Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
578 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi vannahnsmile99627 Học sinh (110 điểm)

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ: Rằm tháng giêng" của Hồ Chí Minh


2 Trả lời

0 phiếu
bởi phuphuphu Cử nhân (1.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị
 
Hay nhất

Nhà thơ Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà thơ kiệt xuất mà còn là một vị lãnh tụ vô cùng tài giỏi được hàng triệu người dân Việt Nam chúng ta  yêu quý kính trọng. Những sáng tác của Hồ Chí Minh không chỉ giàu tính nghệ thuật mà còn thể hiện quan điểm sống tư tưởng yêu nước của một nhà cách mạng lỗi lạc.

Bài thơ "Rằm Tháng Giêng" của tác giả Hồ Chí Minh được viết với nguồn cảm hứng sâu sắc về ánh trăng – một người bạn tri kỷ quen thuộc trong thơ của Bác Hồ. Trong thơ của Bác Hồ ánh trăng xuất hiện khá nhiều mang tính nghệ thuật cao đồng thời thể hiện nguồn cảm hứng vô tận của Bác. Bài thơ đã được tác giả phác họa lên một bức tranh thiên nhiên vô cùng tuyệt đẹp, thể hiện sự tài tình của tác giả trong quan sát, trong một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng Việt Bắc.

Rằm xuân lồng lộng trăng soi,
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân”

Trong hai câu đầu của bài thơ tác giả Hồ Chí Minh đã cho chúng ta thấy một không gian thiên nhiên vô cùng tươi đẹp của khung cảnh mùa xuân. Một không gian vô cùng bát ngát, thể hiện một cảnh trời đất bao la hữu tình, có mây, gió trăng hoa, có núi cây hoa lá… Một bức tranh tuyệt đẹp bao trùm toàn không khung cảnh của núi rừng Việt Bắc trong ngày mùa xuân của tháng giêng hùng vĩ tươi đẹp, khi đất nước của chúng ta bước vào một mùa xuân mới với những hy vọng mới.
Trong khung cảnh mùa xuân, tất cả như sáng bừng một sức sống tươi đẹp. Trong câu thơ này thứ hai của bài thơ

 

"Rằm tháng giêng" điệp từ xuân được nhắc đi nhắc lại khá nhiều lần làm nổi bật lên không khí mùa xuân của cảnh sắc mùa xuân nhiều chồi non, lộc biếc. Tất cả đều gợi lên không khí mùa xuân tươi đẹp, ngập tràn hạnh phúc cũng như mây núi nước non của mùa xuân. Khung cảnh mùa xuân tươi mới làm cho tất đều tràn ngập một màu xanh tươi mới của mùa xuân.

Giữa dòng bàn bạc việc quân,
Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”

Trong hai câu thơ cuối của bài thơ "Rằm tháng giêng" đều thể hiện sự tỉ mỉ tinh tế tài quan sát vô cùng sắc bén của tác giả Hồ Chí Minh. Trong khung cảnh mùa xuân mới tác giả vui mừng phấn khởi cùng với các chiến sĩ cách mạng, những người đồng đội của mình cùng nhau bàn luận việc chính sự, vận mệnh của tổ quốc để tìm ra lối đi riêng cho mình. Hình ảnh các chiến sĩ cách mạng đi thuyền trên sông cùng nhau bàn luận việc quân cơ, việc quốc gia đại sự trên dòng sông xanh thẳm là một hình ảnh vô cùng tươi đẹp và giàu sức gợi cảm. Cảnh khi người chiến sĩ đi về vào đêm khuya giữa một dòng sông yên bình với ánh trăng soi sáng thật nên thơ và lãng mạn. Hình ảnh trăng ngân đầy thuyền thể hiện một niềm tin toàn thắng của tác giả vào tương lai vận mệnh của tổ quốc. Đây cũng là câu thơ thể hiện niềm vui của tác giả khi muốn có một mùa xuân thật sự trên quê hương Việt Nam chúng ta. Hình ảnh "trăng ngân" chính là một niềm vui của ngày chiến thắng không xa.

     Bài thơ "Rằm tháng giêng" là một bài thơ hay của chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện một cảnh sắc bao la hùng vĩ vô cùng tươi đẹp của không khí mùa xuân trong những ngày kháng chiến chống thực dân Pháp. Thông qua bài thơ ta thấy được vẻ đẹp  trong ngôn ngữ cũng như niềm tin của tác giả Hồ Chí Minh với cuộc kháng chiến của toàn thể dân tộc ta.
 

0 phiếu
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)

Rằm tháng Giêng năm 1948, trên chiếc thuyền neo đậu giữa một dòng sông ở chiến khu Việt Bắc, Hồ Chủ tịch cùng Trung ương Đảng và Chính phủ mở một cuộc họp tổng kết về tình hình quân sự của thời kì đầu kháng chiến chống Pháp (1947 – 1948). Cuộc họp tan thì đêm đã khuya. Trăng rằm tỏa sáng khắp mặt đất bao la. Cảnh sông núi trong đêm trăng càng trở nên đẹp đẽ và thơ mộng. Cảm hứng dâng cao, Bác đã ứng khẩu làm bài thơ thất ngôn tứ tuyệt bằng chữ Hán, tựa đề là Nguyên tiêu:

Thu dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,

Xuân giang xuân Thủy tiếp xuân thiên.

Yên ba thâm xứ đàm quân sự,

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

Sau đó, nhà thơ Xuân Thủy dịch bài thơ ra tiếng Việt dưới thể lục bát, với tên là Rằm tháng Giêng. Bản dịch giữ được gần hết ý thơ trong nguyên tác với nội dung thể hiện tình yêu thiên nhiên và lòng yêu nước thiết tha của Bác Hồ.

Nếu trong bài Cảnh khuya, Bác tả cảnh trăng đẹp chốn rừng sâu thì ở bài này, Bác tả cảnh trăng trên sông nước:

Rằm xuân lồng lộng trăng soi,

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.

Vầng trăng tròn đầy, tỏa sáng bát ngát khắp bầu trời, mặt đất trong đêm Nguyên tiêu. Khung cảnh mênh mông, tưởng như sông nước tiếp liền với bầu trời: Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân. Vạn vật ăm ắp sức xuân: sông xuân, nước xuân và trời xuân nối tiếp, giao hòa, tạo nên một vũ trụ căng đầy sức sống, làm náo nức lòng người. Điệp từ xuân được lặp lại nhiều lần với ý tạo vật cùng lòng người đều phơi phới khí thế tươi vui.

Giữa dòng bàn bạc việc quân,

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền.

Trên một chiếc thuyền nhỏ giữa chốn mịt mù khói sóng (yên ba thâm xứ). Bác cùng Chính phủ và Trung ương Đảng luận bàn việc quân, việc nước. Công việc trọng đại đến chừng nào, nhất là trong hoàn cảnh buổi đầu kháng chiến đầy thiếu thôn, gian khổ. Tuy vậy, gian khổ không làm vơi đi cảm xúc, thi hứng trong lòng Bác. Buổi họp kết thúc vào lúc nửa đêm. Trăng rằm tròn vành vạnh treo giữa trời (nguyệt chính viên) đang toả sáng. Cảnh sông nước trong đêm lại càng thêm thơ mộng. Dòng sông trở thành dòng sông trăng và con thuyền cũng dường như chở đầy ắp ánh trăng (trăng ngân đầy thuyền). Trước đêm trăng đẹp, tâm hồn Bác lâng lâng. Bác thả hồn hòa nhập với thiên nhiên – mà Bác vốn coi là một người bạn tri âm, tri kỉ. Trong lòng Bác dâng trào một niềm vui, niềm tin vào thắng lợi của Cách mạng, của kháng chiến. Hình ảnh con thuyền chở đầy trăng lướt nhẹ trên dòng sông trăng là một hình ảnh lãng mạn có ý nghĩa tượng trưng sâu sắc. Phải có một phong thái ung dung tự tại và niềm lạc quan mãnh liệt vào tương lai thì nhà thơ mới sáng tạo ra được hình tượng nghệ thuật độc đáo trọng một hoàn cảnh đặc biệt như vậy.

Bài thơ Rằm tháng Giêng với âm hưởng khỏe khoắn, tươi vui đã đem lại cho người đọc cảm xúc thanh cao, trong sáng. Bài thơ là dẫn chứng tiêu biểu chứng minh Bác Hồ vừa là một lãnh tụ cách mạng tài ba, vừa là một nghệ sĩ có trái tim vô cùng nhạy cảm.



Xem thêm  tại đây

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
5 câu trả lời 12.9k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
đã hỏi 8 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
+2 phiếu
4 câu trả lời 29.1k lượt xem
Ai giúp mình với?
đã hỏi 6 tháng 12, 2015 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Hoài Ngọc Học sinh (134 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 248 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 1.4k lượt xem
viết đoạn văn (7-10 dòng) nêu cảm nghĩ của em về tình yêu thiên nhiên và lòng yêu nước của Bác Hồ qua bài thơ cảnh khuya và rằm tháng giêng
đã hỏi 17 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Thanh Hằng
+3 phiếu
5 câu trả lời 33.9k lượt xem
Cảm nghĩ của em về hình ảnh Bác Hồ qua hai bài thơ"Cảnh khuya " và"Rằm tháng giêng"
đã hỏi 26 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Titania Học sinh (387 điểm)
  • ngu-van
  • ngữ-văn
  • -văn-7
  • ngu-van-lop-7
+1 thích
1 trả lời 128 lượt xem
đã hỏi 12 tháng 12, 2019 trong Ngữ văn lớp 7 bởi khanhhuyendo Thần đồng (1.5k điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 1.5k lượt xem
đã hỏi 1 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi thuytrangdd71 Học sinh (108 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 74 lượt xem
Cảm nghĩ về bài thơ Rằm tháng giêng
đã hỏi 6 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 355 lượt xem
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...