Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
192 lượt xem
trong GD Công dân lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
Quyền đc đảm bảo an toàn và bí mật thư tín ,điện thoại ,điện tín của công dân là ntn?
đã đóng

7 Trả lời

0 phiếu
bởi cute otaku Học sinh (212 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi trucanhnguyen
 
Hay nhất
Quyền được bảo đảm đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân là một trong những quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp nước ta (Điều 73, Hiến pháp 1992).

-   Quyền được bảo đảm đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín của người khác, không được nghe trộm điện thoại.
+1 thích
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

- Quyền được bảo đảm đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín của người khác, không được nghe trộm điện thoại.

+1 thích
bởi ღ A little love ღ Thạc sĩ (7.6k điểm)
Khoản 2, Điều 21 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Khi xã hội ngày càng phát triển, việc trao đổi thông tin được thực hiện bằng nhiều cách thức khác nhau, phổ biến nhất là sử dụng điện thoại di động, thư tín điện tử. Vì vậy, thư tín, điện thoại, điện tín và nói chung là những phương tiện liên lạc cá nhân là những “kênh” thông tin rất quan trọng, trong đó có chứa nhiều thông tin thuộc bí mật đời tư của cá nhân, không thể bị người khác tự tiện xâm phạm. Đó là quyền tự do dân chủ chính đáng của mọi công dân, bảo đảm cho sinh hoạt xã hội an toàn một cách cần thiết.

Do đó, pháp luật của nhiều quốc gia cũng như của Việt Nam đều có những quy định bảo vệ bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín một cách khá nghiêm ngặt, thậm chí trở thành một nguyên tắc hiến định. Luật pháp cũng chế tài ngăn chặn những trường hợp xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác bằng những điều luật cụ thể.

Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác là hành vi chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền đưa bằng phương tiện viễn thông và vi tính, hoặc có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác. Hành vi vi phạm các quy định trên đây có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Trong trường hợp người có điện thoại, điện tín, thư tín (bao gồm cả người nhận và người gửi) đang liên quan đến vụ án hình sự, nếu thấy cần thiết, cơ quan điều tra có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát, thu giữ điện thoại, điện tín, thư tín để phục vụ cho hoạt động điều tra, nhưng việc áp dụng các biện pháp này phải theo đúng quy định của pháp luật.

Các quy định của pháp luật Việt Nam không chỉ ghi nhận và thể hiện sự tôn trọng các quyền bí mật thư tín, bí mật đời tư mà còn đề ra các biện pháp để bảo vệ những quyền này. Pháp luật cũng đã dự liệu các quy định về phạm vi, căn cứ, trình tự, thủ tục chặt chẽ đối với những trường hợp được phép tiến hành những hành vi có khả năng ảnh hưởng đến nhóm quyền này.

Việc khám người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm hoặc việc thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại bưu điện chỉ được tiến hành trong trường hợp luật định và tuân thủ các quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Việc khám xét, tạm giữ và thu giữ thư tín, điện tín, khi tiến hành tố tụng hình sự phải theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003. Khi khám xét phải có lệnh khám được Viện kiểm sát phê chuẩn; trường hợp không thể trì hoãn, lệnh khám có thể được thi hành ngay, nhưng trong vòng 24 giờ phải thông báo cho Viện kiểm sát.

Việc thu giữ thư tín, bưu phẩm bưu kiện phải có đại diện của cơ quan bưu điện và phải thông báo cho người sở hữu thư tín, bưu phẩm, bưu kiện đó. Các trường hợp khám xét đều phải lập biên bản. Khi thu giữ, tạm giữ thư tín, bưu phẩm bưu kiện, đồ vật phải bảo quản nguyên vẹn.
0 phiếu
bởi Nguyễn Bảo Trân Học sinh (131 điểm)
Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại,điện tín là 1 trong những quyền cơ bản của công dân

Thư tín, điện thoại, điện tín của công dân được bảo đảm an toàn, bí mật
0 phiếu
bởi nguyen tien dat Cử nhân (2.5k điểm)

Quyền được bảo đảm đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín của người khác, không được nghe trộm điện thoại co dung khong

0 phiếu
bởi TZy Tiến sĩ (21.4k điểm)
Ko ai được chiêm daot hay tự ý mở thư ra đọc nhắn tin mà ko có sự cho phép,ko được nghe trộm điện thoại.
0 phiếu
bởi Ca yoongi Tiến sĩ (13.6k điểm)

- Quyền được bảo đảm đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân có nghĩa là không ai được chiếm đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín của người khác, không được nghe trộm điện thoại.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
4 câu trả lời 820 lượt xem
Cho tình huống sau: Tâm năm nay mười 14 tuổi. Một hôm đi sinh nhật bạn, Tâm đã mượn chiếc xe máy của mẹ để chở hai bạn cùng đi. Vì muộn nên cả ba bạn không kịp đội mũ bảo hiểm, đi xe phóng nhanh. a. Em có nhận xét gì về việc làm của Tâm? b. Theo em, Tâm đã mắc phải những lỗi gì khi đi đường? c. Từ tình huống trên em hãy cho biết trẻ em dưới bao nhiêu tuổi không được lái xe gắn máy?
đã hỏi 14 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 208 lượt xem
Trả lời các câu hỏi bài tập môn CDCD lớp 6 bài 17 :Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở Đường đăng đường link nhá
đã hỏi 14 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
0 phiếu
6 câu trả lời 302 lượt xem
Em hãy dự kiến cách ứng xủa của mk trg những trg hợp bị xâm hại thân thể sức khỏe.danh dự.nhân phẩm -GOOD LUCK-
đã hỏi 14 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
0 phiếu
7 câu trả lời 436 lượt xem
Nam là 1 học sinh ngoan.Nhà nghèo ,Nam còn có hai đứa em .Đang học lớp 6 thì mẹ mất ,còn bố cx đau ốm lun.Nam có thể phải nghĩ học ở nhà để lao động giúp bố mẹ và nuôi các em.    Nếu là Nam ,trong hoàn cảnh đó em sẽ giải quyết khó khăn ntn ?
đã hỏi 14 tháng 5, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
+1 thích
10 câu trả lời 890 lượt xem
Qur new school .............next month. a.is built b.will  built c. builds d.  will be built                       good luck
đã hỏi 15 tháng 5, 2017 trong Tiếng Anh tiểu học bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 141 lượt xem
Văn bản " cây tre Việt Nam" tác giả Thép mới đã dự đoán vị trí  cây tre  như thế nào  trong tương lai khi đất nước ta tiến lên công nghiệp hóa Chỉ đc trả lời 1 ý đúng nhất thôi nhé
đã hỏi 15 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
+3 phiếu
5 câu trả lời 256 lượt xem
Nêu nguyên nhân sinh ra gió ? Nêu nguyên nhân sinh ra thủy triều ?
đã hỏi 10 tháng 5, 2017 trong Địa lý lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 76 lượt xem
SÔng và hồ khác nhau như thế nào ? 2.Vì sao của độ muối của biển và đại dương khác nnhau ? 3.tại sao các dòng biển lại có ảnh hưởng lớn đến khí hậu của cá vùng đất ven biển mà chúng chảy qua?
đã hỏi 10 tháng 5, 2017 trong Địa lý lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 151 lượt xem
5.Viết 1 đoạn văn ngán từ 8-12 câu tả cảnh đẹp một đêm trăng ,qua đó diễn tả tình yêu quê hương ,đoạn văn có sử dụng từ láy tính từ chỉ màu sắc và biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa .        Mk cần gấp ngay bây giờ nha      
đã hỏi 13 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 119 lượt xem
đã hỏi 16 tháng 3, 2022 trong Lịch sử lớp 10 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
  • vxh2k9850

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29748 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...