Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 7 bởi ๖ۣۜAngelica (-13,611 điểm)
đã đóng

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Huyền Minh Thần đồng (1.4k điểm)

Cảnh quan phủ và nha lại, chánh tổng đánh tổ tôm trong đình đã được miêu tả bằng nhiều chi tiết, trong đó tâm điểm là thuộc về tên quan phủ. 

- Địa điểm: Gần kề nơi dân chúng phòng chống lụt: “đình ấy cũng ở trên mặt đê, nhưng cao mà vững chắc...” trong đình vững chãi, đê vỡ cũng không sao. 

- Không khí, quang cảnh: "tĩnh mịch", "trang nghiêm", "nhàn nhã", "đường bệ", "nguy nga", “đèn thắp sáng trưng” (phản ánh uy thế của viên quan phủ với nha lại, tay sai).

- Đồ dùng sinh hoạt cho tên quan phủ trong khi đi "hộ đê" sang cả, quý phái: bát yến hấp đường phèn, tráp đồi mồi, ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau bạc, rễ tía... (chứng tỏ một cuộc sống hưởng thụ đến tận cùng, quý phái, rất cách biệt với cuộc sống lầm than cơ khổ của nhân dân).

- Dáng ngồi quan dạng, cách nói của tên quan phủ, cảnh tượng kẻ hầu người hạ: nghi vệ tôn nghiêm 

- Sự đam mê tổ tôm và quang cảnh đánh tổ tôm của tên quan phủ với nha lại, chánh tổng... Mê mải theo dõi từng quân bài, khoái trá vỗ tay xuống sập khi thắng ván to. 

- Thái độ của bọn nha lại, của tên quan phủ khi có người dân quê xông vào báo tin đê vỡ. 

- Niềm vui phi nhân tính của tên quan phủ hoàn toàn điềm nhiên trước tiếng kêu vang trời dậy đất của đám dân quê khốn khổ khi đê vỡ: "Ừ! Thông tôm, chi chi nảy"...

- Đến khi có người dân phu vào báo tin đê vỡ, quan phủ vẫn thờ ơ, lại lên giọng quát nạt bọn tay chân: Đê vỡ rồi!... Đê vỡ rồi, thời ông cắt cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày!... Đuổi cổ nó ra!
Nguon : http://hoctotnguvan.net/soan-bai-song-chet-mac-bay-23-712.html

0 phiếu
bởi ♫96NEKO♫ ≧◕‿◠≦ Thần đồng (1.1k điểm)
quan phụ mẫu là 1 viên quan phụ đê mà chẳng hề quan tâm j đến tình trạng đê sắp vỡ cả.Tên đó đã thờ ơ trước tính mạng của nhân dân.Ông ấy chỉ ngồi trong đền đánh cờ trong khi ngoài trời thì người dân đang ra sức chống lại cơn thịnh nộ của trời
0 phiếu
bởi Đào Khắn Huyền Học sinh (322 điểm)
 

Với cách kết hơp tài tình giữa phép tương phản và tâng cấp, Phạm Duy Tốn đã thể hiện rõ thái độ vô trách nhiệm, bàn quan của tên quan phụ mẫu trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" - một tên "lòng lang dạ sói". Hãy thử tưởng tượng mà xem, khi lũ con dân của mình đang "chân lấm tay bùng, trăm lo nghìn sợ, đêm thân yếu hèn mà đối với sức mưa to nước lớn, để bảo thủ lấy tính mạng gia tài" thì quan phụ mẫu lại đang say sưa trong ván bài. Với hắn, có lẽ những ván bài đỏ đen còn quan trọng gấp vạn lần tính mạng con dân. Ôi thôi, liệu cái ván bài đó có đáng để hi sinh hơn mấy trăm mạng ngươi chứ! Thật là một tên vô lại! Mà ấy còn chưa hết, thậm chí khi "đứa con" của ngài chạy vào nói:"Bẩm...quan lớn...đê vỡ mất rồi!", hắn còn quát vào mặt, đe doạ: "....Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng , thời ông bỏ tù *********! Có biết không?..." rồi đuổi ra. Thật đúng là kẻ vô lương tâm, độc ác! Liệu cái xã hội có đầy rẫy nhưng kẻ như vậy sẽ ra sao đây! Phải nói rằng, tác phẩm "Sống chết mặc bay" quả là một tác phẩm tuyệt vời!

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
3 câu trả lời
0 phiếu
1 trả lời
Đề kiểm tra 1 tiết của tớ: Viết đoạn văn ngắn cảm nghĩ về về hình ảnh người dân trong Sống Chết Mặc Bay Viết đoạn văn ngắn cảm nghĩ về về hình ảnh tên Quan phụ mẫu trong Sống Chết Mặc Bay Nhanh nhanh nha!!!
đã hỏi 25 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Lưu Hạ Nhi
  • ngữ-văn
  • song-chet-mac-bay
  • quan-phu-mau
  • nguoi-dan
0 phiếu
0 câu trả lời
Nêu cảm nghĩ của em về tên quan phụ mẫu trong văn bản "sống chết mặc bay" bằng đoạn văn 6-8 câu, trong đó có câu rút gọn. 
đã hỏi 11 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi minhngoc2004 Cử nhân (2.7k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời
Mọi người giúp mình với !!  Viết 1 bài văn ngắn khoảng 1 trang giấy tình bày cảm nghĩ của em về nhân vật quan phụ mẫu trong bài Sống Chết Mặc Bay của Phạm Duy Tốn
đã hỏi 11 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Libraxinhdep123 Học sinh (105 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời
những bài văn mẫu liên quan tới văn bản sống chết mặc bay
đã hỏi 17 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Chua Chua Thần đồng (1.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Từ tấm lòng nhân đạo của tác giả truyện sống chết mặc bay . Trình bày suy nghĩ của em về giá trị của lòng yêu thương trong cuộc sống
đã hỏi 29 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi bantomlanghia04082008886 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
(Gợi ý: Viên quan có mặt trên đình để lg? Ông ta thực hiện nhg việc ra sao? Ông ta là người như thế nào? Cảm nghĩ của em?)
đã hỏi 24 tháng 3, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Dương Hạnh Lan
0 phiếu
1 trả lời
Nêu những hình ảnh tương phản và tăng cấp trong truyện ngắn " Sống Chết Mặc Bay " của Phạm Duy Tốn ? Hình ảnh của gười dân Hình ảnh của quan lại ⇒ Nhận xét : ? ⇒ Nhận xét : ?
đã hỏi 27 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi phanthuan21 Học sinh (105 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...