Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
293 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi Phương Linh 2004 Học sinh (167 điểm)

Giải thích và chứng minh ''đi 1 ngày đàng, hc 1 sàng khôn '' em hãy rút ra bài hc cho bản thân khi hc và đọc câu tục ngữ.

đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Nguyễn Thiên Hương Học sinh (389 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Phương Linh 2004
 
Hay nhất
Xã hội loài người phát triển được như ngày nay là nhờ quá trình tìm hiểu, nhận thức, tích luỹ và không ngừng nâng cao tri thức của tất cả các dân tộc trên thếgiới. Tri thức rất cần thiết đối với con người. Muốn có tri thức con người phải học và không ngừng học tập. Có thể học trong sách vở, học từ thực tếcuộc sống. Ông cha ta xưa kia đã nhận thức rất đúng đắn về sự cần thiết của việc mở rộng phạm vi không gian học tập đối với mỗi người nên đã khuyên nhủ, động viên con cháu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Trước đây, xã hội phong kiến còn nhiều bảo thủ, lạc hậu. Người dân quanh năm suốt tháng chỉ quanh quẩn trong luỹ tre xanh, ranh giới của cộng đồng làng xã. Có người suốt đời chẳng bước ra khỏi cổng làng. Sốngười được đi xa để ăn học hoặc làm việc rất hiếm hoi. Vì vậy, trình độ hiểu biết của mọi người nói chung khó khăn mà mở rộng hoặc nâng cao lên được.

Tuyvậy, giữa sự ràng buộc của tư tưởng bảo thủ, lạc hậu vẫn loé lên những tia sáng nhận thức về sự cần thiết phải học hỏi đểnâng cao hiểu biết. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Chỉ cần đi “một ngày đàng” (ý nói thời gian ít ỏi và quãng đường không xa là bao) thì ta đã học được “một sàng khôn”. Đây là hình ảnh cụ thể, gần gũi chứa đựng một khái niệm trừu tượng là sự hiểu biết của con người. Nếu chịu khó đi thì ta sẽ tiếp thu được nhiều bài học bổích trong cuộc đời, bởi trên khắp các nẻo đường đất nước, nơi nào cũng có vô vàn những điều hay, điều lạ.

Để động viên tinh thần con cháu, dân gian đã có những câu nội dung tương tự như câu tục ngữ trên:

Làm trai cho đáng nên trai,

Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng;

Càng hiểu biết nhiều, con người càng có cách xử thế đúng đắn trong quan hệ gia đình và xã hội. Trình độ hiểu biết tạo điều kiện cho ta làm việc tốt hơn, đạt hiệu quả hơn, giúp ích cho gia đình, xã hội được nhiều hơn, cuộc sống sẽ được tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Kho tàng tri thức của loài người rất khổng lồ và ngày càng đồ sộ. Việc học đểmở mang nhận thức và hiểu biết của mỗi con người càng trở nên cấp bách. Muốn xóa bỏ tình trạng lạc hậu, muốn rút ngắn sự cách biệt giữa nước ta và các nước phát triển trên thế giới, chúng ta chỉ có một con đường là học: ''Học, học nữa, học mãi" như lời Lênin đã dạy. Vấn đề đặt ra là học những điều hay, lẽ phải, những điều thiết thực, bổ ích cho sự nghiệp xây dựng đất nước, tránh điều dở, điều xấu có hại đến bản thân, gia đình và xã hội.

Hiện nay đi đó đi đây không còn là chuyện hiếm có như ngày xưa. Ai cũng có quyền tự do đi lại, học hành, kể cả ra nước ngoài. Học hỏi bằng con đường tham quan, du lịch; học sinh hỏi bằng con đường du học.

Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là để tiếp thu những kinh nghiệm, những kiến thức khoa học, tiến bộ của nhân loại nhằm phục vụ công cuộc xâv dựng và phát triển Việt Nam thành một đất nước giàu mạnh mà vẫn giữ được bản sắc và truyền thống dân tộc.

Học hỏi không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà là chuyện của cả đời người. Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học ở cuộc sống. Việc nâng cao hiểu biết là rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Vì vậy chúng ta phải có mục đích và phương pháp học tập đúng đắn để đạt được hiệu quả cao. Có trí thức, chúng ta mới làm chủ được bản thân, mới đóng góp hữu ích cho gia đình, xã hội. Học vấn làm đẹp con người. Đó cũng là điều ông cha muôn nhắn gửi đến chúng ta.

 
bởi Nguyễn Thiên Hương Học sinh (389 điểm)
thấy hay thì tick hoặc bỏ phiếu nha

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 279 lượt xem
Giải thích và chứng minh câu tục ngữ '' ăn quả nhớ kẻ trồng cây '' em hãy rút ra bài hc cho bản thân khi hc và đọc câu tục ngữ.
đã hỏi 28 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Phương Linh 2004 Học sinh (167 điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 353 lượt xem
Những điểm mới trong đòi sống tinh thần của ng nguyên thủy là gì? Em có suy nghĩ gì về việc chôn công cụ theo ng chết?
đã hỏi 9 tháng 3, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi ☃๖ۣۜTammyTanya☃ Cử nhân (3.5k điểm)
  • lịch-sử-dễ-lém
0 phiếu
2 câu trả lời 340 lượt xem
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu không có ý thức học tập thì chắc gì đã có "sàng khôn" nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó. giúp mình nha  nha nhất hay nhất tick và đc +1 ( mình thì đc xem mạng nha)
đã hỏi 8 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Phan Thị Xuân Huyên Cử nhân (4.8k điểm)
+2 phiếu
0 câu trả lời 159 lượt xem
Lựa chọn sự kiện lịch sử tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên của quân dân Đại Việt và lí giải sự lựa chọn đó
đã hỏi 3 tháng 12, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi My life not easy Cử nhân (3.7k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 441 lượt xem
Cho em hỏi với ạ, tb môn văn em được 7,7 các môn còn lại đều trên 8,0 thì có được hs giỏi không ạ?
đã hỏi 1 tháng 1, 2022 trong Khác bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 560 lượt xem
Học kì 1 hs khá(do 7,9 văn) ,hk2 cũng hs khá(6,3 toán ) nhưg điểm cả năm đủ để đạt giỏi thì có được hs giỏi kh ạ(điểm cả năm bù qua sớt lại của em đủ)
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Toán tiểu học bởi Bảo My
0 phiếu
3 câu trả lời 528 lượt xem
môn văn thi đc 6,5 tb văn là 7,9 còn tb cả năm văn là 8.0 mà tb các môn trên 8.5 thì có đc hs giỏi k
đã hỏi 20 tháng 6, 2020 trong Tư vấn điểm thi - tuyển sinh bởi nhanavut345 Học sinh (8 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 309 lượt xem
Em hãy miêu tả lại người mà em yêu quý nhất. Bạn nào có câu trả lời nhanh và chính xác nhất thì mình tick cho nha!
đã hỏi 6 tháng 4, 2017 trong Toán tiểu học bởi ngocvyk6xq Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 302 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 451 lượt xem
Nếu như HK I tất cả các môn đều trên 9 điểm nhưng môn TAnh mk đc 7 thì có đc hs giỏi ko ạ?
đã hỏi 22 tháng 2, 2022 trong Tư vấn điểm thi - tuyển sinh bởi Hacker_an_danh Thần đồng (1.1k điểm)
  1. PTG

    288 Điểm

  2. tnk11022006452

    85 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    70 Điểm

  4. lamloc

    40 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...