Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
7.5k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi len_len Học sinh (380 điểm)
đã đóng

3 Trả lời

0 phiếu
bởi thinhlukaku Cử nhân (2.3k điểm)
Mối quan hệ giữa anh chị em trong một gia đình được nhân dân ta rất coi trọng từ xưa đến nay. Mối quan hệ ấy được nhân dân ta gửi gắm trong rất nhiều câu ca dao tục ngữ như “Anh em như thể tay chân”hay lá lành đùm lá rách”. Qua những câu ca ấy cha ông muốn khuyên như con cháu là những người có cùng một quan hệ huyết thống thì phải biết yêu thương đùm bọc lấy nhau. đừng gây xung đột lẫn nhau.

Tình cảm anh em trong gia đình là một tình cảm rất thiêng liêng nhưng lại rất ít người quan tâm đến nó. Vậy tình cảm anh em trong gia đình là gì?Đó trước hết là mối quan hệ giữa những người có cùng huyết thống trong một gia đình. Nhưng đó không đơn giản như thế mà nó còn là tình cảm yêu thương quý trọng nhau chia sẻ cho nhau giữa những anh em trong một gia đình. Đó là một tình cảm thiêng liêng xuất phát từ cá nhân mỗi con người không hề giả dối lợi dụng nhau. Đó là một tình cảm gắn bó mật thiết và đôi khi đó còn là sự hi sinh cho nhau mà chẳng bao giờ tình toán thiệt hơn. Từ những ngày còn thơ bé chúng ta đã được cha mẹ ông bà dậy dỗ là phải yêu thương kính trọng anh chị và nhường nhịn thương yêu em nhở. Đến khi lớn lên chút nữa chúng ta lại được các thầy cô dậy dỗ về tình cảm anh em trong gia đình qua những câu chuyện như sự tích trầu cau hay truyện cổ tích cây khế. Tuy mỗi câu chuyện mang một nội dung khác nhau nhưng qua đó ta đều thấy được nhân dân ta cha ông ta đã nhắn nhủ một tình cảm một đạo đức rất cao đẹp đó là phải biết yêu thương anh em với nhau. Không những thế chúng ta còn hiểu được tầm quan trọng và tình cảm thiêng liêng ấy qua các câu ca dao tục ngữ như:

 

“Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”

 

Tình cảm anh em là như thế đấy dù cho anh mình em mình có như thế nào đi chăng nữa thì tình cảm anh em vẫn thế vẫn yêu thương chăm sóc cho nhau như chân tay của nhau mà đã là chân tay thì chúng ta chẳng thể nào vứt bỏ nó được . Tình cảm ấy như một bộ phận trên cơ thể chúng ta, muốn chấm dứt tình cảm ấy phải chặt chân tay đi và điều đó dường như không thể. Anh em đau như chân tay chúng ta đau nên chúng ta không thể đứng nhìn nó đau như thế được. Hãy thử nghĩ xem trên đời này nếu không có một thứ tình cảm thiêng liêng như tình anh em thì cuộc sống này sẽ thật tẻ nhạt biết bao. Những khi có chuyện buồn còn gì tốt hơn khi chúng ta tâm sự với một người chị gái hay một người anh trai, những điều mà chúng ta không thể tâm sự với cha mẹ do vấn đề về tuổi tác, khi đó một lời động viên hay một cánh tay của anh chị để chúng ta có thể dựa vào thì tôi nghĩ khi đó tôi sẽ chẳng còn phải lo lắng về bất cứ chuyện gì trên đời. Tình cảm anh em cao đẹp như thế đấy , nó vượt lên trên tất cả những tình cảm thường ngày nó lấn áp cả những vật chất thường ngày để nhường nhịn cho nhau sẻ chia nhau từng miếng cơm manh áo khiến chúng ta trân trọng nó nhường nào . Đó là tình cảm giữa hai anh em trong truyện sự tích trầu cau là tình cảm anh em thắm thiết họ đã nhường nhau bát cháo duy nhất khiến cho cô gái thầy đồ đem lòng yêu người anh. Thế rồi một sự hiểu lầm đã khiến cho người em xấu hổ mà bỏ đi còn người anh thương em quá cũng đi tìm anh.

Tình anh em sâu đậm khiến đất trời cảm động hóa họ thành hòn vôi và cây trầu mãi bên nhau trọn đời. Đó còn là một người anh tham lam độc ác trong truyện cây khế. Đó là những câu chuyện mà cha ông muốn nhắn nhủ vào đó tình cảm anh em gia đình. Vậy mà ta cũng thấy thật đau lòng khi hiện nay xã hội ngày càng phát triển xã hội ngày càng không coi trọng tình cảm máu mủ tình thân. Thật xót xa khi ta được nghe tin anh trai giết em để tranh mảnh đất mà cha ông để lại hay là những cảnh anh em đưa nhau ra tòa, họ mải mê kiếm tiền mà không mảy may để ý đến anh chị em của mình cũng đang cần giúp đỡ khiến ta không khỏi chạnh lòng.

  Nhận thức được tầm quan trọng của tình anh em, ta cần phải xây dựng một mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa anh chị em trong nhà. Đó là luôn biết nhường nhịn, sẻ chia, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau để cùng nhau sống tốt hơn. Đôi khi, những người anh chị em cùng ngồi lại lắng nghe nhau, “anh giận thì em bớt lời” để tránh gây chuyện cãi vã, xích mích. Và nhất là, không để cho lòng vị kỷ lấn át tình thương. . . ! Tình cảm anh chị em trong nhà cũng sẽ được vun đắp hơn qua những hoạt động nhỏ nhoi mà ta ít khi chú ý: bữa cơm sum họp đầm ấm hay những buổi dã ngoại với nhau, cùng nhau đi mua sắm, ăn uống, tham gia vào những công việc học tập hay đi làm của nhau…

Tình cảm anh em là một tình cảm cao quý và cần được tôn trọng. Chúng ta cần rèn giũa tình cảm ấy, phải luôn chăm sóc yêu thương tình cảm ấy bởi bạn có đi bao xa cũng không thể nào tìm được một thứ tình cảm thiêng liêng và đáng tự hào như nó.
0 phiếu
bởi girl lạnh lùng Thần đồng (828 điểm)
  Tình cảm anh em trong một gia đình là một tình cảm rất thiêng liêng nhưng lại rất ít người quan tâm . tình cảm anh em trong gia đình là gì nào??là trước hết là mối quan hệ giữa những người có cùng huyết thống trong một gia đình. Nhưng đó không đơn giản như thế mà nó còn là tình cảm yêu thương quý trọng nhau chia sẻ cho nhau giữa những anh em trong một gia đình. Đó là một tình cảm thiêng liêng xuất phát từ cá nhân mỗi con người không hề giả dối lợi dụng nhau. Đó là một tình cảm gắn bó mật thiết và đôi khi đó còn là sự hi sinh cho nhau mà chẳng bao giờ tình toán thiệt hơn. Từ những ngày còn thơ bé chúng ta đã được cha mẹ  dạy dỗ là phải yêu thương kính trọng anh chị và nhường nhịn thương yêu em nhở. Đến khi lớn lên chút nữa chúng ta lại được các thầy cô dậy dỗ về tình cảm anh em trong gia đình qua những câu chuyện như truyện cổ tích cây khế. Tuy mỗi câu chuyện mang một nội dung khác nhau nhưng qua đó ta đều thấy được nhân dân ta cha ông ta đã nhắn nhủ một tình cảm một đạo đức rất cao đẹp đó là phải biết yêu thương anh em với nhau. 
0 phiếu
bởi bé Cún xù Cử nhân (4.6k điểm)

bn tham khảo bài này nhé! smiley

Dân tộc ta có rất nhiều những truyền thống quý báu, nổi bật lên đó là truyền thống hiếu thuận và đoàn kết giữa anh em trong gia đình, đúng như dân gian ta đã có câu một giọt máu đào hơn ao nước lã, qua câu đó chúng ta đã có thể có cái nhìn sâu sắc về tình cảm anh em trong gia đình.

Anh em đều là những người được sinh ra từ một cha, một mẹ, tình cảm đó được gắn bó và tạo dựng nên những nguồn tình cảm mạnh mẽ và có tác động lớn đến gia đình, tình cảm trong gia đình đó là một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống và tâm tư tình cảm của mỗi người, trong đó có được là do sự hòa thuận và hiếu thảo của anh chị em trong gia đình, tình cảm đó là một tình cảm đáng được trân trọng và yêu thương nhiều nhất, nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống cũng như tinh thần của chúng ta, mỗi chúng ta đều có thể thấy được điều đó qua những cách cảm nhận của riêng mình, nó tạo nên những nhịp sống và những điều hạnh phúc nhất cho mỗi chúng ta.

Luôn luôn sáng tạo và phát triển được chính những khả năng của mình, đó là những điều có ý nghĩa mạnh mẽ và có tác động to lớn nhất đối với cuộc sống của chúng ta. Cần phải luôn luôn biết học hỏi và phát huy được chính những khả năng đó chúng ta sẽ thấy cuộc đời này có nhiều điều đáng được trân trọng và quan tâm nhiều hơn, mỗi chúng ta đều có thể biết được điều đó qua cách sống và những cách cư xử hợp tình, hợp lý nhất, luôn luôn tạo dựng cho mình những niềm tin yêu sâu sắc, và cả những hành động đó đã làm cho mỗi chúng ta hiểu sâu hơn được về tình cảm an hem.

Như dân tộc ta đã từng có nhiều câu nói để nói lên được điều đó như “ anh em như thể chân tay”, từ những điều đó chúng ta có thể thấy rằng tình cảm anh em là sự gắn bó bền lâu, và nó có tác động mạnh mẽ, da diết nhất trong mỗi con người, đó là những khoảng trống và tạo nên nhiều điều có ý nghĩa sáng tạo nên trong cuộc đời của mỗi con người, mỗi chúng ta luôn luôn phải biết tạo dựng và làm nên những điều có ý nghĩa, đó là những điều giúp cho chúng ta rất nhiều cho chính cuộc sống này, luôn biết sáng tạo, và nâng cao được khả năng sáng tạo trong cách sáng tác, đây có lẽ là những điều đem lại được những ý nghĩa to lớn và có giá trị mạnh mẽ nhất đối với mỗi con người, hiểu được những điều đó chúng ta sẽ cảm thấy cuộc đời này có nhiều điều tốt đẹp và có nhiều giá trị sống mạnh mẽ và to lớn hơn.

Tình cảm anh em bền chặt sẽ là một căn cước quan trọng để chúng ta có thể nâng cao được khả năng của chính mình đối với toàn thể xã hội, muốn làm được những điều đó, chúng ta cần gây dựng và phát triển nên nhiều điều có ý nghĩa to lớn và đem lại nhiều giá trị cho chính cuộc sống của mình, không ngừng được nâng cao và cải tạo những yếu tố đó, nó sẽ giúp chúng ta rất nhiều cho chính cuộc sống này, cần phải luôn luôn sáng tạo và cải thiện được những mối quan hệ giữa anh em trong gia đình, điều đó sẽ mãi mãi đóng góp nhiều ý nghĩa to lớn nhất trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Cần nâng cao và phát triển kinh nghiệm sống và tình cảm máu mủ ruột già, đó là những điều làm nên những yếu tố quan trọng và nhằm mang cho chúng ta một cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn. Luôn luôn biết làm nên những điều to lớn cho cuộc sống từ đó nó góp phần mạnh mẽ, nâng cao và cải tạo cuộc sống của chúng ta mỗi ngày, giá trị của nó đã mang lại cho chúng ta những cái nhìn mới mẻ, về tình cảm anh em, sự gắn bó bền lâu và tạo dựng được những căn cước có giá trị và mạnh mẽ nhất đối với mỗi con người.

Mỗi chúng ta đều có thể thấy trong gia đình, tình cảm và sự dành tặng cho nhau những điều tốt nhất, đó chính là món quà tinh thần lớn mà các thành viên dành tặng cho nhau, nó giúp rất nhiều trong việc cải tạo và nâng cao được những kĩ năng sống và cần phải phát huy, giữ gìn những tình cảm đó một cách chân thành, và da diết nhất về con người.

Mỗi chúng ta đều có thể nhận thấy tình cảm anh em trong gia đình có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó là nguồn động lực để giúp chúng ta vững bước trong cuộc sống, anh em là những người đã gắn bó với nhau, chung với nhau một dòng máu, đó là những điều có ý nghĩa quan trọng, giúp cho chúng ta rất nhiều trong việc bảo vệ giữ gìn và phát triển truyền thống quý báu của dân tộc ta, luôn luôn phải biết sống, và nâng cao được ý thức, trách nhiệm của mình đối với tất cả các thành viên trong gia đình, đó là những điều hạnh phúc nhất giúp cho chúng ta có thể hiểu được tầm ảnh hưởng to lớn của nó đối với chính cuộc sống của chúng ta.

Luôn luôn phải biết trân trọng và giữ gìn những truyền thống đó, đây chính là căn cước và kinh nghiệm sống mạnh mẽ giúp cho chúng ta rất nhiều điều từ chính cuộc đời này, luôn luôn sáng tạo và phát triển mạnh mẽ được khả năng và kinh nghiệm của bản thân, đó là những điều to lớn và để lại tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với mỗi con người, chúng ta nên sống và cư xử một cách đúng đắn để có thể giữ gìn và phát huy được truyền thống của dân tộc.

Như trong cuộc sống chúng ta đều thấy có rất nhiều người, luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với chính mối quan hệ giữa anh em trong gia đình, điều đó có tầm ảnh hưởng to lớn giúp cho họ tránh được những điều khó khăn mà chúng ta gặp phải, luôn luôn phải sống và cần phải biết yêu thương đùm bọc với nhau đó là những điều có ý nghĩa mạnh mẽ giúp cho chúng ta giữ được hạnh phúc trong gia đình.

Nhưng bên cạnh những người luôn coi trọng tình cảm anh em chúng ta còn thấy rất nhiều trường hợp chỉ vì tranh chấp và xung đột mà chém giết lẫn nhau, đó thực sự là những thực trạng đáng buồn trong xã hội này, mỗi chúng ta cần khắc phục và hiểu được tầm quan trọng của nó đối với xã hội và gia đình.

Tình cảm anh em là vô cùng đáng quý chúng ta nên giữ gìn và phát huy nó mạnh mẽ và giàu sức sống hơn.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 158 lượt xem
mik đang cần gấp
đã hỏi 16 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi umenihon713 Thạc sĩ (6.8k điểm)
  • umenihon713
0 phiếu
1 trả lời 325 lượt xem
+2 phiếu
2 câu trả lời 2.1k lượt xem
viết 1 đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ của em về số phận và phẩm chất người nông dân qua nhân vật chị dậu và lão hạc
đã hỏi 10 tháng 11, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi neko_2711 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 137 lượt xem
đã hỏi 4 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi len_len Học sinh (380 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 298 lượt xem
Tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) được chức vào tối 29/1/2018 ở thành phố Đà ... về khát vọng sáng tạo của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay?
đã hỏi 18 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 667 lượt xem
Cuộc chia tay của những con búp bê”, một câu chuyện để lại trong lòng người đọc nhiều xúc động cùng bao suy ngẫm. Từ câu chuyện ấy, em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về tình cảm gia đình.
đã hỏi 2 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi umenihon713 Thạc sĩ (6.8k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.6k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 118 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 444 lượt xem
  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...