Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
696 lượt xem
trong GD Công dân lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
Giới trẻ nói tục chửi thề đã đến mức báo động?!!! Hãy bỏ ra một ít thời gian để đọc hết bài viết này!

TTO - Khi nghe một người nói "định mệnh", "đậu xanh" mà bạn biết ngay nghĩa chính xác của từ đó và ý người đó muốn diễn đạt - tức là chửi thề đã thành "quen tai" từ mạng xã hội cho đến đời thực rồi đấy.


Miễn nhiễm với chửi bậy rồi?!

Dường như bây giờ ta có thể dễ dàng bắt gặp những câu nói tục chửi thề ở bất cứ đâu. Người thường xuyên sử dụng phần đông là các bạn trẻ, thậm chí cả các bạn nhỏ. Không chỉ các bạn nam, mà nhiều bạn nữ cũng hưởng ứng "phong trào" này một cách nhiệt tình.

Cách nói cũng không thẳng, sổ toẹt ra như trước, mà được biến tướng theo nhiều cách. Những cụm từ như "v*", "đm*", "sm*", "tđ*" cũng chẳng còn quá xa lạ trên mạng xã hội. Một fanpage trên Facebook có tên Chửi thuê chuyên dùng những câu chửi thề có tới hơn 2 triệu lượt thích và theo dõi. Mỗi bài viết có đến hàng chục ngàn lượt thích, và hàng trăm lượt chia sẻ.

Khi được hỏi quan điểm về hiện tượng này trong giới trẻ, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Vũ Trọng Tài (19 tuổi): "Nói bậy vui mà. Con trai có ai không nói bậy? Trong phim Hollywood cũng chử thề đầy ra. Nhưng mà chỉ nên nói tục với bạn thân hoặc khi cãi nhau thôi".

Vũ Kiều Trang (20 tuổi): "Em không nói bậy. Mọi người nói là quyền của họ, nhưng nếu bậy quá thì em không thích".

Trần Thị Hương Giang (22 tuổi): "Trước đây tôi ghét nói bậy lắm, mà giờ nghe nhiều quá nên miễn nhiễm rồi, không quan tâm nữa".

Lê Hoàng Anh (23 tuổi): "Nói tục, chửi thề cũng tùy từng người và từng thời điểm. Nếu là bạn bè thân thiết, nói bậy với nhau rất vui, càng thân lại càng nói bậy. Còn những người gặp ai cũng nói bậy thì..."

Vũ Thị Hà (24 tuổi): "Tôi không ủng hộ, cũng không hẳn phản đối, vì việc này có thể chấp nhận ở một mức độ nào đó. Nhiều khi lên mạng, đọc các coment nói tục cũng thấy vui vui. Cái này còn tùy vào cảm nhận của từng người".

"Sao bọn trẻ nói tục nhiều thế?" là câu trả lời của đa số người lớn tuổi được hỏi.

Có thể thấy, kể cả trong những người ủng hộ, việc nói tục vô tội vạ cũng là khó chấp nhận.

Có thay đổi được không?

PGS Văn Như Cương từng nói về vấn đề này của học sinh: "Nói bậy, chửi thề có thể do các em thấy người xung quanh nói nhiều, lại không được ai nhắc nhở rằng việc đó là sai trái, nên cứ quen miệng học theo.

Nói tục, chửi bậy chắc chắn phản ánh một phần nào đó về văn hóa của mỗi người, nhưng không thể vì thế mà kết luận rằng các em có tư tưởng bệnh hoạn, thiếu đạo đức. Hiện tượng này là do thói quen đa phần không thuộc về bản chất, ý thức của các em học sinh".

Tuy nhiên, để bỏ hoàn toàn thói quen "dân dã" này là điều rất khó.

Nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân từng nói: "Xóa nói tục, chửi thề chỉ là ảo tưởng thuần túy mà thôi. Song chúng ta có thể đẩy lùi, thu hẹp và hạn chế nói tục, chửi thề tại một số không gian, trước hết là những nơi công cộng bằng cách khuyến nghị và xử phạt".

Còn theo nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến, vấn đề cốt lõi không phải là đưa ra quy tắc rồi bắt người dân làm theo, không theo thì phạt, mà quan trọng phải là giáo dục lòng tự trọng con người - tức là nếu bản thân không muốn sửa thì chẳng cách nào có thể cứu vãn được.

Theo HƯƠNG GIANG/Báo Tuổi trẻ Online

Còn bạn, bạn nghĩ sao về thói quen này của giới trẻ?
bởi Alan Walker Tiến sĩ (18.0k điểm)
+1
điiều đó đang chứng tỏ giáo dục ngày nay càng xuống cấp..........

thật sự, đa số hs đêỳ nói bậy, kể cả mk..........

nhất có thế ko ???????????

^^

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1
Nhất thì không có đâu đó!
bởi Alan Walker Tiến sĩ (18.0k điểm)
+1
Ko tin dc

~~~~~~~~~~~
bởi kimngan500 Cử nhân (3.3k điểm)
+1
các bạn ơi cho mình hỏi đậu xanh nghĩa là gì ?

2 Trả lời

+2 phiếu
bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị
 
Hay nhất

Mình không đồng ý với ý kiến trên:

Vì đây phải là môi trường của sự chuẩn mực, cung cấp kiến thức và bồi dưỡng nhân cách cho mỗi người học sinh.

Nhưng mình rất tán thành với quan điểm của nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân, không thể xóa nói tục, chửi thề ra khỏi tư tưởng của giới trẻ một cách ngay lập tức. Mà chỉ đẩy lùi, thu hẹp và hạn chế nói tục, chửi thề tại một số không gian công cộng, trước tiên hãy bắt đầu từ môi trường học đường. 

Ngay cả bản thân chúng ta chúng ta cũng cần phải làm gương trước mọi người, không phải vì "lời nói gió bay" mà có thể văng tục tùy tiện. Nếu như nhỡ thốt ra những lời lẽ không hay thì có thể nhận lỗi và hứa trước các con sẽ không nói ra những lời này nữa. 

Cần phải có sự chung tay của gia đình, nhà trường và sự quản lý chặt chẽ của các trang mạng xã hội thì mới có thể hạn chế được phần nào hiện tượng "xấu xí" này. Chứ một khi nó đã trở thành thói quen thì sẽ rất khó bỏ.

Đó là ý kiến của mình.laugh

Chúc bạn học tốt.

bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1
Có 1 người phụ huynh nói rằng: Tôi là 1 phụ huynh, tôi cảm thấy rằng tình trạng này đang gia tăng, các cấp chính quyền đang tìm biện pháp khắc phục. tôi mong muốn rằng mọi người sẽ không coi rằng nói tục không có lỗi bởi nếu tình trạng này tiếp diễn lâu dài thì nói tục sẽ được coi là chuyện bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Bạn hãy tìm cách đề xuất cách khắc phục cho chuyên gia các ngành, hội đồng chính phủ giúp phụ huynh này?
bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+1
Để giáo dục lớp trẻ không nói tục, chửi thề thì ngay trong gia đình, cha mẹ, những người lớn luôn phải là tấm gương sáng cho con trẻ nhìn vào học tập. Nhắc nhở trẻ thường xuyên, phân tích cho con thấy nói tục, chửi thề là hành vi xấu… Ở trường, thầy cô luôn dạy trò phải biết nói lời hay, làm việc tốt.

Cấm hay phạt tiền cũng không thể làm giảm tình trạng nói tục, chửi thề như hiện nay. Bởi ai sẽ phạt và phạt như thế nào? Là một người làm trong ngành giáo dục lâu năm, tôi nhận thấy chỉ khi nào ý thức của con người thay đổi thì hành vi của họ mới có sự đổi thay. Nhưng giáo dục ý thức lại là cả một quá trình.

Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến từng xã, phường, từng khu phố thì những người có trách nhiệm phải thật sự gương mẫu để làm gương cho mọi người, có vậy mới nhắc nhở được những ai vi phạm. Khi người lớn làm gương thì trẻ nhỏ sẽ không bao giờ biết đến những câu nói tục, chửi thề.
bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+1
bạn tick mình đi.
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1
Bạn trả lời rất đúng và đầy đủ! Chúc bạn học tập tốt!!!
bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+1
thanks.

bạn vào hộp thư đi.
+1 thích
bởi nguyen tien dat Cử nhân (2.5k điểm)
o dau ma trang noi tuc chu yeu la ro bo me noi hay choi dien tu nhieu qua , len vao truong cung chui tu do noi tuc moi co nhieu
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
Bạn hãy sửa lại và ghi có dấu nha!
bởi nguyen tien dat Cử nhân (2.5k điểm)
xin loi may to khong the ngi duoc dau
bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
Bạn hãy lên google tìm hiểu cách ghi dấu trên máy tính nha!

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
3 câu trả lời 599 lượt xem
An thường xuyên bỏ bữa sáng, lười vận động và rất thích ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ. Thấy vậy, Nam đã khuyên nhủ An rằng bạn nên chú ý thay đổi các thói quen xấu đó để bảo vệ sức khoẻ. An bĩu môi, cho rằng: "Sức khỏe là của trời cho". a. Em có đồng ý với ý kiến của An không? Vì sao? b. Nếu em là An, em sẽ trả lời Nam như thế nào?
đã hỏi 2 tháng 12, 2019 trong GD Công dân lớp 6 bởi daothihang1551969 Học sinh (62 điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 10.2k lượt xem
Tú chạy xe đạp điện không đội nón bảo hiểm , đi qua ngã ba đường thì lại vượt đèn đỏ và chạy lấn phần đường của xe ô tô. a/nhận xét hành vi của Tú?nêu rõ nó là lỗi gì? b/hãy đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra , khi Tú chạy xe như vậy? c/ theo em, để đaoe bảo an toàn giao thông em phải làm gì?      giúp mình vs chiều nay mình thi rùi !came ơn rất rất  nhiều
đã hỏi 8 tháng 5, 2017 trong Đạo đức tiểu học bởi Khách
0 phiếu
5 câu trả lời 473 lượt xem
Thế nào là công dân Việt Nam ? Căn cứ  để xác định là công dân của mỗi nước là gì ?
đã hỏi 6 tháng 3, 2017 trong GD Công dân lớp 6 bởi Ngân Aiko Thần đồng (736 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 313 lượt xem
+6 phiếu
2 câu trả lời 715 lượt xem
a) Theo em, Giáo viên có được chửi học sinh không? Nếu có thì ở mức độ nào? b) Trường hợp cô giáo chửi học viên là "Con lợn" , xưng hô "tao mày" , thu phạt tiền của học sinh là đúng hay sai? Vì sao? c) Em sẽ xử lý vụ việc này như thế nào nếu em là người có thẩm quyền?
đã hỏi 6 tháng 5, 2018 trong GD Công dân lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 3.6k lượt xem
+5 phiếu
6 câu trả lời 373 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 9, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+3 phiếu
11 câu trả lời 26.9k lượt xem
Những việc làm thể hiện lòng biết ơn ông bà,cha mẹ, biết ơn thầy cô giáo Những việc làm thể hiện lòng biết ơn những người đã giúp em khi găp khó khăn
đã hỏi 21 tháng 10, 2016 trong GD Công dân lớp 6 bởi yabish Cử nhân (3.9k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    160 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...