Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
243 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Mai Đức Lợi Cử nhân (2.9k điểm)
Mình không biết 
đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Selena2005 Cử nhân (2.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Mai Đức Lợi
 
Hay nhất
Trong gia đình, vì em là con út nên ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.

Năm nay, mẹ em gần bốn mươi mốt tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tô đậm cho mẹ với vẻ đẹp của người mẹ hiền từ, mái tóc đen óng mượt mà dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng khi ra đường. Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến gần gũi. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi mỏng đỏ hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú làm cho càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười nhìn mẹ tươi như hoa, đóa hoa hồng vừa nở sớm mai. Đôi bàn tay mẹ tròn trịa, trắng trẻo đã nuôi nấng, dìu dắt em từ thưở em vừa lọt lòng. Giọng nói của mẹ đầy truyền cảm, lúc mượt mà như tiếng ru, lúc ngân nga như tiếng chim họa mi buổi sớm. Mẹ em may và thêu rất đẹp, đặc biệt là may áo dài, thường ngày mẹ hay mặc bộ đồ bộ gọn gàng, khi đi dạy học mẹ mặc những bộ áo dài cũng do mẹ tự may trông thật duyên dáng, sang trọng.
Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ giao cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo… Còn ba thì phụ mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thỉnh thoảng mẹ mua hoa về chưng ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến mẹ luôn đón tiếp nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Sáng mẹ là người thức dậy sớm để chuẩn bị thức ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học. Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Buổi tối, mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em, sau đó mẹ ngồi chấm bài, soạn giáo án chuẩn bị cho tiết lên lớp ngày mai ở trường… Mẹ rất nhân hậu, hiền từ, khi lên lớp mẹ xem học trò như các con của mình, cũng dìu dắt thương yêu hết mực nên mẹ được rất nhiều học sinh yêu mến. Khi em phạm lỗi, mẹ chỉ nhắc nhỡ chứ không mắng và cũng chưa đánh em bao giờ.

Mẹ em thật đáng quí, em luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ. Mỗi khi được mẹ ôm ấp, nằm trong lòng mẹ em cảm thấy thật ấm áp. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em… Em mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Em hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để trả ơn cho mẹ và thầy cô đã dạy dỗ, nuôi nấng em nên người. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!
0 phiếu
bởi ♬ ♪ ♥ Izanami ♥ ♪♫ Cử nhân (3.5k điểm)
Bà em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Nhà bà ở cách xa nhà em hàng trăm cây số nên chỉ thỉnh thoảng vào dịp tết hay dịp hè em mới được về thăm bà.

Mỗi khi nhớ về bà, trong đầu em lại hiện lên hình ảnh bà với mái tóc đã bạc trắng được cuốn lên gọn gàng bằng chiếc khăn nhung đen bóng, dưới mái tóc đó là khuôn mặt phúc hậu. Mỗi khi bà cười các nếp nhăn lại co lại trông bà giống như những người bà trong chuyện cổ tích. Nụ cười của bà có phần đã móm mém nhưng vẫn rất tươi. Dáng bà bé nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn.

Em còn nhớ mỗi khi về quê thăm bà đều được bà ra đón tận đầu ngõ. Từ xa em đã thấy bà bước đi chậm rãi, khuôn mặt bà rạng rỡ, bà ôm em vào lòng, mùi trầu phả vào em thơm phức.

Những ngày hè được về ở với bà là những ngày em thích nhất. Sáng sáng em lại được theo bà đi chợ làng. Khu chợ ngay gần nhà nên hai bà cháu thủng thẳng dắt nhau đi. Em lon ton lúc chạy trước lúc chạy sau. Dẫu đã ngoài bảy mươi tuổi nhưng bà em vẫn còn khá mạnh khỏe. Dáng bà gầy nhỏ, bà thường mặc bộ quần áo nâu giản dị bước đi chậm dãi trên con đường làng.

Bà thường ngủ dậy rất sớm để lụi cụi chuẩn bị bữa sớm cho cả nhà; Bà nấu ăn rất khéo, nồi xôi bà thổi thường dẻo và thơm ngậy. Đó là món xôi mà em rất thích. Bà làm việc suốt ngày không ngơi tay. Nhiều khi thấy bà già rồi mà vẫn cặm cụi làm việc nhà mọi người đều khuyên bà nên nghỉ ngơi nhưng bà cười hiền hậu nói: Bà làm mãi quen rồi, bây giờ không làm nữa buồn tay buồn chân lắm, mà còn ốm người nữa. Những lúc rỗi rãi bà lại mang quần áo của em ra xem có chiếc nào đứt cúc thì đơm lại, vừa làm bà vừa kể chuyện ngày xưa cho em nghe. Hồi ấy bà vất vả lắm, mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ nên hai chị em bà phải đi ở thuê để kiếm sống qua ngày, đó là những chuỗi ngày vô cùng vất vả vừa đói khổ vừa bị khinh rẻ. Bà không được học hành đến nơi đến chốn nên cả cuộc đời vất vả nghèo khổ. Chính vì vây bà mong em bây giờ có điều kiện học tập rồi thì phải cố gắng học cho thật tốt để sau này khỏi khổ. Những lúc đó khuôn mặt bà thật buồn, đôi mắt nhìn ra xa như đang sống lại thời đó. Em thương bà hơn. Em ước ao mình học thật giỏi và lớn thật nhanh để có thể giúp bà được nhiều hơn.

Vào đêm trăng, bà ngồi kể chuyện cổ tích cho em nghe. Giọng bà truyền cảm, trầm ấm đưa em vào thế giới cổ tích, ở đó có cô Tấm mồ côi, nghèo khổ, dịu hiền; có người em tốt bụng không hề oán giận người anh tham lam chiếm hết cả gia sản chỉ chia cho em một cây khế ở góc vườn… Sau mỗi câu chuyện kể bà thường nói: Cháu có thấy không tất cả những người tốt đều trở thành người sung sướng hạnh phúc còn những kẻ độc ác sớm muộn sẽ bị trả giá. Những câu chuyện của bà khiến em rất thích thú, hơn nữa em còn hiểu rằng mình cần phải sống thật tốt.

Mỗi khi em làm được việc tốt bà thường xoa đầu em và nói: Cháu của bà ngoan lắm! Rồi bà cười thật tươi.

Có lần do cả ngày đi chơi dãi nắng, đến đêm em bị ốm, bà lại cặm cụi thức chăm sóc em. Bà nấu cháo, bón cho em từng thìa cháo một, vừa bón cho em bà vừa dỗ dành. Bàn tay bà thật ấm áp dịu dàng. Để em bớt nóng bà còn lấy khăn lạnh đắp cho em, chốc chốc bà lại thay khăn một lần, rồi bà lại kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích để em có thể ngủ ngon. Khuôn mặt của bà đầy lo lắng, những lúc đó em thấy thương bà vô cùng, em tự trách mình mải chơi quá không chịu nghe lời bà để bà phải lo lắng. Những buổi chiều hè khi ông mặt trời sắp lặn hai bà cháu lại dắt nhau ra bờ sông hóng mát, gió thổi nhẹ nhàng. Được sống bên bà em em cảm thấy rất vui sướng em mong sao bà mãi khỏe mạnh để những ngày hè được trở về quê và sống trong tình yêu thương chăm sóc của bà.

Những ngày hè nhanh chóng qua đi, ngày trở về thành phố lòng em thật buồn vì phải xa bà. Và bà cũng rốt buồn và tiễn em ra tận đầu làng, bà dặn dò em nào là cháu về nhà nhớ học tập thật tốt, nghe lời bố mẹ, trông em để bố me còn đi làm, sang năm được nghỉ hè lại về với bà và nếu học giỏi bà sẽ có quà. Chiếc xe đã bắt đầu chuyển bánh mà bà vẫn đứng trông theo. Em thầm hứa sẽ học tốt để bà vui lòng và mau chóng được về bên bà để nghe bà kể chuyện. Đối với em, bà như một bà tiên trong chuyện cổ tích, người có thể đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho em.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
5 câu trả lời 1.2k lượt xem
đã hỏi 26 tháng 10, 2018 trong Công nghệ lớp 7 bởi HMH_ Cử nhân (1.9k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 1.7k lượt xem
đã hỏi 27 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Mai Đức Lợi Cử nhân (2.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 140 lượt xem
quá trình hình thành mỏ nội sinh và ngoại sinh khác nhau như thế nào Cho ví dụ
đã hỏi 22 tháng 4, 2021 trong Toán tiểu học bởi Vippro
0 phiếu
4 câu trả lời 1.5k lượt xem
đã hỏi 20 tháng 12, 2020 trong Sinh học lớp 6 bởi hoanglanrosy596 Học sinh (10 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 113 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 498 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 459 lượt xem
  Ông nội Minh ở quê ra chơi, cả nhà vui vẻ đón tiếp ông. Bố mẹ mua quần áo, thức ăn ngon và đưa ông đi thăm cảnh đẹp nhiều nơi. Riêng Minh khó chịu vì luôn phải nhắc ông: bỏ dép ngoài cửa, không nói to, không tắt điện và mở những chương trình ti-vi Minh không thích… Ý kiến em về thái độ của Minh? Nếu là Minh em sẽ thể hiện thái độ cử chỉ và lời nói như thế nào?  
đã hỏi 13 tháng 11, 2018 trong GD Công dân lớp 8 bởi supersmart2005 Cử nhân (2.6k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 758 lượt xem
Là châu lục đông dân nhất thế giới?
đã hỏi 24 tháng 10, 2018 trong Địa lý lớp 8 bởi HMH_ Cử nhân (1.9k điểm)
+2 phiếu
6 câu trả lời 246 lượt xem
thời kỳ phong kiến mức độ tập quyền ở đâu lớn? A. xã hội phong kiến phương Đông B.xã hội phong kiến phương Tây C. Châu Mĩ D. Châu Phi
đã hỏi 19 tháng 9, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi minal Học sinh (7 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 116 lượt xem
Câu 1: Hãy ghi lại một đoạn văn nghị luận giải thích, có sử dụng phương pháp giải thích là nêu định nghĩa (hoặc đưa ra các biểu hiện)Yêu cầu: Chỉ rõ dẫn chứng của cách giải thích có rrong đoạn văn đó. Câu 2: Em hãy viết bài văn giải thích nội dung lời khuyên của Lê- nin " ... đỡ, mình chân thành cảm ơn . (lưu ý: bài văn thì đừng chép ở trên mạng nhé , mình cần các bạn tự làm để mình tham khảo)  
đã hỏi 25 tháng 3, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Trần Chi
  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...