Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
304 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Cô'ss Chủ'ss Nhỏ'ss Học sinh (481 điểm)
Vì sao dế mèn lại trêu chị Cốc? Phân tích diễn biến tâm lý của dế mèn trong tình huống này? Trước cái chết của dế choắt, dế mèn nghĩ gì
đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi lehoanganh962004 Thần đồng (1.4k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Cô'ss Chủ'ss Nhỏ'ss
 
Hay nhất
Dế Choắt là láng giềng của Dế Mèn. Cái tên Dế Choắt là do Dế Mèn đặt ra với thái độ mỉa mai, chế giễu. Dế Mèn nhìn Dế Choắt bằng con mắt khinh thường và cho rằng Dế Choắt thật xấu xí: Cái chàng Dế Choắt người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã là thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn ngủn đến giữa lưng… Đôi càng bè bè, nặng nề. Râu ria cụt có một mẩu và mặt mũi lúc nào cũng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ… Dế Mèn nói năng với Dế Choắt bằng cái giọng rất trịch thượng, kẻ cả. Tuy bằng tuổi nhưng Dế Mèn gọi Dế Choắt là chú mày và lên giọng dạy đời:

– Ôi chú mày ơi! Chú mày có lớn mà không có khôn.

Khi nghe Dế Choắt than thở về sự ốm yếu của mình và muốn nhờ Dế Mèn đào giúp cho cái ngách thông qua hang Dế Mèn phòng khi bất trắc thì Dế Mèn giận dữ, mắng chửi Dế Choắt như mưa:

– Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hút mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!

Đúng như Dế Mèn tự nhận: Ngẫm ra thì tôi chỉ nói lấy sướng miệng tôi. Dế Mèn không muốn nghe ai và cũng chẳng cần để ý rằng có ai nghe mình nói. Qua thái độ và lời nói của Dế Mèn đối với Dế Choắt, ta thấy Dế Mèn là kẻ kiêu ngạo, coi nhẹ tình nghĩa xóm giềng và thiếu tình thương đồng loại.

Tuổi trẻ có nhiều tính tốt và cũng không ít tật xấu. Dế Mèn cũng vậy. Chú hay nghĩ ra những trò nghịch ngợm ranh mãnh, có khi gây hậu quả đáng tiếc. Lúc thấy bóng chị Cốc đậu trước cửa hang, Dế Mèn nẩy sinh ý định rủ Dế Choắt trêu chọc chị. Dế Choắt tỏ ra nhát gan không dám và can ngăn thì Dế Mèn quắc mắt quát: – Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa?
Dế Mèn khoác lác nói với Dế Choắt: – Giương mắt ra xem tao trêu con mụ Cốc đây này, rồi véo von ngâm bài ca dao nói về chị Cốc nhưng sửa đi đôi chút với ý cố tình chọc tức. Lúc chị Cốc nổi nóng thì Dế Mèn nhanh chân chui tọt vào trong hang sâu, lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ đắc ý về trò tinh nghịch của mình. Chỉ tội cho Dế Choắt trốn không kịp, bị chị Cốc hiểu lầm, mổ cho mấy nhát vào lưng gãy cả xương.

Nghe tiếng kêu thảm thiết của Dế Choắt.Dế Mèn sợ hãi nằm im thin thít. Lúc này, Dế Mèn mới biết thế nào là sợ. Đợi đến lúc chị Cốc đi rồi, Dế Mèn mới mon men bò sang hang Dế Choắt. Thấy Dế Choắt nằm thoi thóp thì hốt hoảng qùy xuống, nâng đầu Dế Choắt, thực sự hối hận về hành động dại dột của mình! Tôi hối lắm! Tôi hối hận lắm! Cái chết oan của Dế Choắt đã thức tỉnh lương tâm Dế Mèn. Để chuộc lại lỗi lầm, Dế Mèn đã chôn cất Dế Choắt chu đáo. Sau chuyện đó, Dế Mèn đau xót, ân hận lắm. Chú tự trách mình là ngông cuồng và dại dột. Cũng từ đấy, chú cố gắng sửa đổi tính nết để trở thành người tốt.

 

 

Bài học đầu tiên mà Dế Mèn rút ra qua câu chuyện với Dế Choắt là: Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, Có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn cũng mang vạ vào mình… Nhà văn đã mượn lời của Dế Choắt trước khi chết để nhắc nhở các bạn đọc nhỏ tuổi không nên kiêu căng, tự mãn. Chúng ta phải rèn luyện nhân cách để sau này trở thành người tử tế và hữu ích.

 
Đoạn trích trên đây tiêu biểu cho nghệ thuật miêu tả loài vật của nhà văn Tô Hoài. Bằng bút pháp nhân hóa đặc sắc, tác giả đã tạo cho nhân vật Dế Mèn một linh hồn và một tính cách vừa rất riêng vừa rất chung. Dế Mèn đã trở thành nhân vật mang đầy đủ những nét đáng yêu và cả những tật xấu thường có của tuổi mới lớn. Đọc truyện, chúng em tìm thấy ở Dế Mèn thấp thoáng hình bóng của chính mình và càng suy ngẫm, càng thấm thìa những bài học quý giá mà nhà vân Tô Hoài đã khéo léo lồng vào trong đó.
bởi lehoanganh962004 Thần đồng (1.4k điểm)
Tích mình nha

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 402 lượt xem
tìm x  4. (x-l-7l ) -3 (x-2)= l8l.3-25  
đã hỏi 18 tháng 1, 2017 trong Toán lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 604 lượt xem
C1: chế độ cai trị của phong kiến phương bắc đối với nước ta từ thế kỉ I đến VI? C2: vì sao nhà hán đưa người sang nước ta? C3: chính sách thâm độc nhất của nhà hán đối với nước ta là gì?  C4: kinh tế nước ta từ thế kỉ I đến VI?  C5: khởi nghĩa lý bí( năm 542 đến 544) C6: kinh tế văn hóa Chăm pa thế kỉ II đến X? C7: khởi nghĩa hai bà trưng năm 40?
đã hỏi 8 tháng 3, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi vathelahet Học sinh (265 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 222 lượt xem
Tại sao Hội An trở thành phố cảng lớn nhất ở Đàng Trong? (Ai làm nhanh giúp mình nha! Mai phải học rồi! )  
đã hỏi 14 tháng 2, 2017 trong Lịch sử lớp 7 bởi Diệu_2004 Học sinh (372 điểm)
  • lịch-sử-lớp-7
0 phiếu
2 câu trả lời 193 lượt xem
vì sao dế mèn lại trêu chị cốc, phân tích diễn biến tâm lý của dế mèn trong tình huống này, trước cái chết của dế choắt, dế mèn nghĩ gì
đã hỏi 3 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Cô'ss Chủ'ss Nhỏ'ss Học sinh (481 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 94 lượt xem
Trong bài thơ ''Con cò'' nhà  thơ Chế Lan Viên có viết:               ''Con dù lớn vẫn là con của mẹ              Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con''. * Nêu cảm nhận của em về câu thơ trên. ^_^ 
đã hỏi 25 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Cô'ss Chủ'ss Nhỏ'ss Học sinh (481 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 231 lượt xem
Khối lượng là gì? Dụng cụ đo, đơn vị khối lượng. >>>Lực là gì? Thế nào là hai lực cân bằng.<<<<</span> Trọng lực là gì? Nêu phương và chiều của trọng lực? Viết công thức tính khối lượng riêng? Đơn vị của khối lượng riêng. Nói KLR của thủy ngân là 1360kg/m khối điều đó có ý nghĩa gì?. ... lời đủ 4 yếu tố nhanh-gọn-lẹ-đúng (KLR: khối lượng riêng)                              CHÚC CÁC BẠN HỌC GIỎI
đã hỏi 30 tháng 12, 2016 trong Vật lý lớp 6 bởi Kẹo Bông Học sinh (226 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 80 lượt xem
-Nêu chức năng của đoạn 1 :''trái đất trong hệ mặt trời'' trong văn bản ''trái đất cái nôi của sự sống''
đã hỏi 2 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 6 bởi nguyenvanhungthptmc445 Học sinh (405 điểm)
–1 thích
2 câu trả lời 123 lượt xem
C1 : Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài Vượt thác. Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao ? C2:  Dựa theo bài Vượt thác, hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ; trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so ... và nhớ là đừng copy trên mạng nha ( tuyệt đối ! KO COPY ). KO CÓ BẤT KÌ CHI TIẾT NÀO GIỐNG MẠNG NHA  Cảm ơn các bạn nhiều ^^
đã hỏi 26 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi thuha5a4654 Học sinh (9 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 200 lượt xem
Viết 1 đọan văn có sử dụng phép so sánh. Hãy cho biết dụng ý em sử dụng phép so sánh đó trong đoạn văn
đã hỏi 20 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi miuino

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...