Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
104 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Nguyễn Thị Hải Dương Học sinh (315 điểm)
Câu 1:Nêu diễn biến tâm trạng của Phrăng khi nghe thầy giáo Ha-me nói đây là buổi học cuối cùng.

Câu 2:Qua bài thơ đêm nay Bác không ngủ em hãy nêu cảm nghĩ của mk về hình tượng Bác Hồ.

Câu 3:Viết 1 đoạn văn ngắn từ 10-15 dòng nêu cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn.

Câu 4:Nêu hành động và tâm trạng của thầy Ha-men khi kết thúc buổi học.

 

1 Câu trả lời

+1 thích
bởi kinomoto2006 Thần đồng (1.0k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Nguyễn Thị Hải Dương
 
Hay nhất

Câu 1:

*Ý nghĩ tâm trạng của Phrăng:

- Lúc đầu cậu ngạc nhiên, sững sỡ khi nghe thầy Ha-men nói đây là buổi học cuối cùng.

- Cậu nuối tiếc và hối hận vì sự lười nhác, ham chơi của mình.

- Cậu xấu hổ và tự giận mình.

- Kinh ngạc khi nghe thầy Ha-men giảng ngữ pháp sao lại hiểu đến thế “Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chăm chú nghe đến thế”.

=> Phrăng đã nghe và hiểu được những lời thầy Ha- men nhắc nhở và qua buổi học cuối cùng này, cậu bé đã có những nhận thức và tâm trạng khác với lúc trước. Phrăng đã hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của việc học tiếng Pháp và muốn được học thêm, được trau dồi thêm nhưng giờ đây đã không được nữa.

Câu 2:

Minh Huệ với bài thơ Đêm nay Bác không ngủ là hiện tượng thi sĩ bất tử với một giai phẩm văn chương. Bài thơ gần như một truyện cổ tích vừa thực vừa mộng dẫn hồn ta vào một không khí lung linh huyền thoại: Bác Hồ như  một ông tiên với chòm râu im phăng phắc, bỗng cao lung linh trước ngọn lửa hồng chập chờn giữa rừng khuya. Một đêm đông lạnh lẽo mưa lâm thâm thời chiến tranh, loạn lạc. Xung quanh đông lửa là những chiến binh trẻ (tiên đồng) đang nằm ngủ. Việc làm đốt lửa, hành động đi đém chăn, cử chỉ nhón chân nhẹ nhàng  đã bộc lộ tấm lòng yêu thương sâu xa và sự tôn trọng, nâng niu của vị lãnh tụ vĩ đại đối với bộ đội  như tình cha - con, tình ông - cháu. Anh đội viên mơ màng trong khoảnh khắc hạnh phúc thần tiên: bên ánh lửa bập bùng, bóng Bác cao lồng lộng in trên vách nứa đơn sơ, vừa chập chờn hư ảo, vừa ấm áp yêu thương. Bác như ông Bụt, ông Tiên xuất hiện giữa khung cảnh phảng phất không khí cổ tích… Lần thứ ba thức dậy, anh đội viên hốt hoảng giật mình khi thấy ngoài trời thì mưa lâm thâm lạnh lẽo, trong mái lều xơ xác, suốt đêm, Bác vẫn Lặng yên bên bếp lửa - vẻ mặt Bác trầm ngâm”. Anh đội viên chưa hiểu vì sao đêm nay Bác trầm ngâm thao thức. Nhưng khi hiểu ra, anh đội viên vui sướng mênh mông khi biết cả giấc ngủ của mình Bác cũng lo cho bộ đội, dân cônglo cho cuộc kháng chiến gian khổ nhưng anh dũng của dân tộc nhằm giành lại chủ quyền độc lập, tự do, cơm áo, hòa bình.Tình nhân ái của lãnh tụ đã soi sáng tâm hồn người lính trẻ. “Anh đội viên nhìn Bác – Bác nhìn ngọn lửa hồng”. Bác đã truyền sang cho anh một sức mạnh, tiếp sức cho anh để ngày mai người lính – người con ấy lên đường và giành lấy thắng lợi. Đoạn thơ cuối khẳng định một chân lí đơn giản mà lớn lao: Bác không ngủ vì một lí do bình thường, dễ hiểu: Bác là Hồ Chí Minh. Nói đến Bác là nói đến tình thương và trách nhiệm rộng lớn, cao cả, không ngủ vì lo việc nước và thương bộ đội, dân công là lẽ thường tình. Cuộc đời Bác đã dành trọn vẹn để lo cho dân ,cho nước,Bác thức vì tình yêu thương và sự lo lắng cho vận mệnh của nước nhà, cho hạnh phúc của nhân dân. Đó chính là lẽ sống nâng niu tất cả chỉ quên mình của Bác mà mọi người dân đều thấu hiểu và kính phục.

Câu 3: 

Dế mèn trong bài "Bài học đường đời đầu tiên" được Tô Hoài khắc họa là một chàng dế thanh niên cường tráng, khỏe mạnh, rất đẹp những điều đó được thể hiện qua các hình ảnh như: đôi càng to, mẫm bóng; cặp râu dài; cái đầu to, rất bướng;... nhưng Dế Mèn lại có tính cách là hống hách, kiêu ngạo, không coi ai ra gì do đó đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt và Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình ( A, mình xin lỗi, mình sẽ viết bài mới ở dưới) 

Đối với em, Dế mèn là một cậu dế bảnh trai, cường tráng, khỏe mạnh với nhiều hình ảnh như: với đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi, lại thêm đầu... to ra và nổi từng tảng rất bướng, hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lười liềm máy làm việc..., Dế Mèn thật ra dáng con nhà võ. Oai phong hơn, Dế Mèn còn có sợi râu... dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Dương dương tự đắc, chú ta đi đứng oai vệ, luôn tranh thủ mọi cơ hội để thể hiện mình. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, chú ta “co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ” hay chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu. Tự cho mình là nhất, chú không ngần ngại cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm (quát các chị Cào Cào, đá anh Gọng Vó,...). Tính cách của Dế Mèn lại kiêu căng, xốc nổi, điệu đàng, hung hăng và ngộ nhận. Thái độ của Dế Mèn với Dế Choắt là kẻ cả, trịch thượng (qua cách đặt tên là Dế Choắt, ví von so sánh như gã nghiện thuốc phiện, xưng hô chú mày, tính tình khinh khỉnh, giọng điệu bề trên, dạy dỗ). Không những thế, Dế Mèn còn tỏ ra ích kỉ, không cho Dễ Choắt thông ngách sang nhà, lại còn mắng “Đào tổ nông thì cho chết”.Khi trêu chị Cốc, Dế Mèn thật hung hăng, kiêu ngạo: “Sợ gì ? Mày bảo tao sợ cái gì ? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa !”. Thậm chí, hát trêu xong, Dế Mèn vẫn tự đắc, thách thức: “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu !”. Nhưng khi chứng kiến chị Cốc đánh Choắt, Dế Mèn khiếp hãi “nằm im thin thít”. Biết chắc chị Cốc đi rồi, mới dám “mon men bò lên”. Từ hung hăng, kiêu ngạo, Dế Mèn trở nên sợ hãi, hèn nhát. Qua đó, Dế mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.

Câu 4:

hành động của thầy trước khi kết thúc buổi học đã để lại trong tâm trí người học trò một ấn tuợng sâu sắc:thầy nghẹn ngào,xúc động,người tái nhợt,không nói nên lời đã nói lên thầy là một người yêu nước sâu sắc,yêu quê hương,yêu tiếng nói dân tộc,luôn tự hào về tiếng nói dân tộc.

 

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 218 lượt xem
0 phiếu
0 câu trả lời 62 lượt xem
đã hỏi 5 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi kim
+2 phiếu
1 trả lời 146 lượt xem
5. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận 6.Văn bản thể ... ;ng thứ 4 dòng bát vần với tiếng thứ 6 của dòng lục tiếp theo.
đã hỏi 23 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 57 lượt xem
“Mẹ ta không có yếm đào nón mê thay nón quai thao đội đầu rối ren tay bí tay bầu váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa ... Lục bát B. Song thất lục bát C. Tự do D. Lục bát biến thể
đã hỏi 23 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 57 lượt xem
Văn bản đọc thêm của chủ đề 1 là?
đã hỏi 18 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi thai77vinhphuc1068 (-131 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 67 lượt xem
Nghệ thuật tiêu biểu của bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" là j
đã hỏi 17 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi oniichan19072010666 (-30 điểm)
  • giúp-mình-với-nhanh-nha
+1 thích
2 câu trả lời 77 lượt xem
Nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm "Chuyện cổ tích về loài người" là gì?
đã hỏi 18 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi thai77vinhphuc1068 (-131 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 41 lượt xem
Viết 1 bài văn kể lại 1 trải nghiệm buồn của em
đã hỏi 17 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi oniichan19072010666 (-30 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 69 lượt xem
Cho câu: Giữa hồ, nơi có một tòa tháp cổ kính Tìm ra điểm sai và nêu cách sửa
đã hỏi 9 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Do_anhThu159 ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (9.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 180 lượt xem
...Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: Anh trai tôi . Vậy mà ... tập 2, trang 33, Nxb Giáo dục 2017) a)Đoạn văn trên là cuộc đối thoại giữa những nhân vật nào?trình bày hoàn cảnh của cuộc đối thoại ấy?
đã hỏi 14 tháng 3, 2021 trong Ngữ văn lớp 6 bởi SpadeZ16 Học sinh (18 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    123 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...