Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
187 lượt xem
trong Khác bởi tiêubach Học sinh (105 điểm)

bài hát này khó hiểu quá đi ???????surprisesurprisefrownfrownblush anh chị nào biết giaỉ cho em với

đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Nanakutebadao Thần đồng (847 điểm)
có gốc từ một câu chuyện cổ tích cảm động về tình bạn giữa một anh bán dầu và một anh bán ếch.

Cụ thể, có hai anh chàng là bạn thân sống với nhau trên một cù lao nhỏ ven sông. Một người chuyên đi bắt ếch về đêm, một người chuyên đi bán dầu thắp đèn lúc rạng sáng. Họ sống tách biệt với mọi người và nương tựa vào nhau. Khi mẹ anh bán ếch lâm bệnh qua đời, anh bán dầu không quản ngại chi tiền giúp đỡ anh bán ếch làm ma chay. Tình bạn của họ cứ ngày một thắm thiết hơn.

Đó là lý do vì sao mà hai câu ca đầu tiên trong bài hát lại là “Bắc Kim Thang, cà lang bí rợ/ Cột qua kèo, kèo qua cột”. “Kim thang” ở đây phải hiểu là những chiếc thang hình chữ Kim trong tiếng Hán cổ, nghĩa là thang tam giác cân, giống như cột cho các loại cà, bí leo lên.

Tóm lại, đây là lời hát mô tả tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai nhân vật chính trong truyện này, giống như kèo với cột vậy.

Những lời hát tiếp theo là nhằm kể lại về biến cố trong cuộc đời của đôi bạn thân. Ngày nọ, anh bán ếch tình cờ phát hiện ra một con bìm bịp và một con le le dính bẫy trên đồng kêu la thảm thiết. Hai con chim thấy anh bán ếch ra sức xin anh cứu giúp và hứa sẽ đền đáp.

Là người nhân từ, anh bán ếch liền giúp đỡ và thả hai con vật tội nghiệp ra. Vài ngày sau, bìm bịp và le le bay tới báo tin cho ân nhân rằng, có hai con ma muốn giết đôi bạn thân để được đầu thai. Cách duy nhất giúp hai người sống sót là không ra ngoài vào lúc sáng sớm trong vòng 7 ngày.

Anh bán ếch đem chuyện kể với anh bán dầu nhưng anh bán dầu không tin, cho là mê tín. Để cứu bạn, anh bán ếch bèn viện nhiều cớ để hàng ngày chuốc rượu say anh bán dầu, không cho anh đi bán dầu lúc sáng sớm.

Tới ngày thứ 7, anh bán ếch mệt quá nên ngủ quên, anh bán dầu tỉnh dậy lúc sáng sớm, sực nhớ ra đã không đi bán hàng mấy ngày liền. Vậy là anh bán dầu quẩy gánh lên đường.

Đi qua cầu khỉ, do bị ma làm phép trơn trượt nên anh bán dầu đã ngã chết. Sự việc này được diễn tả bởi câu hát “Chú bán dầu, qua cầu mà té”.

Anh bán ếch tỉnh dậy không thấy bạn đâu nhưng không dám ra ngoài. Hôm sau anh bán ếch ra vớt xác bạn thân làm ma chay, lòng vô cùng đau đớn như trong câu: “Chú bán ếch, ở lại làm chi?”.

Thương cho ân nhân, hai con bìm bịp và le le bay đến, cất tiếng kêu khóc thảm thiết như tiếng kèn trống đám ma “Con le le đánh trống thổi kèn/ Con bìm bịp thổi tò tí te tò te”
bởi Thương Dương Cử nhân (4.1k điểm)
quá xá là hay! bây giờ mk mới hiểu ý nghĩa của bài này!

 
bởi Nanakutebadao Thần đồng (847 điểm)
uk hay nhỉ wa hay 
bởi Thương Dương Cử nhân (4.1k điểm)
bài hát thì rất nhí nhảnh và vui tươi! nhưng mk cũng ko biết là nó lại có ý nghĩa sâu sa đến thế.giờ mk mới biết nè! hihi

 
bởi Nanakutebadao Thần đồng (847 điểm)
câu chuyện cảm động ghê

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 163 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 107 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 101 lượt xem
1. Vì sao Australia có khí hậu khô hạn? 2. Nêu đặc điểm địa hình 4 quần đảo: New Zealand, Mi-cro-nê-di, Pô-li-nê-di, Mê-lan-nê-di.  
đã hỏi 14 tháng 6, 2020 trong Địa lý lớp 7 bởi pthanhvy69 Học sinh (53 điểm)
–1 thích
1 trả lời 100 lượt xem
Điểm là gì, đoạn thẳng là gì? Khi nào được gọi là điểm, khi nào đc gọi là đoạn thẳng Và đặc biệt Bài số đo góc mk vẫn chưa biết cách đo
đã hỏi 14 tháng 2, 2017 trong Toán lớp 6 bởi Song Tử Lucy Thần đồng (801 điểm)
+1 thích
1 trả lời 70 lượt xem
Sao mình gửi thông tin rồi vẫn chưa nhận được phần thưởng vậy ?
đã hỏi 22 tháng 3, 2018 trong Khác bởi hongkien123 Cử nhân (1.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 138 lượt xem
Không thể xác nhận gmail nên không thể bỏ phiếu được :( Ai bị giống mình không? Nếu đã từng bị giống mình mà bh xác nhận được rồi thì chỉ mình nhé
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Yêu cầu hỗ trợ bởi Nguyễn Hà Vy 2004 Cử nhân (2.1k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 182 lượt xem
Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về nội dung ý thơ: Đời vẫn vui đâu đợi trăng rằm Vầng dương rạng tự tâm ta trọng.
đã hỏi 22 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...