Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
117 lượt xem
trong Lịch sử lớp 7 bởi thinh1234567890 Học sinh (105 điểm)

1/Vì sao thời Lê sơ quan tâm đến giáo dục và thi cử                                                                                                             2/Vì sao Quang Trung dùng chữ nôm là chữ viết chính thức

đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Scorpion Thần đồng (672 điểm)

Giáo dục khoa cử thời Tây Sơn trong lịch sử Việt Nam phản ánh hệ thống trường học và chế độ khoa cử nước Đại Việt từ năm 1778 đến năm 1802 trong vùng đất do nhà Tây Sơn quản lý.

Trong thời gian tồn tại ngắn ngủi, hai dấu ấn lớn nhất do nhà Tây Sơn để lại là việc đưa chữ Nôm vào khoa cử và mở rộng hệ thống trường học đến địa phương cấp xã.

 

Giáo dục

Chữ Nôm là chữ được xây dựng trên cơ sở chữ Hán từ nhiều thế kỷ trước và trở thành thứ văn tự riêng ghi lại chân thực tiếng nói của người Việt. Từ cuối thời TrầnHồ Quý Ly đã đưa chữ Nôm lên vị trí quan trọng, nhưng chỉ dừng lại ở việc dịch các tác phẩm chữ Hán ra chữ Nôm. Đến thời Tây Sơn, chữ Nôm được đưa vào văn bản chính thức của nhà nước, tại các bài hịch, thư từ, mệnh lệnh....

Sau chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789), Quang Trung đã gạt bỏ tư tưởng độc tôn chữ Hán trong giáo dục và khoa cử của các triều đại phong kiến khác.

Để tăng cường phổ biến chữ Nôm, Quang Trung cho lập ra Viện Sùng chính vào cuối năm 1791, do Nguyễn Thiếp làm viện trưởng. Viện được đặt ở Vĩnh Dinh, trên núi Nam Hoa (Nghệ An), nơi Nguyễn Thiếp từng ở ẩn. Quang Trung đã giao cho Nguyễn Thiếp việc tuyển các nhà nho làm thầy và khuyên dân học chữ. Ngoài ra, Quang Trung còn giao cho Nguyễn Thiếp việc dịch sách chữ Hán ra chữ Nôm để phổ biến rộng rãi.

Tham gia công việc dịch sách ngoài Nguyễn Thiếp có các danh nho như Nguyễn Công, Nguyễn Thiện, Phan Tố Định, Bùi Dương Lịch. Đến tháng 5 năm 1792, các sách Tiểu học như Dương tiết, Minh tâm, Thuyết ước… và Tứ Thư gồm Đại HọcTrung dungLuận ngữMạnh Tử được dịch xong, đóng thành 32 quyển và gửi vào Phú Xuân cho Quang Trung. Quang Trung khen ngợi và lệnh cho quan bản trấn (Nghệ An) cấp thêm cho Nguyễn Thiếp hơn 20 viên văn thuộc, từ lại giúp cho việc biên lục của Viện Sùng chính để dịch tiếp Kinh ThưKinh Dịch.

Cùng việc lập Viện Sùng chính, Quang Trung cho tu sửa Văn Miếu và Học Cung cũ của chúa Nguyễn ở xã Long Hồ, đặc biệt là mở rộng hệ thống trường học tới cấp xã mà các triều đại trước chưa làm được. Trong tờ Chiếu lập học quy định, các xã đều phải lập nhà xã học; những con nhà nho có học và có hạnh kiểm tốt được lựa chọn làm người dạy chữ trong xã, gọi là "Xã giảng dụ". Các "Xã giảng dụ" do xã lựa chọn và được triều đình cấp bằng công nhận.

Do chưa kịp xây dựng đủ cơ sở vật chất như chủ trương, Quang Trung lệnh cho các địa phương được sử dụng một số đền chùa vào làm trường học phủ. Các thầy dạy trong các trường học phủ phải là chức huấn đạo do triều đình bổ nhiệm, được cử đến đảm trách.

Nội dung học tập được chấn chỉnh lại cho phù hợp với tình hình mới, vì qua một thời gian dài, việc học tập thời Lê mạt tỏ ra bất cập vì cách học sáo rỗng, từ chương, cầu lợi của kẻ sĩ không hợp với đòi hỏi của xã hội mới. Điều đó được Nguyễn Thiếp chỉ ra trong thư gửi Quang Trung cuối năm 1791. Theo đề nghị của Nguyễn Thiếp, Quang Trung thống nhất quan điểm dạy và học là:

  • "Phép dạy, nhất định theo Chu Tử"
  • Phép học thì trước học Tiểu học để bồi bổ lấy gốc; tuần tự tiến lên, rồi đến Tứ thư, Ngũ Kinh, Chu sử. Học cho rộng rồi ước lược gọn, theo điều học biết mà làm.

Bản thân Quang Trung, xuất thân là một võ tướng, khi trở thành hoàng đế cũng cố gắng học Tứ Thư, Ngũ Kinh, Binh Thư... Mỗi tháng 6 lần, một viên quan Bí thư, có nhiệm vụ vào chầu để giảng giải cho hoàng đế Quang Trung về kinh sách.

0 phiếu
bởi ❤️~Minh_Thư~❤️ Thạc sĩ (6.4k điểm)
Mik không bik làm Câu 1, nên mik làm Câu 2 nha!

Quang Trung bỏ Hán ngữ như là ngôn ngữ chính thức trong các văn bản của quốc gia. Ngôn ngữ chính thức được sử dụng là tiếng Việt và được viết trong các văn kiện hành chính bằng hệ thống chữ Nôm.Quang Trung quy định các bài hịch, chiếu chỉ phải soạn bằng chữ Nôm; đề thi viết bằng chữ Nôm, và các sĩ tử phải làm bài bằng chữ Nôm. Ông còn chủ trương thay toàn bộ sách học chữ Hán sang chữ Nôm nên năm 1791 đã cho lập “Sùng chính viện” để dịch kinh sách từ Hán sang Nôm.
Theo sách Tây Sơn lược thuật, ông chọn một quan văn “5 ngày một lần vào cấm cung để giảng giải kinh sách”.Ngoài ra, Quang Trung quan tâm đưa việc học đến tận thôn xã. Trong “Chiếu lập học” ông lệnh cho các xã:“Phải chọn Nho sĩ bản địa có học thức, có hạnh kiểm đặt làm thầy dạy, giảng tập cho học trò”.
Chữ Nôm ra đời bắt nguồn từ tư tưởng chống Hán hóa, là ý thức phản vệ của dân tộc trước những gì có tính ngoại lai. Vào thời kỳ Bắc thuộc, người phương Bắc tràn vào Việt Nam với dụng ý muốn đồng hóa dân tộc Việt, chữ Nôm ra đời chống lại xu hướng Hán hóa của người phương Bắc, đồng thời khẳng định tinh thần dân tộc, tuy nhiên, điều đó chưa thực sự mạnh mẽ một cách có ý thức.

Các câu hỏi liên quan

+3 phiếu
2 câu trả lời 408 lượt xem
Câu 1: Tóm tắt những nét chính về ba cuộc khởi nghĩa lớn của nhân dân ở thế kỉ XIX. Câu 2: Nhà Nguyễn đã làm gì để lập lại chế độ phong kiến tập quyền ? Câu 3: Trình bày tình hình kinh tế nước ta dưới triều Nguyễn ? Câu 4: Hãy nêu những thành tựu về văn hóa, nghệ ... thuật nước ta thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX. Câu 6: Theo em những công lao to lớn của Quang Trung đối với đất nước là gì  
đã hỏi 17 tháng 4, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi blackangel Học sinh (273 điểm)
  • black-angel
  • l-h-t-b
  • làm-nhanh-đúng-mình-tick-
+1 thích
1 trả lời 79 lượt xem
Người ta truyền tải một công suất điện 440000w bằng một đường dây dẫn có điện trở 50Ω. Hiêu điện thế giữa hai ... ng suất hao phí trên dường dây truyền tải điện là bao nhiêu.
đã hỏi 23 tháng 3, 2021 trong Vật lý lớp 9 bởi tringuyen.161080461 Học sinh (17 điểm)
+1 thích
1 trả lời 249 lượt xem
hãy sưu tập các  đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì sinh học 7 nhanh và đúng mình tick nha
đã hỏi 15 tháng 3, 2021 trong Sinh học lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 923 lượt xem
I/Câu hỏi bài 15 1)Phân biệt quyền và nghĩa vụ học tập II/Câu hỏi bài 16 1)Tìm những hành vi vi phạm đến tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm 2)Giải thích vì sao quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản 3)Trách nhiệm của công dân, học sinh trong việc thực hiện quyền này
đã hỏi 2 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi Mthang1201 Học sinh (193 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 294 lượt xem
1. phân biệt trùng roi trùng giày về cấu tạo đặc điểm di chuyển và dinh dưỡng 2. trình bày đặc điểm chung của ngành thân mềm -có phải tất cả các loài thân mềm đều có cơ quan di chuyển đơn giản không. nếu không hãy làm rõ -so sánh đặc điểm khác nhau về cấu tạo vỏ ... phần phụ của tôm và nhện 8. làm rõ quá trình phát triển qua biến thái hoàn toàn ở sâu bướm và biến thái không hoàn toàn ở châu chấu
đã hỏi 7 tháng 4, 2017 trong Sinh học lớp 7 bởi thao
0 phiếu
3 câu trả lời 533 lượt xem
1. Vi sao phai su dung dat hop li 2. Tai sao lay nguyen tac phong la chinh de phong tru sau benh hai 3. Giai thich tai sao bien phap canh tac va giong chong sau benh de phong chong sau benh ton it cong & chi phi hon
đã hỏi 9 tháng 12, 2016 trong Công nghệ lớp 7 bởi Alice Học sinh (486 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 494 lượt xem
1/Thế nào là biến thái côn trùng? Hãy phân biệt biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn? 2/Em hãy cho biết tác hại của sâu, bệnh? Tìm 4 ví dụ côn trùng gây hại, 4 ví dụ bệnh hại cây trồng? 3/ Nêu những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại mà em biết?
đã hỏi 23 tháng 11, 2016 trong Công nghệ lớp 7 bởi hmngoc Học sinh (384 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 249 lượt xem
1. Vì sao quang trung quyết định tiêu diệt quân thanh vào dịp Tết Kỉ Dậu ? Tóm tắt diễn biến chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. 2. Cống hiến của Nguyễn Trãi. 3. Cuộc tiến quân ra Bắc của Quang Trung đại phá quân Thanh. Ý nghĩa. 4. Thành tựu khoa học - kĩ thuật của thế kỉ XVII - XIX. Ý nghĩa.
đã hỏi 27 tháng 4, 2017 trong Lịch sử lớp 7 bởi ftcoldheart Thần đồng (611 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 145 lượt xem
Câu 1: Dựa vào bộ răng phân biệt 3 bộ Thú :Ăn sâu bọ, gặm nhấm, ăn thịt Câu 2: Phân biệt thú Guốc chẵn và Guốc lẻ, Phân biệt khỉ với vượn , phân biệt khỉ hình người với khỉ, vượn
đã hỏi 7 tháng 4, 2019 trong Sinh học lớp 7 bởi Youaremine Học sinh (27 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 177 lượt xem
Thu nhập là gì ? Các khoản thu nhập? Phân biệt các khoản thu nhập là tiền và hiện vật ?
đã hỏi 16 tháng 4, 2017 trong Công nghệ lớp 6 bởi nhumaixuanthuong Học sinh (124 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...