Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Ngữ văn lớp 9 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)

Hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : 

  Cuộc đời trở nên dễ thở hơn, thậm chí đáng sống, khi chúng ta có người khác. Tử tế, đặc biệt từ những người xa lạ, giúp chúng ta bớt cô đơn, đem lại cho chúng ta sự ấm áp và niềm an ủi để đi qua cuộc đời. Tử tế không đắt đỏ, mặc dù có tiền cũng không mua được nó. Nó giống như âm nhạc, nó không làm ta no, nhưng không có nó cuộc đời sẽ khô héo. Với John A. Hall "Tử tế là một phẩm giá cần thiết giúp chúng ta tìm đường trong một thế giới của đau đớn".
    Một hành vi tốt bụng có thể làm thay đổi cuộc sống của một cá nhân mà ta không ý thức được... Tôi đã từng ngạc nhiên khi có người nói rằng lời nói của tôi đã giúp họ rất nhiều trong một tình huống khó khăn. Lúc đó tôi mới nhận ra tôi vẫn nhớ như in cử chỉ giúp đỡ tôi nhận được từ những người xa lạ, mà tôi chắc rằng họ đã quên từ lâu.

(Theo Đặng Hoàng Giang-Thiện, Ác và Smartphone, NXB Hội nhà văn,2019)

a) Theo tác giả, sự tử tế sẽ giúp chúng ta những gì?
b) Xác định một lời dẫn được sử dụng trong đoạn trên. Cho biết đó là cách dẫn trực tiếp hay cách dẫn gián tiếp?
c) Theo em, đoạn trích gửi đến chúng ta thông điệp gì?
d) Theo văn bản "tử tế là một phẩm giá cần thiết" của con người. Hãy kể 3 việc làm tử tế mà em đã làm hoặc được chứng kiến khi dịch Covid bùng phát lần thứ tư ở thành phố chúng ta.


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên
 
Hay nhất
a) Theo tác giả, sự tử tế sẽ giúp chúng ta:

- Bớt cô đơn

- Sự ấm áp và niềm an ủi để đi qua cuộc đời.

b) Lời dẫn được sử dụng trong đoạn trên: "Tử tế là một phẩm giá cần thiết giúp chúng ta tìm đường trong một thế giới của đau đớn".

--> Lời dẫn trực tiếp

c) Thông điệp: Qua việc khắc họa bức tranh “thảm họa” của thời đại internet, tác giả cảnh tỉnh mọi người hãy sống điềm tĩnh và tử tế, biết tha thứ và giữ lòng yêu thương.

d) 

- Tham gia vào các công việc tình nguyện chống dịch Covid

- Tuân thủ đúng quy định 5K

- Tránh đám đông và tập giãn cách xã hội

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Hãy thuật lại lời nhân vật Vũ Nương trong đoạn trích sau đây theo cách dẫn gián tiếp? Hôm sau, Linh Phi lấy một cái túi bằng lụa tía đựng mười hạt minh châu, sai Xích Hỗn sứ giả đưa Phan ra khỏi nước; Vũ Nương cũng đưa gửi một chiếc hoa vàng mà dặn:  - Nhờ nói hộ với chàng Trương, nếu còn nhớ chút tình xưa, nên lập một đàn giải oan ở bến sông, đốt cây thần đăng chiếu xuống nước, tôi sẽ hiện về.
đã hỏi 15 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau. Chú ý những từ ngữ in đậm Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ: - Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau! Hoảng quá, anh Dậu vội để bát cháo xuống phản và lăn đùng ra đó, ... từng nhân vật qua cách xưng hô của họ. Nhận xét sự thay đổi cách xưng hô của chị Dậu và giải thích lí do của sự thay đổi đó.
đã hỏi 15 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Tìm lời dẫn trong những đoạn trích sau (trích từ truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao. Cho biết đó là lời nói hay ý nghĩ được dẫn, là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?
đã hỏi 15 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời
Căn cứ vào bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh và bài đọc thêm dưới đây, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày những điều em nhận thức được về tình trạng đất nước ta vào thời vua Lê – chúa Trịnh cuối thế kể XVIII
đã hỏi 15 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: "Sáng tác của Nguyễn Du bao trùm tư tưởng nhân đạo, trước hết và ... ;…"? Câu 4. Giới thiệu về sự nghiệp văn học của Nguyễn Du.
đã hỏi 28 tháng 7, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi dưới đây: " Trước đây thời thế suy vi, Trung châu gặp nhiều biến cố, kẻ sĩ phải ở ẩn trong ngòi khe, trốn tránh việc đời, những bậc tinh anh trong triều đường phải kiêng dè không dám lên tiếng. Cũng có kẻ gõ mõ canh cửa, cũng có kẻ ra ... (1,0 điểm) c. Tư thế " Ghé chiếu" của vua Quang Trung có hiệu quả thuyết phục như thế nào với sĩ phu Bắc Hà? (1,0 điểm)
đã hỏi 17 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồ nhỏ và kính cẩn thưa:  - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là.. Người thầy giáo già hoảng hốt:  - Thưa ngài, ngài là..  - ... những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong câu chuyện trên.
đã hỏi 15 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Dựa theo tác phẩm, hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả lại chiến công thần tốc đại phá quân Thanh của Quang Trung từ tối 30 Tết đến ngày mồng 5 tháng giêng năm Kỉ Dậy (1789)
đã hỏi 15 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:  Làm được một việc tốt quả là không dễ dàng, vì vậy cả đời làm việc tốt chứ không làm việc xấu, điều đó thật càng khó khăn. Một con người có thể làm được điều đó hay không còn tuỳ thuộc vào tố chất tổng hợp của cá ... Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan niệm: Biết sống làm người là biết làm việc tốt. 
đã hỏi 1 tháng 5, 2022 trong Tiếng Anh lớp 12 bởi trangngo2k4ngu614 Học sinh (354 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
  Ngạn ngữ có câu: thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá trị mà thời gian là vô giá. Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết. Thời gian ... thì mua được mà thời gian thì không mua được? ( 5, Qua văn bản, anh/ chị rút ra bài học gì cho bản thân (viết 3-5 câu) 
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    686 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    168 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...