú lẫn và có thể dẫn đến mất ý thức.

Các triệu chứng này báo hiệu, tình trạng của người bệnh đang rất nguy kịch và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời
Vì sao càng sợ hãi ta lại càng hét to?
đã hỏi 1 tháng 8, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
Vì sao ông voi "khổng lồ" sợ chú kiến "tí hon"?
đã hỏi 16 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Vì sao tiếng thét khiến chúng ta rùng mình, sợ hãi?
đã hỏi 3 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời
Càng đi sâu vào trong lõi Trái Đất, nhiệt độ càng cao: Tại sao vậy?
đã hỏi 27 tháng 9, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời
Phân tử cao su có liên quan gì tới các cuộc đại di dân?
đã hỏi 8 tháng 11, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
+2 phiếu
4 câu trả lời
Hãy nêu các dẫn chứng cho thấy sức ép của dân số tới tài nguyên và môi trường.
đã hỏi 29 tháng 12, 2019 trong Địa lý lớp 7 bởi N3M5T7 Cử nhân (4.6k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
Hội chứng XYY - hay hội chứng "siêu nam" là gì?
đã hỏi 14 tháng 11, 2018 trong Sinh học lớp 9 bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời
Đại dương trong lòng Trái Đất chứng minh sinh vật ngoài hành tinh tồn tại?
đã hỏi 18 tháng 4, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
  1. monmon70023220

    631 Điểm

  2. Darling_274

    160 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    113 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...