Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
72 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi manh.s116973557 Cử nhân (4.3k điểm)
Là 1 nhà thơ giàu tình cảm, Nguyễn Khuyến cũng không ngoại lệ khi nói về tình bạn. Những bài thơ bất hủ của ông khi đề cập đến bạn là những minh chứng hùng hồn sâu sắc , quả thật là những tình bạn nên thơ. Bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến đã thể hiện khá rõ nét về điều đó. Bài thơ này là bài thơ thành công, tiêu biểu nhất của ông, và cũng là bài thơ nổi bật, đại điện cho thơ Nôm Đường luật Việt Nam nói chung. 
Bài thơ này ông viết là một kỉ niệm của ông ở tuổi mà xưa nay hiếm. Nó bày tỏ về cảm xúc của ông và một người bạn quen nhau chốn quan trường, nay gặp lại nơi thôn quê thanh bình – nơi chôn rau cắt rốn của ông. Từng câu từ trong bài mượt mà mà thanh cao, tình cảm thắm thiết, gắn bó, mặn mà, đầy chất nhân văn. Nó thể hiện một con người chất phác, sống bằng tình cảm nơi ông. Câu thơ mở đầu như một tiếng reo vui, nó là khởi nguồn cho tất cả tình huống, cảm xúc trong bài. 
Đã bấy lâu nay bác tới nhà, 
Gặp lai một người bạn cũ thật khôn xiết biết bao, đặc biệt là khi lại gặp nhau nơi chân quê. Tình nghĩa đó thật quý báu. Sau bao vinh hoa chốn kinh thành nhưng vẫn nhớ về nhau, vẫn tìm thăm trò chuyện. Tuy mặn mà những tình cảm nồng hậu nhưng trong bài vẫn có những tình tiết vui vẻ. Hôm nay bác tới chơi nhà thật quý và hơn nữa là sau bao năm xa cách, nhưng ngặt nỗi hoàn cảnh điều kiện và đó là một tình huống khó xử đối với tác giả: trẻ thì đi vắng, chợ thị xa, ao sâu khó chài cá ... một loạt tình huống được liệt kê. 
Đã bấy lâu nay bác tới nhà, 
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa. 
Ao sâu nước cả khôn chài cá, 
Vườn rộng rào thưa khó đuổi gà. 
Cải chửa ra cây, cà mới nụ, 
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa. 
Đầu trò tiếp khách trầu không có 
Thật trớ trêu và cũng đầy hài hước. Lời thơ tự nhiên, vui vẻ, trong sáng tạo nên thanh điệu hoạt bát, toát lên được sự hiếu khách của chủ nhà trước một vị khách quý. Tuy tất cả đều thiếu vắng, ngay đến cả cái tối thiểu để tiếp khách như miếng trầu cũng không có thì câu cuối cùng lại là sự bất ngờ, đầy lý thú và cũng chất chứa những cảm xúc dạt dào, khó tả. 
Bác đến chơi đây ta với ta 
Tình bạn ấy vượt lên trên cả nhưng lễ nghi tầm thường. Ba từ: “ta với ta” là tâm điểm, trọng tâm của bài. Âm điệu bỗng dưng thay đổi, thân mật, ngọt ngào. Nó không giống với ba từ “ ta với ta” trong bài Qua đèo ngang của Bà Huyện Thanh Quan. Trong bài Qua đèo ngang thì ba từ đó là nỗi trống vắng, hiu quạnh nơi đất khách, quê người, còn ba từ này trong bài “Bạn đến chơi nhà” là nồng thắm tình cảm bạn bè chân thành, thanh tao, trong sáng. Nói cho cùng thì nhà thơ đã rất khéo léo lột tả sự nhiệt tình, nóng hổi, mến khách trước hoàn cảnh bất ngờ, thiếu thốn, nghèo khổ của tác giả. Và đằng sau nhưng câu từ dân dã kia là hai tình cảm chân chất, nhỏ nhẹ mà hóm hỉnh đang hướng về nhau. Tình cảm chính là điều mà tác giả mong đợi, khao khát nhất, và chỉ mình nó cũng là đủ để sưởi ấm một buổi trò chuyện, gặp mặt. 
Bài thơ này đã tạo nên một hình ảnh tình bạn không có gì về vật chất, tất nhiên không phải là thiếu thốn mà là chưa đủ độ, để rồi đúc kết một câu rằng:”Bác đến chơi đây, ta với ta” thật đậm đà, sâu sắc. Bài thơ này không chỉ là một lời bày tỏ chân tình của tác giả mà còn là một triết lý, một bài học, một định hướng về sự chuẩn mực rằng: tình bạn cao hơn mọi của cải, vật chất.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 867 lượt xem
0 phiếu
8 câu trả lời 44.4k lượt xem
Viết bài văn nêu cảm nghĩ về tình bạn trong bài "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến?
đã hỏi 4 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi thuytrang2004 Học sinh (194 điểm)
  • viết-bài-văn
  • khó
  • biểu-cảm
0 phiếu
0 câu trả lời 90 lượt xem
Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ của nguyễn khuyến Ko cop mạng ạ, mình đọc nhiều bài lắm rồi nên bạn nào cop mình có thể biết ạ, cảm ơn
đã hỏi 26 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi thuybeotredep1112 Học sinh (10 điểm)
+4 phiếu
2 câu trả lời 1.2k lượt xem
Hãy nêu cảm nhận về bài thơ Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến?
đã hỏi 10 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi vinhbnlc12 Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.3k lượt xem
nêu cảm nhận của em về bài thơ bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến
đã hỏi 14 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi doanhthai Học sinh (285 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 719 lượt xem
Cảm nhận về 2 câu thơ cuối của bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của tác giả Nguyễn Khuyến.
đã hỏi 7 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 2.6k lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 1.3k lượt xem
Liên kết với tình bạn của Nguyễn Khuyến qua bài thơ Bạn đến chơi nhà
đã hỏi 4 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Baovy123
0 phiếu
2 câu trả lời 2.5k lượt xem
Chú ý : đc copy nhưng phải ghi nguồn, hoặc chỉ cần ghi nguồn thui cũng đc            làm 1 vài đoạn cũng đc ko cần phải làm hết            càng nhiều càng tốt Ai copy ko ghi nguồn báo cáo vi phạm liền
đã hỏi 4 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi I am otaku Cử nhân (2.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 366 lượt xem
Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun ... chiếc áo ấm, Võ Quảng) ĐỀ BÀI : Sau khi đọc đoạn văn trên, em hãy viết 8 đến 10 dòng về cảm nhận nhân vật Nhím trong bài trên.
đã hỏi 2 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...