Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
114 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Dang12convit Học sinh (25 điểm)

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bạn về vị trí của cây tre khi vào công nghiệp hoá.


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi luonght6a Học sinh (102 điểm)

Bức tranh thanh bình của làng quê Việt Nam là cảnh sắc làng quê nông thôn với những biểu tượng đặc trưng mang đậm sắc thái dân tộc : mái đình cây đa,cánh cò ,sáo diều ,con trâu, luỹ tre...Dù đi đâu về đâu thì hình ảnh ấy vẫn sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam .

" Ví dầu cầu ván đóng đinh

Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi"...

Cái hình ảnh "lắc lẻo" ấy cứ rung động nhẹ nhàng liên tiếp trong lòng tôi mãi mãi như lời ru của mẹ, nằm trên chiếc võng tre màu trà lên nước in bóng mẹ đã theo tôi đi hết cuộc đời. Cây tre là người bạn thân thiết lâu đời của người nông dân và nhân dân Việt Nam ,với nhiều phẩm chất cao quý ,nó đã trở thành biểu tượng về con người, về đất nước Việt Nam.

"Tre xanh xanh tự bao giờ. Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh" không biết tre có từ đâu , nhưng từ thời Hùng Vương thứ Sáu đã đi vào truyền thuyết lịch sử chống giặc cứu nước.Tre tượng trưng cho người quân tử bởi thân hình gầy guộc thẳng đứng ,cao vút, bất khuất vươn lên bầu trời cao.Lá thì mong manh, manh áo cọc bao ngoài thì để dành cho măng, như người mẹ hiền âu yếm ,hi sinh cho đứa con yêu bé bỏng.Dù gầy guộc nhưng tre vẫn biết sống chung biết kết nên luỹ nên thành, sự đoàn kết đó không sức mạnh gì tàn phá nổi.Những cây con thì nhọn hoắt ,đâm thẳng,tự tin ,vươn lên đầy sức sống,như sự tiếp sức cho thế hệ đi trước. Tre kiên gan bền bỉ vững chãi trong mọi môi trường sống dù bùn lầy, khô hạn, đất sỏi đất vôi bạc màu tre cũng xanh tươi mượt mà .Tre mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp dẽo dai, thanh cao chí khí như người. Sự hoá thân ấy đã xoá bỏ ranh giới giữa con người với sự vật.

Tre là người bạn thân của con người , từ khi lọt lòng nằm trong chiếc nôi tre, lớn lên gắn bó với tre qua các trò chơi : tán hưng, ống thụt, làm diều ,làm lồng đèn trung thu...

Trưởng thành lao động dưới bóng tre những đêm trăng : " Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng . Tre non đủ lá đan sàng được chăng ? " .Đến khi lấy vợ gả chồng thì cùng dựng mái nhà tranh có kèo cột tre , giường tre....Tre hiện diện trong đời sống con người từ ăn ,ở, làm việc ,trong phong tục ,tập quán, dựng nhà dựng cửa... từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi, tre với con người sống chết có nhau chung thuỷ . "Dưới bóng tre ,thấp thoáng mái đình chùa cổ kính" là một nền văn hoá nông nghiệp , những nhọc nhằn, giần sàng, xay ,giã đều có tre. Tre chẽ lạt gói bánh chưng khi xuân về , khít chặt như những mối tình quê cái thuở ban đầu nỉ non dưới bóng tre xanh.Tre trong niềm vui trẻ thơ, trong chút khoan khoái của tuổi già, khắng khít ràng buộc như định sẵn như tơ duyên.

Tre đi vào đời sống tâm linh như một nét văn hoá .Từ những câu hát ,câu thơ như xâu chuỗi tâm hồn dân tộc "bóng tre trùm mát rượi", một lời tâm sự về mùa màng "Cánh đồng ta năm đôi ba vụ.Tre với người vất vả quanh năm" , hay một khúc hát giao duyên " Lạt này gói bánh chưng xanh.Cho mai lấy trúc cho anh lấy nàng" . Nhạc của trúc của tre là khúc nhạc đồng quê.Những buổi trưa hè lộng gió , tiếng võng tre kẽo kẹt bay bổng, xao xuyến bâng khuâng man mác như lời của đồng quê của cuộc sống thanh bình.

Tre trong sự nghiệp dựng nước cũng bất khuất, can trường với khí tiết ngay thẳng: " Tre xung phong vào xe tăng đại bác.Tre giữ làng giữ nước , giữ mái nhà tranh,giữ đồng lúa chín.Tre hi sinh để bảo vệ con người". Tre lăn xả vào kẻ thù vào cái ác, dù cái ác rất mạnh , để giữ gìn non sông đất nước, con người.Tre là đồng chí của ta, tre vì ta mà đánh giặc. Kì lạ thay cái cối xay tre là biểu tượng về cuộc đời lam lũ, về sự chịu đựng bền bỉ dẽo dai, vẫn là cây tre nhũn nhặn ấy ,nó nhọn hoắt mũi tầm vông với sức mạnh của Thánh Gióng năm xưa đánh đuổi giặc Ân cứu nước.

Mai này, KHKT có phát triển đến đâu, cũng không thể thay thế hình ảnh cây tre trong tâm hồn của con người Việt Nam . Nó trở thành cây tre tinh thần là bóng mát ,là khúc nhạc tâm tình, còn là biểu tượng cao quý cho phẩm chất cốt cách con người Việt Nam .

suu tam

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
3 câu trả lời 178 lượt xem
Em hãy so sánh sự khác nhau về thai sinh và noãn thai sinh. Trình bày đầy đủ nhé! Mình sẽ tick cho !!!!!!
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Sinh học lớp 7 bởi ღƸ̴⊰ ๖ۣۜTooru ⊱Ʒღ Thạc sĩ (7.2k điểm)
+1 thích
1 trả lời 339 lượt xem
Câu 1: a)Vẽ Sơ đồ vòng đời của giun đũa, sán lá gan. b) Nêu các biện pháp phòng tránh bệnh giun, sán. Câu 2: Nêu ... điểm chung của ngành ruột khoang. Ai nhanh mà đúng thì mình tick nha (^.^)
đã hỏi 25 tháng 10, 2019 trong Sinh học lớp 7 bởi hoangvietanh414573 Học sinh (46 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 115 lượt xem
Nêu hiện trạng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp cho việc ô nhiễm MT nước sông, MT nước biển ở đới ôn hòa
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi hangocminh Học sinh (110 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 99 lượt xem
Tập bài ktra có 45 bài (G,K, TB). Bài điểm giỏi bằng 1/3 tổng bài. Khá 90% số bài còn lại. a, Tính số bài TB. b, Tính tỉ số % số bài, đạt điểm TB so với tổng số bài ktra.
đã hỏi 13 tháng 5, 2017 trong Toán lớp 6 bởi ๖ۣۜKiều ๖ۣۜTrinh Thần đồng (597 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 47 lượt xem
1. Mỗi hình chiếu thể hiện các kích thước: 2. Hình chóp đều có đáy là một: 3. Hình chóp đều được tạo b&#7903 ... 20. Ren nhìn thấy: đường đỉnh ren được vẽ bằng nét:
đã hỏi 31 tháng 10, 2021 trong Công nghệ lớp 8 bởi 1108philinh464 Thần đồng (563 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 129 lượt xem
tìm số nguyên n để 7 chia hết cho 2n+1 mong mn giúp mik,mik cần gấp lắm 1 tiếng nx là mik nộp bài r.
đã hỏi 2 tháng 6, 2020 trong Toán lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 68 lượt xem
Mô tả hình thái, cấu tạo của giun đũa, trình bày được vòng đời của giun đũa. Mở rộng hiểu biết về các giun tròn (giun đũa, giun kim, giun móc câu,...), từ đó thấy được đặt tính đa dạng của nghành giun tròn.                                     Cảm ơn các bạn !                                                                                                                                         
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Sinh học lớp 7 bởi hoang hai
0 phiếu
0 câu trả lời 67 lượt xem
Câu 3. Bộ 2 đèn huỳnh quang có công suất 30W hoạt động bình thường và liên tục 3h trên ngày, 4 quạt điện có công suất 80W sử dụng 4 giờ mỗi ngày, 1 tủ lạnh 120W sử dụng 24h mỗi ngày. Tính điện năng tiêu thụ của tất cả các đồ dùng điện trong tháng 5 năm 2021. ... gia đình trong tháng 5 năm 2021 với các đồ dùng điện trên Giả sử 10kWh đầu tiên có giá 12000ồng, trên 10kWh có giá 1800 đồng ( ngày (1,5
đã hỏi 22 tháng 5, 2021 trong Toán tiểu học bởi Nga
+2 phiếu
2 câu trả lời 134 lượt xem
Bài thuyết trình nói về Huế. Ai chỉ với nha
đã hỏi 1 tháng 10, 2017 trong Tiếng Anh lớp 7 bởi Kimkhanh123
+1 thích
1 trả lời 124 lượt xem
1. Đọc đoạn văn:" Tôi quyết định làm một việc mà tôi vẫn coi khinh.......như chọc tức tôi" (Bức tranh của em gái tôi. SGK/32) a)Xác định phương thức biểu đạt và nội dung? b)Việc người anh xem trộm những bức tranh rồi lén trút một tiếng thở dài cho thấy tâm trạng lúc này của người anh ra sao? c)Tình cảm của người anh dành cho Kiều Phương như thế nào? d)Qua đoạn văn em hiểu gì về cô bé Kiều Phương?
đã hỏi 31 tháng 1, 2018 trong Học tập bởi miuino

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...