Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
191 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi ctuan8554705 (-92 điểm)
Lập luận chứng minh câu nói '' Có công mài sắt có ngày nên kim''

 

1 Câu trả lời

+1 thích
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)

Dân gian xưa có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Hãy thử hỏi những người chiến thắng xem có mấy ai bước tới bục vinh quang mà không cần chăm chỉ luyện tập? Những con đường dẫn tới thành công hầu như chẳng bao giờ thẳng tăm tắp, mà đều phải vượt qua bao chông gai mới đến được thành công.

Ta thấy câu tục ngữ trên có hai vế. Vế thứ nhất là điều kiện: "Có công mài sắt”, vế thứ hai là kết quả: ”Có ngày nên kim”. Hai vế này tương ứng với nhau: Có công/có ngày, mài sắt/nên kim. Để biến sắt thành kim, không có phép màu gì cả, tất cả là nhờ sự cần cù, kiên nhẫn của người làm ra kim. Chiếc kim thì bé nhỏ nhưng thật hoàn hảo. Thân kim tròn, đầu kim nhọn, cuối thân kim có một lỗ nhỏ xíu để luồn chỉ qua. Muốn từ sắt thành kim thì phải trải qua một quá trình tôi luyện, công phu. Ai có lòng kiên nhẫn, bền bỉ mài sắt, sẽ có ngày có được cây kim. Câu tục ngữ muốn nói rằng, để thành công cần đức kiên nhẫn, ý chí và sức bền bỉ. Từ đời xưa cho tới đời nay, trong lịch sử đã có biết bao tấm gương về lòng kiên trì và bền bỉ phấn đấu để đi tới thành công như Mạc Đĩnh Chi, Hồ Chí Minh, Nguyễn Ngọc Ký... Câu chuyện về những con người đạt được đến sự thành công nhờ sự khổ luyện, và cả sự say mê với mục đích của mình muốn hướng tới đã được coi là những tấm gương tiêu biểu về về sự hiếu học, rèn luyện của người Việt Nam.

Trong lịch sử chống ngoại xâm, Bác Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu về sự phấn đấu bền bỉ, lòng hiếu học và ý chí vượt qua mọi gian nguy để đạt được mục đích giàn lại độc lập, tự do cho dân tộc. Nhờ ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm, Bác đã quyết chí đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Ở nơi đất khách quê người, Bác đã làm mọi việc để không ngừng học tập và làm cách mạng: lúc làm phụ bếp trên tàu thuỷ, khi làm người cào tuyết giữa mùa đông lạnh giá ở Luân Đôn, bôn ba khắp nơi, tù đày, gian khổ... Vượt qua muôn vàn khó khăn, Bác đã tìm ra con đường cứu nước và lãnh đạo đưa dân tộc ta, đất nước ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám thắng lợi, giành lại độc lập, tự do. Từ những kinh nghiệm đúc kết trong hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã khuyên mọi người:

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.​

Trong học tập, đức kiên trì cũng vô cùng cần thiết để giúp ta thành công. Qua 12 năm để học xong các kiến thức cơ bản, mỗi học sinh chúng ta đều cần phải cố gắng học hành, kiên trì luyện tập để sau này có nền tảng trở thành người có ích trong xã hội. Người bình thường đã vậy, với những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn thì cần phải cố gắng gấp đôi. Thời xưa, từng có nhiều tấm gương khổ học thành tài. Như Mạc Đĩnh Chi, nhà nghèo, ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Ngày nay, còn có cả những người dù bị tàn tật nhưng vẫn rèn luyện trở thành những người tài giỏi trong xã hội. Như Nguyễn Ngọc Kí, vốn bị liệt tay từ nhỏ, anh phải viết và làm mọi việc bằng chân. Đức kiên trì đã giúp anh chiến thắng số phận, phấn đấu học xong Đại học, anh đã trở thành một nhà giáo ưu tú.

Và còn có biết bao thành tựu khoa học, công trình có giá trị đã ra và để lại cho muôn đời sau đời nhờ ý chí và lòng quyết tâm của các thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy, ta có thể rút ra kết luận: chỉ có kiên trì, nhẫn nại, bền lòng, quyết chí, con người mới có thể làm nên sự nghiệp giống như người bền bỉ mài mãi một miếng sắt để làm nên vây kim. Nếu thiếu sự kiên trì, bền chí thì mỗi người chúng ta không thể vượt qua trăm ngàn trở ngại luôn chắn ngang con đường đi tới của mình? Sự nản chí, thiếu nhẫn nại, vững lòng chỉ dẫn tới đầu hàng và thất bại.

Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” từ xưa cho tới nay vẫn giữ nguyên giá trị. Trong xã hội công nghệ thông tin hôm nay, internet có thể cho chúng ta cả một núi thông tin chỉ sau một cú click chuột, nhưng những kỹ năng, phương pháp để dẫn đến thành công, thì vẫn không gì có gì khác được ngoài sự rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện. Và để có được lòng kiên trì rèn luyện, cần có một sự quyết tâm, không bao giờ từ bỏ mục đích, dù khó khăn đến thế nào. Mỗi chúng ta hãy luôn ngẫm nghĩ về câu tục ngữ ấy để tự trau dồi ý chí tiến lên.

Các câu hỏi liên quan

+3 phiếu
7 câu trả lời 428 lượt xem
Sau khi mik xác thực bằng tài khoản facebook, nó có ghi là bạn đã xác thực thành công. Vậy bước tiếp theo mik phải làm gì?
đã hỏi 2 tháng 7, 2017 trong Yêu cầu hỗ trợ bởi Trần Nguyễn Khả Hân Thạc sĩ (8.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 85 lượt xem
1. Tình yêu quê hương đát nước là mạch nguồn xuyên suốt trong văn học Việt Nam.Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu ấy.
đã hỏi 18 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyenvucamly111 Cử nhân (2.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 163 lượt xem
viết tất cả các biện pháp tu từ (kèm cả kiến thức đã học) và VD cho mỗi biện pháp tu từ đó từ lớp 6->7
đã hỏi 23 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
+1 thích
1 trả lời 169 lượt xem
1.CM :Chất cổ điển và chất hiện đại trong thơ Bác
đã hỏi 18 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyenvucamly111 Cử nhân (2.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 56 lượt xem
cho tam giác abc . trên tia ac lấy điểm d sao cho ad = ab. trên tia ab lấy điểm e sao cho ae = ac. tứ giác becb là hình j? chứng minh cần gấp! cần gấp!
đã hỏi 15 tháng 9, 2021 trong Toán lớp 8 bởi phingoclinh.vn1011 Cử nhân (2.2k điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 69 lượt xem
- Phương thức biểu dạt chỉnh của văn bản: Bàn luận về phép học - Nội dung của văn bản Mùa xuân ơi tới đi (sách Ngữ Văn địa phương Đắk Lắk) Help me!!!
đã hỏi 5 tháng 5, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 71 lượt xem
Các bạn có bài tập Vật Lí 8 kì 2 nào cho mình với. Gúp mình trả lời lun nha!!! Ai nhanh mình tick!!!
đã hỏi 3 tháng 5, 2019 trong Vật lý lớp 8 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
+3 phiếu
0 câu trả lời 263 lượt xem
Tìm GTNN: Ai làm nhanh và đúng mình tick!!!
đã hỏi 15 tháng 7, 2018 trong Toán lớp 8 bởi nguyendavit123 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (12.5k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 97 lượt xem
vận tốc trung bình có công thức như thế nào
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Vật lý lớp 8 bởi anhaksvip Thần đồng (813 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 69 lượt xem
Treo một vật nặng 100g vào lò xo thì độ biến đang của là xo là 2 cm,nếu treo thêm vật nặng 100g nữa thì chiều dài lò xo=14 cm.tính chiều dài tự nhiên của lò xo
đã hỏi 14 tháng 12, 2017 trong Vật lý lớp 6 bởi Khánh

HOT 1 giờ qua

  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...